SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 22 tháng 7, 2025

Giải pháp XHHGD xây dựng phòng trực hành âm nhạc cho tất cả các trường tiểu học tp.HCM

 






TpHCM có trên 550 trường tiểu học có bán trú. Muốn đến năm 2030 tất cả các trường này đều có phòng thực hành âm nhạc thì mỗi năm phải xây dựng phòng thực hành âm nhạc cho 110 trường. Cty Bee Music giới thiệu giải pháp thực hiện mục tiêu trên bằng xã hội hoá giáo dục.

   - Xây dựng mỗi năm 100 phòng thực hành âm nhạc tại 100 trường ( Mỗi phòng gồm 10 đàn LK-4.0 + 10 bộ tumpurin, 10 thanh phách). 

   - Tổ chức dạy piano, organ cho tất cả học sinh bán trú ( tôi thiểu 500 em/1 trường tự nguyện tham gia). Thu học phí 100.000 đồng/1 hệ/1 tháng) - mỗi tháng học 8 tiết.

   - Sau 5 năm hoạt động, Cty Bee Music chuyển giao phòng thực hành âm nhạc cho nhà trường. 

   - Sau 5 năm, tất cả các trường tiểu học thuộc ngành giáo dục tp.HCM đều có phòng thực hành âm nhạc (2030).

  - Cơ sở khoa học, tâm lý giáo dục của “Phòng thực hành âm nhạc của BeeMusic”.

  - Cơ sở kế hoạch tài chính của mô hình: Học sinh tự nguyện tham gia học ngoại giờ, học phí 100.000 đồng học 8 tiết /1 tháng là giá hợp lý và trong khung giá ngang giáo dục cho phép. 

 - Giải pháp trong 5 năm (2025-2030) xây dựng hoạt động phòng thực hành âm nhạc cho tất cả các trường tiểu học.


Dưới đây là bản đề xuất giải pháp của Công ty Bee Music để trình lên Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2030, tất cả các trường tiểu học có bán trú trên địa bàn thành phố đều có phòng thực hành âm nhạc, góp phần phát triển năng lực nghệ thuật toàn diện cho học sinh tiểu học:




ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP XÃ HỘI HÓA PHÒNG THỰC HÀNH ÂM NHẠC CỦA CÔNG TY BEE MUSIC


Trình Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM

Thời gian thực hiện: 2025 – 2030


I. MỤC TIÊU ĐỀ XUẤT

Xây dựng mỗi năm 100 phòng thực hành âm nhạc tại 100 trường tiểu học có tổ chức bán trú.

Đến năm 2030100% các trường tiểu học bán trú tại TP.HCM (khoảng 550 trường) có phòng thực hành âm nhạc hiện đại, phục vụ học sinh toàn trường.

Áp dụng phương thức xã hội hóa giáo dục: không sử dụng ngân sách nhà nước, học sinh tự nguyện đăng ký học theo nhu cầu, mức học phí hợp lý theo quy định của ngành giáo dục.


II. CƠ SỞ KHOA HỌC, TÂM LÝ GIÁO DỤC CỦA PHÒNG THỰC HÀNH ÂM NHẠC BEE MUSIC

1. Đáp ứng Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018:

Môn Âm nhạc trong chương trình mới được định hướng phát triển năng lực thẩm mỹkỹ năng biểu diễn, sáng tạo và cảm thụ nghệ thuật thông qua trải nghiệm thực hành.

Phòng thực hành âm nhạc của Bee Music là mô hình cụ thể hóa yêu cầu này, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận âm nhạc thông qua hoạt động “học bằng làm”.

2. Cơ sở tâm lý giáo dục:

Học sinh tiểu học học tốt qua trực quan sinh động và tương tác nhóm.

Mô hình học 2 em/1 đàn piano điện tử BEE LK-4.0 giúp các em:

Rèn kỹ năng tay phải - tay trái lần lượt.

Phối hợp nhóm, hỗ trợ nhau học.

Hứng thú hơn khi tham gia vì có yếu tố trò chơi, âm thanh, ánh sáng (đèn phím xanh đỏ phát sáng theo nhạc).

3. Ứng dụng công nghệ giáo dục hiện đại:

Mỗi phòng học trang bị 10 đàn BEE LK-4.0 có kết nối ứng dụng “BEE TỰ HỌC PIANO”.

Học sinh học theo phím sáng (ánh sáng xanh/đỏ chỉ dẫn tay phải/trái), giúp tiếp thu nhanh hơn, tạo hứng thú học tập.


III. GIẢI PHÁP TÀI CHÍNH – HỌC SINH TỰ NGUYỆN THAM GIA NGOÀI GIỜ

1. Mô hình học tập:

Học sinh bán trú được mời tự nguyện đăng ký học ngoại khóa âm nhạc (piano/organ).

Mỗi lớp học 20–30 học sinh, luân phiên theo từng buổi chiều/tiết học trong tuần.

2. Học phí hợp lý, đúng quy định:

Mức thu: 100.000 đồng/học sinh/tháng, gồm 8 tiết học 45 phút/tháng (2 buổi/tuần).

Mức thu nằm trong khung học phí giáo dục ngoài giờ của TP.HCM, đảm bảo dễ tiếp cận cho mọi đối tượng học sinh.

3. Không sử dụng ngân sách Nhà nước:

Cơ sở vật chất do Công ty Bee Music đầu tư 100% ban đầu.

Thu học phí để duy trì vận hành, trả lương giáo viên, quản lý lớp học.

Sau 5 năm, toàn bộ thiết bị sẽ được chuyển giao cho nhà trường quản lý và khai thác lâu dài.



IV. GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI TRONG GIAI ĐOẠN 2025 – 2030


1. Kế hoạch theo từng năm:


Năm

Trường triển khai mới

Tích lũy trường có phòng âm nhạc

2025

100 trường

100 trường

2026

100 trường

200 trường

2027

100 trường

300 trường

2028

100 trường

400 trường

2029

100 trường

500 trường

2030

50 trường

550 trường (hoàn thành mục tiêu)


2. Thành phần mỗi phòng thực hành âm nhạc:

10 đàn piano điện tử BEE LK-4.0 có phím phát sáng.

10 bộ nhạc cụ bộ gõ: tambourine, thanh phách.

01 thiết bị phát nhạc / máy tính bảng + loa để hướng dẫn.

Phần mềm BEE TỰ HỌC PIANO được cài sẵn, dùng offline hoặc online.


3. Cách tổ chức lớp học:

2 học sinh/1 đàn → 20 học sinh học cùng lúc.

Giáo viên giảng dạy theo giáo án mẫu, có app hỗ trợ tự luyện tại nhà.

Luân phiên lớp trong ngày hoặc theo ca học chiều – phù hợp khung thời gian của bán trú.



V. LỢI ÍCH CHO NHÀ TRƯỜNG, NGÀNH GIÁO DỤC VÀ PHỤ HUYNH

1. Nhà trường:

Có phòng học âm nhạc hiện đại mà không tốn ngân sách đầu tư.

Phòng âm nhạc dùng được cho cả dạy chính khóa và hoạt động ngoại khóa.

2. Ngành giáo dục:

Thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất – năng lực.

Nâng cao chất lượng dạy học môn Âm nhạc, đặc biệt là nhạc cụ thực hành.

3. Phụ huynh & học sinh

Học sinh được tiếp cận âm nhạc hiện đại, học nhạc cụ bài bản.

Phí học tập phù hợp, dễ tiếp cận cho số đông.



VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


Công ty Bee Music đề xuất mô hình xã hội hóa đầu tư phòng thực hành âm nhạc học đường là giải pháp khả thi, hiệu quả, phù hợp với chủ trương của thành phố và chương trình giáo dục phổ thông mới.


Kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM:

Cho phép triển khai thí điểm tại 20–30 trường trong năm 2025.

Từ năm 2026 trở đi, mở rộng dần theo kế hoạch mỗi năm 100 trường.

Tạo điều kiện hướng dẫn các Phòng GD-ĐT và hiệu trưởng các trường phối hợp tiếp nhận mô hình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates