
TS. Trương Đình Bảo và Giáo sư Meong Hi Son đã trình bày báo cáo với chủ đề “Tích hợp công nghệ AI và Robot trong giáo dục mầm non: Nghiên cứu điển hình từ Hàn Quốc và tiềm năng ứng dụng cho Việt Nam”. Dưới đây là những điểm nổi bật có thể được đề cập trong báo cáo:
1. Nghiên cứu điển hình từ Hàn Quốc
• Ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục mầm non:
• Robot giáo dục hỗ trợ học tập thông qua trò chơi, kể chuyện, và dạy ngôn ngữ (như tiếng Anh hoặc tiếng Hàn).
• Hệ thống AI cá nhân hóa nội dung học tập dựa trên khả năng và hứng thú của trẻ.
• Tích hợp công nghệ nhận diện giọng nói và hình ảnh để đánh giá cảm xúc, hành vi của trẻ.
• Tác động tích cực:
• Tăng cường sự tham gia và khả năng tập trung của trẻ.
• Giúp giáo viên theo dõi tiến trình học tập và hành vi của trẻ một cách chính xác.
• Phát triển kỹ năng hợp tác thông qua các hoạt động nhóm giữa trẻ và robot.
2. Tiềm năng ứng dụng cho Việt Nam
• Thách thức trong giáo dục mầm non Việt Nam:
• Số lượng giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế.
• Phương pháp giáo dục truyền thống chưa khai thác triệt để sự sáng tạo và năng lực cá nhân của trẻ.
• Lợi ích khi ứng dụng công nghệ AI và Robot:
• Hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế và triển khai hoạt động dạy học sáng tạo.
• Tăng khả năng tiếp cận công nghệ hiện đại cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa.
• Nâng cao chất lượng giáo dục, giúp trẻ phát triển tư duy logic, sáng tạo và kỹ năng mềm.
3. Đề xuất mô hình ứng dụng cho Việt Nam
• Mô hình thí điểm:
• Tích hợp AI trong các ứng dụng giáo dục hiện có (như app BEE TỰ HỌC PIANO).
• Sử dụng robot giáo dục tại các trường mầm non ở đô thị lớn để thử nghiệm phương pháp dạy học hiện đại.
• Đào tạo giáo viên:
• Tập huấn giáo viên mầm non về việc sử dụng AI và robot trong lớp học.
• Hợp tác quốc tế:
• Xây dựng các chương trình liên kết với các trường ở Hàn Quốc để học hỏi kinh nghiệm.
4. Khuyến nghị và hướng phát triển
• Đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ trong giáo dục mầm non.
• Khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ tham gia phát triển ứng dụng AI/robot cho trẻ.
• Tạo môi trường chính sách hỗ trợ đổi mới giáo dục.
Báo cáo này không chỉ đưa ra các bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc mà còn gợi mở nhiều tiềm năng và định hướng cho giáo dục mầm non Việt Nam trong việc bắt kịp xu hướng công nghệ hiện đại.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét