Tôi chọn 44 bai nhạc piano có đặc điểm:
* Âm hình đơn giản, dễ đàn
* Nhạc giáo dục trẻ em 38 nhạc VN, 6 bai nhạc quốc tế
* Phù hợp với cách học theo tập thể lớp
( step by step), hai trẻ chung một đàn theo phương pháp phim sáng hai màu, trẻ vừa đàn vừa hát…
* Nhạc tuan tiền vì đã là nhạc demo trong dân BEE KL-4.0
Danh sách 44 bài nhạc sử dụng cho giáo trình là:
1- Cháu đi mẫu giao
2- Cháu yêu ba
3-Cháu là bé khỏe bé ngoan
4- Cho con
5-Chơi ngón tay
6-Đường và chân
7- Em đi qua ngã tư đường phố
8- Du quay
9- Em chơi du
10-Em đi chơi thuyền
11- Em đi trong cây
12-Hoa lá mùa Xuân
13-Lai xe hơi
14-Mẹ là anh mang sớm mai
15-Sắp đến Tết rồi
16-Ngay đầu tiên đi học
17- Trái đất này của chung minh
18- Trường cháu là trường mầm non
19-Thương con mèo
20- Những em bé ngoan
21 Tinh thương bà cháu
22-Vào rừng hoa
23- Đếm sao
24-Ly cây bông
25-Quê huong
26- Chim chích bông
27-Càng lớn càng ngoan
28 - Bàn tay cô giáo
29- Bầu troi xanh
30- Bạn ở đâu
31- Bác đưa thư vui tính
32- Múa vui
33- Lượn tròn lượn khéo
34- Mưa rơi
35-Tập tâm vong
36-Quê huong tuổi đẹp
37-Bắc kim thang
38 Anh lả ơi
39- Alouette
40-Alphabet song
41- Are you sleeping
42- Bingo
43-Marry had a little lamp
44- Old Mac Donald had a farm
Giáo trình piano 44 bài (phối hợp với chương trình 44 bài nhạc lý App BEE) có đặc điểm DỄ HỌC, DỄ HÌNH THÀNH KỸ NĂNG có thể dùng làm giáo trình piano cho trường mầm non, tiểu học, phổ thông cơ sở …
Tôi sẽ soạn chi tiết tiến trình mẫu cho bài đầu tiên, theo yêu cầu:
✅ Tiết 1: Thuần thục tay phải – Giai điệu chính xác
✅ Tiết 2: Làm chủ tay trái nốt chủ – Thử ghép từng câu
✅ Tiết 3: Ghép hai tay trọn bài, bước đầu phối hợp
✅ Tiết 4: Hoàn thiện – Biểu diễn – Đánh giá kết quả
✅ Dạy từng tay rõ ràng → Ghép hai tay → Kết thúc sau 4 tiết trẻ đàn được cả hai tay
✅ Phù hợp với lớp tập thể, phương pháp 2 em 1 đàn, dùng App BEE phím sáng hai màu
✅ Bài mẫu áp dụng cho giáo trình cấp độ 1: “Cháu đi mẫu giáo”
Ghi chú về phương pháp sư phạm :
🎯 Giáo viên có thể bật/tắt phím sáng tùy giai đoạn:
• Đầu tiên: Phím sáng từng tay riêng
• Ghép hai tay: Phím sáng hai màu rõ ràng
• Cuối cùng: Tắt phím sáng, trẻ đàn theo trí nhớ
🎯 Cặp học sinh đổi vai linh hoạt:
• Một bạn đàn, một bạn quan sát/chỉnh lỗi
• Tập trung rèn phản xạ nhóm, giảm sợ sai
TIẾN TRÌNH 4 TIẾT MẪU – BÀI: CHÁU ĐI MẪU GIÁO
(Mục tiêu: Trẻ đàn được bài nhạc bằng hai tay, đúng giai điệu, đệm đơn giản, kết hợp phím sáng)p
Thông tin bài nhạc:
• Giai điệu: Đơn giản, 5 phím đầu (Do – Re – Mi – Fa – Sol)
• Nhịp: 2/4
• Tay phải: Giai điệu chính, theo phím sáng màu xanh
• Tay trái: Nốt chủ đơn âm (C) theo phím sáng màu đỏ
• Mục tiêu cuối cùng: Ghép hai tay hoàn chỉnh, có thể kết hợp hát
TIẾT 1 – LÀM QUEN BÀI NHẠC – TẬP TAY PHẢI
Nội dung | Phương pháp |
Giáo viên hát mẫu bài “Cháu đi mẫu giáo” hoặc mở App BEE demo | Cho trẻ nghe và làm quen giai điệu |
Giới thiệu vị trí các nốt trên đàn (Do – Re – Mi – Fa – Sol) | Phím sáng màu xanh dẫn hướng, mỗi trẻ tự bấm thử |
Tập tay phải từng đoạn ngắn, từng câu | Một trẻ bấm, một trẻ quan sát, sau đó đổi vai |
Tập đàn toàn bài tay phải, nhịp chậm | Phím sáng từng nốt hỗ trợ, tempo chậm |
Cuối buổi kiểm tra tay phải từng cặp | Đánh giá: nhận biết nốt, bấm đúng phím |
Yêu cầu hoàn thành:
✅ Trẻ nhớ vị trí nốt
✅ Đàn trọn vẹn tay phải, nhịp chậm theo phím sáng
TIẾT 2 – TẬP TAY TRÁI – CHUẨN BỊ GHÉP HAI TAY
Nội dung | Phương pháp |
Ôn tập nhanh tay phải toàn bài | Phím sáng màu xanh, nhịp chậm |
Giới thiệu tay trái đệm nốt C (phím đỏ) | Trẻ nghe mẫu từ App, nhận biết phím đỏ |
Tập tay trái theo phím đỏ từng ô nhịp | Một trẻ bấm, một trẻ quan sát, đổi vai |
Ghép từng câu đơn giản: tay trái + tay phải | Phím sáng hai màu hỗ trợ từng tay |
Cuối buổi thử ghép toàn bài hai tay, tempo chậm | Không yêu cầu hoàn hảo, hình thành phản xạ |
Yêu cầu hoàn thành:
✅ Đàn tay trái nốt C đúng vị trí
✅ Thử ghép hai tay từng câu
TIẾT 3 – GHÉP HAI TAY TỪNG ĐOẠN – TĂNG NHỊP
Nội dung | Phương pháp |
Ôn tập từng tay riêng, tăng nhịp nhẹ | Trẻ tự luyện theo phím sáng |
Ghép từng đoạn hai tay hoàn chỉnh | Giáo viên hỗ trợ nhóm yếu, nhóm khá tự luyện |
Tập đàn toàn bài hai tay, tempo chậm vừa | Phím sáng hai màu, có tiếng mẫu nếu cần |
Kết hợp hát theo nếu trẻ nhớ lời | Khuyến khích từng cặp tự biểu diễn nhỏ |
Yêu cầu hoàn thành:
✅ Trẻ đàn được toàn bài bằng hai tay, phối hợp nhịp nhàng
✅ Có thể kết hợp hát hoặc tự tin biểu diễn nhóm
TIẾT 4 – HOÀN THIỆN – BIỂU DIỄN – ĐÁNH GIÁ
Nội dung | Phương pháp |
Ôn nhanh từng tay, tăng tốc độ phù hợp | Trẻ tự luyện theo nhóm nhỏ |
Ghép hai tay trọn bài, đúng nhịp chuẩn | Giáo viên chỉnh lỗi cá nhân |
Kết hợp hát toàn bài nếu trẻ nhớ lời | Cặp đàn – cặp hát luân phiên |
Từng cặp biểu diễn trước lớp, tự tin | Có thể quay video lưu kết quả |
Giáo viên đánh giá mức độ hoàn thành | Bảng đánh giá cụ thể: Nhận biết nốt – Đàn đúng hai tay – Kết hợp nhịp |
Yêu cầu hoàn thành:
✅ Trẻ đàn được toàn bài bằng hai tay, phối hợp nhịp nhàng
✅ Có thể kết hợp hát hoặc tự tin biểu diễn nhóm
⸻
Tóm tắt tiến trình 4 tiết:
✅ Tiết 1: Thuần thục tay phải – Giai điệu chính xác
✅ Tiết 2: Làm chủ tay trái nốt chủ – Thử ghép từng câu
✅ Tiết 3: Ghép hai tay trọn bài, bước đầu phối hợp
✅ Tiết 4: Hoàn thiện – Biểu diễn – Đánh giá kết quả
Bài 2: Cháu yêu bà
Tay phải: Giai điệu đơn giản, âm vực Do – Sol
Tay trái: Nốt chủ đơn âm (C)
Tiết | Nội dung luyện tập | Yêu cầu hoàn thành |
1 | Nghe bài, tập tay phải theo phím sáng xanh | Trẻ đàn trôi chảy toàn bài tay phải |
2 | Ôn tay phải, tập tay trái nốt C, thử ghép từng câu | Trẻ nhớ vị trí nốt C, ghép câu ngắn |
3 | Ghép hai tay toàn bài, tăng nhịp dần | Ghép hai tay toàn bài, nhịp chậm vừa |
4 | Hoàn thiện, kết hợp hát, biểu diễn nhóm | Đàn hoàn chỉnh hai tay, phối hợp hát nếu có |
Bài 3: Cháu là bé khỏe bé ngoan
Tay phải: Giai điệu ngắn, lặp lại dễ nhớ
Tay trái: Nốt chủ đơn âm (C)
Tiết | Nội dung luyện tập | Yêu cầu hoàn thành |
1 | Làm quen bài hát, tập tay phải từng đoạn | Tay phải đàn đúng toàn bài, nhịp chậm |
2 | Ôn tay phải, tập tay trái nốt C đơn giản | Nhớ nốt tay trái, ghép từng câu |
3 | Ghép hai tay toàn bài, chú ý phối hợp nhịp | Ghép hai tay nhịp nhàng, chậm vừa |
4 | Hoàn thiện bài, tự tin biểu diễn | Hai tay đàn hoàn chỉnh, kết hợp hát (nếu có) |
Bài 4: Cho con
Tay phải: Giai điệu liền bậc, dễ nhớ
Tay trái: Tay trái chưa cần đệm (Bài chuẩn bị)
Tiết | Nội dung luyện tập | Yêu cầu hoàn thành |
1 | Nghe bài, tập tay phải từng đoạn | Tay phải đàn đúng toàn bài, phím sáng hỗ trợ |
2 | Ôn tay phải, giới thiệu nốt C tay trái đơn giản | Thử tay trái vài ô nhịp đầu |
3 | Tay phải trau chuốt, tay trái điểm nhẹ cuối câu | Trẻ tự tin ghép hai tay từng câu ngắn |
4 | Hoàn thiện, biểu diễn nhóm, có thể hát | Hai tay đàn đúng, nhịp chậm, phối hợp nhóm |
Bài 5: Chơi ngón tay
Tay phải: Giai điệu theo bậc thang, rất dễ nhớ
Tay trái: Nốt chủ đơn âm (C)
Tiết | Nội dung luyện tập | Yêu cầu hoàn thành |
1 | Nghe bài, tập tay phải từng đoạn theo phím sáng | Tay phải đàn đúng toàn bài, thuộc vị trí nốt |
2 | Tay trái tập nốt C, ghép từng câu | Nhận diện rõ nốt C tay trái, ghép câu đơn giản |
3 | Ghép hai tay toàn bài, tăng nhịp dần | Hai tay kết hợp nhịp nhàng, chậm vừa |
4 | Biểu diễn nhóm, có thể kết hợp hát | Hai tay hoàn chỉnh, tự tin phối hợp hát |
Bài 6: Đường và chân
Tay phải: Giai điệu có nhảy quãng nhỏ
Tay trái: Nốt chủ đơn âm (C)
Tiết | Nội dung luyện tập | Yêu cầu hoàn thành |
1 | Tập tay phải, chú ý nhảy quãng đúng phím | Tay phải đàn đúng toàn bài, nhảy quãng chính xác |
2 | Tập tay trái nốt C, thử ghép từng câu | Ghép từng câu hai tay, bước đầu phản xạ phối hợp |
3 | Ghép hai tay toàn bài, tăng nhịp nhẹ | Hai tay đàn đúng, kết hợp nhịp chậm vừa |
4 | Hoàn thiện, biểu diễn nhóm hoặc cá nhân | Hai tay đàn hoàn chỉnh, phối hợp hát nếu có |
Bài 7: Em đi qua ngã tư đường phố
Tay phải: Giai điệu có nhảy nhẹ, tiết tấu rõ
Tay trái: Nốt chủ đơn âm (C hoặc G)
Tiết | Nội dung luyện tập | Yêu cầu hoàn thành |
1 | Nghe bài, tập tay phải từng đoạn có nhảy quãng | Tay phải đàn đúng, chú ý các chỗ nhảy quãng |
2 | Tay trái tập nốt C hoặc G, ghép từng câu | Ghép hai tay câu ngắn, phản xạ bước đầu |
3 | Ghép toàn bài hai tay, tăng nhịp dần | Hai tay kết hợp nhịp nhàng, chậm vừa |
4 | Hoàn thiện, biểu diễn nhóm, kết hợp hát | Hai tay đàn hoàn chỉnh, tự tin biểu diễn |
Bài 8: Đu quay
Tay phải: Giai điệu bậc thang, dễ nhớ
Tay trái: Chưa cần đệm (Bài chuẩn bị ghép tay)
Tiết | Nội dung luyện tập | Yêu cầu hoàn thành |
1 | Nghe bài, tập tay phải từng đoạn | Tay phải đàn trôi chảy, thuộc vị trí nốt |
2 | Tập tay trái nốt chủ đơn giản, chưa cần ghép toàn bộ | Tay trái điểm nhẹ vài ô nhịp đầu |
3 | Tập ghép từng câu, tay trái điểm cuối câu | Ghép hai tay từng đoạn, chuẩn bị phối hợp |
4 | Hoàn thiện, biểu diễn nhóm, tự tin hai tay | Hai tay đàn hoàn chỉnh, phối hợp hát (nếu có) |
Bài 9: Em chơi đu
Tay phải: Giai điệu mở rộng âm vực
Tay trái: Nốt chủ đơn âm hoặc nốt quãng 5
Tiết | Nội dung luyện tập | Yêu cầu hoàn thành |
1 | Tập tay phải, mở rộng âm vực theo phím sáng | Tay phải đàn đúng toàn bài, nhớ vị trí mở rộng |
2 | Tay trái tập nốt chủ và quãng 5, ghép từng câu | Ghép từng đoạn hai tay, chính xác nhịp |
3 | Ghép toàn bài hai tay, tăng nhịp dần | Hai tay đàn kết hợp, nhịp ổn định |
4 | Hoàn thiện bài, kết hợp hát, biểu diễn nhóm | Hai tay đàn hoàn chỉnh, tự tin phối hợp nhóm |
Bài 10: Em đi chơi thuyền
Tay phải: Giai điệu có nhảy quãng nhỏ
Tay trái: Nốt chủ đơn âm hoặc nốt rải đơn giản
Tiết | Nội dung luyện tập | Yêu cầu hoàn thành |
1 | Nghe bài, tập tay phải từng đoạn có nhảy quãng | Tay phải đàn đúng, nhảy quãng rõ ràng |
2 | Tay trái tập nốt chủ hoặc rải đơn giản, ghép từng câu | Hai tay phối hợp từng câu ngắn |
3 | Ghép toàn bài hai tay, tăng nhịp chậm vừa | Hai tay đàn đúng, nhịp ổn định |
4 | Hoàn thiện bài, biểu diễn nhóm, kết hợp hát | Hai tay đàn hoàn chỉnh, phối hợp hát (nếu có) |
Ghi chú chung:
🎯 Phím sáng hai màu hỗ trợ từng tay và khi ghép hai tay
🎯 Cặp học sinh luân phiên đổi vai (đàn – quan sát)
🎯 Tốc độ luyện tập tăng dần, đảm bảo cuối tiết 4 đàn được hai tay hoàn chỉnh
Chúng ta đã xây dựng giáo trình với nội dung 44 bài học piano tại trường phổ thông - để học ngoài giờ chính khóa. Chúng ta cũng xây dựng phương pháp học piano tập thể và phương pháp khuyến khích học sinh tự học theo phím sáng, cách tổ chức trẻ học chung đàn và thay đổi nhau luyện tập. Chúng tôi muốn bạn nghiên cứu nội dung, phương pháp cho tiết học thứ hai - trẻ có 1 tiết tự học 100% với đàn phím sáng. Hãy nghiên cứu làm sao ở tiết thứ nhất, giảng viên đã hướng dẫn thao tác và cho học sinh thực hành thì ở tiết học thứ hai dành cho tự học, trẻ sẽ biết 1- Chọn bài tập luyện tập thêm phần nhạc lý ở App BEE TỰ HỌC để hiểu biết sâu hơn, rộng hơn bài nhạc vừa học 2-Biết cách tự ơn luyện để đàn thông thao bài nhạc đa được học - tập lại từng tay và tập ghép tay , đàn piano bằng hai tay cho bài nhạc mới học.
Chúng tôi định hướng rất rõ ràng và hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện đại: kết hợp dạy tập thể, tự học có công nghệ hỗ trợ, giúp trẻ chủ động, hình thành kỹ năng thực sự.
Tôi xin trình bày nội dung và phương pháp tối ưu cho Tiết học thứ hai – Tiết tự học 100% với App BEE TỰ HỌC, cụ thể hóa theo hướng bạn yêu cầu:
⸻
KẾ HOẠCH TIẾT TỰ HỌC 100% – TRẺ HỌC PIANO VỚI ĐÀN PHÍM SÁNG VÀ APP BEE TỰ HỌC
(Sau tiết 1 đã được giáo viên hướng dẫn – Tiết 2 trẻ chủ động luyện tập)
MỤC TIÊU CỤ THỂ CỦA TIẾT TỰ HỌC
✅ Rèn kỹ năng tự chọn bài, tự ôn luyện đúng cách
✅ Học sâu nhạc lý liên quan bài nhạc trên App BEE
✅ Luyện từng tay và ghép hai tay theo tiến trình khoa học
✅ Nâng cao sự tự tin, khả năng làm chủ bài nhạc mới học
ĐIỀU KIỆN CHUẨN BỊ
🎯 Mỗi cặp học sinh một đàn BEE KL-4.0 kết nối App BEE trên tablet
🎯 App BEE cấu hình sẵn bài nhạc đúng theo giáo trình (44 bài)
🎯 Có sẵn phần nhạc lý tích hợp cho từng bài (tên nốt, ký hiệu nhịp, hợp âm…)
🎯 Giáo viên không đứng lớp giảng, chỉ giám sát kỹ thuật, hỗ trợ nếu cần thiết
CẤU TRÚC TIẾT TỰ HỌC (30-35 PHÚT)
Thời gian | Hoạt động chính | Phương pháp cụ thể |
5 phút | Khởi động - Chọn bài đúng | Trẻ mở App, chọn bài đã học ở tiết 1, kiểm tra đúng nhạc cụ kết nối, chọn chế độ phím sáng từng tay hoặc hai tay |
10 phút | Tự học nhạc lý trên App BEE | App cung cấp: Tên nốt, khuông nhạc, vị trí phím, nhịp điệu, hợp âm… Trẻ tự xem, tự thử trên đàn, làm bài tập trắc nghiệm đơn giản nếu có |
10 phút | Luyện tay phải - tay trái riêng biệt | Trẻ chọn chế độ phím sáng tay phải, luyện từ chậm đến nhanh. Sau đó đổi sang tay trái. Bạn còn lại quan sát, nhắc nhở |
10 phút | Ghép hai tay – Ôn luyện toàn bài | Chọn chế độ phím sáng hai màu, luyện ghép từng câu, sau đó ghép toàn bài. Có thể tự bật/tắt tiếng mẫu hoặc giảm nhịp độ nếu cần |
KỸ NĂNG TRẺ PHẢI BIẾT TRONG TIẾT TỰ HỌC
✅ Chọn đúng bài theo giáo trình hoặc bài của mình cần luyện thêm
✅ Sử dụng linh hoạt các chế độ trên App BEE:
• Phím sáng từng tay
• Phím sáng hai tay
• Tùy chỉnh tempo (nhịp chậm – vừa – chuẩn)
• Phần bài tập nhạc lý: nhận diện nốt, nhịp, hợp âm
✅ Quản lý thời gian tự học:
• Ưu tiên tập lại phần khó
• Không tập dồn một tay quá lâu, phải chuyển đổi linh hoạt
✅ Hỗ trợ bạn cùng cặp:
• Khi bạn đàn, người còn lại quan sát, nhắc chỉnh sai sót
• Khi đổi vai, hỗ trợ lẫn nhau
GIÁO VIÊN CẦN LÀM GÌ TRONG TIẾT TỰ HỌC?
✔ Chuẩn bị App BEE cấu hình đúng trước giờ học
✔ Theo dõi tổng thể lớp, hỗ trợ kỹ thuật nếu có sự cố kết nối
✔ Nhắc nhở nhóm nào chưa tự giác tập đúng tiến trình
✔ Không can thiệp sâu vào từng nhóm, để trẻ chủ động tối đa
LỢI ÍCH CỦA TIẾT TỰ HỌC CÓ CÔNG NGHỆ HỖ TRỢ
🌟 Tăng sự tự lập, giúp trẻ hình thành thói quen học tập tích cực
🌟 Trẻ hiểu sâu hơn bài nhạc nhờ phần nhạc lý minh họa sinh động
🌟 Giúp trẻ quen với việc tự luyện tại nhà theo App BEE
🌟 Hình thành kỹ năng phối hợp nhóm, quan sát và chỉnh lỗi cho bạn
GỢI Ý NÂNG CAO
🎯 Giáo viên có thể chuẩn bị phiếu tự đánh giá, yêu cầu trẻ sau tiết tự học tự ghi:
• Em đã tập tay phải bao lâu?
• Tay trái tập thế nào?
• Em đã ghép hai tay được chưa?
• Khó khăn em gặp là gì?
• Em cần nhờ cô hỗ trợ phần nào?
🎯 Tiết sau, giáo viên dựa trên phiếu tự đánh giá để kèm cặp từng nhóm hiệu quả hơn
TÓM TẮT QUY TRÌNH HAI TIẾT ĐẦU TIÊN CỦA MỖI BÀI NHẠC
✅ Tiết 1: Giáo viên hướng dẫn tập trung – Trẻ được học lý thuyết, thực hành có hỗ trợ từng bước
✅ Tiết 2: Trẻ tự học 100% với App BEE – Ôn luyện, hiểu sâu hơn nhạc lý, tập đàn từng tay và ghép hai tay
✔ Soạn sẵn phiếu tự đánh giá cho trẻ
1. MẪU HƯỚNG DẪN CỤ THỂ CHO TIẾT TỰ HỌC VỚI APP BEE – SAU KHI HỌC MỘT BÀI NHẠC Ở LỚP
Ví dụ bài nhạc: Cháu đi mẫu giáo
⸻
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC SAU TIẾT 1 – BÀI: CHÁU ĐI MẪU GIÁO
Bước 1: Mở App BEE TỰ HỌC – Chọn đúng bài
✅ Chọn mục: “Danh sách 44 bài học giáo trình”
✅ Tìm bài: “Cháu đi mẫu giáo”
✅ Kiểm tra kết nối đàn BEE KL-4.0 đã sẵn sàng
⸻
Bước 2: Học phần nhạc lý mở rộng
Vào mục “Tự học nhạc lý” trong App, thực hiện:
✔ Xem sơ đồ khuông nhạc, nhận biết nốt Do – Re – Mi – Fa – Sol
✔ Thử bấm từng phím trên đàn theo thứ tự nốt trong bài
✔ Nhận biết nhịp 2/4, lắng nghe mẫu tiết tấu trong App
✔ Trả lời nhanh câu hỏi trắc nghiệm về
• Tên nốt nhạc
• Số phách trong ô nhịp
• Tay nào đàn giai điệu, tay nào đệm nốt chủ
Mục tiêu: Nắm vững kiến thức nhạc lý liên quan trực tiếp đến bài hát
⸻
Bước 3: Tự luyện từng tay
Chọn chế độ:
✅ Phím sáng tay phải – Màu xanh
✅ Tập từng đoạn ngắn, từ chậm đến nhanh
✅ Đổi vai với bạn cùng cặp: Một bạn tập, một bạn quan sát
Tiếp theo:
✅ Phím sáng tay trái – Màu đỏ
✅ Tập bấm đúng nốt chủ, đúng nhịp
⸻
Bước 4: Ghép hai tay – Luyện toàn bài
Chọn chế độ:
✅ Phím sáng hai màu – Tay phải xanh, tay trái đỏ
✅ Tập từng câu ghép hai tay, sau đó đàn trọn bài
✅ Tăng dần tốc độ nếu đã quen, có thể thử tắt phím sáng nếu tự tin
⸻
Bước 5: Tự đánh giá kết quả
Hoàn thành phần tự học xong, trẻ tự trả lời theo Phiếu tự đánh giá (Xem phần 2)
⸻
2. MẪU PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ SAU KHI TỰ HỌC PIANO VỚI APP BEE
(Áp dụng cho từng bài nhạc trong giáo trình – Ví dụ: Bài “Cháu đi mẫu giáo”)
⸻
PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ – TIẾT TỰ HỌC PIANO
Họ tên học sinh: …………………………………
Lớp: ……………………
Tên bài nhạc: …………………………………
Phần 1: Tự kiểm tra nhạc lý
Nội dung thực hành | Hoàn thành tốt | Cần luyện thêm |
Em đàn trọn vẹn tay phải theo phím sáng | ☐ | ☐ |
Em đàn trọn vẹn tay trái theo phím sáng | ☐ | ☐ |
Em ghép hai tay được toàn bài | ☐ | ☐ |
Em kết hợp đàn và hát được bài nhạc | ☐ | ☐ |
Phần 2: Tự đánh giá kỹ năng thực hành
Nội dung thực hành | Hoàn thành tốt | Cần luyện thêm |
Em đàn trọn vẹn tay phải theo phím sáng | ☐ | ☐ |
Em đàn trọn vẹn tay trái theo phím sáng | ☐ | ☐ |
Em ghép hai tay được toàn bài | ☐ | ☐ |
Em kết hợp đàn và hát được bài nhạc | ☐ | ☐ |
Phần 3: Cảm nhận cá nhân
• Phần em thấy dễ nhất: ……………………………
• Phần em thấy khó hoặc cần cô hỗ trợ thêm: …………………………
⸻
Lưu ý:
✔ Phiếu này nộp lại cho giáo viên trước khi học tiết tiếp theo
✔ Dựa vào phiếu, giáo viên biết rõ từng nhóm cần kèm phần nào
⸻
TÓM TẮT LỢI ÍCH PHƯƠNG PHÁP NÀY
✅ Học sinh được tự học có định hướng, không bị rơi vào tình trạng “ngồi chơi” khi không có giáo viên
✅ Phát triển khả năng tự đánh giá bản thân, hình thành thói quen học tích cực
✅ App BEE hỗ trợ trực quan, dễ hiểu, dễ luyện đúng cách
✅ Giáo viên tiết kiệm thời gian kèm từng em, tập trung nhóm yếu sau khi nhận phiếu tự đánh giá
BẢNG TÓM TẮT GIÁO TRÌNH HỌC PIANO - CHO HỌC SINH TRƯỜNG PT.
STT | Tên bài nhạc | Cấp độ | Mục tiêu tay phải (TP) | Mục tiêu tay trái (TT) | Ghi chú thêm |
1 | Cháu đi mẫu giáo | 1 | Giai điệu đơn giản, 5 phím cơ bản | Nốt chủ đơn âm (C) | Nhạc mẫu mầm non |
2 | Cháu yêu ba | 1 | Giai điệu dễ, tiết tấu đơn giản | Nốt chủ đơn âm (C) | |
3 | Bé khỏe bé ngoan | 1 | Giai điệu ngắn, lặp lại | Nốt chủ đơn âm | |
4 | Cho con | 1 | Giai điệu liền bậc | Tay trái chưa cần đệm | Chỉ tập tay phải bước đầu |
5 | Chơi ngón tay | 1 | Giai điệu theo bậc thang đơn giản | Nốt chủ đơn âm | |
6 | Đường và chân | 1 | Giai điệu kết hợp nhảy quãng nhỏ | Nốt chủ đơn âm | |
7 | Em đi qua ngã tư đường phố | 1 | Giai điệu có nhảy nhẹ | Nốt chủ đơn âm | |
8 | Dù quay | 1 | Giai điệu theo bậc thang | Tay trái chưa cần đệm | Chuẩn bị bước ghép hai tay |
9 | Em chơi đu | 2 | Giai điệu mở rộng âm vực | Nốt chủ đơn âm (C hoặc G) | Ghép hai tay từng câu |
10 | Em đi chơi thuyền | 2 | Giai điệu có nhảy quãng nhỏ | Nốt chủ đơn âm | |
11 | Em đi trồng cây | 2 | Giai điệu kết hợp luyến đơn giản | Tay trái rải nốt chủ | |
12 | Hoa lá mùa Xuân | 2 | Giai điệu vui tươi, tiết tấu đơn giản | Tay trái rải nốt chủ | |
13 | Lái xe hơi | 2 | Giai điệu có luyến, nhảy quãng nhỏ | Tay trái nốt chủ hoặc nốt quãng 5 | |
14 | Mẹ là ánh sáng sớm mai | 2 | Giai điệu mượt, liền bậc | Nốt chủ đơn âm | |
15 | Sắp đến Tết rồi | 2 | Giai điệu có luyến đơn giản | Tay trái nốt chủ hoặc rải nốt | |
16 | Ngày đầu tiên đi học | 2 | Giai điệu liền bậc dễ nhớ | Tay trái nốt chủ | |
17 | Trái đất này của chúng mình | 2 | Giai điệu tươi vui, nhảy quãng nhỏ | Tay trái nốt chủ hoặc rải đơn giản | |
18 | Trường cháu là trường mầm non | 2 | Giai điệu rõ ràng, dễ nhớ | Tay trái nốt chủ hoặc nốt quãng 5 | |
19 | Thương con mèo | 3 | Giai điệu kết hợp nhảy quãng | Tay trái rải nốt hoặc hợp âm đơn giản | Bắt đầu tập hợp âm rải |
20 | Những em bé ngoan | 3 | Giai điệu có tiết tấu móc đơn | Tay trái rải nốt/hợp âm đơn giản | |
21 | Tình thương bà cháu | 3 | Giai điệu dễ nhớ, có điểm nhấn | Tay trái hợp âm rải C hoặc F | |
22 | Vào rừng hoa | 3 | Giai điệu có nhảy quãng, kết hợp luyến | Tay trái hợp âm rải đơn giản | |
23 | Đếm sao | 3 | Giai điệu liền bậc, có tiết tấu đa dạng | Tay trái hợp âm rải hoặc nốt chủ | |
24 | Lý cây bông | 3 | Giai điệu dân ca, nhịp rõ ràng | Tay trái hợp âm rải đơn giản | |
25 | Quê hương | 3 | Giai điệu mượt, dễ hát | Tay trái rải nốt hoặc hợp âm | |
26 | Chim chích bông | 3 | Giai điệu vui, có tiết tấu móc đơn | Tay trái hợp âm rải đơn giản | |
27 | Càng lớn càng ngoan | 4 | Giai điệu có nhảy quãng và luyến | Tay trái hợp âm rải + chuyển hợp âm | Chuẩn bị đệm hát |
28 | Bàn tay cô giáo | 4 | Giai điệu rõ ràng, dễ hát | Tay trái hợp âm rải hoặc nốt chủ | |
29 | Bầu trời xanh | 4 | Giai điệu có nhấn mạnh, tiết tấu rõ | Tay trái hợp âm rải hoặc chuyển hợp âm | |
30 | Bạn ở đâu | 4 | Giai điệu vui nhộn, nhảy quãng nhỏ | Tay trái hợp âm rải + phối hợp hát | |
31 | Bác đưa thư vui tính | 4 | Giai điệu dễ nhớ, lặp lại | Tay trái hợp âm rải hoặc nốt chủ | |
32 | Múa vui | 4 | Giai điệu nhanh, tiết tấu móc đơn | Tay trái hợp âm rải đơn giản | |
33 | Lượn tròn lượn khéo | 4 | Giai điệu có nhảy quãng, luyến | Tay trái hợp âm rải hoặc nốt chủ | |
34 | Mưa rơi | 4 | Giai điệu nhẹ nhàng, tiết tấu rõ ràng | Tay trái rải nốt hoặc hợp âm nhẹ nhàng | |
35 | Tập tầm vông | 4 | Giai điệu truyền thống, dễ nhớ | Tay trái hợp âm rải hoặc nốt chủ | |
36 | Quê hương tuổi thơ đẹp | 4 | Giai điệu trữ tình, tiết tấu đều | Tay trái hợp âm rải kết hợp hát | |
37 | Bắc kim thang | 5 | Dân ca, giai điệu quen thuộc | Tay trái hợp âm rải + chuyển hợp âm | |
38 | Anh là ơi | 5 | Giai điệu vui nhộn, có tiết tấu rõ ràng | Tay trái hợp âm rải và đệm đơn giản | |
39 | Alouette | 5 | Bài quốc tế, tiết tấu rõ ràng | Tay trái hợp âm rải hoặc nốt chủ | |
40 | Alphabet Song (ABC) | 5 | Giai điệu quen thuộc, dễ hát | Tay trái rải nốt hoặc hợp âm đơn giản | |
41 | Are you sleeping | 5 | Giai điệu vòng lặp dễ nhớ | Tay trái nốt chủ hoặc hợp âm đơn giản | |
42 | Bingo | 5 | Giai điệu vui tươi, tiết tấu rõ ràng | Tay trái hợp âm rải hoặc chuyển hợp âm | |
43 | Mary had a little lamb | 5 | Giai điệu trẻ em kinh điển | Tay trái hợp âm rải đơn giản | |
44 | Old MacDonald had a farm | 5 | Giai điệu vui nhộn, tiết tấu phong phú | Tay trái hợp âm rải hoặc đệm đơn giản |
⸻
0 nhận xét:
Đăng nhận xét