SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2025

Những cứ liệu minh chứng phương pháp NNS giúp các giáo viên tiểu học có ký năng dạy nhạc cụ cho học sinh.

  


Trình bày những cứ liệu chứng minh phương pháp NNS giúp giáo viên tiểu học dạy học sinh sử dụng nhiều nhạc cụ thực hành (bảng 5 bài hát tiểu học mẫu), mỗi bài gồm:


Mẫu bảng 5 bài hát tiểu học phổ biến, mỗi bài thể hiện rõ 4 thành phần:

1️⃣ Lời hát tóm tắt,

2️⃣ Hợp âm theo hệ NNS,

3️⃣ Gợi ý phối nhạc cụ (piano/organ, ukulele, xylophone, bộ gõ),

4️⃣ Hoạt động nhóm (đệm – hát – gõ – vận động).


Tuyệt vời 🌸 — đây chính là bảng minh chứng thực hành mẫu để đưa vào chương trình tập huấn giáo viên tiểu học hoặc hồ sơ trình Sở GD về “Ứng dụng phương pháp NNS trong dạy học âm nhạc tiểu học”.


Dưới đây là mẫu bảng 5 bài hát tiểu học phổ biến, mỗi bài thể hiện rõ 4 thành phần:

1️⃣ Lời hát tóm tắt,

2️⃣ Hợp âm theo hệ NNS,

3️⃣ Gợi ý phối nhạc cụ (piano/organ, ukulele, xylophone, bộ gõ),

4️⃣ Hoạt động nhóm (đệm – hát – gõ – vận động).



🎵 BẢNG MINH CHỨNG THỰC HÀNH – PHƯƠNG PHÁP NNS TRONG DẠY HỌC ÂM NHẠC TIỂU HỌC

STT

Tên bài hát

Dòng lời hát tóm tắt

Hợp âm theo hệ NNS (Ví dụ giọng Đô = 1=C, 4=F, 5=G, 6m=Am)

Phối nhạc cụ gợi ý

Hoạt động nhóm học sinh

1

Em yêu trường em(Hoàng Vân)

“Trường em be bé ở giữa rừng cây, cô giáo như mẹ hiền…”

Cấu trúc: 1 – 4 – 5 – 1 / 6m – 4 – 5 – 1

🎹 Piano/Organ: đệm Slow 4/4.🎸 Ukulele: nhịp ↓↑ nhẹ.🔔 Bell: gõ nhịp 1,3.🥁Trống con: nhấn 1 & 3.🎼Xylophone: giai điệu 1–2–3–5–6.

Nhóm 1: Hát.Nhóm 2: Đệm hợp âm.Nhóm 3: Gõ bell/trống.Nhóm 4: Gõ melody trên xylophone.Nhóm 5: Vận động minh họa (cô – trò – trường).

2

Reo vang bình minh(Vũ Thanh)

“Reo vang lên bạn ơi, bình minh đã tới rồi…”

1 – 4 – 1 – 5 / 1 – 4 – 5 – 1

🎹 Organ: điệu March.🎸Guitar: tiết điệu hành khúc ↓↓↑↑.🔔 Thanh phách: gõ nhịp 1-2 đều.🥁 Trống nhỏ: nhịp hành khúc (1 + 2 +).

Nhóm 1: Hát chủ đạo.Nhóm 2: Đệm piano/guitar.Nhóm 3: Gõ phách, trống hành khúc.Nhóm 4: Vận động bước đều tay cầm cờ.Nhóm 5: Gõ melody (xylophone).

3

Con chim non(Hoàng Long – Hoàng Lân)

“Con chim non hót líu lo chào ngày mới…”

1 – 6m – 4 – 5 – 1

🎹 Piano: điệu Rumba 4/4 nhẹ.🎸 Ukulele: strumming ↓↑ ↓↑.🔔 Bell: gõ theo tiết tấu lời hát.🎶Metallophone: chơi giai điệu chính.

Nhóm 1: Hát.Nhóm 2: Đệm nhạc cụ.Nhóm 3: Gõ nhịp tiết tấu lời hát (ti – tá).Nhóm 4: Gõ melody (metallophone).Nhóm 5: Vận động mô phỏng chim bay.

4

Đi học(Bùi Đình Thảo)

“Hôm nay em đi học, mẹ dắt tay đến trường…”

1 – 6m – 4 – 5 – 1 – 4 – 1

🎹 Piano: điệu Valse 3/4.🎸 Guitar: nhịp chậm ↓↑↑.🔔 Bell: gõ nhịp 1 (mạnh), 2–3 (nhẹ).🥁 Trống con: nhẹ ở phách 1.🎼Xylophone: melody 1–3–5–6.

Nhóm 1: Hát chính.Nhóm 2: Đệm piano/guitar valse.Nhóm 3: Gõ nhịp bell & trống.Nhóm 4: Gõ melody nhẹ.Nhóm 5: Vận động theo nhịp đi học (mẹ – con – trường).

5

Lý cây xanh(Dân ca Nam Bộ)

“Cây xanh xanh biếc lá, có chim về làm tổ…”

1 – 5 – 1 – 4 – 5 – 1

🎹 Organ: điệu dân ca (Habanera nhẹ).🎸 Guitar: nhịp 2/4 ↓↑.🔔 Phách tre: gõ 1 + 2 +.🎼 Xylophone: gõ ngũ


📘 Hướng dẫn sư phạm kèm theo:

Giáo viên đệm chính theo số NNS (1–4–5–6m).

Học sinh được chia thành 4–5 nhóm, mỗi nhóm một vai trò khác nhau.

App BEE TỰ HỌC PIANO có thể hiển thị phím sáng tương ứng số NNS giúp học sinh theo dõi dễ hơn.

Mỗi tiết học có thể đổi vai giữa các nhóm, giúp tất cả học sinh đều trải nghiệm cả hát – đàn – gõ – vận động.


🧩 Gợi ý phát triển:

Mỗi bài hát có thể mở rộng thành tiết học STEAM âm nhạc, ví dụ:

“Lý cây xanh” → Chủ đề bảo vệ môi trường – thực vật.

“Đi học” → Chủ đề gia đình – trường học – yêu thương.

“Reo vang bình minh” → Chủ đề thiên nhiên – năng lượng mặt trời

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates