Ngày 21.3, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM về công tác quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 nhằm quản lý hoạt động dạy thêm học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm học thêm tràn lan.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM
Áp lực học hành khiến có học sinh tự gây tổn thương
Tại buổi làm việc về thực hiện các quy định dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá TP.HCM có nhiều thuận lợi khi triển khai Thông tư 29 vì có cơ sở vật chất tốt, nhiều trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hơn nữa, TP.HCM được đánh giá cao về việc giáo dục không vì thành tích, mà dạy học thực chất, các kỳ thi học sinh giỏi, quốc gia đều tổ chức khách quan, bình đẳng, thầy cô hết lòng vì học sinh trong giờ dạy chính khoá.
Theo ông Thưởng, Thông tư 29 ban hành nhằm quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm, học thêm tràn lan.
Thứ trưởng nói tiếp: "Dạy thêm học thêm tràn lan nghĩa là không rõ về số lượng, đối tượng, mục tiêu phương pháp. Học thêm theo phong trào, do sính bằng cấp, phụ huynh thấy con người ta đi học cũng cho đi học. Việc quản lý dạy thêm học thêm không phải là câu chuyện mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khóa 8 đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan. Dạy thêm học thêm tràn lan tốn thời gian, tiền bạc của học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, quan hệ thầy cô.
Trong thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên đặc biệt là Thông tư 17. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm tràn lan không giảm, có dấu hiệu biến tướng gây ra hệ lụy lớn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Thậm chí, dạy thêm, học thêm xem như chuyện đương nhiên, nếu không tổ chức học sinh sẽ học kém, chất lượng đi xuống. Trong khi học sinh cần sự phát triển toàn diện không chỉ về kiến thức mà còn kỹ năng sống và cần thời gian để tham gia nhiều hoạt động khác".
Báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trước khi có Thông tư 29, TP.HCM đã triển khai công tác quản lý, quán triệt sâu sắc về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 17; đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, thu chi học phí… Từ nhiều năm nay, TP.HCM đã không tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường.
Khi Bộ ban hành Thông tư 29, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND TP ban hành các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo, kiên quyết không để dạy thêm, học thêm trái quy định trong nhà trường, chỉ đạo việc ra đề kiểm tra không gây áp lực cho học sinh, không buông lỏng việc bồi dưỡng ôn tập mà xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường…
Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo nhà trường rà soát kế hoạch giáo dục nhà trường, tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, từng địa phương chủ động thành lập đoàn kiểm tra…
"Thông tư 29 tạo pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm học, thêm bên ngoài nhà trường đúng quy định. Song khó khăn là hiện nay chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Một số phụ huynh học sinh chưa đồng tình với quy định mới cho rằng ảnh hưởng đến cơ hội học tập của học sinh… Một số CLB như kỹ năng sống, STEM khó xác định có là dạy thêm, học thêm hay không dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm trong nhà trường với 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh…", ông Quốc nhận định.
Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét rà soát quy định dạy thêm, học thêm không quá 2 tiết/tuần/môn tăng lên 5 tiết/tuần/môn và sớm ban hành văn bản hướng dẫn kiểm tra, xử phạt quy định dạy thêm,học thêm; văn bản dạy học STEM...
Học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
ẢNH: Đ.N.T
0 nhận xét:
Đăng nhận xét