SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 20 tháng 11, 2023

Sakura Montessori đưa vào giảng dạy chương trình âm nhạc Echo Music hoàn toàn khác biệt

 


Thông qua việc cho trẻ tiếp cận với các chất liệu âm nhạc phong phú, chương trình âm nhạc Echo Music độc quyền tại trường mầm non quốc tế Sakura Montessori giúp trẻ phát triển tối ưu khả năng cảm âm, thẩm âm, xướng âm theo nhịp điệu, tiết tấu và nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc suốt đời.

Mới đây, hệ thống trường mầm non quốc tế Sakura Montessori chính thức tuyên bố triển khai chương trình Âm nhạc độc quyền Echo Music trong năm học 2019 - 2020 sắp tới.

Chương trình được Sakura Montessori nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng triết lý giáo dục Montessori và quan điểm về giáo dục Âm nhạc của thầy Frank Leto - giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy âm nhạc trong các lớp học Montessori tại Mỹ, đảm bảo tính phù hợp và tương thích với chu trình phát triển yếu tố nhạy cảm về nghệ thuật ở mỗi bạn nhỏ. Qua đó, Echo Music hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tích cực cho các bạn nhỏ theo học tại các cơ sở Sakura Montessori. 

Sakura Montessori đưa vào giảng dạy chương trình âm nhạc Echo Music hoàn toàn khác biệt - Ảnh 1.

Các bạn nhỏ Sakura Montessori hào hứng biểu diễn với các nhạc cụ âm nhạc

Chương trình học tích hợp, đánh thức năng lực cảm thụ âm nhạc của trẻ

So với chương trình Âm nhạc truyền thống, chương trình cảm thụ âm nhạc Echo Music có sự khác biệt rõ rệt khi thể hiện tính tích hợp cao. Âm nhạc Echo Music là âm nhạc đa giác quan với phương châm giáo dục cốt lõi "học tập thông qua giải trí", "học nhạc thông qua giác quan". Điều này hoàn toàn phù hợp với triết lý giáo dục của phương pháp Montessori và quan điểm khám phá âm nhạc một cách tự nhiên và vui vẻ nhất của thầy Frank Leto. 

Theo đó, chương trình Echo Music tập trung khai thác khả năng chủ động tương tác của trẻ với âm nhạc thông qua các giác quan, đặc biệt là thị giác, thính giác và xúc giác. Và Echo chính là phương pháp giảng dạy Âm nhạc chủ đạo, khiến trẻ hứng thú với các hoạt động âm nhạc lặp đi lặp lại. 

Sakura Montessori đưa vào giảng dạy chương trình âm nhạc Echo Music hoàn toàn khác biệt - Ảnh 2.

Trẻ học âm nhạc thông qua phương pháp Echo thú vị, khác biệt hơn so với phương pháp nhắc lại truyền thống và khám phá những điều mới lạ trong các nhạc cụ tự nhiên của đời sống. Chính trẻ cũng là một "nhạc cụ" sống động cùng "bộ gõ cơ thể" đặc biệt. Với cách tiếp cận âm nhạc bằng bộ gõ cơ thể, chương trình Âm nhạc Echo Music đánh thức tiềm năng âm nhạc trong mỗi trẻ, giúp trẻ ý thức được mình không chỉ tạo ra âm nhạc từ việc hát, chơi nhạc cụ chuyên biệt mà còn có thể tự sáng tạo các giai điệu từ chính cơ thể mình hay các vật dụng quen thuộc hàng ngày.

Nhằm phát huy năng lực âm nhạc tự nhiên của trẻ theo giai đoạn, chương trình Echo Music xây dựng hoạt động dạy nhạc theo ba tầng âm nhạc tương ứng với ba nhóm tuổi cụ thể. Đó là:

- Tầng âm nhạc đầu tiên - Âm nhạc Vận động dành cho nhóm tuổi từ 0 đến 3

Ở mức độ đầu tiên này, trẻ được học về tầng âm nhạc cơ bản - Âm thanh. Những bài học về tính chất, sắc thái của âm thanh được thiết kế đa dạng, phong phú và các hình thức vận động khác nhau như nhịp đi, chuyển động,... chính là những điều mà trẻ sẽ được làm quen, học hỏi. Khi triển khai kết hợp trong các giờ học nhóm (circle time) của lớp học Montessori, âm nhạc Echo Music sẽ càng kích thích trẻ phát huy khả năng vận động của bản thân để cảm nhận âm nhạc một cách sinh động và sắc nét nhất. Cũng trong Âm nhạc vận động, trẻ sẽ có cơ hội làm quen với các loại nhạc cụ không định âm và bộ gõ cơ thể.

- Tầng âm nhạc thứ hai - Âm nhạc Đa giác quan dành cho nhóm tuổi từ 3 đến 4,5

Sau khi đã có nền tảng về âm thanh, trẻ được học về Cao độ. Chương trình Âm nhạc Echo Music mang đến cho trẻ những bài học về thang âm, nhịp điệu, các kiến thức về nhạc lý cơ bản. Những khái niệm tưởng chừng khô khan được thể hiện một cách thú vị trực quan. Do đó, ở tầng âm nhạc thứ hai, mức độ cảm nhận âm nhạc của trẻ sẽ nâng cao hơn. Trẻ được học cách xướng âm theo cao độ, có thể nhận biết âm sắc và tự tạo nhịp điệu từ bộ gõ cơ thể và các loại nhạc cụ (định âm và không định âm)

- Tầng âm nhạc thứ ba - Âm nhạc thị giác và mô phỏng dành cho nhóm tuổi từ 4,5 đến 6

Đây là tầng âm nhạc quan trọng trong giảng dạy âm nhạc cho trẻ mầm non. Âm nhạc thị giác và mô phỏng là tầng âm nhạc hoàn chỉnh với những bài học về Giai điệu. Trẻ được thể hiện âm nhạc qua những câu chuyện nhạc kịch (Musical Stories). Ngoài ra, các kiến thức nhạc lý ở giai đoạn này có phần mở rộng hơn về xướng âm, cách đọc bản nhạc và thực hiện hoạt động theo bản nhạc. Nhờ vậy, Âm nhạc thị giác và mô phỏng trong chương trình Echo Music tại Sakura Montessori sẽ tạo tiền đề giúp trẻ học chơi nhạc cụ trong tương lai.

Sakura Montessori đưa vào giảng dạy chương trình âm nhạc Echo Music hoàn toàn khác biệt - Ảnh 3.

Học sinh Sakura Montessori tự tin biểu diễn các tiết mục âm nhạc trên sân khấu lớn


Ngoài ra, chương trình Âm nhạc Echo Music cũng trao cho trẻ cơ hội tìm hiểu nét đẹp văn hóa vùng, miền của nhiều quốc gia trên thế giới thông qua các chất liệu âm nhạc đặc trưng như nhạc cụ truyền thống, các điệu nhảy, tục lệ,...

Hình thành kỹ năng về âm nhạc theo nhịp độ phát triển tự nhiên của cơ thể

"Ba cấp độ của chương trình Echo Music có sự liên kết và thống nhất với nhau về mặt kiến thức và có mức độ khó tăng dần. Do đó, ở mỗi cấp độ, trẻ có thể đạt được những kiến thức và kỹ năng, phù hợp với khả năng từng độ tuổi như hiểu biết về âm nhạc đặc trưng của các nền văn hóa trên thế giới, ngôn ngữ âm nhạc và bộ gõ cơ thể, khả năng ứng tác và linh hoạt cơ thể, kỹ năng nghe và cảm nhận âm nhạc,..." - Bà Nguyễn Diệu Ly, phụ trách chương trình Âm nhạc Echo Music, đại diện Ban học thuật hệ thống Trường mầm non quốc tế Sakura Montessori cho biết.

Có thể phân cấp những giá trị về hiểu biết, kỹ năng âm nhạc mà trẻ đạt được theo chuỗi như sau:

- Cấp độ 1 dành cho nhóm tuổi 0-3: Trẻ có thể phân biệt được các âm thanh khác nhau, hiểu về các sắc thái của âm thanh và biết thực hiện vận động theo sắc thái. Trẻ cảm nhận được âm nhạc qua bước đi, cách chuyển động và biết vận động phù hợp theo nhạc.

- Cấp độ 2 dành cho nhóm tuổi 3-4.5: Trẻ biết cách phân biệt âm sắc, hiểu các yếu tố nhạc lý như thang âm, nhịp ổn định,.. Trẻ biết tạo nhịp điệu minh họa theo nhạc và phân biệt được các nhạc cụ qua thính giác, xúc giác, thị giác,..

- Cấp độ 3 dành cho nhóm tuổi 4.5-6: Trẻ cảm nhận âm nhạc qua thị giác và những hoạt động mô phỏng. Trẻ có thể đọc bản nhạc và thực hiện hoạt động theo bản nhạc, xướng âm và sử dụng pi-a-nô ở mức cơ bản. 

Trên cơ sở đó, trẻ phát triển mạnh mẽ về ngôn ngữ, hát rõ lời nhiều bài hát tiếng Anh đặc sắc, làm đầy các kiến thức âm nhạc cơ bản và sử dụng nhạc cụ để nuôi dưỡng cá tính âm nhạc trong tương lai,...

Đội ngũ giáo viên có chuyên môn âm nhạc và kỹ năng sư phạm chuẩn mực

Giảng dạy chương trình Âm nhạc Echo Music tại Sakura Montessori là đội ngũ giáo viên người Việt Nam có chuyên môn tốt, tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc , biết tương tác khéo léo với trẻ. Giáo viên Âm nhạc không chỉ là người hiểu biết về sự phát triển các giác quan của trẻ mà còn giàu lòng yêu thương, truyền cảm hứng đam mê và yêu thích âm nhạc cho các bạn nhỏ. 

Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu để bồi dưỡng năng lực, cải thiện kỹ năng để các giáo viên Âm nhạc đảm nhận giảng dạy tốt nhất. 

Với sự sẵn sàng về tiềm lực phát triển, chương trình Âm nhạc Echo Music sẽ chính thức được triển khai từ tháng 8/2019. Theo đó, chương trình Echo Music hứa hẹn trở thành một hệ chương trình Âm nhạc đặc biệt theo hướng giáo dục thông qua giải trí, mở ra thế giới âm nhạc sinh động và lôi cuốn, học nhạc một cách tận hưởng, không khiên cưỡng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates