SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 17 tháng 1, 2024

Phương pháp giáo dục âm nhạc – Thay đổi tư duy sáng tạo của trẻ mầm non

 Thứ hai, 8/1/2024, 14h37

Theo các báo cáo về nghiên cứu khoa học, đa số chúng ta sử dụng hai bán cầu não một cách linh hoạt để thực hiện các hoạt động tư duy và hành động. Nếu như bán cầu não trái thiên về khả năng tư duy, suy luận logic, thì bán cầu não phải lại thiên về cảm xúc và tư duy sáng tạo, đặc biệt là khả năng cảm thụ âm nhạc và nghệ thuật. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây, liệu có phương pháp nào để con người chúng ta có thể phát triển tối đa bộ não và khả năng tiềm ẩn trong mỗi chúng ta.

Đó chính là điều mà KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung suy nghĩ khi còn ngồi trên giảng đường Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Chính âm nhạc đã đưa KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung về ý tưởng vận dụng âm nhạc vào phát triển tư duy, trí tuệ và tính nhân văn. Tưởng chừng như âm nhạc và tư duy là hai nội dung khác nhau và không có sự liên quan, nhưng với kinh nghiệm của một cử nhân ngành âm nhạc và những kiến thức sau thời gian tu nghiệp và làm việc tại nước ngoài, KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung đã tìm ra sợi dây liên kết sau quá trình nghiên cứu và sáng tạo một chương trình mang tên Intelligent Music for Kids dành riêng cho trẻ mầm non 3-5 tuổi.

Chân dung KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung - Hành trình đến với những thanh âm

Lần đầu tiên khái niệm lý thuyết 8 loại hình thông minh và kết hợp với triết lý Đạo Đức - Trí Tuệ - Nghị Lực được vận dụng vào chương trình cảm thụ âm nhạc đặc biệt này. Những khái niệm nội hàm này bao chứa nhiều ý nghĩa trong thực tiễn công tác giảng dạy và giáo dục trẻ, chính sự kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn, mang tính ứng dụng cao đã đem đến hiệu quả bất ngờ cho những trẻ được thụ hưởng từ chương trình đặc biệt này.

KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung đang tận tình hướng dẫn trẻ luyện tập đàn phím

Một chương trình với phương pháp giáo dục sáng tạo cùng với cách tiếp cận khác biệt, chính điều này đã tạo ra hiệu quả đột phá đối với trẻ. Với chương trình này, trẻ trở thành chủ thể trung tâm, được tiếp cận với các hình thức và phương pháp giảng dạy có tính trình tự, logic tạo nên niềm yêu thích của trẻ.

Nếu như trước đây việc giáo dục, giảng dạy trẻ em chủ yếu để các em biết hát, thì ở phương pháp giáo dục này, KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung đã nghiên cứu và ứng dụng cách giảng dạy dựa trên Lý thuyết của 8 loại hình thông minh kết hợp với triết lý Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực, tiềm năng và tài năng cũng như nội lực tâm hồn của trẻ được đánh thức để trẻ được phát triển cân bằng, hiệu quả và bền vững hơn. Khi tiếp cận phương pháp này, trẻ sẽ được khám phá nhiều hơn những tiết tấu, nhịp điệu âm nhạc, thực hành các dụng cụ gõ từ đó giúp trẻ học hỏi các kỹ thuật và lý thuyết âm nhạc cơ bản. Đồng thời, trẻ cũng được giáo viên và người hướng dẫn chỉ dạy cách dùng đàn phím, khả năng hát và cảm thụ âm nhạc. Chính việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa thực hành và các hoạt động sáng tạo, tư duy và thẩm mỹ âm nhạc, từ đó kích thích cả hai bán cầu não cùng hoạt động, thúc đẩy khả năng tư duy của trẻ.

Những trải nghiệm đa giác quan, thông qua âm nhạc sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và sự sáng tạo vượt bậc của trẻ, nhất là trong giai đoạn trẻ đang học tập nhận biết thế giới xung quanh. thông qua âm nhạc trẻ có thể cảm nhận được âm sắc, thông qua âm nhạc giúp trẻ học được tư duy sáng tạo và cách diễn đạt cảm xúc, đây chính là nền tảng vững chắc để trẻ phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.

Qua thời gian triển khai thực tế chương trình đặc biệt này dành riêng cho trẻ từ 3-5 tuổi, kết quả cho thấy có sự tác động tích cực đối với trẻ về khả năng nhận biết, cảm thụ và tư duy âm nhạc. Nhiều phụ huynh chia sẻ con họ vui tươi, năng động, cảm thụ âm nhạc và nhịp điệu tốt hơn sau khi được tham gia khoá học này. Đồng thời các bậc phụ huynh mong muốn thời gian sắp tới việc triển khai chương trình này sẽ được duy trì, phát triển và nhân rộng.

Bằng tất cả niềm đam mê, nhiệt huyết đối với âm nhạc và giáo dục, KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung là minh chứng rõ nét nhất cho câu nói của Peter Marshall “Thước đo của cuộc đời không phải thời gian, mà là cống hiến”. Chính những sự nỗ lực miệt mài không ngừng nghỉ dành trong sự nghiệp giáo dục, KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung đã được trao Bằng Chứng nhận Kỷ lục gia tại Hội ngộ kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 53.

KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung đã được trao Bằng Chứng nhận Kỷ lục gia tại Hội ngộ kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 53(06/01/2024)

KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung chia sẻ: “Bản thân rất mong muốn chương trình giáo dục âm nhạc này sẽ được đón nhận rộng rãi trong hệ thống các cơ sở giáo dục mầm non, để tất cả các trẻ em được tiếp cận và trải nghiệm. Từ đó các em sẽ phát triển toàn diện về cả thể chất và tâm hồn, hướng đến mục đích cao nhất là “chân -thiện - mỹ” trong mỗi con người. Khi trẻ phát triển đầy đủ và cân bằng giữa tư duy, thể chất và tâm hồn sẽ là nền móng vững chãi để các em trở thành những người công dân tốt”.

Đại Ngàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates