SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2025

NNS là gì?

 




Dưới đây là giải thích đơn giản – dành cho giáo viên mầm non, giúp hiểu thật rõ quan hệ hợp âm 1 – 4 – 5 – 6m – 3m – 2m trong NNS.



🎼 1. HIỂU BẰNG HÌNH ẢNH: “GIA ĐÌNH HỢP ÂM”


Âm nhạc có 3 “thành viên chính”:

1 = Tonic = Nhà (ổn định)

4 = Subdominant = Mở rộng

5 = Dominant = Căng thẳng → muốn trở về Nhà

Và 3 “họ hàng phụ”:

6m = hợp âm phụ của 1

3m = hợp âm phụ của 5

2m = hợp âm phụ của 4

Ta hình dung như sau:


  1 (Nhà) – Tonic

        /      |       \

     6m       3m       2m

     (phụ)    (phụ)    (phụ)

       \        |        /

          4 —— 5

  (mở)    (kết căng)


➡️ Nghĩa là:

6m gần với 1

2m gần với 4

3m gần với 5



🟩 2. GIẢI THÍCH CỰC NGẮN – 1 CÂU CHO MỖI HỢP ÂM


1 (Tonic)


✔ Là điểm bắt đầu – điểm kết thúc.

✔ Nghe “ổn định”, “đứng yên”.


4 (Subdominant)


✔ Nghe như đang “mở rộng”, “đi ra ngoài”.

✔ Dùng ở câu mở đầu.


5 (Dominant)


✔ Nghe căng → Muốn quay về 1.

✔ Dùng để kết bài hoặc chuẩn bị về 1.



🟧 3. NHÓM HỢP ÂM PHỤ (Minor chords)


6m (phụ của 1)

6m chia 2 nốt giống hợp âm 1

(Ví dụ tông C: C = C–E–G, Am = A–C–E → giống 2 nốt C–E)

Vì vậy 6m giống 1, chỉ khác màu sắc “mềm – buồn nhẹ”.

🟦 Ứng dụng: thay 1 khi muốn cảm xúc dịu (nhạc trẻ em: “Cả nhà thương nhau”, “Ba ngọn nến lung linh”…).



2m (phụ của 4)

2m chia chung 2 nốt với hợp âm 4

(Tông C: F = F–A–C, Dm = D–F–A → giống F–A)

Vì vậy 2m “đi cùng phe” với 4.

🟦 Ứng dụng: dùng để mở câu hoặc nối sang hợp âm 5.



3m (phụ của 5)

3m chia chung 2 nốt với hợp âm 5

(Tông C: G = G–B–D, Em = E–G–B → giống G–B)

Vì vậy 3m thuộc “gia đình của 5”.

🟦 Ứng dụng: dùng khi muốn chuyển sang 5 tự nhiên hơn.



🟨 4. TÓM TẮT ĐƠN GIẢN (Dễ dạy giáo viên mầm non)


3 hợp âm chính

1 = ổn định

4 = mở rộng

5 = căng → về 1


3 hợp âm phụ

6m = thay cho 1

2m = thay cho 4

3m = thay cho 5


Tóm lại:

 1 ↔ 6m          (hai hợp âm “giống nhau”)

4 ↔ 2m          (giống nhau)

5 ↔ 3m          (giống nhau)


Đây là lý do trong nhạc thiếu nhi, pop, ballad… rất nhiều bài chỉ cần:


1 – 5 – 6m – 4

1 – 6m – 4 – 5

6m – 4 – 1 – 5


🟣 5. VÍ DỤ TÔNG C ĐỂ NHÌN RÕ

NNS

Hợp âm

Giống với

Vì sao?

1

C

Gốc

6m

Am

1

chung nốt: C–E

4

F

mở rộng

2m

Dm

4

chung nốt: F–A

5

G

căng

3m

Em

5

chung nốt: G–B

🟩 6. Giải thích 1 câu ngắn gọn để đưa vào giáo trình Bee Music

1–4–5 là bộ hợp âm chính (chủ–mở–kết), còn 6m–2m–3m là các hợp âm phụ tương ứng, có thể thay thế cho 1–4–5 vì chia chung hai nốt và có quan hệ gần gũi về chức năng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates