SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 30 tháng 10, 2023

Chủ đề 35 - xây dựng môi trường giáo dục giàu tính nghệ thuật trong nhóm, lớp tại cơ sở GDMN.

 


Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 35 theo quy định Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT về chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch có chủ đề xây dựng môi trường giáo dục giàu tính nghệ thuật trong nhóm, lớp tại cơ sở GDMN.



Mục lục bài viết


1. Nhiệm vụ giáo dục phát triển nghệ thuật – thẩm mỹ cho trẻ mầm non:

2. Cách thức cơ cấu và tổ chức các hoạt động:

3. Tổ chức môi trường vật chất để giáo dục nghệ thuật-thẩm mỹ cho trẻ mầm non:

4. Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non:

5. Biện pháp để giáo dục và phát triển nghệ thuật – thẩm0


1. Nhiệm vụ giáo dục phát triển nghệ thuật – thẩm mỹ cho trẻ mầm non:

Để phát triển giáo dục thẩm mỹ nghệ thuật cho trẻ mầm non cần chú ý một số nhiệm vụ sau:

‐ Tổ chức môi trường vật chất cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật  trong lớp mầm non.

‐ Tổ chức khoa học, hiệu quả các hoạt động tạo sản phẩm cho trẻ mầm non (vẽ, nặn, xé dán, tạo hình) và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và thể hiện năng lực sáng tạo của trẻ mầm non.

‐ Sử dụng các hình thức tổ chức lồng ghép, tích hợp các hoạt động học.

‐ Tổ chức các hoạt động như đi dạo, tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà hát… nhằm giới thiệu cho các em về truyền thống, cảnh đẹp của đất nước, quê hương.

‐ Khuyến khích phụ huynh và trẻ tích cực tham gia các hoạt động chung, hoạt động nghệ thuật dân gian, v.v.

2. Cách thức cơ cấu và tổ chức các hoạt động:

Các hoạt động trên sẽ rất hiệu quả  nếu được cơ cấu và tổ chức theo các hướng sau:

‐ Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non.

‐ Tăng cường công tác thông tin liên lạc với gia đình, cha mẹ học sinh và phối hợp với cha mẹ học sinh, cha mẹ trẻ để nuôi dưỡng và phát triển năng khiếu nghệ thuật, thẩm mỹ của trẻ mầm non.

‐ Các điều kiện cơ bản để tiến hành và phát triển giáo dục thẩm mĩ nghệ thuật cho trẻ mầm non.

‐ Tạo môi trường lành mạnh, vui vẻ, có lợi về tinh thần và tình cảm cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

‐ Thiết lập và duy trì môi trường vật chất cho các hoạt động giáo dục phát triển nghệ thuật, thẩm mỹ cho trẻ (đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu…).

‐ Xây dựng một số phương án lựa chọn hình thức, công cụ và phương pháp làm việc với trẻ  cùng chủ đề, cùng chất liệu. Sử dụng phương pháp tiếp cận cá nhân khi dạy trẻ.

‐ Lồng ghép các bài thiết kế như vẽ, nặn, xé, dán vào bài học để trẻ làm quen với thiên nhiên, các tác phẩm văn học nghệ thuật, âm nhạc…

‐ Lựa chọn và trình bày có hệ thống nội dung nghệ thuật thị giác, âm nhạc, trò chơi và các hoạt động nghệ thuật khác cho nơi ở của trẻ em (tác phẩm nghệ thuật, nhà thơ, nhà soạn nhạc, họa sĩ, tác phẩm văn học nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, lao động của địa phương, v.v.).

‐ Phối hợp chặt chẽ với các gia đình trẻ, vì giáo dục thẩm mỹ nghệ thuật là một bộ phận không thể thiếu trong quá trình giáo dục chung nên cần có sự tham gia của phụ huynh.

‐ Đảm bảo tính liên tục và kế thừa trong sự hợp tác với các tổ chức và cơ quan văn hóa địa phương.

‐ Học tập ngoại khóa được tổ chức nhằm mở mang kiến thức, làm phong phú thế giới tinh thần của trẻ, hình thành các mối quan hệ thẩm mỹ với thế giới xung quanh, nuôi dạy trẻ tình yêu quê hương đất nước. Ví dụ như xây dựng nhóm “bàn tay vàng” trong các công việc tạo hình bằng nhiều chất liệu khác nhau, để trẻ có thể tạo ra các sản phẩm vẽ, nặn, xé, dán… “Làm khách đến thăm vườn cổ tích” trong hoạt động sân khấu-đóng kịch…

3. Tổ chức môi trường vật chất để giáo dục nghệ thuật-thẩm mỹ cho trẻ mầm non:

Tổ chức môi trường vật chất phù hợp là một trong những tiền đề quan trọng nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ, nghệ thuật ở trường mầm non.

‐ Tạo môi trường năng động, để thiết bị, dụng cụ và vật liệu trong tầm với của trẻ, khuyến khích trẻ vận động.

Mỗi nhóm lớp mầm non được trang trí theo một phong cách thẩm mỹ riêng và bao gồm khu mỹ thuật, góc âm nhạc, góc vui chơi tập thể, góc đọc sách, nơi biểu diễn và đạo cụ sân khấu.

Một góc nghệ thuật dành cho trẻ em, nơi trẻ có thể tham gia vào các hoạt động tạo ra các sản phẩm trực quan khác nhau, tranh, ảnh,  thủ công mỹ nghệ dân gian, đồ chơi bằng đất sét và đồ gốm, tranh vẽ, tài liệu vẽ, nặn, xé dán tạo hình mỹ thuật cho trẻ em, album giới thiệu các loại hình nghệ thuật có hướng dẫn các bước làm, trình bày bằng thẻ hoặc kỹ thuật tạo hình ảnh trên máy vi tính.

‐ Trong các tiết học, trẻ từ 4-6 tuổi trang trí tiểu cảnh, góc văn hóa địa phương, tổ chức các hoạt động lồng ghép để trẻ làm quen với cuộc sống, truyền thống của người Việt Nam.

‐ Sưu tầm và tạo bộ sưu tập tranh của các họa sĩ Việt Nam; các tác phẩm văn học, thơ ca, âm nhạc…

Tạo thư viện đa phương tiện, thu thập âm thanh và video.

‐ Công nghệ âm thanh, hình ảnh trong phòng học và hội trường, phòng nhạc.

‐ Có hướng dẫn đặc biệt cho các lớp trang trí và nghệ thuật ứng dụng.

‐ Giáo viên nên sử dụng hiệu quả lớp học và hành lang để trưng bày các bức tranh và sản phẩm của trẻ và giúp trẻ trang trí bộ sưu tập nghệ thuật của mình.

4. Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non:

Các nhà trường phải chú trọng công tác tư vấn, nâng cao nhận thức của giáo viên mầm non về giáo dục thẩm mỹ nghệ thuật cho trẻ bằng các nội dung và hình thức sau:

‐ Tổ chức dưới dạng các trò chơi trí tuệ – sáng tạo giúp chính xác hóa, củng cố kiến thức, hiểu biết của giáo viên mầm non về phong tục, tập quán của người Việt Nam trong việc sử dụng văn học, nghệ thuật truyền miệng, văn học  dân gian. Chủ đề có thể là “Các phong tục, truyền thống và sáng tạo trong văn học dân gian Việt Nam”.

‐ Tổ chức cuộc thi “Tìm báu vật trong văn học dân gian ”: tổ chức cung cấp thông tin về các thể loại truyện dân gian Việt Nam cho giáo viên mầm non.

‐ Tổ chức các hội thảo lý thuyết và hội thảo thực hành về các chủ đề như “Trẻ em và sáng tạo nghệ thuật” (tổ chức các lớp học nâng cao kỹ năng tạo hình phi truyền thống); “Biểu diễn sân khấu – một cách để cải thiện các vấn đề về cảm xúc và giao tiếp của trẻ em”. Tạo bộ sưu tập trò chơi,  bài tập trò chơi theo chủ đề hoặc chủ điểm.

‐ Tổ chức tuần lễ sáng tạo: “Hành trình về làng làm tò he”: Hướng dẫn nặn các con vật ngộ nghĩnh, các loại quả trên mâm ngũ quả, công chúa và hoàng tử, anh hùng hào kiệt,…., “Hành trình về làng làm đồ chơi bằng tre”: Hướng dẫn  làm búp bê, đèn, diều, sáo, nhạc cụ, mặt nạ…, làng làm đồ chơi bằng đất nung: pháo đất, tượng, ông phỗng, gia súc, gia cầm gần gũi với nhà nông…

‐ Phương pháp lưu giữ hồ sơ là thành quả của các hoạt động sáng tạo và nghệ thuật của trẻ em.

‐ Xây dựng môi trường hoạt động cho sân khấu nghệ thuật.

‐ Thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, thống nhất phương pháp sư phạm phát triển năng khiếu nghệ thuật, thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo.

‐ Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các hội thảo, hội thi, tập huấn, tọa đàm, liên hoan về giáo dục nghệ thuật, thẩm mỹ để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.

Để giáo viên mầm non tổ chức thực hiện thành công nội dung giáo dục phát triển năng khiếu nghệ thuật, thẩm mỹ cho trẻ cần tổ chức thực hiện quá trình giáo dục một cách khoa học, có thể Tổ chức có định hướng theo 03 hướng sau:

‐ Các hoạt động thuộc về công tác tổ chức.

‐ Các hoạt động độc lập của trẻ em nhằm tăng cường sự quan tâm của chúng đối với các hoạt động như thể thao, biểu diễn nghệ thuật và sản xuất các tác phẩm nghệ thuật, đồng thời phát triển khả năng sáng tạo của chúng.

‐ Tương tác giữa giáo viên và trẻ nên dựa trên các phương pháp tiếp cận cá nhân, bao gồm các hình thức và phương pháp làm việc như:

  • Tổ chức các hoạt động học cùng trẻ.
  • Tổ chức lễ hội, vui chơi giải trí.
  • Đóng kịch.
  • Tuần lễ sáng tạo, cuộc thi theo mùa và lễ hội.
  • Trò chơi học tập.
  • Triển lãm tranh thủ công theo mùa, lễ hội dân tộc, “thiên nhiên trong nét vẽ thiếu nhi”…..
  • Hoạt động nhóm.
  • “Làm sách” theo nội dung truyện kể hoặc truyện cổ tích, theo chủ đề giáo viên đưa ra, theo chủ đề tự chọn, theo chủ đề trẻ yêu thích

5. Biện pháp để giáo dục và phát triển nghệ thuật – thẩm mỹ cho trẻ mầm non:

Cần kết hợp của các biện pháp sau đây để giới thiệu trẻ mẫu giáo với thế giới nghệ thuật:

Lập kế hoạch, chương trình dài hạn theo các lĩnh vực ưu tiên, xác định rõ các hoạt động dành cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau.

‐ Lên kế hoạch bài học, hoạt động, kịch bản cho các lễ hội và sự kiện giải trí.

‐ Xây dựng bộ sưu tập trò chơi học  nhạc.

‐ Xây dựng một thư viện với nhiều tác phẩm văn học và tác phẩm nghệ thuật…

‐ Toàn bộ tư liệu được sắp xếp có hệ thống, khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ, nghệ thuật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates