SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2024

Gợi ý cách trang trí góc âm nhạc STEAM độc đáo và thu hút

 


Gợi ý cách trang trí góc âm nhạc STEAM độc đáo và thu hút

23/10/2023
Gợi ý cách trang trí góc âm nhạc STEAM độc đáo và thu hút

Trang trí góc âm nhạc STEAM với nhiều sắc màu và hình ảnh sẽ tạo sự hứng khởi, kích thích tinh thần học tập của học sinh. Nếu còn chưa biết nên trang trí như thế nào, các bạn hãy cùng MakeBlock VN tham khảo thông tin hữu ích dưới đây.

1. Trang trí góc âm nhạc STEAM bằng gì?

Góc âm nhạc STEAM khơi gợi nguồn cảm hứng và đam mê âm nhạc của trẻ. Đây cũng là môi trường học tập ý nghĩa để các em bộc lộ tài năng của mình. Để góc STEAM thú vị và thu hút, giáo viên có thể tham khảo một số ý tưởng trang trí dưới đây:

1.1. Những bức tranh hoặc hình ảnh nhạc cụ

Không gian học tập của trẻ sẽ thực sự sinh động bằng những bức ảnh thân thuộc, gần gũi. Chẳng hạn như hình ảnh của chiếc đàn piano, đàn trống, đàn nhị... Hãy dán các bức tranh lên tường hoặc kệ với nhiều màu sắc khác nhau để tạo sự sống động, thú vị và kích thích trí tò mò của học sinh.

1.2. Bảng treo tường

Giáo viên hãy dán bài hát hoặc poster liên quan lên bảng treo tường. Nếu có học sinh đạt thành tích trong cuộc thi âm nhạc cấp trường thì hãy tận dụng treo hình ảnh nhận thưởng lên đó. Đây là cách để khuyến khích các bạn khác cùng cố gắng và nỗ lực nhằm đạt kết quả cao.

1.3. Kệ đựng đĩa 

Bố trí một kệ đựng đĩa trong góc nhỏ hoặc treo trên tường. Giáo viên có thể tận dụng những chiếc đĩa hỏng đã qua sử dụng hoặc cắt dán bằng bìa nilon và trang trí thêm chút màu sắc để tạo sự mới lạ, độc đáo.

1.4. Ánh sáng

Thiết kế thêm một chút ánh sáng khi trang trí góc âm nhạc STEAM sẽ khiến trẻ thích mê. Bạn có thể dùng dải đèn led, đèn trang trí hoặc đèn bàn nhưng hãy sắp xếp không gian sao cho khoa học và hợp lý để tránh rối mắt.

1.5. Bảng điều khiển âm thanh

Bảng điều khiển âm thanh ngay trên bàn ở góc âm nhạc sẽ tạo sự chuyên nghiệp và hứng khởi cho học sinh. Ngoài ra, có thể dùng thêm mixer để không gian học tập thêm sáng tạo và tiện lợi cho việc phối âm.

1.6. Kệ đựng nhạc cụ và nhạc cụ

Các loại nhạc cụ hay mô hình liên quan được làm từ các vật dụng tái chế nên có như: Đàn guitar, keyboard,... Dụng cụ này là một phần quan trọng trong góc trang trí âm nhạc khi tạo điểm nhấn và giúp các em có thêm hứng thú trong mỗi tiết học. 

1.7. Bức tranh âm nhạc tự tạo

Trong giờ học, giáo viên có thể cho học sinh tự tạo bức tranh âm nhạc theo ý tưởng và suy nghĩ của bản thân. Hoặc giáo viên tự lên ý tưởng và sáng tạo với biểu tượng âm nhạc hay lời bài hát tuổi thơ. Bức tranh cần có nhiều màu sắc tươi sáng để thu hút và kích thích trí tưởng tượng, đam mê âm nhạc của trẻ.

2. Cách trang trí góc âm nhạc theo STEAM

Ngoài những ý tưởng trang trí góc âm nhạc STEAM kể trên, các bạn có thể tạo không gian mới lạ, phong phú và đa dạng với gợi ý sau:

2.1. Xắc xô bằng vỏ lon bia

Bạn hãy lấy vỏ lon bia sạch, sau đó cắt bỏ phần giữa. Chỉ lấy phần trên và dưới với chiều cao khoảng 5cm. Có thể đem chà bớt mặt sắc để tránh làm tổn thương trẻ trong quá trình sử dụng. 

Ghép hai phần lại với nhau rồi dùng băng dính dán chặt sau khi đã cho vào đó vài viên sỏi nhỏ. Cuối cùng, trang trí thêm chút sắc màu xung quanh xắc xô để tạo sự thu hút và hấp dẫn.

2.2. Làm micro từ trái bóng bàn

Đầu tiên, hãy dùng vải sạch bọc quả bóng bàn lại. Dùng dây ruy băng buộc túm lại rồi trang trí thêm họa tiết ở phần tay cầm. Chỉ với hai bước là đã hoàn thành chiếc micro xinh xắn, đáng yêu để trẻ tha hồ khám phá.

2.3. Làm nốt nhạc từ giấy màu

Với sản phẩm này, giáo viên hãy chuẩn bị cho các con vài tờ giấy màu, bút chì và cái kéo nhỏ. Sau đó, hướng dẫn trẻ cách vẽ nốt nhạc rồi cắt theo đường vừa vẽ. Khi hoàn thành, giáo viên hãy đưa ra đánh giá, nhận xét và khích lệ các em để tạo động lực cho những buổi học kế tiếp.

3. Cách tạo hứng thú cho trẻ trong góc âm nhạc STEAM

Trang trí góc âm nhạc STEAM là một trong những hoạt động quan trọng để tạo hứng thú cho trẻ. Ngoài việc trang trí tại góc cố định, giáo viên có thể linh động thay đổi ở môi trường mới để tránh sự nhàm chán cho trẻ. Ví dụ như tích hợp trang trí góc âm nhạc với hoạt động ngoài trời.

Trước tiên, giáo viên hãy chuẩn bị một số vật dụng cần thiết như: Hoa vải, giấy màu, trống, hoa nhựa, phách, xắc xô vừa làm,... Làm váy trang trí cho bữa tiệc âm nhạc thêm hoành tráng từ giấy báo tái chế. Kèm theo đó là các mô hình dụng cụ dân tộc để khích thích sự tò mò, ham học hỏi và sáng tạo của các em.

Đây là phương pháp học mà chơi – chơi mà học mang lại nhiều hứng khởi. Đồng thời, bài học còn giúp các em hiểu biết thêm nhiều thông tin hữu ích về âm nhạc và phát huy thế mạnh, sở trường cũng như tự tin thể hiện niềm đam mê từ nhỏ. 

Trang trí góc âm nhạc STEAM là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục hiện đại. Các bạn hãy cùng tham khảo những thông tin bổ ích trên và ứng dụng linh hoạt trong lớp học để tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates