Đây là hình ảnh minh họa các trẻ em vừa hát vừa tự đệm Ukulele
trong một không gian vui vẻ và thân thiện.
PHẦN 1 - Phương pháp Montessori trong giáo dục âm nhạc
Montessori khuyến khích trẻ khám phá âm thanh và nhạc cụ thông qua trải nghiệm tự nhiên, thay vì áp đặt cách học dựa trên ký hiệu âm nhạc. Để vận dụng phương pháp này trong xây dựng giáo án dạy trẻ piano, ukulele, xylophone, và các nhạc cụ đơn giản, chúng ta có thể áp dụng các nguyên tắc và hoạt động sau:
1. Khơi gợi sự tò mò và cảm nhận âm thanh
• Piano:
• Cho trẻ tự do khám phá các phím đàn, nghe và cảm nhận sự khác biệt giữa các âm thanh (cao-thấp, to-nhỏ).
• Khuyến khích trẻ tạo ra âm thanh bằng cách chơi từng nốt hoặc cụm nốt để khám phá sự kết hợp tự nhiên của các âm thanh.
• Ukulele:
• Dạy trẻ cách gảy từng dây để nhận biết âm thanh riêng lẻ.
• Gợi ý trẻ thử thay đổi ngón tay trên các dây để cảm nhận sự thay đổi cao độ.
• Xylophone:
• Cho trẻ gõ từng thanh để cảm nhận độ cao của âm thanh và kết nối nó với các màu sắc (nếu xylophone có màu).
• Dùng xylophone để chơi các mẫu âm ngắn (do-re-mi) và khuyến khích trẻ chơi lại theo tai.
• Nhạc cụ đơn giản:
• Sử dụng tambourine, trống nhỏ, hoặc phách để giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu. Cho trẻ chơi tự do để khám phá âm thanh trước khi hướng dẫn thêm.
2. Học thông qua vận động và trò chơi âm nhạc
• Kết hợp các bài hát đơn giản và các trò chơi như:
• “Lặp lại âm thanh”: Người dạy chơi một cụm âm ngắn trên nhạc cụ, trẻ lặp lại theo.
• “Tìm âm thanh đúng”: Chơi một nốt trên piano hoặc xylophone, sau đó yêu cầu trẻ tìm lại nốt đó.
• “Âm thanh tương ứng”: Chơi nhạc trên piano và yêu cầu trẻ sử dụng tambourine hoặc trống để giữ nhịp theo.
3. Sử dụng các hoạt động theo cấp độ phát triển
• Trẻ nhỏ (3-5 tuổi):
• Tập trung vào việc cảm nhận và khám phá âm thanh qua chơi tự do.
• Không cần giới thiệu ký hiệu nhạc lý; thay vào đó, khuyến khích trẻ nhận biết âm thanh qua màu sắc, ký hiệu hình học (vòng tròn, tam giác), hoặc câu chuyện ngắn.
• Trẻ lớn hơn (6-8 tuổi):
• Dạy trẻ các mẫu nhạc ngắn, dễ nghe và dễ chơi bằng tai, ví dụ: “Do-Re-Mi,” “Twinkle Twinkle Little Star.”
• Kết hợp các nốt đơn giản và ký hiệu màu để dần dần giới thiệu ký hiệu âm nhạc.
4. Tích hợp nhạc cụ vào hoạt động nhóm
• Piano: Chơi các giai điệu đơn giản, để trẻ đệm bằng tambourine hoặc phách theo nhịp.
• Ukulele: Khuyến khích trẻ chơi các hợp âm cơ bản (C, G, Am) và hát cùng nhau.
• Xylophone: Sắp xếp nhóm trẻ chơi từng thanh để tạo ra một giai điệu ngắn, như một dàn nhạc nhỏ.
5. Sáng tạo và ứng tác
• Cho trẻ cơ hội “sáng tác” bằng cách chọn các nốt hoặc mẫu âm thanh và ghép chúng lại.
• Sử dụng các chủ đề (như mưa, gió, chim hót) để gợi ý trẻ tạo âm thanh tương ứng.
Ví dụ giáo án mẫu (xylophone và piano)
Chủ đề: “Âm thanh cầu vồng”
1. Khám phá: Cho trẻ tự do gõ các thanh xylophone hoặc các phím piano để tìm “âm thanh yêu thích.”
2. Nghe và bắt chước: Người dạy chơi một mẫu giai điệu đơn giản, trẻ lặp lại.
3. Liên kết màu sắc: Gán màu sắc cho mỗi nốt trên xylophone và hướng dẫn trẻ chơi một đoạn ngắn (dựa trên màu sắc).
4. Tạo câu chuyện âm nhạc: Trẻ sử dụng nhạc cụ để kể một câu chuyện ngắn bằng âm thanh, ví dụ: mưa rơi (âm thấp), mặt trời ló rạng (âm cao).
Lợi ích khi áp dụng Montessori
• Trẻ phát triển sự yêu thích tự nhiên với âm nhạc mà không cảm thấy áp lực.
• Trẻ học cách lắng nghe, cảm nhận và tương tác với âm thanh trước khi nắm vững nhạc lý phức tạp.
• Phương pháp này xây dựng sự tự tin và tính sáng tạo, giúp trẻ sẵn sàng hơn để học các kỹ thuật phức tạp hơn sau này.
Để vận dụng quan điểm Montessori về việc trẻ học cách lắng nghe, cảm nhận và tương tác với âm thanh trước khi nắm vững nhạc lý vào các trò chơi âm nhạc và vận động theo nhạc, bạn có thể xây dựng các hoạt động với những mục tiêu cụ thể, dựa trên sự tương tác trực tiếp với âm thanh và nhịp điệu. Dưới đây là các cách tổ chức hiệu quả:
1. Trò chơi lắng nghe âm thanh
Đây là bước đầu tiên giúp trẻ phát triển khả năng nhận biết và phân biệt âm thanh trong môi trường.
Hoạt động: Đoán âm thanh
• Mục tiêu: Giúp trẻ nhận diện âm thanh từ nhạc cụ hoặc môi trường xung quanh.
• Cách thực hiện:
1. Giáo viên tạo âm thanh từ các nhạc cụ (piano, trống, tambourine, xylophone) hoặc âm thanh tự nhiên (tiếng mưa, gió, chim hót).
2. Trẻ lắng nghe và đoán xem đó là âm thanh gì.
3. Sau đó, trẻ có thể tự tạo âm thanh bằng cách dùng nhạc cụ hoặc mô phỏng bằng giọng nói.
Biến tấu:
• Kết hợp với câu chuyện. Ví dụ: “Đây là tiếng mưa, giờ hãy dùng trống nhỏ để tái hiện tiếng mưa rơi nhé!”
• Dùng piano để chơi các nốt cao (chim hót) hoặc nốt thấp (thác nước chảy), trẻ vận động tay chân để diễn tả.
2. Trò chơi tương tác với nhạc cụ
Kết nối trẻ với nhạc cụ qua các trò chơi đơn giản, tập trung vào việc cảm nhận nhịp điệu và cao độ.
Hoạt động: Tìm nốt nhạc
• Mục tiêu: Phát triển khả năng nhận biết cao độ và cảm nhận âm thanh.
• Cách thực hiện:
1. Giáo viên chơi một nốt hoặc một cụm âm đơn giản trên piano hoặc xylophone (ví dụ: Do, Re, Mi).
2. Yêu cầu trẻ tìm lại nốt hoặc cụm âm đó trên nhạc cụ.
3. Khuyến khích trẻ tự khám phá thêm các nốt hoặc tạo giai điệu mới.
Biến tấu:
• Dùng nhãn dán màu sắc để đánh dấu các nốt (đỏ cho Do, vàng cho Mi, xanh cho Sol) để trẻ dễ nhận biết.
• Gắn trò chơi với bài hát trẻ yêu thích, ví dụ: “Twinkle, Twinkle Little Star.”
3. Vận động theo nhạc
Kết hợp âm nhạc với các hoạt động vận động giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu, nhịp phách và động lực của âm nhạc.
Hoạt động: Nhảy theo nhịp
• Mục tiêu: Cảm nhận nhịp phách và thay đổi tốc độ trong âm nhạc.
• Cách thực hiện:
1. Giáo viên chơi nhịp trên tambourine hoặc piano (nhanh/chậm).
2. Trẻ vận động tay/chân hoặc nhảy theo nhịp điệu.
3. Biến đổi tốc độ nhịp (tăng tốc/chậm lại) để thử thách trẻ.
Hoạt động: Kể chuyện bằng vận động
• Mục tiêu: Khuyến khích trẻ sáng tạo và kết nối vận động với âm thanh.
• Cách thực hiện:
1. Giáo viên kể một câu chuyện ngắn (ví dụ: con thỏ nhảy, chim bay, mưa rơi).
2. Dùng nhạc cụ để tạo âm thanh minh họa câu chuyện.
3. Trẻ vừa nghe, vừa vận động mô phỏng theo nội dung và âm thanh của câu chuyện.
Biến tấu:
• Dùng nhạc nền có sẵn để kể chuyện (ví dụ: âm thanh tự nhiên hoặc nhạc không lời đơn giản).
• Chuyển bài hát thành vận động nhóm, ví dụ: vừa hát “Cả nhà thương nhau,” vừa di chuyển theo vòng tròn.
4. Sáng tạo âm nhạc qua trò chơi nhóm
Cho phép trẻ tự do kết hợp âm thanh và nhạc cụ để tạo nhạc theo nhóm.
Hoạt động: Dàn nhạc nhỏ
• Mục tiêu: Tạo cơ hội để trẻ hợp tác và sáng tạo âm thanh trong nhóm.
• Cách thực hiện:
1. Chia trẻ thành các nhóm, mỗi nhóm được giao một nhạc cụ (xylophone, tambourine, trống, phách).
2. Giáo viên chơi một giai điệu hoặc nhịp cơ bản trên piano, trẻ chơi nhạc cụ để đệm theo.
3. Dần dần, mỗi nhóm tự sáng tạo âm thanh riêng, kết hợp thành một “dàn nhạc nhỏ.”
Biến tấu:
• Giao chủ đề sáng tạo (một ngày trong rừng, chuyến đi biển) và yêu cầu trẻ tự mô phỏng âm thanh tương ứng bằng nhạc cụ.
• Kết hợp với vận động: Nhóm tambourine làm “mưa,” nhóm trống làm “sấm,” nhóm xylophone làm “cầu vồng.”
5. Ứng tác và sáng tạo cá nhân
Hoạt động: “Tự kể câu chuyện của mình”
• Mục tiêu: Khuyến khích trẻ sáng tạo và tương tác với âm thanh theo cách cá nhân.
• Cách thực hiện:
1. Trẻ chọn nhạc cụ yêu thích và tự do tạo âm thanh hoặc giai điệu ngắn.
2. Giáo viên khuyến khích trẻ kể một câu chuyện hoặc mô tả cảm xúc qua âm nhạc (vui, buồn, sợ hãi, phấn khích).
3. Kết thúc bằng việc cả lớp đoán ý tưởng hoặc cảm xúc mà trẻ muốn truyền tải.
Tổng kết
Các trò chơi và hoạt động này giúp trẻ cảm nhận âm nhạc thông qua lắng nghe, vận động và sáng tạo, thay vì tập trung vào lý thuyết phức tạp. Đây cũng là cách tuyệt vời để trẻ yêu thích âm nhạc một cách tự nhiên, từ đó dễ dàng tiếp cận các kỹ thuật phức tạp hơn trong tương lai.
PHẦN 2 - Vận dụng phương pháp Montessori để tổ chức dạy trẻ “vua đàn, vừa hát”.
Để xây dựng một giáo trình “Tự đệm, tự hát” cho trẻ mầm non bằng piano và ukulele theo phương pháp cảm nhận âm thanh, chúng ta cần tập trung vào việc trẻ nghe - cảm nhận - tái hiện, thay vì đọc ký hiệu nhạc lý. Dưới đây là đề xuất cấu trúc và nội dung giáo trình.
I. Cấu trúc giáo trình
1. Mục tiêu tổng quát
• Trẻ cảm nhận và tái hiện tiết tấu, nhịp điệu qua tai nghe và thực hành.
• Trẻ học cách sử dụng piano và ukulele để tự đệm khi hát những bài hát quen thuộc.
• Trẻ phát triển khả năng sáng tạo âm nhạc thông qua thực hành tự do và trò chơi.
2. Phương pháp tiếp cận
• Trải nghiệm trước - học lý thuyết sau: Trẻ được khám phá âm thanh và tiết điệu qua cảm nhận và thực hành trước, sau đó mới giới thiệu cách sắp xếp các nốt, hợp âm cơ bản.
• Tập trung vào tai nghe và cảm nhận: Giáo viên hướng dẫn trẻ nghe mẫu âm thanh, nhận biết nhịp và hợp âm qua ví dụ đơn giản, dễ bắt chước.
• Học qua vận động: Kết hợp các hoạt động vận động và trò chơi để trẻ cảm nhận nhịp và tiết tấu một cách tự nhiên.
II. Nội dung giáo trình
1. Phần mở đầu (4 buổi đầu tiên)
Buổi 1: Khám phá âm thanh và nhịp điệu
• Mục tiêu: Trẻ làm quen với piano, ukulele và cảm nhận âm thanh, nhịp điệu cơ bản.
• Hoạt động:
1. Khám phá piano: Trẻ tự do bấm các phím để nghe âm thanh (cao - thấp). Giáo viên chơi các nốt trên quãng 1 (C-D-E-F-G) và khuyến khích trẻ tìm lại.
2. Khám phá ukulele: Trẻ gảy từng dây để nghe âm thanh và cảm nhận rung động.
3. Nhịp điệu cơ bản:
• Giáo viên vỗ tay theo nhịp 2/4, 3/4 hoặc 4/4, trẻ lặp lại.
• Dùng tambourine hoặc trống nhỏ để dạy trẻ cảm nhận nhịp.
Buổi 2-3: Làm quen với tiết tấu và hợp âm cơ bản
• Mục tiêu: Trẻ cảm nhận nhịp điệu và chơi hợp âm cơ bản.
• Hoạt động:
1. Tiết tấu:
• Giáo viên hát một câu đơn giản (ví dụ: “Cháu yêu bà”) và yêu cầu trẻ vỗ tay theo nhịp bài hát.
• Chuyển sang chơi nhịp trên piano (C-G hoặc C-E) và ukulele (hợp âm C và G).
2. Hợp âm đơn giản:
• Piano: Dạy trẻ chơi nốt C-G hoặc C-E bằng hai tay để làm quen với đệm.
• Ukulele: Hướng dẫn trẻ bấm hợp âm C (1 ngón tay) và G (2 ngón tay).
Buổi 4: Tích hợp nhạc cụ và hát
• Mục tiêu: Trẻ vừa chơi hợp âm vừa hát những bài đơn giản.
• Hoạt động:
1. Hát các bài như: “Cả nhà thương nhau,” “Cháu yêu bà.”
2. Giáo viên đệm piano hoặc ukulele và yêu cầu trẻ hát theo.
3. Khuyến khích trẻ chơi hợp âm (C hoặc G) và hát cùng.
2. Phần nâng cao (10-12 buổi)
Buổi 5-6: Đệm tay trái cho piano và chuyển hợp âm trên ukulele
• Mục tiêu: Trẻ biết cách chuyển giữa các hợp âm cơ bản và kết hợp hát.
• Hoạt động:
1. Piano:
• Dạy trẻ đệm tay trái bằng cách chơi nốt C-G (nhịp 4/4) hoặc C-F-G (nhịp 3/4).
• Tập đệm cho bài hát “Chị ong nâu và em bé.”
2. Ukulele:
• Hướng dẫn trẻ chuyển hợp âm từ C sang G trong khi hát.
Buổi 7-8: Cảm nhận nhịp điệu và thay đổi tiết tấu
• Mục tiêu: Trẻ làm quen với các tiết tấu khác nhau như chậm (slow), vui tươi (waltz, fox).
• Hoạt động:
1. Giáo viên chơi mẫu tiết tấu trên piano (slow) hoặc ukulele (chuyển từ gảy đều sang vỗ nhịp).
2. Trẻ chọn một bài hát yêu thích và thử tự đệm theo mẫu tiết tấu đó.
Buổi 9-10: Thực hành tự do
• Mục tiêu: Trẻ sáng tạo và tự đệm bài hát của mình.
• Hoạt động:
1. Khuyến khích trẻ chọn một bài hát yêu thích (từ các bài đã học) và tự nghĩ cách đệm (piano hoặc ukulele).
2. Tổ chức biểu diễn nhóm, mỗi trẻ chơi một đoạn ngắn.
3. Phần thực hành nhóm (4 buổi cuối)
Buổi 11-12: Tổ chức dàn nhạc nhỏ
• Mục tiêu: Trẻ làm việc nhóm và kết hợp nhạc cụ.
• Hoạt động:
1. Chia nhóm: Một trẻ đệm piano, một trẻ chơi ukulele, các trẻ khác dùng tambourine, phách, trống nhỏ.
2. Chơi bài hát đơn giản như “Bắc Kim Thang” hoặc “Con cò bé bé.”
Buổi 13-14: Biểu diễn và sáng tạo
• Mục tiêu: Trẻ tự tin biểu diễn và sáng tạo bài đệm của mình.
• Hoạt động:
1. Tổ chức một buổi biểu diễn mini: Mỗi trẻ chọn một bài để tự đệm và tự hát.
2. Khuyến khích trẻ tạo nhịp điệu riêng hoặc thay đổi tiết tấu để thể hiện cá tính.
III. Tài liệu và phương tiện hỗ trợ
• Ứng dụng: Ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO và đàn BEE KL-4.0 có bàn phím phát sáng để hướng dẫn trẻ tự chơi và cảm nhận.
• Nhạc cụ: Đàn piano hoặc ukulele nhỏ phù hợp với trẻ em.
• Bài hát: Sử dụng các bài hát quen thuộc trong chương trình mầm non như “Cả nhà thương nhau,” “Cháu yêu bà,” “Con cò bé bé,” “Bắc Kim Thang.”
• Nhạc cụ bộ gõ: Tambourine, trống nhỏ, phách để hỗ trợ cảm nhận nhịp.
Giáo trình này sẽ giúp trẻ mầm non học cách cảm nhận âm nhạc tự nhiên, tự tin đệm nhạc cụ và hát mà không cần phụ thuộc vào ký hiệu âm nhạc. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm tài liệu hoặc bài giảng mẫu, tôi sẵn sàng giúp!
PHẦN 3 -
Dưới đây là bản nâng cấp giáo án dạy hát và đệm hát với độ khó cao hơn, chi tiết hơn. Giáo án này vẫn giữ các bài hát “Cả nhà thương nhau,” “Cháu yêu bà,” “Con cò bé bé,” và “Bắc Kim Thang” nhưng yêu cầu trẻ phát triển kỹ năng kỹ thuật và tư duy âm nhạc ở mức trình độ cao hơn.
PHẦN 3 - Giáo án nâng cao “Vừa đàn vừa hát”
Mục tiêu
• Kỹ thuật âm nhạc nâng cao:
• Trẻ sử dụng các kỹ thuật đệm phức tạp hơn, bao gồm nhịp điệu đa dạng (valse, slow rock, ballade) và chuyển hợp âm mượt mà.
• Phối hợp đàn tay trái, tay phải (với piano) hoặc kết hợp nhịp điệu phức tạp trên ukulele.
• Kỹ năng trình diễn:
• Tự tin hát và đệm độc lập, hoặc biểu diễn nhóm với các vai trò đa dạng (hát chính, đệm đàn, hỗ trợ nhạc cụ khác).
• Cảm nhận âm nhạc: Trẻ hiểu cấu trúc bài hát, phân biệt các phần giai điệu, nhịp điệu và hòa âm cơ bản.
Chuẩn bị
• Nhạc cụ: Piano điện, ukulele, tambourine, trống nhỏ.
• Bài hát: “Cả nhà thương nhau,” “Cháu yêu bà,” “Con cò bé bé,” “Bắc Kim Thang.”
• Thời lượng: 45 phút/bài, tổng cộng 4 buổi hoặc tùy mức độ tiến bộ của trẻ.
• Tài liệu hỗ trợ: Phiên bản sheet nhạc đơn giản hóa (chỉ ghi hợp âm, tiết điệu).
Cấu trúc bài học (mỗi buổi 45 phút)
1. Phân tích bài hát (10 phút)
• Giáo viên trình bày bài hát với nhạc cụ và yêu cầu trẻ nghe, phân biệt:
• Cấu trúc bài (đoạn mở đầu, điệp khúc).
• Tiết điệu chính (valse, slow rock, ballade, hoặc nhịp đặc trưng của bài).
• Hợp âm quan trọng (C, G, F, Am…).
2. Học kỹ thuật đệm đàn nâng cao (20 phút)
• Với piano:
• Tập đệm tay trái theo kiểu arpeggio hoặc broken chord (rải nốt).
• Tay phải chơi giai điệu chính hoặc các câu “đệm màu” (melodic fills) giữa câu hát.
• Với ukulele:
• Học gảy theo tiết điệu phức tạp hơn (như slow rock, hoặc strumming patterns phức tạp).
• Tập chuyển hợp âm nhanh và chính xác, kèm nhấn nhá theo nhịp mạnh/yếu.
3. Kết hợp hát và đệm đàn (15 phút)
• Thực hành kết hợp hát và đệm đàn, trước tiên từng câu, sau đó cả bài.
• Giáo viên hướng dẫn trẻ phối hợp giữa cảm nhận nhịp và kiểm soát kỹ thuật đệm.
• Chú ý vào:
• Chuyển hợp âm đúng thời điểm.
• Giữ nhịp ổn định trong cả bài.
Nội dung chi tiết cho từng bài hát
Buổi 1: “Cả nhà thương nhau”
1. Nhịp và hợp âm:
• Nhịp 4/4, tiết điệu slow ballade.
• Hợp âm: C – G – Am – F.
2. Kỹ thuật đệm đàn:
• Piano:
• Tay trái: Chơi arpeggio (rải hợp âm) theo mô hình: C (C-G-C) → G (G-D-G).
• Tay phải: Chơi giai điệu chính ở quãng trên, hoặc thêm nốt đệm để làm đầy phần hòa âm.
• Ukulele:
• Strumming pattern (gảy đàn): Down, down-up, pause, up-down-up.
• Chuyển hợp âm giữa C, G, Am, F nhanh chóng, chính xác.
3. Thực hành kết hợp:
• Trẻ vừa hát vừa đệm theo cấu trúc bài:
• Mở đầu: Tay trái chơi hợp âm rải.
• Điệp khúc: Tay trái và tay phải phối hợp (hoặc gảy đàn ukulele với nhịp mạnh hơn).
Buổi 2: “Cháu yêu bà”
1. Nhịp và hợp âm:
• Nhịp 3/4, tiết điệu valse.
• Hợp âm: C – F – G – Am.
2. Kỹ thuật đệm đàn:
• Piano:
• Tay trái: Chơi bass trên nhịp 1 và hợp âm trên nhịp 2-3 (kiểu waltz).
• Ví dụ: C (C → G-C) → F (F → C-F).
• Tay phải: Chơi các câu nối (melodic fills) khi kết thúc mỗi đoạn.
• Ukulele:
• Gảy đàn theo nhịp down, up-down-up, pause.
• Tập chuyển hợp âm nhanh khi vào các cụm từ dài trong bài.
3. Thực hành kết hợp:
• Tập trung hát rõ lời, nhấn mạnh nhịp 1 (nhịp mạnh) để giữ tiết điệu valse.
• Chuyển hợp âm mượt mà giữa các đoạn.
Buổi 3: “Con cò bé bé”
1. Nhịp và hợp âm:
• Nhịp 2/4, tiết điệu slow rock.
• Hợp âm: C – G – F – G7.
2. Kỹ thuật đệm đàn:
• Piano:
• Tay trái: Chơi nhịp bass + chord (bass ở nhịp 1, hợp âm ở nhịp 2).
• Tay phải: Thêm phần giai điệu khi trẻ chưa hát hoặc phần chuyển đoạn.
• Ukulele:
• Gảy đàn với nhịp down, down-up, pause, up-down-up.
3. Thực hành kết hợp:
• Giáo viên tập trung hướng dẫn trẻ phối hợp giữa nhịp đàn và lời bài hát.
• Chia trẻ thành nhóm nhỏ: Một nhóm hát, một nhóm đệm đàn.
Buổi 4: “Bắc Kim Thang”
1. Nhịp và hợp âm:
• Nhịp 6/8, tiết điệu đặc trưng.
• Hợp âm: C – G – Am – F – G7.
2. Kỹ thuật đệm đàn:
• Piano:
• Tay trái: Chơi arpeggio (rải nốt hợp âm) trên nhịp 6/8 (1-3-5-6-8).
• Tay phải: Thêm phần giai điệu xen kẽ khi trẻ hát.
• Ukulele:
• Strumming pattern: Down, down-up, down-up.
• Nhấn mạnh hợp âm cuối của mỗi cụm từ (ví dụ: G7 → C).
3. Thực hành kết hợp:
• Trẻ vừa hát vừa đệm, chú ý giữ nhịp 6/8 đặc trưng của bài.
• Giáo viên hỗ trợ trẻ khi chuyển hợp âm giữa các đoạn nhanh hơn.
Tổng kết
• Trẻ biểu diễn cả 4 bài với sự tự tin, kết hợp hài hòa giữa hát và đệm đàn.
• Tổ chức buổi biểu diễn nhỏ với sự tham gia của cả nhóm, bao gồm hát, đệm đàn và sử dụng nhạc cụ bộ gõ để hỗ trợ.
ĐỌC THÊM- Dạy trẻ “ vừa đàn, vừa hát” với đàn Piano.
Bài viết: TTQ
Montessori khuyến khích trẻ khám phá âm thanh và nhạc cụ thông qua trải nghiệm tự nhiên, thay vì áp đặt cách học dựa trên ký hiệu âm nhạc. Tôi muốn vận dụng phương pháp này trong xây dựng giáo án dạy trẻ mầm non “vừa đàn, vừa hát”, miệng trẻ hát giai điệu và hai bàn tay đệm hát theo tiết điệu 2/4, 3/4, 4/4 ( slow, boston, rumba, cha cha, disco…). Nghĩa là dạy trẻ cách bấm hợp âm đơn giản sau đó biên soạn các kiểu đánh đệm - như vổ tiết tấu trên bàn phím- bằng hai tay khi hát. Tôi sẽ ký âm và đưa vào BEE TỰ HỌC PIANO APP để các giáo viên mầm non tự học theo hướng dẫn của phím sáng và các cô sẽ dạy lại cho các cháu trong lớp piano trường mầm non.
Dưới đây là giáo trình mẫu để dạy trẻ mầm non “vừa đàn, vừa hát” theo phương pháp Montessori, tập trung vào trải nghiệm tự nhiên:
Giáo trình dạy trẻ đệm hát với bàn phím điện tử (Piano/Organ)
Mục tiêu:
• Trẻ học cách bấm hợp âm đơn giản (2 hoặc 3 nốt).
• Kết hợp hát giai điệu và đánh đệm tiết tấu trên bàn phím.
• Rèn luyện khả năng cảm nhận nhịp điệu thông qua trải nghiệm âm nhạc trực quan và thực hành.
Cấu trúc giáo trình: 4 nhóm tiết điệu
1. Nhóm 1: Slow và Boston (nhịp 2/4 và 3/4)
2. Nhóm 2: Rumba và Cha-cha (nhịp 4/4)
3. Nhóm 3: Disco và Ballade (nhịp 4/4)
4. Nhóm 4: Valse và Fox (nhịp 3/4 và 2/4)
Phương pháp Montessori áp dụng:
1. Khám phá tự nhiên:
• Trẻ được nghe mẫu nhạc trước (bản ghi âm hoặc cô giáo chơi).
• Tự thử gõ phím theo giai điệu hoặc tiết tấu mà không bị áp đặt.
2. Học qua trải nghiệm:
• Bắt đầu bằng việc vỗ nhịp trên bàn phím (không cần bấm hợp âm).
• Dần dần hướng dẫn trẻ bấm các hợp âm cơ bản (C, G, F, Am, Dm).
3. Kết hợp vận động và âm nhạc:
• Để trẻ hát giai điệu kết hợp động tác tay (vỗ nhẹ, đánh phím).
Nhóm 1: Slow và Boston
A. Tiết điệu Slow (nhịp 2/4)
Ví dụ bài hát: Cả Nhà Thương Nhau.
Hợp âm sử dụng: C, G, Am, F.
Cách dạy:
1. Tay phải:
• Dạy trẻ chơi giai điệu (nốt đơn giản trên 1-2 phím).
• Nếu trẻ không chơi giai điệu, chỉ cần gõ tiết tấu trên phím.
2. Tay trái:
• Hợp âm C -> G -> Am -> F (1 nhịp mỗi hợp âm).
• Tay trái nhấn bass trước, sau đó vỗ nhịp 2 trên phím khác (vd: C -> G -> C -> G).
3. Kết hợp:
• Hát giai điệu: “Ba thương con vì con giống mẹ…”.
• Tay gõ tiết tấu nhịp 2/4: (bass - hợp âm).
B. Tiết điệu Boston (nhịp 3/4)
Ví dụ bài hát: Cháu Vẽ Ông Mặt Trời.
Hợp âm sử dụng: C, G, Am, F.
Cách dạy:
1. Tay trái:
• Bass -> Quãng 5 -> Hợp âm (C -> G -> C).
2. Tay phải:
• Gõ tiết tấu “1-2-3” trên phím, giữ hợp âm cố định.
3. Kết hợp:
• Hát: “Cháu vẽ ông mặt trời, miệng cười rất tươi…”.
• Tay đệm Boston (bass - hợp âm 2 phách).
Nhóm 2: Rumba và Cha-cha
A. Tiết điệu Rumba (nhịp 4/4)
Ví dụ bài hát: Bắc Kim Thang.
Hợp âm sử dụng: Am, G, F.
Cách dạy:
1. Tay trái:
• Bass -> Quãng 5 -> Gõ tiết tấu “nhấn nhẹ - nhấn mạnh”.
2. Tay phải:
• Gõ nhịp “bass - chát - chát” trên các nốt hợp âm.
3. Kết hợp:
• Hát: “Bắc kim thang cà lang bí rợ…”.
• Tay đệm Rumba nhịp nhàng.
B. Tiết điệu Cha-cha (nhịp 4/4)
Ví dụ bài hát: Chị Ong Nâu Và Em Bé.
Hợp âm sử dụng: C, G, Am, F.
Cách dạy:
1. Tay trái:
• Bass -> Quãng 5 -> Gõ hợp âm.
2. Tay phải:
• Gõ tiết tấu “bass - chát chát - chát chát”.
3. Kết hợp:
• Hát: “Chị ong nâu nâu nâu…”.
• Tay đệm Cha-cha.
Các nhóm 3 và 4 sẽ được phát triển tương tự, với sự thay đổi trong tiết điệu Disco, Ballade, Valse và Fox. Giáo trình sẽ bao gồm:
• Ví dụ bài hát cụ thể cho mỗi tiết điệu.
• Hợp âm gợi ý đơn giản để trẻ dễ thực hành.
• Kỹ thuật đệm tay trái và tay phải chi tiết.
Dưới đây là phần tiếp tục với nhóm 3 và nhóm 4 trong giáo trình dạy trẻ “vừa đàn, vừa hát” theo phương pháp Montessori:
Nhóm 3: Disco và Ballade (nhịp 4/4)
A. Tiết điệu Disco (nhịp 4/4)
Ví dụ bài hát: Em Đi Chơi Thuyền
Hợp âm sử dụng: C, G, Am, F.
Cách dạy:
1. Tay trái:
• Bass -> Quãng 5 -> Gõ hợp âm theo nhịp Disco: “nhấn-nhẹ-nhấn-nhẹ”.
• Mô phỏng tiết tấu gõ: “Boom-chát-boom-chát” (nhấn bass ở phách 1 và 3, nhấn hợp âm nhẹ ở phách 2 và 4).
2. Tay phải:
• Đệm hợp âm trên phím cao hơn, nhấn đều 4 phách: “1-2-3-4”.
• Khuyến khích trẻ vỗ nhẹ hoặc gõ phím song song với tay trái.
3. Kết hợp:
• Hát: “Em đi chơi thuyền trên sông nước trong xanh…”.
• Tay trái và tay phải phối hợp đệm Disco, nhấn rõ phách.
B. Tiết điệu Ballade (nhịp 4/4)
Ví dụ bài hát: Chúc Mừng Sinh Nhật
Hợp âm sử dụng: C, G, F, Am.
Cách dạy:
1. Tay trái:
• Bass -> Quãng 5 -> Gõ hợp âm nhẹ nhàng ở phách 1 và 3.
2. Tay phải:
• Đệm hợp âm theo tiết tấu “nhấn nhẹ - giữ” để tạo cảm giác trữ tình.
• Dạy trẻ chơi theo chuỗi đơn giản: “C -> G -> F -> Am” với nhấn mạnh ở phách 1.
3. Kết hợp:
• Hát: “Happy birthday to you…”.
• Tay phối hợp tạo không khí nhẹ nhàng, đều nhịp.
Nhóm 4: Valse và Fox (nhịp 3/4 và 2/4)
A. Tiết điệu Valse (nhịp 3/4)
Ví dụ bài hát: Chị Ong Nâu Và Em Bé
Hợp âm sử dụng: C, G, F.
Cách dạy:
1. Tay trái:
• Bass -> Quãng 5 -> Nhấn hợp âm trên phím, theo vòng tiết tấu “1-2-3” (bass ở phách 1, hợp âm nhẹ ở phách 2 và 3).
2. Tay phải:
• Đệm hợp âm đều tay theo nhịp: “Nhấn-nhẹ-nhẹ”.
• Có thể sử dụng động tác xoay cổ tay để tạo sự mềm mại.
3. Kết hợp:
• Hát: “Chị ong nâu nâu nâu, chị bay đi đâu đâu…”.
• Tay đệm Valse tạo cảm giác uyển chuyển, nhịp nhàng.
B. Tiết điệu Fox (nhịp 2/4)
Ví dụ bài hát: Lượn Tròn Lượn Khéo
Hợp âm sử dụng: C, G, Am, F.
Cách dạy:
1. Tay trái:
• Bass -> Quãng 5 -> Hợp âm, nhấn rõ phách 1 và 2.
• Tiết tấu: “Nhấn - nhấn” theo vòng hợp âm C -> G -> Am -> F.
2. Tay phải:
• Đệm theo nhịp đều tay, có thể gõ phím kết hợp giữa nhấn bass và hợp âm.
3. Kết hợp:
• Hát: “Lượn tròn lượn khéo, bé đi vòng quanh…”.
• Tay trái và phải phối hợp đệm Fox tạo cảm giác vui tươi, nhẹ nhàng.
Hoàn chỉnh giáo trình: Cách áp dụng theo Montessori
1. Khám phá âm thanh:
• Để trẻ tự do thử nghiệm nhịp điệu trên bàn phím bằng cách gõ hoặc nhấn các phím phù hợp với tiết tấu.
2. Dạy hợp âm đơn giản:
• Tập hợp âm 2 ngón (chỉ root + quãng 5) trước khi chuyển sang hợp âm 3 nốt.
3. Tích hợp vận động:
• Kết hợp các động tác như vỗ tay, xoay cổ tay hoặc bước nhịp theo nhạc.
Dưới đây là phiên bản nâng cao của giáo trình, tập trung vào kỹ thuật đệm phức tạp hơn, giúp giáo viên mầm non cải thiện kỹ năng đệm chuyên sâu, đồng thời mang lại sự phong phú và hấp dẫn khi hướng dẫn trẻ hát.
Nhóm 1: Slow và Boston (nhịp 2/4, 3/4)
A. Tiết điệu Slow (nhịp 2/4)
Ví dụ bài hát: Bắc Kim Thang
1. Tay trái:
• Thay vì chỉ nhấn bass đơn giản, chơi arpeggio (quãng 8 hoặc quãng 10). Ví dụ: C (C -> G -> E -> G).
• Biến thể: Bass -> quãng 5 -> thêm nốt phụ (G -> D -> G -> C).
2. Tay phải:
• Đệm hợp âm rải theo tiết tấu 1-2 & 3 (nhấn phách đầu, giữ nhẹ cuối).
• Biến tấu thêm nốt chặn (passing tones) tạo cảm giác “chuyển động” cho hợp âm.
3. Kết hợp:
• Chuyển vòng hợp âm mượt mà với nhấn mạnh các điểm dừng tự nhiên của bài hát, tạo sự uyển chuyển.
• Gợi ý: “Bắc kim thang cà lang bí rợ…” -> tăng cường hòa âm để bài nghe sinh động hơn.
B. Tiết điệu Boston (nhịp 3/4)
Ví dụ bài hát: Cháu Vẽ Ông Mặt Trời
1. Tay trái:
• Đệm theo chuỗi bass -> quãng 5 -> hợp âm: 1-2-3 (nhấn ở phách 1, nhẹ ở 2 và 3).
• Biến thể: Rải 3 nốt của hợp âm trong nhịp: (C -> E -> G).
2. Tay phải:
• Chơi hợp âm kết hợp nốt giai điệu để tạo hòa âm đầy đặn hơn (melody chord).
• Ví dụ: Thêm nốt mi (E) vào hợp âm C khi hát chữ “trời”.
3. Kết hợp:
• Tạo cao trào nhẹ ở các cụm từ lặp lại: “Tỏa nắng hồng tươi sáng…”.
• Sử dụng biến thể Boston nhấn phách 1 mạnh hơn, để bài hát có chiều sâu cảm xúc.
Nhóm 2: Rumba và Cha Cha (nhịp 4/4)
A. Tiết điệu Rumba (nhịp 4/4)
Ví dụ bài hát: Cả Nhà Thương Nhau
1. Tay trái:
• Đệm bass và hợp âm theo vòng: Bass -> hợp âm -> Bass -> hợp âm lặp lại.
• Biến thể: Bass -> quãng 5 -> quãng 8, kết hợp chặn (muted bass) để tăng sắc thái Latin.
2. Tay phải:
• Đệm hợp âm xen giữa các phách theo tiết tấu: “1 và 2 và 3 và 4” (nhấn ở phách “và”).
• Gợi ý thêm các nốt “fill-in” ngắn để chuyển vòng hợp âm mượt mà hơn.
3. Kết hợp:
• Nhấn rõ nét các từ khóa khi hát: “Ba là cây nến vàng, mẹ là cây nến xanh…”.
• Thêm hiệu ứng rải hợp âm tay phải để tạo cảm giác mượt mà.
B. Tiết điệu Cha Cha (nhịp 4/4)
Ví dụ bài hát: Em Đi Trồng Cây
1. Tay trái:
• Đệm theo vòng bass -> quãng 5 -> hợp âm, chơi thêm “ghost notes” (nốt chặn nhẹ) để tăng tính Latin.
2. Tay phải:
• Đệm hợp âm theo tiết tấu: “Nhấn nhẹ -> Nhấn mạnh -> Lặng -> Nhấn”.
• Biến thể: Thêm nốt trang trí chromatic khi chuyển từ hợp âm này sang hợp âm khác.
3. Kết hợp:
• Dạy giáo viên thêm “câu fill” bằng các nốt di chuyển (C -> D -> E -> F -> G) giữa các câu hát.
Nhóm 3: Disco và Ballade (nhịp 4/4)
A. Tiết điệu Disco (nhịp 4/4)
Ví dụ bài hát: Lượn Tròn Lượn Khéo
1. Tay trái:
• Chơi bass theo vòng: Bass -> quãng 5 -> quãng 8 -> quay lại bass.
• Kết hợp gõ phím bass nhẹ để tạo hiệu ứng “bật” của Disco.
2. Tay phải:
• Đệm hợp âm đều tay trên các phách: “1-2-3-4”, nhấn mạnh ở phách 1 và 3.
• Biến thể: Chèn syncopation (nhấn nhịp lẻ) để làm phần đệm sống động hơn.
3. Kết hợp:
• Tập trung tạo cảm giác sôi động cho câu hát: “Bé đi vòng quanh, vòng quanh thật khéo…”.
B. Tiết điệu Ballade (nhịp 4/4)
Ví dụ bài hát: Chúc Mừng Sinh Nhật
1. Tay trái:
• Chơi arpeggio mở rộng: Bass -> quãng 5 -> quãng 8, kết hợp nốt lót ở các phách nhẹ (passing tones).
2. Tay phải:
• Đệm hợp âm theo cách rải nhẹ nhàng, giữ nốt ở cuối phách để tạo cảm giác kéo dài.
3. Kết hợp:
• Hát rõ ràng, kéo dài các âm tiết quan trọng: “Happy birthday to you…”.
Nhóm 4: Valse và Fox (nhịp 3/4, 2/4)
A. Tiết điệu Valse (nhịp 3/4)
Ví dụ bài hát: Chị Ong Nâu Và Em Bé
1. Tay trái:
• Chơi bass và hợp âm rải đầy đủ trong 3 phách: Bass -> Hợp âm thấp -> Hợp âm cao.
2. Tay phải:
• Đệm hợp âm theo nhịp: “Nhấn-nhẹ-nhẹ”, biến thể thêm nốt melody cao.
3. Kết hợp:
• Đệm nâng cao với các điểm nhấn thay đổi, tăng sắc thái uyển chuyển cho bài.
B. Tiết điệu Fox (nhịp 2/4)
Ví dụ bài hát: Em Đi Chơi Đu
1. Tay trái:
• Chơi bass -> quãng 5 -> nhấn hợp âm đầy đủ: 1 và 2 (nhấn bass ở 1, hợp âm ở 2).
2. Tay phải:
• Đệm nhanh, nhấn phách mạnh và kết hợp tay trái tạo nhịp nhảy vui nhộn.
3. Kết hợp:
• Chuyển hợp âm nhanh hơn, khuyến khích sáng tạo khi phối hợp động tác tay.
Tôi sẽ trình bày lại các mẫu tiết tấu đơn giản cho phần phối đệm hát bằng Piano và Ukulele mà chúng ta đã xây dựng trước đây, sử dụng ký hiệu tiết tấu (♩ ♪ ♪ ♩) để bạn dễ hình dung và áp dụng. Dưới đây là các mẫu cơ bản:
1. Phối đệm Piano
Tiết điệu 2/4 (Slow, Boston, Ballad)
• Mẫu tiết tấu tay trái (Hợp âm):
• ♩ ♩ (Ví dụ: Chơi hai nốt chậm trên các nốt gốc của hợp âm, giữ độ đều).
• ♪ ♪ ♩ (Nhấn hai nốt nhanh, sau đó kéo dài một nốt).
• Mẫu tiết tấu tay phải (Giai điệu):
• ♩ ♪ ♪ ♩ (Chơi nốt đầu tiên kéo dài, tiếp theo là hai nốt nhanh và kết thúc bằng một nốt dài hơn).
Ví dụ áp dụng: Bài “Cả Nhà Thương Nhau” (Hợp âm C - G - Am - F)
• Tay trái: ♩ (C) ♩ (G), ♩ (Am) ♩ (F).
• Tay phải: ♪ ♪ ♩ ♪ ♪ ♩ (giai điệu chính của bài hát).
Tiết điệu 3/4 (Valse, Slow Waltz)
• Mẫu tiết tấu tay trái (Bass - Hợp âm):
• ♩ ♪ ♪ (Nốt bass nhấn mạnh ở phách đầu tiên, hai phách sau chơi hợp âm nhẹ).
• ♪ ♪ ♪ ♪ ♪ (Chơi các hợp âm nhẹ nhàng, đều tay).
• Mẫu tiết tấu tay phải (Giai điệu):
• ♩ ♩ ♪ ♪ (Hai nốt đầu dài, sau đó là hai nốt nhanh hơn).
Ví dụ áp dụng: Bài “Cháu Yêu Bà” (Hợp âm G - D - Em - C)
• Tay trái: ♩ (G) ♪ ♪ (hợp âm G nhẹ), ♩ (D) ♪ ♪ (hợp âm D).
• Tay phải: ♩ ♪ ♪ ♩ (giai điệu chính).
Tiết điệu 4/4 (Rumba, Cha Cha, Disco)
• Mẫu tiết tấu tay trái (Bass - Hợp âm):
• Rumba: ♪ ♪ ♩ ♪ ♪ ♩ (Nhấn mạnh bass và xen kẽ hợp âm).
• Cha Cha: ♩ ♪ ♪ ♩ ♪ ♪ (Bass ở đầu mỗi phách, xen hợp âm nhanh).
• Disco: ♩ ♪ ♪ ♪ ♪ (Nhấn đều bốn phách bằng bass hoặc hợp âm).
• Mẫu tiết tấu tay phải (Giai điệu):
• ♩ ♪ ♪ ♩ ♪ ♪ (Nhấn nốt đầu kéo dài, sau đó nhanh dần).
Ví dụ áp dụng: Bài “Chúc Mừng Sinh Nhật” (Hợp âm C - G - F)
• Tay trái:
• Rumba: ♪ ♪ ♩ (C), ♪ ♪ ♩ (G).
• Cha Cha: ♩ ♪ ♪ (C), ♩ ♪ ♪ (G).
• Tay phải: ♩ ♪ ♪ ♩ ♪ ♪ (giai điệu bài hát).
2. Phối đệm Ukulele
Tiết điệu 2/4 (Simple Strumming)
• Mẫu tiết tấu:
• Down ↓ Down ↓ (Mỗi phách một lần quạt xuống).
• Down ↓ Up ↑ Down ↓ (Phách đầu quạt xuống mạnh, phách sau nhanh hơn).
Ví dụ áp dụng: Bài “Con Cò Bé Bé” (Hợp âm C - G7 - F)
• Quạt: ↓ (C) ↓ (C), ↓ (G7) ↓ (F).
Tiết điệu 3/4 (Waltz Strumming)
• Mẫu tiết tấu:
• Down ↓ Down-Up ↓-Up (Nhấn mạnh phách đầu, phách 2 và 3 nhẹ).
Ví dụ áp dụng: Bài “Đi Cắt Lúa” (Hợp âm G - D - C)
• Quạt: ↓ (G) ↓-Up ↓-Up (D), ↓ (C) ↓-Up ↓-Up (G).
Tiết điệu 4/4 (Rumba, Ballad)
• Mẫu tiết tấu:
• Rumba: Down ↓ Up ↑ (Pause) Up ↑ Down ↓ Up ↑ (Kết hợp mạnh, nhẹ).
• Ballad: Down ↓ Down ↓ Up ↑ Down ↓ (Đều tay, nhịp nhàng).
Ví dụ áp dụng: Bài “Hoa Lá Mùa Xuân” (Hợp âm Dm - G - C - F)
• Quạt:
• Rumba: ↓ (Dm) ↑ (Dm), ↓ (G) ↑ (C).
• Ballad: ↓ (Dm) ↓ (G), ↑ (C) ↓ (F).
Ghi chú thêm:
• Các mẫu tiết tấu này phù hợp để áp dụng linh hoạt theo từng bài hát.
• Bạn có thể dễ dàng ký âm hoặc lập trình các mẫu tiết tấu này vào ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO, để hướng dẫn trực quan hơn qua phím phát sáng.
Tôi sẽ chuyển toàn bộ phần hướng dẫn cách đệm đơn giản cho Guitar và Piano của 30 bài hát mầm non sang ký âm trường độ âm nhạc (bao gồm nhịp phách và tiết tấu cụ thể), để giúp các giáo viên mầm non dễ dàng luyện tập và ứng dụng. Dưới đây là cách trình bày:
Mẫu trình bày ký âm
1. Cấu trúc bài ký âm:
• Phần trên (Piano): Ký âm giai điệu (tay phải) và tiết tấu đệm (tay trái).
• Phần dưới (Guitar): Tiết tấu strumming (quạt chả) ký hiệu bằng trường độ, và hợp âm cụ thể.
2. Mẫu nhạc ngắn (Ví dụ: Bài “Cả Nhà Thương Nhau”):
Piano (Nhịp 4/4 | Tiết điệu Slow)
• Tay phải (Giai điệu):
C D E D | G A G -
♩ ♪ ♪ ♩ ♪ ♪ | ♩ ♪ ♪ ♩ -
• Tay trái (Bass và Hợp âm):
C G | Am F
♩ ♩ | ♩ ♩
Guitar (Quạt chả: Down ↓ Up ↑ Down ↓)
C G | Am F
♩ ♩ | ♩ ♩
Danh sách 30 bài hát mầm non (Ký âm chi tiết)
Tôi sẽ biên soạn từng bài cụ thể với cấu trúc trên. Dưới đây là ví dụ 3 bài đầu tiên, sau đó sẽ áp dụng tương tự cho các bài khác.
1. Ai Làm Ra Mưa Vàng (Nhịp 2/4 | Tiết điệu Boston)
Piano:
• Tay phải (Giai điệu):
C D E F | G F E -
♩ ♪ ♪ ♩ ♪ ♪ | ♩ ♪ ♪ ♩ -
• Tay trái (Hợp âm):
C G | F C
♩ ♩ | ♩ ♩
Guitar:
• Quạt chả: Down ↓ Down ↓ (Hợp âm theo từng ô nhịp)
C G | F C
♩ ♩ | ♩ ♩
2. Bắc Kim Thang (Nhịp 3/4 | Tiết điệu Waltz)
Piano:
• Tay phải (Giai điệu):
C E F G | A F E -
♩ ♪ ♪ ♩ ♪ ♪ | ♩ ♪ ♪ ♩ -
• Tay trái (Hợp âm):
C G7 | F C
♩ ♪ ♪ | ♩ ♪ ♪
Guitar:
• Quạt chả: Down ↓ Down-Up ↓-Up
C G7 | F C
♩ ♪ ♪ | ♩ ♪ ♪
3. Bé Khỏe Bé Ngoan (Nhịp 4/4 | Tiết điệu Rumba)
Piano:
• Tay phải (Giai điệu):
C D E F | G F E -
♩ ♪ ♪ ♩ ♪ ♪ | ♩ ♪ ♪ ♩ -
• Tay trái (Hợp âm):
C Am | F G
♪ ♪ ♩ | ♪ ♪ ♩
Guitar:
• Quạt chả: Down ↓ Up ↑ Down ↓
C Am | F G
♪ ♪ ♩ | ♪ ♪ ♩
Hoàn thiện toàn bộ 30 bài
Tôi sẽ soạn chi tiết ký âm theo cách trình bày trên cho từng bài còn lại trong danh sách. Nếu bạn đồng ý với mẫu này, tôi sẽ tiến hành tạo bản PDF hoặc tích hợp trực tiếp vào ứng dụng BEE TỰ HỌC PIANO, giúp giáo viên thực hành dễ dàng hơn. Bạn có muốn tôi bắt đầu ngay không?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét