Bài viết: TTQ
Phương pháp Orff-Schulwerk, hay thường gọi là phương pháp Orff, là một phương pháp giáo dục âm nhạc sáng tạo được phát triển bởi Carl Orff, một nhà soạn nhạc người Đức, vào đầu thế kỷ 20. Phương pháp này tập trung vào việc khuyến khích trẻ em tham gia vào âm nhạc một cách tự nhiên và sáng tạo thông qua sự kết hợp giữa âm nhạc, vận động, lời nói và nhạc cụ.
Các đặc điểm chính của phương pháp Orff:
1. Tích hợp âm nhạc, vận động và ngôn ngữ
• Trẻ em học nhạc qua các hoạt động như hát, nói nhịp điệu, chơi nhạc cụ và nhảy múa. Những hoạt động này phản ánh cách mà trẻ em thường chơi và khám phá âm nhạc tự nhiên.
2. Sử dụng nhạc cụ Orff
• Phương pháp này sử dụng các loại nhạc cụ đơn giản, dễ chơi như:
• Xylophone, metallophone (nhạc cụ gõ có phím),
• Trống, tambourine, maracas,
• Chuông tay và các nhạc cụ gõ khác.
• Nhạc cụ Orff thường được thiết kế để trẻ em dễ sử dụng, không cần kỹ năng chuyên môn cao.
3. Học qua trải nghiệm
• Phương pháp tập trung vào việc học thực hành. Trẻ được khuyến khích tự tạo ra âm thanh và tham gia vào việc sáng tạo nhạc.
4. Khuyến khích sáng tạo cá nhân và tập thể
• Trẻ không chỉ học các bài hát hay nhạc cụ, mà còn được hướng dẫn sáng tạo những giai điệu, nhịp điệu hoặc câu chuyện âm nhạc riêng. Hoạt động nhóm cũng được nhấn mạnh để xây dựng sự hợp tác.
5. Dễ tiếp cận và không yêu cầu trình độ trước
• Phương pháp Orff không yêu cầu trẻ em hoặc giáo viên phải có kiến thức âm nhạc trước đó. Nó phù hợp với mọi độ tuổi và trình độ.
Ưu điểm của phương pháp Orff-Schulwerk:
• Tự nhiên và gần gũi: Trẻ em học nhạc thông qua trò chơi và hoạt động tự nhiên, không bị áp lực.
• Phát triển toàn diện: Tăng cường kỹ năng nghe, vận động, tư duy sáng tạo và khả năng phối hợp nhóm.
• Phù hợp với mọi nền văn hóa: Có thể điều chỉnh nội dung để phù hợp với văn hóa, ngôn ngữ và truyền thống địa phương.
Ứng dụng tại Việt Nam:
Phương pháp Orff-Schulwerk rất phù hợp để áp dụng trong giáo dục mầm non tại Việt Nam. Với sự kết hợp giữa vận động và nhạc cụ, giáo viên có thể thiết kế các bài học âm nhạc sinh động, tận dụng các nhạc cụ dân tộc như đàn T’rưng, trống, hoặc phách.
Nếu bạn muốn, mình có thể gợi ý cách áp dụng phương pháp này trong việc dạy trẻ mầm non cụ thể hơn!
Trong lĩnh vực giáo dục âm nhạc, mỗi nhà giáo đều trang bị cho mình những cách tiếp cận và giảng dạy khác nhau. Phương pháp dạy học nào cũng đều có hệ thống. Với các triết lý cơ bản; lộ trình, mục tiêu xác định rõ ràng. Được áp dụng và kiểm nghiệm trong thời gian dài để chứng minh rằng chúng thực sự hiệu quả.
BÀI ĐỌC THÊM
Những phương pháp này không chỉ dạy trẻ sử dụng nhạc cụ mà còn dạy trẻ học hỏi âm nhạc một cách sáng tạo và tích cực. Sau đây là 4 phương pháp giáo dục âm nhạc nổi tiếng nhất: Orff, Suzuki, Kodaly, Dalcroze. Nhưng trong phần 1 này, chúng ta sẽ chỉ cùng nhau tìm hiểu hai phương phương pháp đầu tiên là Orff và Suzuki.
PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN ORFF – VỪA HỌC VỪA CHƠI
Orff Schulwerk là phương pháp được sáng tạo từ những năm 1920. Bởi hai nhà sư phạm người Đức – Carl Orff (1895-1982) và Gunild Keetman (1904-1990). Hiện phương pháp này được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Anh, Nga, Nhật, và Hàn Quốc.
Phương pháp Orff Schulwerk là gì?
Phương pháp Orff Schulwerk là một cách giới thiệu và giảng dạy về âm nhạc. Ở một mức độ mà trẻ em dễ dàng lĩnh hội được. Trẻ sẽ tiếp cận các khái niệm về âm nhạc thông qua: hát, xướng đồng dao – ca dao, vỗ tay, đập gõ, chơi trò chơi, nhảy múa,… Với phương pháp này, năng lực âm nhạc tự nhiên trong mỗi đứa trẻ được khai thác tối đa.
Theo lý thuyết Orff Schulwerk, âm nhạc tồn tại đa thành phần nhưng không riêng rẽ. Nghĩa là âm nhạc phải gắn kết với động tác, vận động, vũ điệu, và nói – xướng theo vần điệu. Vì vậy, trẻ em học âm nhạc không phải chỉ nghe, đọc, xướng. Mà phải được tham gia, trải nghiệm âm nhạc qua vận động và chơi đùa.
Phương tiện của lớp học Orff Schulwerk
Về thể loại âm nhạc; nhạc dân ca, đồng dao, vè, ca dao, hoặc những bài hát do trẻ em tự sáng tác được sử dụng chủ yếu trong lớp học Orff. Việc hát – xướng theo vần điệu, lồng ghép các trò chơi đơn giản nhằm nâng cao năng lực hát. Đồng thời phát triển khả năng cảm thụ nhịp, phách, điệu, âm hình và tiết tấu của trẻ.
Về nhạc cụ, ngoài bộ gõ cơ thể: vỗ tay, búng tay, vỗ đùi, dậm chân. Giáo viên có thể lựa chọn một số loại nhạc cụ bộ gõ hỗ trợ khác. Các nhạc cụ này thường được gọi là nhạc cụ Orff (Orff instruments). Có thể kể đến như: xylophone, metallophones, glockenspiel, maracas, kẻng tam giác, trống lục lạc tambourines, trống,… Ngoài ra, nhạc cụ thổi – sáo dọc recorder cũng được bổ sung để tạo sự phong phú âm sắc trong nhóm nhạc cụ Orff.
Phương pháp Orff Schulwerk tại Việt Nam
Tại Việt Nam, kể từ chương trình giáo dục phổ thông 2001. Chúng ta đã bắt đầu áp dụng một số phương pháp giáo dục âm nhạc theo hướng Orff Schulwerk. Việc học gõ thanh phách, song loan, vỗ tay theo phách, theo nhịp và giai điệu là một ví dụ. Phương pháp Orff-Schulwerk sẽ cung cấp cho trẻ một tiềm năng to lớn trong việc phát triển kỹ năng và tư duy âm nhạc. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một điểm khởi đầu để phát triển tư duy âm nhạc cho con trẻ. Thì phương pháp Orff Schulwerk chính là một lựa chọn tuyệt vời.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét