SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 27 tháng 2, 2024

Mô hình lớp học theo môn – sáng tạo trong giáo dục

 

18/12/2018 10:53
    Màu chữ  Cỡ chữ  


Bàn ghế phòng hóa học được thiết kế riêng biệt để phục vụ cho thí nghiệm

Điều khác biệt đối với những lớp học truyền thống thì mô hình lớp học theo môn là mỗi bộ môn khác nhau, học sinh sẽ đến một phòng học cố định với những cách bày trí khác lạ, phục vụ tốt hơn cho tiết dạy. Dễ nhận thấy sự khác biệt nhất là đối với phòng âm nhạc – mỹ thuật, phòng sinh học, hóa học và phòng công nghệ.

Đối với những phòng học này được trang bị sẵn những thiết bị, đồ dùng hỗ trợ rất phong phú tạo nên sự hứng thú của các em. Cụ thể như đối với phòng âm nhạc – mỹ thuật trang bị các nhạc cụ, tranh ảnh về những họa sĩ, nhạc sĩ. Đối với phòng sinh học, hóa học được bố trí bàn ghế phù hợp, dụng cụ thí nghiệm, các hướng dẫn liên quan đến môn học. Ngoài ra, các phòng còn được trang trí như cây xanh tạo không khí thoáng mát, dễ chịu cho các em. Sau khi hết tiết học, các em chủ động rời phòng bộ môn này để đến với bộ môn khác, hướng đến với những điều thú vị khác.

Em Huỳnh Hữu Đức, lớp 8A, Trường THCS xã Hàng Vịnh chia sẻ: “Chúng em di chuyển rất dễ dàng và tất cả các bạn có ý thức rất tốt trong việc di chuyển. Đối với những phòng học khác nhau được các thầy cô và các bạn trang trí mang vẽ đẹp riêng và rất phù hợp với từng môn học. Nhưng riêng em thì em thích nhất là phòng âm nhạc – mỹ thuật, đây là phòng có sự kết hợp của hai môn khác nhau nên được trang trí rất phong phú gây hứng thú và thu hút hơn”.

Em Nguyễn Nhã Trân, lớp 9C Trường THCS xã Hàng Vịnh chia sẻ thêm: “Qua các phương pháp giảng dạy mới của nhà trường, giúp em và các bạn có thể tiếp thu rất nhanh các môn học. Bởi gì, hiện nay ngoài những kiến thức được các thầy cô truyền đạt tại phòng học chúng em còn nhìn thấy những tranh, ảnh và những trang thiết bị rất thực tế từ các mô hình giúp chứng em dễ hình dung và có thể nhớ lâu hơn rất nhiều”.

Lớp học được các giáo viên và học sinh trang trí theo đặc trưng của từng môn học

Cô giáo Phạm Thị Mộng Nghi, giáo viên bộ môn sinh học Trường THCS xã Hàng Vịnh nhìn nhận: “So với cách dạy truyền thống, thì cách dạy phòng học theo bộ môn có nhiều thuận lợi. Cụ thể là giáo viên có nhiều thời gian để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo của mình vả lại tại phòng học bộ môn được trang bị rất nhiều các trang thiết bị, dụng cụ phù hợp với chức năng của bộ môn và khi các em vào giáo viên đã chuẩn bị xong những dụng cụ cần thiết để phục vụ cho công tác giảng dạy. Chính vì vậy, các em tiếp nhận kiến thức rất dễ dàng tại vì những phương tiện trực quan, sinh động bao giờ cũng thu hút các em tham gia và giáo viên cũng rất thuận lợi cho việc truyền tải kiến thức cho các em”.

Cách tổ chức lớp học theo môn đã được trường THCS xã Hàng Vịnh triển khai trong 02 năm học vừa qua. Ngay từ đầu, nhà trường gặp khó khăn với việc sắp môn học, tiết học khi tất cả các phần mềm hỗ trợ như VNEDU hay Vietschool đề không giúp ích được, Ban giám hiệu đã thủ công sắp xếp lớp và hoàn thành một thời khóa biểu hoàn chỉnh. Với quy mô 12 lớp, khoảng 550 học sinh, các dụng cụ, đặc biệt trong những môn có thực hành đều được giao cho giáo viên chủ nhiệm, bộ môn chịu trách nhiệm quản lý.

Khi hết tiết học các em học sinh chủ động di chuyển đến lớp học khác

Thầy Trịnh Đình Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường THCS xã Hàng Vịnh đánh giá: “Cái ưu điểm lớn nhất của mô hình dạy học theo phòng học bộ môn nó mang lại rất nhiều yếu tố tích cực. Thứ nhất là giúp cho giáo viên sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học. Thứ hai nữa là từ dạy hai buổi bây giờ rút ngắn xuống dạy một buổi, thời gian buổi chiều giáo viên tổ chức các hoạt động bồi dưỡng cho học sinh giỏi hay dạy phụ đạo cho các em học yếu, kém. Đồng thời, đối với mô hình này cũng giúp cho nhiều em có nguy cơ bị trầm cảm được tham gia các hoạt động nhiều hơn và linh hoạt hơn trong các hoạt động tập thể. Từ đó, chất lượng dạy và học của trường từng bước được nâng lên”.

Chính từ môi trường trên đã phát huy sự sáng tạo, tư duy tích cực, đổi mới và áp dụng các hình thức giảng dạy mới để tiết học thêm phong phú của từng giáo viên. Với học sinh, khi vào những phòng học với đúng chủ đề môn, được trang trí với rất nhiều hình ảnh sinh động, phù hợp đã giúp các em hiểu bài và có thêm nhiều kiến thức mới ngoài những trang sách giáo khoa. Tạo môi trường mới với hình thức học vừa lạ – vừa quen, lại hiệu quả đồng thời phát huy tính sáng tạo của giáo viên và sự chủ động của học sinh./.

Bài và ảnh: Thanh Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates