SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2025

hướng dẫn giáo viên mầm non biên soạn mẫu hoà đệm nhạc cụ lắc, gõ, đệm …

 



GIÁO ÁN CHI TIẾT: HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊN MẦM NON BIÊN SOẠN VÀ SỬ DỤNG ĐÀN BEE KL-4.0 ĐỂ HÒA ĐỆM NHẠC CỤ


MỤC TIÊU CHUNG

Trang bị kỹ năng hòa đệm nhạc cụ đơn giản cho giáo viên mầm non, phục vụ các hoạt động âm nhạc trong lớp học.

Hướng dẫn sử dụng đàn BEE KL-4.0 để biên soạn, thực hành và ghi âm bản phối khí hoàn chỉnh.

Tăng cường khả năng tổ chức hoạt động âm nhạc nhóm, thu hút trẻ tham gia một cách tự giác và hiệu quả.


PHẦN 1: HƯỚNG DẪN BIÊN SOẠN HÒA ĐỆM NHẠC CỤ


Thời lượng: 2 giờ.


Nội dung:

1. Biên soạn hòa đệm nhạc cụ cho bài hát thiếu nhi

Chọn bài hát mẫu (ví dụ: Cháu yêu bà - nhịp 2/4).

Phân tích cấu trúc bài hát (nhịp, tiết tấu, chủ âm, đoạn điệp khúc).

Biên soạn mẫu hòa đệm cho các nhạc cụ đơn giản:

Thanh phách: Nhấn nhịp mạnh (phách 1) và nhẹ (phách 2).

Bell: Gõ nhịp đều trên tất cả các phách.

Tambourine: Rung theo tiết điệu trong các nhịp chẵn hoặc dồn nhịp vào cuối đoạn nhạc.

Trống: Đánh nhấn mạnh phách đầu mỗi nhịp và dồn trống ở cuối đoạn.

2. Phối hợp các nhạc cụ trong bản hòa đệm

Sắp xếp mẫu đệm nhạc cụ theo từng vai trò:

Nhạc cụ giữ nhịp: Trống.

Nhạc cụ tạo màu sắc: Bell, tambourine.

Nhạc cụ bổ sung tiết tấu: Thanh phách.

Thực hành mẫu hòa đệm đã biên soạn cùng nhóm giáo viên.

3. Dàn dựng hoạt động âm nhạc nhóm cho trẻ mầm non

Phân nhóm trẻ để thực hành hòa đệm:

Nhóm 1: Vừa hát vừa vỗ tay, dậm chân (body percussion).

Nhóm 2: Vừa hát vừa sử dụng thanh phách, bell, tambourine, trống để đệm.

Nhóm 3: Vừa hát vừa đàn giai điệu trên xylophone, metallophone, hoặc bàn phím đàn BEE KL-4.0 (Teach 1).

Nhóm 4: Vừa hát vừa di chuyển, múa hoặc vận động cơ thể.


PHẦN 2: SỬ DỤNG ĐÀN BEE KL-4.0 ĐỂ THỰC HIỆN VÀ GHI ÂM BẢN HÒA ĐỆM


Thời lượng: 1 giờ.


Nội dung:

1. Chuẩn bị thực hiện hòa đệm trên đàn BEE KL-4.0

Chọn bài hát mẫu (ví dụ: Đi học về - nhịp 3/4).

Phân công vai trò trong nhóm giáo viên:

Giáo viên 1: Chơi giai điệu bài hát trên chế độ Teach 1.

Giáo viên 2: Sử dụng thanh phách (âm sắc Woodblock).

Giáo viên 3: Sử dụng bell (âm sắc Bells).

Giáo viên 4: Sử dụng tambourine (âm sắc Tambourine).

2. Thực hiện diễn tấu nhóm:

Bước 1: Giáo viên 1 chọn chế độ Teach 1 và chơi giai điệu bài hát bằng cách nhấn bất kỳ phím nào trên bàn phím, đồng thời hát dẫn.

Bước 2: Các giáo viên khác đệm nhạc cụ bộ gõ theo tiết điệu mẫu đã biên soạn.

Bước 3: Cả nhóm phối hợp để hoàn thiện bản hòa đệm.

3. Ghi âm bản phối khí:

Nhấn nút Record trên đàn BEE KL-4.0 để bắt đầu ghi âm.

Thực hiện diễn tấu đầy đủ: giai điệu (Teach 1) và phần đệm nhạc cụ bộ gõ.

Nhấn nút Stop để kết thúc ghi âm.

4. Đối chiếu và hoàn thiện:

Phát lại bản ghi âm để kiểm tra:

Giai điệu và tiết tấu có khớp với bài hát không?

Các nhạc cụ bộ gõ có phối hợp nhịp nhàng không?

Ghi chú và chỉnh sửa mẫu biên soạn hòa đệm (nếu cần).


BÀI TẬP THỰC HÀNH

1. Lựa chọn 3 bài hát thiếu nhi khác nhau để biên soạn và ghi âm bản phối khí:

Cháu yêu bà (nhịp 2/4).

Trường chúng cháu là trường mầm non (nhịp 4/4).

Đi học về (nhịp 3/4).

2. Thực hành ghi âm với các mẫu phối khí bộ gõ đã biên soạn.


ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

1. Kỹ năng cá nhân:

Sử dụng thành thạo đàn BEE KL-4.0 để chơi giai điệu và phối khí nhạc cụ.

2. Kỹ năng nhóm:

Phối hợp diễn tấu giữa các giáo viên một cách nhịp nhàng, đúng tiết tấu.

3. Sản phẩm:

Bản ghi âm hoàn chỉnh thể hiện đúng mẫu hòa đệm đã biên soạn.


LỢI ÍCH CỦA HOẠT ĐỘNG

Giúp giáo viên mầm non tự tin trong việc biên soạn, thực hành và ghi âm phối khí.

Tạo nền tảng cho việc tổ chức các hoạt động âm nhạc hấp dẫn và sáng tạo cho trẻ mầm non.

Khuyến khích sử dụng công nghệ âm nhạc hiện đại trong giảng dạy.



Dưới đây là giáo án chi tiết dạy giáo viên mầm non hòa tấu nhạc cụ đơn giản cho 5 ca khúc, nhằm tăng cơ hội thực hành và nâng cao kỹ năng phối hợp trong dàn nhạc nhỏ.


GIÁO ÁN HÒA TẤU NHẠC CỤ ĐƠN GIẢN


MỤC TIÊU

1. Giáo viên nắm được cách tổ chức hòa tấu nhạc cụ đơn giản theo tiết điệu 2/4, 3/4, 4/4.

2. Luyện tập kỹ năng sử dụng nhạc cụ bộ gõ và đàn phím điện tử (BEE KL-4.0).

3. Thực hành phối hợp nhóm và thu âm bản hòa tấu bằng chức năng record trên đàn BEE KL-4.0.


NỘI DUNG GIẢNG DẠY


Phần hòa tấu thực hành 5 bài hát sau:

1. Chú ếch con

2. Đi học về

3. Con chim non

4. Em yêu trường em

5. Lý cây xanh


CẤU TRÚC BUỔI HỌC


1. Khởi động (10 phút)

Hoạt động:

Giáo viên tham gia trò chơi “vỗ tay theo nhịp” để ôn lại các tiết điệu cơ bản (2/4, 3/4, 4/4).

Hát đồng thanh bài hát quen thuộc, kết hợp vỗ tay hoặc dậm chân theo nhịp.


2. Hướng dẫn thực hành (30 phút)


a. Phân vai trong nhóm hòa tấu (5 phút):


Mỗi nhóm có 4 thành viên:

1. Một người chơi giai điệu trên đàn BEE KL-4.0.

2. Ba người sử dụng nhạc cụ bộ gõ:

Thanh phách (phách gỗ).

Chuông lắc (bell).

Trống con hoặc tambourine.


b. Học cách đặt hợp âm và tiết điệu:

1. Đàn phím (BEE KL-4.0):

Sử dụng chức năng Teach1 để hướng dẫn giai điệu.

Đặt hợp âm cơ bản cho bài hát (Đô trưởng, Sol trưởng, Fa trưởng, La thứ…).

Hướng dẫn cách chơi các tiết điệu phù hợp (Slow, Rumba, Boston…).

2. Nhạc cụ bộ gõ:

Phân công nhịp điệu cho từng nhạc cụ:

Thanh phách: Gõ theo nhịp đều tay (phách mạnh và phách nhẹ).

Bell: Lắc theo nhịp 2/4 hoặc 3/4 tùy bài hát.

Tambourine/trống con: Đánh vào nhịp mạnh của từng ô nhịp.


3. Thực hành hòa tấu nhóm (45 phút)


Bài 1: Chú ếch con (Tiết điệu 2/4)

Phân công:

Đàn BEE KL-4.0: Giai điệu bài hát, hợp âm Đô trưởng (C) và Sol trưởng (G7).

Nhạc cụ gõ:

Thanh phách: Gõ vào nhịp 1 và 2.

Bell: Lắc đều theo nhịp 2/4.

Trống con: Đánh nhẹ nhịp 1, mạnh hơn nhịp 2.

Thực hành: Tập hòa tấu và thu âm.


Bài 2: Đi học về (Tiết điệu 3/4 - Boston)

Phân công:

Đàn BEE KL-4.0: Giai điệu bài hát, hợp âm Đô trưởng (C), Fa trưởng (F), Sol trưởng (G7).

Nhạc cụ gõ:

Thanh phách: Gõ nhịp 1 và giữ im nhịp 2, 3.

Bell: Lắc đều nhịp 1-2-3.

Tambourine: Đánh mạnh vào nhịp 1.

Thực hành: Tập chơi chậm rãi và thu âm.


Bài 3: Con chim non (Tiết điệu 4/4 - Rumba)

Phân công:

Đàn BEE KL-4.0: Giai điệu bài hát, hợp âm Đô trưởng (C), La thứ (Am), Sol trưởng (G7).

Nhạc cụ gõ:

Thanh phách: Gõ nhẹ nhịp 1-2, nhấn mạnh hơn vào nhịp 3-4.

Bell: Lắc nhịp 1-2, nghỉ nhịp 3-4.

Trống con: Đánh mạnh vào nhịp 3, nhẹ vào nhịp 1.

Thực hành: Kết hợp đàn và gõ, thu âm.


Bài 4: Em yêu trường em (Tiết điệu Slow 4/4)

Phân công:

Đàn BEE KL-4.0: Giai điệu bài hát, hợp âm La thứ (Am), Đô trưởng (C), Mi trưởng (E).

Nhạc cụ gõ:

Thanh phách: Gõ đều nhịp 1-2-3-4.

Bell: Lắc nhẹ nhịp 1, nhấn nhịp 3.

Tambourine: Đánh mạnh vào nhịp 1 và 3.

Thực hành: Tập và thu âm.


Bài 5: Lý cây xanh (Tiết điệu Cha-cha-cha)

Phân công:

Đàn BEE KL-4.0: Giai điệu bài hát, hợp âm Fa trưởng (F), Sol trưởng (G), Đô trưởng (C).

Nhạc cụ gõ:

Thanh phách: Gõ nhịp “1 và 2 và 3 và 4”.

Bell: Lắc theo tiết điệu Cha-cha-cha.

Trống con: Nhấn mạnh vào phách “cha-cha” cuối.

Thực hành: Thử phối hợp đầy đủ nhóm nhạc cụ và ghi âm.


4. Đối chiếu và rút kinh nghiệm (15 phút)

Nghe lại các bản thu âm.

Thảo luận, nhận xét từng nhóm.

Chỉnh sửa, luyện tập thêm nếu cần thiết.


DỰ KIẾN KẾT QUẢ

1. Giáo viên hiểu rõ cách tổ chức và thực hành hòa tấu nhạc cụ đơn giản.

2. Nắm vững tiết điệu và cách sử dụng đàn phím cũng như nhạc cụ gõ.

3. Có kỹ năng thu âm và đối chiếu với bản phối.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates