SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 13 tháng 5, 2025

Làm sao phối hợp giữa dạy môn âm nhạc chính khóa chương trình tiểu học với dạy cho học sinh học sử dụng nhạc cụ?

 



Phối hợp giữa dạy môn Âm nhạc chính khóa với dạy học sinh sử dụng nhạc cụ trong chương trình tiểu học là một hướng đi rất hiệu quả, thiết thực, và hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dưới đây là giải pháp tổ chức lồng ghép hợp lý:


1. Lồng ghép dạy nhạc cụ vào tiết học chính khóa

Hình thức:

  • Trong các tiết Âm nhạc chính khóa (2 tiết/tuần), giáo viên vừa dạy kiến thức lý thuyết (nốt nhạc, nhịp, giai điệu…) vừa hướng dẫn học sinh chơi nhạc cụ đơn giản như đàn phím điện tử (piano điện, organ), thanh phách, chuông, trống nhỏ.
  • Sử dụng nhạc cụ để học hát, học tiết tấu, cảm âm giúp học sinh trải nghiệm âm nhạc bằng hành động thay vì học thụ động.

Ví dụ lồng ghép:


  • Khi học bài hát “Em yêu trường em”, GV hướng dẫn học sinh vừa hát vừa bấm nốt giai điệu bằng tay phải trên đàn BEE KL-4.0, tay trái chơi hợp âm đơn giản.
  • Khi học tiết nhịp 2/4, học sinh vừa vỗ tay theo phách, vừa gõ phách/thanh gõ trên đàn theo đúng nhịp.


2. Phân tầng nội dung: Dạy cơ bản cho tất cả – Dạy nâng cao theo nhóm

Mô hình:

  • Tầng 1 (phổ cập): Tất cả học sinh đều học hát, học tiết tấu, cảm âm cơ bản qua nhạc cụ.
  • Tầng 2 (nâng cao): Học sinh yêu thích sẽ được học thêm sau giờ chính khóa (có thể lồng vào tiết tự chọn, CLB, hoặc tiết học buổi 2). Bee Music có thể hỗ trợ chương trình học này bằng app tự học + giáo viên hỗ trợ.

3. Áp dụng mô hình “Học thông qua thực hành” (Learning by Doing)


Dụng cụ hỗ trợ:

  • Phòng học nhạc chuyên biệt (20 đàn + TV tương tác + tablet).
  • App BEE TỰ HỌC có phím phát sáng, cho phép học sinh tự học – tự luyện – tự kiểm tra trong và ngoài giờ học.
  • Giáo viên ra bài tập ngay trên đàn giáo viên – học sinh luyện tập cá nhân.


4. Phân phối chương trình kết hợp hiệu quả


5. Lợi ích của mô hình tích hợp


  • Học sinh hứng thú, chủ động học tập.
  • Phát triển năng lực âm nhạc toàn diện: nghe, hát, chơi, sáng tạo.
  • Dạy nhạc cụ không cần thêm giờ học – tiết kiệm thời gian & chi phí.
  • Phù hợp chủ trương học 2 buổi/ngày, tăng cường hoạt động trải nghiệm.





II. Giáo án tiết học mẫu tích hợp đàn và hát


Lớp: 4

Tuần: 3

Bài: Em yêu trường em

Mục tiêu:

Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca.

Học sinh sử dụng tay phải bấm đúng giai điệu trên đàn BEE KL-4.0 với phím phát sáng.

Rèn luyện khả năng phối hợp hát và chơi nhạc cụ.



1. Chuẩn bị:

Phòng đàn có 20 đàn BEE KL-4.0 kết nối App BEE.

TV bảng tương tác kết nối đàn giáo viên.

Giáo viên chuẩn bị file MIDI giai điệu bài hát “Em yêu trường em”.



2. Tiến trình dạy học 

(Tiết 1 trong tuần):


Hoạt động

Mô tả cụ thể

Khởi động (5’)

Cùng hát lại bài 1 – gõ nhịp 2/4 trên bàn phím

Giới thiệu bài mới (5’)

Giáo viên chơi mẫu bài hát, học sinh nghe

Học hát từng câu (15’)

Luyện theo cụm từ, kết hợp đọc tiết tấu

Thực hành trên đàn (15’)

Tay phải bấm phím phát sáng theo App BEE

Ôn luyện nhóm (5’)

Nhóm 2–3 học sinh luân phiên chơi và hát

Củng cố



(Tiết 2 trong tuần):


Hoạt động

Mô tả cụ thể

Ôn lại bài (5’)

Cả lớp hát và bấm phím theo đàn giáo viên

Luyện giai điệu cá nhân (10’)

Học sinh tự luyện trên App BEE (có hướng dẫn phát sáng)

Tập đệm hợp âm đơn giản (10’)

Tay trái bấm C hoặc G – Tay phải giữ nốt chủ âm

Biểu diễn nhóm nhỏ (10’)

Mỗi nhóm biểu diễn hát + đàn trước lớp

Đánh giá – Củng cố (5’)

GV đánh giá, cho điểm động viên












0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates