SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2024

Điểm khác nhau giữa giáo dục STEAM và giáo dục truyền thống

 Phương pháp học truyền thống đưa ra cách tiếp cận độc lập cho học sinh. Các môn học dường như không có mối liên hệ đặc biệt gì với nhau. Còn STEM thì mang đến cho học sinh cách tiếp cận hoàn toàn ngược lại. Bộ môn này sẽ truyền đạt các kiến thức đan xen, lồng ghép, kết hợp lý thuyết  thực hành.

loi-ich-cua-phuong-phap-giao-duc-steam-01

Phương pháp giáo dục STEAM truyền cảm hứng học tập cho trẻ

Tính cạnh tranh vừa sức

Lợi ích của giáo dục STEAM mang lại còn ở vai trò giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tiễn, hiểu sâu và giải quyết tốt mọi vấn đề. Quá trình làm việc nhóm, học theo dự án… hình thành nhu cầu cạnh tranh lành mạnh của trẻ hướng đến kết quả mong muốn. 

Chương trình học tập, các nhiệm vụ, thử thách đặt ra phù hợp với năng lực của trẻ, tạo nên tính cạnh tranh vừa sức. Trẻ có điều kiện phát triển toàn diện, trải nghiệm thú vị với môi trường học tập đầy cảm hứng. Các em biết thừa nhận thất bại, rút kinh nghiệm và hun đúc tinh thần chiến binh vượt qua thử thác một cách mạnh mẽ. 

Khuyến khích học sinh sử dụng công nghệ

Nhiều phụ huynh có quan điểm không muốn cho con tiếp cận công nghệ sớm nhất là lứa tuổi mầm non. Tuy nhiên việc tiếp cận công nghệ trong giai đoạn 4.0 lại được đánh giá là cần thiết giúp người học ứng dụng linh hoạt trong các trường hợp cụ thể. 

Mô hình dạy học theo phương pháp giáo dục STEAM, trẻ được làm quen công nghệ thông qua các dự án kỹ thuật, làm quen với hệ điều hành… Trẻ được hỗ trợ và hướng dẫn để chủ động tìm kiếm, chọn lọc thông tin hiệu quả. Việc học tiếp cận thiết bị công nghệ còn giúp trẻ tăng cường sự tập trung, dễ tiếp thu lưu lượng kiến thức nhiều hợn, nhanh bắt kịp với xu hướng hiện đại. Giáo dục trên nền tảng công nghệ mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả nếu đi đúng hướng STEAM.

Những kỹ năng được phát triển bởi phương pháp giáo dục STEAM

ky-nang-duoc-phat-trien-boi-steam

Những kỹ năng được phát triển bởi phương pháp giáo dục STEAM

Giáo dục theo phương pháp giáo dục STEAM mang đến cho người học vô vàn lợi ích. Cách thức vận hành phương páp giáo dục này còn giúp phát triển đa dạng kỹ năng của trẻ. Cụ thể

  • Phát triển kỹ năng về ngành khoa học: Học tập theo STEAM, người học dễ dàng liên kết các kiến thức về các hiện tượng khoa học thực tế trong cuộc sống. Bên cạnh đó trẻ có khả năng ứng dụng vào thực hành, giải quyết nhanh chóng các vấn đề thực tế. 
  • Phát triển kỹ năng về ngành công nghệ: Các kỹ năng về ngành công nghệ không còn là bài toán khó với học sinh học theo mô hình giáo dục STEAM. Người học có thể nắm bắt, sử dụng và phát triển kỹ năng công nghệ. Sau đó là khả năng ứng dụng công nghệ để thực hành và giải quyết các vấn đề liên quan trong thực tế. 
  • Phát triển kỹ năng về ngành kỹ thuật: Phát triển kỹ năng về ngành kỹ thuật cho học sinh trong giáo dục STEAM là giúp trẻ hiểu được quy trình lắp ráp, chế tạo ra 1 sản phẩm. Từ đó nâng cao tư duy sáng tạo, tìm tòi nghiên cứu và tìm ra giải pháp của mỗi cá nhân. 
  • Phát triển kỹ năng về ngành toán học: Toán học trong ứng dụng STEAM không dừng lại ở những con số khô khan hay phép tính đơn thuần. Học dinh được phát triển kỹ năng về ngành toán học sẽ hiểu kiến thức và ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.
  • Phát triển kỹ năng về ngành nghệ thuật: Giáo dục theo phương pháp STEAM là chương trình có các hoạt động nghệ thuật đa dạng như hát, múa, vẽ tranh… giúp trẻ phát triển đầy đủ các giác quan. Nghệ thuật còn là chìa khóa tăng cường tính sáng tạo, trí tưởng tưởng bay bổng của trẻ. Từ đó thúc đẩy, phát triển khả năng nhận thức đa dạng về mọi lĩnh vực cho người học. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates