Để tích hợp nội dung học keyboard với phương pháp Montessori và STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Toán học), bạn cần xây dựng khóa học sao cho các giáo viên không chỉ học chơi đàn mà còn biết cách vận dụng âm nhạc vào giáo dục tích hợp, sáng tạo và thực tế. Dưới đây là kế hoạch chi tiết để thực hiện:
1. Mục tiêu của khóa học tích hợp
1. Âm nhạc: Học cách sử dụng keyboard để dạy trẻ các kỹ năng âm nhạc cơ bản (hát, đệm đàn, sáng tạo nhạc).
2. Tích hợp: Biết cách kết hợp âm nhạc với các lĩnh vực như vận động, mỹ thuật, ngôn ngữ, toán học theo phương pháp Montessori và STEAM.
3. Giáo án: Thành thạo biên soạn giáo án tích hợp, tổ chức hoạt động dạy học sáng tạo và hiệu quả trong môi trường mầm non.
2. Cấu trúc nội dung khóa học
Giai đoạn 1: Làm quen và học cơ bản (4 tuần)
• Mục tiêu:
• Nắm vững kỹ năng chơi keyboard cơ bản.
• Hiểu phương pháp Montessori và STEAM trong giáo dục mầm non.
• Nội dung học:
• Âm nhạc (50%):
• Lý thuyết và thực hành đàn keyboard cơ bản (30 bài trong App).
• Đệm hát đơn giản với hợp âm cơ bản (C, G, F, Am).
• Giới thiệu Montessori và STEAM (50%):
• Triết lý Montessori và các hoạt động trọng tâm (tự chủ, thực hành, sáng tạo).
• STEAM: Tích hợp âm nhạc vào nghệ thuật, vận động và tư duy logic.
Giai đoạn 2: Thực hành tích hợp (4 tuần)
• Mục tiêu:
• Áp dụng âm nhạc vào các hoạt động tích hợp với mỹ thuật, ngôn ngữ, vận động, toán học.
• Thiết kế bài học và hoạt động sáng tạo.
• Nội dung học:
• Âm nhạc (40%):
• Thực hành 14 bài hòa âm và đệm hát từ App.
• Phân tích các bài nhạc mầm non và ứng dụng vào dạy học.
• Hoạt động tích hợp (60%):
• Âm nhạc + vận động:
• Sử dụng keyboard để hướng dẫn trẻ chơi trò chơi vận động theo nhạc (nhảy múa, tạo hình động tác).
• Ví dụ: “Trống cơm” kèm bài tập vỗ tay hoặc nhảy múa đơn giản.
• Âm nhạc + mỹ thuật:
• Lấy cảm hứng từ bài nhạc để trẻ vẽ tranh hoặc sáng tạo hình ảnh.
• Ví dụ: Chơi bài “Cháu vẽ ông mặt trời”, sau đó cho trẻ vẽ tranh theo nhạc.
• Âm nhạc + ngôn ngữ:
• Sử dụng keyboard để dạy trẻ hát hoặc làm thơ có nhạc.
• Ví dụ: Kết hợp bài “Con chim non” với kể chuyện về loài chim.
• Âm nhạc + toán học:
• Dạy trẻ nhận biết nhịp phách (số đếm), so sánh cao độ/âm lượng (to - nhỏ, cao - thấp).
Giai đoạn 3: Sáng tạo và ứng dụng (4 tuần)
• Mục tiêu:
• Giáo viên tự thiết kế giáo án tích hợp.
• Tổ chức hoạt động thực tế, vận dụng kỹ năng đã học.
• Nội dung học:
• Âm nhạc (30%):
• Thực hành diễn tấu nâng cao (20 bài mầm non).
• Đệm hát theo phong cách piano hoặc fingered chord.
• Biên soạn giáo án tích hợp (70%):
• Hướng dẫn cách xây dựng giáo án tích hợp theo từng chủ đề:
• Chủ đề thiên nhiên: Âm nhạc + mỹ thuật + ngôn ngữ.
• Chủ đề gia đình: Âm nhạc + toán học + vận động.
• Chủ đề lễ hội: Âm nhạc + STEAM (khoa học & nghệ thuật).
• Thực hành viết giáo án và trình bày trước lớp.
3. Cách tổ chức khóa học
3.1. Thời gian
• Tổng thời lượng: 12 tuần (3 tháng).
• Online kết hợp tự học:
• 1 buổi học online mỗi tuần (90 phút).
• 3 buổi tự học tại nhà mỗi tuần (30–45 phút/buổi).
3.2. Hình thức học
• Giảng viên hướng dẫn: Học lý thuyết, thực hành trên keyboard, và cách tích hợp âm nhạc với các môn học khác.
• Học viên thực hành:
• Tự học với App và video.
• Thực hành tích hợp trong các bài tập và giáo án nhóm.
3.3. Đánh giá
• Bài tập giữa khóa:
• Học viên hoàn thành 1 giáo án tích hợp âm nhạc với một môn học (mỹ thuật, vận động…).
• Bài kiểm tra cuối khóa:
• Tổ chức một tiết học mẫu sử dụng giáo án tích hợp do học viên tự thiết kế.
4. Hỗ trợ tài liệu
• Hướng dẫn giáo án tích hợp:
• Mẫu giáo án tích hợp âm nhạc + mỹ thuật/ngôn ngữ/toán học.
• Video tham khảo:
• Video minh họa cách tổ chức tiết học âm nhạc tích hợp trong lớp mầm non.
• Tài liệu phương pháp Montessori và STEAM:
• Tóm tắt lý thuyết và ví dụ thực tiễn về ứng dụng hai phương pháp này.
Nếu bạn cần, tôi có thể cung cấp thêm tài liệu chi tiết hoặc mẫu giáo án cụ thể hơn. Hãy cho tôi biết nhé!
Dưới đây là mẫu giáo án chi tiết và các tài liệu hỗ trợ giúp bạn triển khai khóa học tích hợp âm nhạc với các môn học khác, sử dụng phương pháp Montessori và STEAM.
Mẫu giáo án tích hợp âm nhạc và vận động
1. Chủ đề: Nhịp điệu trong thiên nhiên
2. Mục tiêu:
• Âm nhạc: Học cách đệm hát và diễn tấu bài “Vui đến trường” trên keyboard.
• Vận động: Học sinh mầm non thực hiện các động tác theo nhịp bài hát.
• STEAM: Phân tích âm lượng (to - nhỏ) và nhịp điệu (nhanh - chậm) của bài hát.
3. Chuẩn bị:
• Thiết bị: Keyboard BEE KL-4.0, App “BEE TỰ HỌC PIANO,” loa Bluetooth.
• Tài liệu:
• Bảng hợp âm cho bài “Vui đến trường” (C, F, G).
• Hướng dẫn chuyển hợp âm từ C -> F -> G.
• Dụng cụ hỗ trợ: Hình ảnh minh họa động vật (chim, cá, thỏ) để mô phỏng động tác vận động.
4. Hoạt động:
4.1. Khởi động (5 phút)
• Giáo viên đệm đàn bài “Cháu vẽ ông mặt trời,” trẻ vận động tự do theo nhạc.
4.2. Học bài hát (15 phút)
• Giáo viên hướng dẫn:
• Phân tích nhịp điệu của bài (nhanh - chậm).
• Học sinh vỗ tay theo nhịp điệu (2/4).
• Giáo viên đệm đàn, học sinh hát bài “Vui đến trường.”
4.3. Vận động theo nhạc (10 phút)
• Giáo viên sử dụng hình ảnh động vật:
• Chim (vẫy tay), thỏ (nhảy), cá (lắc người).
• Trẻ vận động theo động vật tương ứng với nhạc nền do giáo viên đệm.
4.4. Tích hợp STEAM (10 phút)
• Giáo viên đặt câu hỏi:
• “Đoạn nhạc nào to? Đoạn nào nhỏ?”
• “Khi nhạc nhanh, các con sẽ làm gì? Khi nhạc chậm, các con sẽ làm gì?”
• Trẻ trả lời và thực hiện vận động mô phỏng.
4.5. Kết thúc (5 phút)
• Trẻ chia sẻ cảm nhận về bài học.
• Giáo viên khuyến khích trẻ luyện hát và vận động ở nhà với gia đình.
Mẫu giáo án tích hợp âm nhạc và mỹ thuật
1. Chủ đề: Âm nhạc và sắc màu của thiên nhiên
2. Mục tiêu:
• Âm nhạc: Học cách diễn tấu bài “Cháu yêu bà” trên keyboard.
• Mỹ thuật: Vẽ tranh dựa trên cảm xúc của bài hát.
• Montessori: Khuyến khích trẻ tự do sáng tạo mà không bị gò bó.
3. Chuẩn bị:
• Thiết bị: Keyboard, loa, giấy vẽ, bút màu, bảng tương tác (nếu có).
• Tài liệu: Bảng hợp âm và video hướng dẫn bài “Cháu yêu bà.”
4. Hoạt động:
4.1. Khởi động (5 phút)
• Giáo viên chơi đàn một đoạn ngắn bài “Cháu yêu bà,” trẻ vỗ tay theo nhạc.
4.2. Học bài hát (15 phút)
• Hướng dẫn trẻ hát theo giai điệu.
• Dạy trẻ cách nhấn nhịp đúng (ví dụ: nhấn nhẹ các nốt chính).
4.3. Tích hợp mỹ thuật (15 phút)
• Trẻ nghe lại bài hát và vẽ tranh theo cảm xúc (ví dụ: vẽ bà, gia đình, hoa, cây cỏ).
• Giáo viên khuyến khích trẻ chọn màu sắc thể hiện cảm xúc của bài hát.
4.4. Chia sẻ và kết nối (10 phút)
• Trẻ giới thiệu tranh của mình, giải thích tại sao chọn màu sắc đó.
• Giáo viên kết nối:
• “Các con thấy bài hát này có giống màu sắc nào trong tranh không?”
4.5. Kết thúc (5 phút)
• Giáo viên tổng kết ý nghĩa của âm nhạc và nghệ thuật.
Tài liệu hỗ trợ
1. Bảng hợp âm cơ bản (PDF)
• Hướng dẫn cách chuyển hợp âm từ C -> F -> G.
• Lời bài hát kèm hợp âm.
2. Hình ảnh minh họa
• Bảng ký hiệu nốt nhạc.
• Hướng dẫn tay chơi hợp âm cho trẻ mầm non.
3. Video hướng dẫn
• Cách đệm hát bài “Cháu yêu bà” với piano (2 phiên bản: fingered chord và piano solo).
• Minh họa trẻ vận động hoặc vẽ tranh khi nghe nhạc.
4. Mẫu giáo án tích hợp khác
• Âm nhạc + ngôn ngữ (kể chuyện kết hợp đàn).
• Âm nhạc + toán học (nhận biết nhịp điệu và số đếm).
Hỗ trợ bổ sung
• Nếu bạn cần tài liệu PDF, video hướng dẫn cụ thể, hoặc bản vẽ thiết kế bài học, hãy xác nhận để tôi chuẩn bị và gửi đầy đủ!
Dưới đây là tài liệu cơ bản về Montessori và STEAM, giúp các giáo viên mầm non Việt Nam có kiến thức nền tảng để áp dụng vào công tác giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non.
1. Phương pháp Montessori
Khái niệm và nguyên lý cơ bản của phương pháp Montessori:
• Montessori là phương pháp giáo dục được phát triển bởi Maria Montessori vào đầu thế kỷ 20. Phương pháp này tập trung vào việc tôn trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, khuyến khích trẻ tự do khám phá và học hỏi thông qua các hoạt động có cấu trúc nhưng không cứng nhắc.
Nguyên lý cơ bản:
• Tự do và trách nhiệm: Trẻ được tạo cơ hội để tự do lựa chọn hoạt động, tự học, nhưng cũng phải chịu trách nhiệm với sự lựa chọn của mình.
• Học tập qua hành động: Trẻ học tốt nhất khi tham gia trực tiếp vào các hoạt động, chứ không chỉ nghe giảng.
• Khám phá cá nhân: Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt với sự phát triển và nhu cầu học tập khác nhau. Vì vậy, giáo viên cần thiết kế các hoạt động phù hợp với từng khả năng của trẻ.
• Môi trường học tập chuẩn Montessori: Môi trường học được thiết kế để trẻ dễ dàng tiếp cận và tham gia các hoạt động học. Các vật liệu trong môi trường Montessori thường rất đặc biệt, được thiết kế để phát triển các giác quan của trẻ.
Các nguyên tắc giảng dạy theo Montessori:
• Giáo viên là người hướng dẫn: Thay vì là người truyền đạt kiến thức, giáo viên là người hỗ trợ, hướng dẫn trẻ khi trẻ cần và để trẻ tự do khám phá.
• Môi trường học tập thích hợp: Môi trường cần đủ không gian, yên tĩnh và cung cấp đầy đủ công cụ học tập.
• Học qua các giác quan: Các hoạt động Montessori giúp trẻ phát triển các giác quan và khả năng nhận thức.
Các hoạt động phổ biến trong phương pháp Montessori:
• Hoạt động toán học: Trẻ học các khái niệm toán học cơ bản như số học, đếm, phân loại, so sánh kích thước, hình dạng.
• Hoạt động phát triển ngôn ngữ: Trẻ học đọc, viết và sử dụng ngôn ngữ qua các trò chơi và hoạt động thực tiễn.
• Hoạt động giác quan: Sử dụng các vật liệu để phát triển các giác quan (mắt, tai, tay, mũi, lưỡi).
• Hoạt động kỹ năng sống: Trẻ học các kỹ năng cơ bản như tự chăm sóc bản thân, dọn dẹp, và làm việc nhóm.
2. Phương pháp STEAM (Science, Technology, Engineering, Art, Math)
Khái niệm và nguyên lý cơ bản của phương pháp STEAM:
STEAM là một phương pháp giáo dục tích hợp, nhấn mạnh vào việc kết hợp khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering), nghệ thuật (Art) và toán học (Math). Phương pháp này khuyến khích trẻ học qua việc giải quyết các vấn đề thực tế, sáng tạo, và khám phá thông qua các môn học liên ngành.
Nguyên lý cơ bản của STEAM:
• Tư duy phản biện và sáng tạo: Khuyến khích trẻ giải quyết vấn đề và nghĩ sáng tạo, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề.
• Học qua thực hành: Trẻ học thông qua các dự án, bài tập thực tế thay vì chỉ học lý thuyết.
• Tích hợp các môn học: Các môn học không được dạy riêng biệt mà sẽ được kết hợp lại để trẻ thấy được sự liên quan giữa các lĩnh vực khác nhau.
• Khám phá và phát triển kỹ năng: Khuyến khích trẻ tìm tòi, khám phá và thử nghiệm qua các hoạt động học tập.
Các yếu tố của phương pháp STEAM:
• Khoa học (Science): Cung cấp nền tảng kiến thức về tự nhiên, môi trường, sinh học, vật lý, hóa học.
• Công nghệ (Technology): Khuyến khích trẻ sử dụng các công cụ và phần mềm cơ bản, hoặc tham gia vào các hoạt động sáng tạo với công nghệ.
• Kỹ thuật (Engineering): Trẻ được tham gia vào việc thiết kế, xây dựng, và thử nghiệm các mô hình và cấu trúc.
• Nghệ thuật (Art): Phát triển khả năng sáng tạo và cảm nhận nghệ thuật của trẻ thông qua hội họa, âm nhạc, múa, và các hoạt động nghệ thuật khác.
• Toán học (Math): Phát triển khả năng tư duy logic, tính toán, và giải quyết các vấn đề toán học đơn giản.
Các hoạt động phổ biến trong phương pháp STEAM:
• Khám phá thiên nhiên và môi trường: Trẻ có thể tham gia các hoạt động như quan sát cây cối, động vật, và môi trường xung quanh để học về khoa học và sinh học.
• Sử dụng công nghệ đơn giản: Trẻ có thể sử dụng các ứng dụng hoặc phần mềm đơn giản trên máy tính hoặc điện thoại để hỗ trợ việc học.
• Thiết kế và xây dựng: Trẻ tham gia vào các hoạt động xây dựng mô hình hoặc sáng tạo các vật dụng từ các chất liệu đơn giản như giấy, gỗ, hay nhựa.
• Vẽ và sáng tạo nghệ thuật: Khuyến khích trẻ vẽ tranh, làm đồ thủ công hoặc sáng tạo âm nhạc và múa.
• Giải quyết vấn đề toán học: Trẻ thực hành các bài tập toán học đơn giản qua các trò chơi, bài tập nhóm hoặc các ứng dụng học toán.
3. Tích hợp Montessori và STEAM trong giáo dục mầm non
Ứng dụng kết hợp Montessori và STEAM:
• Khám phá khoa học và nghệ thuật qua âm nhạc: Trẻ học về âm nhạc (STEAM) thông qua việc sử dụng phương pháp Montessori, cho phép trẻ tự khám phá và học qua các giác quan.
• Xây dựng môi trường học tập linh hoạt: Tạo ra một không gian học tập thoải mái, khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động STEAM như làm thí nghiệm đơn giản, xây dựng các mô hình, hoặc sáng tạo nghệ thuật.
• Phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo: Cả Montessori và STEAM đều khuyến khích trẻ phát triển kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo thông qua các hoạt động thực tiễn.
4. Tài liệu hỗ trợ cho giáo viên mầm non
• Sách và tài liệu về Montessori:
• “The Montessori Method” của Maria Montessori.
• Tài liệu về các vật liệu Montessori (ví dụ: các bộ đồ chơi giác quan, các mô hình học tập đơn giản).
• Sách và tài liệu về STEAM:
• “STEM to STEAM: Using Brain Science to Reignite Creativity in Schools and at Risk Youth” của Nikki C. S. Wang.
• Các bài tập, dự án và hoạt động đơn giản để áp dụng STEAM vào lớp học mầm non.
Kết luận:
Phương pháp Montessori và STEAM có thể hỗ trợ các giáo viên mầm non tạo ra một môi trường học tập sáng tạo và phong phú cho trẻ. Việc kết hợp hai phương pháp này sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện cả về kỹ năng xã hội, tư duy logic, cảm thụ nghệ thuật, cũng như khả năng học tập chủ động.
Dưới đây là một số tài liệu và vật liệu MONTESSORI cũng như các bài tập, dự án và hoạt động STEAM đơn giản giúp giáo viên mầm non có thể áp dụng vào lớp học để phát triển toàn diện cho trẻ.
1. Tài liệu và vật liệu Montessori
1.1. Tài liệu Montessori
• Sách của Maria Montessori:
• “The Montessori Method” (Phương pháp Montessori) của Maria Montessori: Cung cấp các nguyên lý cơ bản của phương pháp Montessori và cách áp dụng vào giáo dục trẻ.
• “The Absorbent Mind” (Tâm hồn hấp thụ) của Maria Montessori: Giải thích về cách thức trẻ hấp thụ kiến thức từ môi trường.
• “Montessori from the Start” của Paula Polk Lillard và Lynn Lillard Jessen: Cung cấp các chiến lược giảng dạy Montessori từ khi trẻ mới sinh đến khi trưởng thành.
1.2. Vật liệu Montessori
Vật liệu Montessori được thiết kế để phát triển các giác quan của trẻ và giúp trẻ học qua hành động. Dưới đây là một số ví dụ về vật liệu Montessori có thể sử dụng trong lớp mầm non:
• Vật liệu giác quan:
• Bộ vật liệu giác quan (Sensorial materials): Các bộ này được thiết kế để phát triển khả năng nhận thức của trẻ, ví dụ:
• Bộ hình khối: Bao gồm các khối hình học có thể chồng lên nhau giúp trẻ học về hình dạng, kích thước và sự sắp xếp.
• Bộ gỗ cảm giác màu sắc: Bao gồm các khối màu sắc khác nhau để trẻ nhận diện và phân biệt màu sắc.
• Bộ nắp lắp: Giúp trẻ phát triển kỹ năng phân loại, nhận diện hình dạng và kích thước.
• Công cụ cảm giác (ví dụ: chai gỗ chứa cát, các vật liệu khác nhau để trẻ nhận diện qua cảm giác).
• Vật liệu ngôn ngữ:
• Bảng chữ cái Montessori: Các chữ cái được làm từ gỗ, trẻ có thể sờ và học viết chữ.
• Thẻ từ và hình ảnh: Dùng để giúp trẻ phát triển từ vựng và khả năng đọc.
• Vật liệu toán học:
• Bảng số Montessori: Học đếm và nhận diện các con số qua các bảng số, khối hình học.
• Khối thập phân: Dùng để dạy các khái niệm về số học như cộng, trừ, nhân, chia.
• Vật liệu kỹ năng sống:
• Bộ dụng cụ dọn dẹp: Cung cấp cho trẻ các dụng cụ như chổi, khay, cọ, giúp trẻ học cách tự dọn dẹp, quản lý không gian.
• Bộ đồ chơi làm bếp: Dạy trẻ cách cắt rau củ, rửa chén, làm bánh…
1.3. Các bài tập Montessori:
• Vận động theo nhịp điệu: Sử dụng các dụng cụ âm nhạc đơn giản để trẻ phát triển cảm giác nhịp điệu, chẳng hạn như trống, xylophone, hoặc chuông.
• Sắp xếp hình khối: Trẻ học cách phân loại hình khối theo kích thước, màu sắc và hình dạng.
• Rửa tay và dọn dẹp đồ chơi: Trẻ học các kỹ năng tự phục vụ thông qua các hoạt động này, giúp trẻ phát triển tính tự giác.
2. Tài liệu và hoạt động STEAM cho trẻ mầm non
2.1. Tài liệu và lý thuyết về STEAM
• Sách và tài liệu:
• “STEM to STEAM: Using Brain Science to Reignite Creativity in Schools and at Risk Youth” của Nikki C. S. Wang: Tài liệu giải thích về sự quan trọng của việc kết hợp nghệ thuật vào các môn học STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học).
• “STEAM Kids: 75+ Science / Technology / Engineering / Art / Math Projects for Kids” của Megan L. & Kim M. H. (Megan & Kim): Cung cấp hơn 75 dự án STEAM đơn giản cho trẻ em.
2.2. Các bài tập và dự án STEAM đơn giản cho trẻ mầm non
• Khoa học (Science):
• Quan sát cây cối: Trẻ học về các bộ phận của cây (rễ, thân, lá, hoa) và thực hiện các hoạt động quan sát cây cối trong sân trường, tìm hiểu về sự phát triển của cây từ hạt giống.
• Thí nghiệm với nước: Trẻ làm các thí nghiệm đơn giản về nước, ví dụ như thí nghiệm nước nóng và lạnh, hay thí nghiệm về sự hòa tan của đường và muối trong nước.
• Công nghệ (Technology):
• Khám phá công cụ sáng tạo: Trẻ sử dụng các công cụ sáng tạo như máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh với các ứng dụng học tập (ví dụ: các ứng dụng vẽ, thiết kế, âm nhạc).
• Sử dụng phần mềm học toán: Trẻ có thể sử dụng các phần mềm học toán đơn giản để làm quen với các khái niệm cơ bản của toán học, như đếm, cộng trừ, nhận diện hình dạng.
• Kỹ thuật (Engineering):
• Xây dựng mô hình: Trẻ tham gia vào việc xây dựng mô hình từ các vật liệu đơn giản như gỗ, giấy, bìa cứng. Ví dụ: xây dựng mô hình cầu, tòa nhà.
• Lắp ráp đồ chơi: Trẻ học cách sử dụng các bộ đồ chơi lắp ráp (ví dụ: LEGO) để xây dựng các mô hình, giúp phát triển kỹ năng tư duy logic và sáng tạo.
• Nghệ thuật (Art):
• Vẽ tranh theo cảm xúc: Sau khi nghe một đoạn nhạc, trẻ vẽ tranh mô tả cảm xúc của mình qua màu sắc và hình dáng.
• Tạo ra đồ thủ công từ vật liệu tái chế: Trẻ sử dụng các vật liệu tái chế như giấy, lon, chai nhựa để tạo ra các món đồ thủ công sáng tạo.
• Toán học (Math):
• Đếm vật thể: Trẻ đếm các vật thể trong lớp học hoặc trong sân trường, giúp phát triển khả năng nhận diện số và khái niệm số học.
• Học phân loại: Trẻ phân loại đồ vật theo màu sắc, kích thước hoặc hình dạng, giúp phát triển khả năng nhận diện và phân loại.
2.3. Các hoạt động kết hợp STEAM
• Dự án: “Tạo mô hình cây bằng vật liệu tái chế”:
• Trẻ sẽ dùng các vật liệu tái chế (giấy, vỏ hộp, chai nhựa) để tạo ra mô hình cây cối. Trong khi làm, trẻ sẽ học về các bộ phận của cây (Khoa học), sử dụng các kỹ thuật cắt, dán (Kỹ thuật), và trang trí cây (Nghệ thuật).
• Trẻ học về sự phát triển của cây (Khoa học) và thực hành toán học (đếm các bộ phận cây).
• Dự án: “Xây dựng cầu bằng giấy và ống hút”:
• Trẻ được yêu cầu xây dựng một cây cầu từ giấy và ống hút (Kỹ thuật). Các bước trong quá trình này sẽ giúp trẻ học cách tạo hình, kết nối các vật liệu và thử nghiệm với các mô hình.
• Trẻ có thể đo lường chiều dài của cầu, kiểm tra độ bền của cầu khi đặt vật lên trên (Toán học).
Kết luận:
Các hoạt động Montessori và STEAM không chỉ giúp trẻ phát triển các kỹ năng cốt lõi như tư duy phản biện, sáng tạo, mà còn thúc đẩy sự độc lập và tự tin. Những bài tập này có thể được thiết kế sao cho phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ mầm non, đồng thời giúp trẻ học hỏi qua những trải nghiệm thực tế và tạo nên niềm vui trong học tập.
Để xây dựng khóa học kết hợp giữa âm nhạc và biên soạn giáo án tích hợp cho các giáo viên mầm non, dưới đây là mẫu giáo án và kế hoạch học tập mà bạn có thể áp dụng trong khóa học, bao gồm các phần về thực hành âm nhạc, đệm hát, và việc biên soạn giáo án tích hợp theo các chủ đề.
1. Phần Âm Nhạc (30%)
1.1. Thực hành diễn tấu nâng cao (20 bài mầm non)
• Mục tiêu: Học viên sẽ làm quen và thực hành diễn tấu 20 bài nhạc mầm non nâng cao, giúp trẻ em dễ tiếp cận với âm nhạc và phát triển kỹ năng âm nhạc cơ bản.
Danh sách 20 bài nhạc mầm non:
• Bài hát “Bé vẽ tranh”
• Bài hát “Con gà con”
• Bài hát “Chim xanh đậu trên cành”
• Bài hát “Chúc bé ngủ ngon”
• Bài hát “Học toán vui”
• Bài hát “Đi học về”
• Bài hát “Lúa vàng trên cánh đồng”
• Bài hát “Mùa thu đến”
• Bài hát “Bé tập đếm”
• Bài hát “Chơi với bạn”
• Bài hát “Bàn tay của mẹ”
• Bài hát “Tạm biệt”
• Bài hát “Em yêu trường mầm non”
• Bài hát “Khi mẹ dạy em học bài”
• Bài hát “Tự hào là người Việt Nam”
• Bài hát “Vui chơi ngoài trời”
• Bài hát “Tập làm nghệ sĩ”
• Bài hát “Con cá vàng bơi lội”
• Bài hát “Điều ước nhỏ bé”
• Bài hát “Những ngôi sao bé nhỏ”
• Phương pháp dạy:
• Giới thiệu từng bài hát: Phân tích lời bài hát, giai điệu, nhịp điệu và các động tác cơ bản trong bài.
• Diễn tấu cơ bản: Dạy cách chơi nhạc với đàn keyboard, sử dụng các hợp âm đơn giản và kỹ thuật fingered chord.
• Thực hành: Học viên sẽ thực hành diễn tấu bài hát bằng các phương pháp đã học, với mục tiêu làm quen với các hợp âm và kỹ thuật đệm.
1.2. Đệm hát theo phong cách piano hoặc fingered chord
• Mục tiêu: Học viên học cách đệm hát cơ bản bằng đàn keyboard, sử dụng kỹ thuật fingered chord và đệm theo phong cách piano.
• Hướng dẫn kỹ thuật:
• Đệm bằng fingered chord: Hướng dẫn cách sử dụng các hợp âm cơ bản (C, G, F, Am) để đệm cho các bài hát mầm non.
• Đệm theo phong cách piano: Hướng dẫn cách đệm nhạc với một số phong cách đơn giản như đệm arpeggio hoặc đệm hợp âm với nhịp điệu nhẹ nhàng.
• Phương pháp dạy:
• Tạo nhịp điệu cho bài hát: Giới thiệu cách đệm bằng tay trái với hợp âm và tay phải diễn tấu giai điệu hoặc đệm một cách nhẹ nhàng.
• Phân đoạn bài hát: Học viên sẽ chia bài hát thành các đoạn nhỏ, luyện tập từng đoạn để hiểu cách sử dụng fingered chord một cách hiệu quả.
2. Phần Biên soạn giáo án tích hợp (70%)
2.1. Hướng dẫn cách xây dựng giáo án tích hợp theo từng chủ đề
Chủ đề thiên nhiên: Âm nhạc + mỹ thuật + ngôn ngữ
• Mục tiêu:
• Âm nhạc: Trẻ học bài hát về thiên nhiên, ví dụ như bài hát về cây cối, mưa, hoặc các con vật trong thiên nhiên.
• Mỹ thuật: Trẻ vẽ tranh về thiên nhiên, cây cối, động vật.
• Ngôn ngữ: Phát triển từ vựng và khả năng nói qua các câu chuyện về thiên nhiên, phân tích âm thanh và hình ảnh thiên nhiên.
• Ví dụ giáo án:
• Hoạt động âm nhạc: Dạy bài hát “Chim xanh đậu trên cành”.
• Hoạt động mỹ thuật: Trẻ vẽ tranh về một khu rừng hoặc bức tranh về những loài chim.
• Hoạt động ngôn ngữ: Trẻ kể về loài chim trong bài hát, thảo luận về âm thanh của chim và liên kết với hình ảnh trên tranh vẽ.
Chủ đề gia đình: Âm nhạc + toán học + vận động
• Mục tiêu:
• Âm nhạc: Học bài hát về gia đình, các thành viên trong gia đình.
• Toán học: Trẻ học đếm, phân loại các thành viên trong gia đình, làm bài tập toán về số lượng.
• Vận động: Trẻ thực hiện các động tác mô phỏng các hành động của thành viên trong gia đình như mẹ, bố, anh chị.
• Ví dụ giáo án:
• Hoạt động âm nhạc: Học bài hát “Bé vẽ tranh”, liên kết với hoạt động vẽ tranh về gia đình.
• Hoạt động toán học: Trẻ học cách đếm các thành viên trong gia đình qua hình vẽ hoặc đồ chơi.
• Hoạt động vận động: Trẻ thực hiện các động tác mô phỏng hành động của các thành viên gia đình như ôm mẹ, vẫy tay chào bố.
Chủ đề lễ hội: Âm nhạc + STEAM (Khoa học & Nghệ thuật)
• Mục tiêu:
• Âm nhạc: Học bài hát về lễ hội, chẳng hạn như “Lễ hội mùa xuân” hoặc bài hát về các trò chơi lễ hội.
• Khoa học: Trẻ tìm hiểu về các loại đèn, hoa, hoặc các hiện tượng tự nhiên trong lễ hội (như đám mây, ánh sáng).
• Nghệ thuật: Trẻ làm đồ thủ công, trang trí lễ hội, vẽ tranh hoặc làm mô hình.
• Ví dụ giáo án:
• Hoạt động âm nhạc: Dạy bài hát “Lễ hội mùa xuân” và hát cùng trẻ.
• Hoạt động khoa học: Trẻ làm thí nghiệm đơn giản với ánh sáng (như sử dụng đèn pin và giấy màu để tạo ra các hiệu ứng ánh sáng).
• Hoạt động nghệ thuật: Trẻ làm lồng đèn, vẽ tranh về các lễ hội truyền thống.
2.2. Thực hành viết giáo án và trình bày trước lớp
• Mục tiêu: Giáo viên sẽ thực hành viết giáo án tích hợp và trình bày trước lớp, để nhận phản hồi và cải thiện.
• Hướng dẫn:
• Bước 1: Chọn chủ đề giáo dục (thiên nhiên, gia đình, lễ hội) và xác định các môn học tích hợp.
• Bước 2: Xác định mục tiêu học tập cho mỗi môn học.
• Bước 3: Lập kế hoạch cho từng hoạt động cụ thể (âm nhạc, toán học, mỹ thuật, vận động).
• Bước 4: Thực hiện thử nghiệm và đánh giá kết quả.
Kết luận
Khóa học này sẽ giúp các giáo viên mầm non phát triển kỹ năng âm nhạc cơ bản, đồng thời tạo ra những giáo án tích hợp đa dạng, giúp trẻ học tập qua nhiều môn học khác nhau. Việc ứng dụng phương pháp này sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, đồng thời cải thiện kỹ năng sáng tạo và khả năng kết hợp các môn học trong giáo dục.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét