27/02/2023 19:54 GMT+7
Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM, TP đang xây dựng dự thảo đề án cơ chế tự chủ cho các trường công lập, trong đó có thể trao cơ chế cho các trường tiên tiến tự thu, tự chi.
truong-tt-1677499579290794800453.jpg.webp
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, một trường tiên tiến theo xu thế hội nhập tại Q.1, TP.HCM
BÍCH THANH
Ngày 27.2, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay Sở GD-ĐT đang xây dựng dự thảo đề án cơ chế tự chủ hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên đến năm 2025. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, với đề án này, Sở muốn trao cơ chế tự chủ cho các trường thực hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế từ bậc mầm non đến THPT. Cụ thể, những trường này sẽ thực hiện tự chủ tài chính, nhân sự, kế hoạch giảng dạy…
Đề án được xây dựng với mục tiêu trước hết nhằm đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất, phù hợp với chủ trương, pháp luật và mục tiêu đến năm 2025 giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập theo Quyết định số 2659 của UBND TP.HCM.
Để thực hiện được tự chủ ở các trường phổ thông, trong đó có trường tiên tiến, theo ông Nam, Sở đang trong quá trình xây dựng các nhóm giải pháp thực hiện, phù hợp với việc phân cấp tự chủ của các đơn vị theo lộ trình. Các nhóm giải pháp bao gồm về phân cấp công tác chuyên môn, công tác tuyển sinh, công tác tổ chức, giải pháp về tài chính, cơ sở vật chất…
Trong đó, lãnh đạo Sở cũng nhìn nhận, khi thực hiện cơ chế tự chủ, điều quan trọng nhất là ngành giáo dục phân định rõ giá, phí theo từng loại dịch vụ giáo dục đào tạo. Danh mục nào được ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ, hỗ trợ và danh mục nào không được ngân sách nhà nước hỗ trợ. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các trường học.
Đặc biệt, phải xây dựng lộ trình giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục phù hợp với tình hình từng địa bàn. Trong đó từng bước xóa bỏ bao cấp qua giá, phí cung cấp dịch vụ giáo dục và đào tạo theo hướng từng bước tính đủ chi phí tiền lương, chi thường xuyên phù hợp với khả năng ngân sách và khả năng chi trả của người dân.
Riêng về cơ chế thu của các trường thực hiện tự chủ, ông Lê Hoài Nam cho biết, phải xây dựng dựa trên tiêu chí và định hướng giảng dạy từng bậc học. Căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của phụ huynh học sinh mà xây dựng dự toán thu - chi phù hợp với tình hình thực tế năm học. Cơ chế thu chi phải đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi, không vì mục đích lợi nhuận, phù hợp với khả năng đóng góp của người học. Mức thu (không bao gồm các khoản thu hộ chi hộ và thu dịch vụ phục vụ khác…) phải công khai ngay thời điểm tuyển sinh và không thu thêm khoản thu nào khác.
Bên cạnh đó, các trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế, khi xây dựng phương án tự chủ cần đề xuất các chính sách hỗ trợ trực tiếp để học sinh thuộc đối tượng chính sách, gia đình có công… được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu với chất lượng cao hơn…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét