SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

Áp dụng các biện pháp để nâng cao kĩ năng hoạt động âm nhạc cho trẻ 24-36 tháng tuổi

 


Thứ năm, 16/4/2020, 0:0
Lượt đọc: 1399
 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

    Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với cuộc sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Và âm nhạc được ví như dòng sữa mẹ ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta. Với mỗi đứa trẻ, chẳng có thứ âm nhạc nào thân thương hơn những bài hát ru của bà, của mẹ, những âm thanh, giai điệu tự nhiên của cuộc sống. Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã nghiên cứu và khẳng định, âm nhạc là môn học giúp trẻ ở lứa tuổi mầm non phát triển toàn diện nhất. Theo đó, học âm nhạc giúp trẻ phát triển về mặt ngôn ngữ, nhận thức, tư duy, khả năng hòa nhập với cộng đồng, giúp trẻ tự tin và sống chan hòa hơn. Những nét văn hóa truyền thống, những hiện tượng của cuộc sống được phản ánh trong các tác phẩm âm nhạc đồng thời cũng là khối kiến thức khổng lồ làm phong phú thêm vốn hiểu biết của trẻ. Theo giáo sư Michael Schulte – Markwort, thuộc Viện Tâm lý trẻ em ở bệnh viện của đại học Hamburg, Đức cho biết, âm nhạc có khả năng kích thích sự phát triển của trung tâm xử lý ngôn ngữ trong não bộ, khiến trẻ có thể bộc lộ khả năng âm nhạc ở độ tuổi sớm nhất. Những đứa trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm thường biết nói sớm hơn và học lực tốt hơn so với những bé không có điều kiện tiếp cận với âm nhạc thường xuyên. 

    Mặt khác, âm nhạc cũng đóng góp tích cực cho việc phát triển thể chất của trẻ. Khi hát và chuyển động cơ thể theo giai điệu, cơ quan hô hấp giãn nở, tim đập nhanh hơn, tuần hoàn máu được tăng cường, đồng thời cường độ và chất lượng của hoạt động trí não được nâng cao. Bên cạnh đó, thông qua âm nhạc, trẻ sẽ được giáo dục về mặt thẩm mỹ. Những bản nhạc hay, những ca từ đẹp có tác động tích cực trong việc đưa những giá trị thẩm mỹ, nhân sinh vào tiềm thức của con người. 

   Đặc biệt đối với trẻ Mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình. Trong chương trình giáo dục mầm non thì âm nhạc là một nghệ thuật gần gũi với trẻ. Giáo dục âm nhạc là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, trò chơi âm nhạc. Giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng những biểu tượng về âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản. Bởi tôi biết rằng giáo dục âm nhạc có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc trẻ cảm thụ được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm .Trong những năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp nhằm giúp trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc.

  Trên thực tế trò chơi phát triển vận động cho trẻ mầm non, đặc biệt ở lứa tuổi 24- 36 tháng tuổi đã được quan tâm và thực hiện theo hướng dẫn đổi mới. 

Nhưng trên thực tế các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non, đặc biệt ở lứa tuổi 24- 36 tháng tuổi đã được quan tâm và thực hiện theo hướng dẫn đổi mới.Tuy nhiên hình thức tổ chức rất khô khan, cứng nhắc chỉ thực hiện đúng phương pháp, các bài hát, vận động, trò chơi âm nhạc cứ lặp lại gây sự nhàm chán đối với trẻ, đồ dùng âm nhạc còn nghèo nàn không phong phú. Kết quả dẫn đến trẻ nhút nhát càng nhút nhát hơn, không mạnh dạn tự tin tham gia hoạt động, không phát huy tính tích cực của trẻ. Vì ở lứa tuổi này khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém, trẻ thích thì tham gia không thích thì sẵn sàng bỏ cuộc.

   Vậy làm thế nào để tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một việc làm rất khó đối với giáo viên trực tiếp đứng lớp nhà trẻ .. Vì thế tôi lựa chọn đề tài "Áp dụng các biện pháp nâng cao kĩ năng hoạt động âm nhạc cho trẻ 24-36 tháng tuổi đạt hiệu quả cao". làm đề tài nghiên cứu của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lí luận

 Giáo dục âm nhạc đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hoàn thiện cơ thể của trẻ mầm non. Âm nhạc chính là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ, đặc biệt sự đa dạng, phong phú của âm nhạc còn mang đến nhiều lợi ích kỳ diệu cho trẻ. Giáo dục âm nhạc cho trẻ là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ, ngoài ra giáo dục âm nhạc còn có vai trò đặc biệt với trẻ nữa là:

 -Tăng trí thông minh.

 -Tăng cường trí nhớ.

 -Tăng cường những mối quan hệ xã hội. 

- Rèn luyện tính kiên nhẫn ngay từ nhỏ. 

- Giúp trẻ có thói quen học tập không ngừng nghỉ. 

- Tăng khả năng sáng tạo. 

   Quá trình giáo dục âm nhạc cho trẻ được thực hiện bằng cách cho trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc thường xuyên như: học hát, nghe nhạc – hát, nhảy múa theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc… sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện. Tạo nên sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.

2. Cơ sở thực tiễn

    Giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật, là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường mầm non.
Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên Mầm non sử dụng một cách có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ.
 

        Thực chất việc tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non đặc biệt là cho trẻ 24-36 tháng tuổi đã được chú trọng và tổ chức thực hiện. Nhưng biện pháp và hình thức tổ vẫn còn dập khuôn máy móc rất khô khan, thiếu tính sáng tạo. Giáo viên thực hiện các giờ hoạt động âm nhạc theo những nội dung mới nhưng chưa chú ý đến hình thức tổ chức, đôi khi còn mang tính chất ôm đồm, tích hợp nhiều nội dung làm cho trẻ có cảm giác nặng nề trong giờ học. Cùng đó không ít giáo viên hiểu và thực hiện giáo dục âm nhạc chưa đúng nghĩa của nó. Giờ dạy học vẫn còn tổ chức khô cứng, máy móc, giáo viên chưa có sự chuẩn bị chu đáo cho tiết dạy. Phong cách của giáo viên thiếu gần gũi, chưa lôi cuốn khiến trẻ không có hứng thú hoạt động…Chính vì vậy tôi luôn mong muốn các con có một môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các con mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết quan tâm chia sẻ với cô giáo và bạn bè.Và luôn tích cực tham gia vào các hoạt của trường đặc biệt là các hoạt động âm nhạc.

    Với những lý do trên tôi đã chọn thực hiện đề tài: "Áp dụng các biện pháp để nâng cao kĩ năng hoạt động âm nhạc cho trẻ 24-36 tháng tuổi ". với mong muốn tìm ra một số biện pháp giúp trẻ hứng thú và tích cực mạnh dạn, tự tin để tham gia vào các hoạt động. Để thực hiện được mục tiêu và thực hiện được đề tài ngay từ đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp, kết quả cụ thể như sau:

Bảng khảo sát đầu năm của trẻ trước khi thực hiện đề tài

 

Tổng số trẻ

 

Nội dung 

Trước khi áp dụng

 

Đạt

Chưa đạt

 

Số lượng

%

Số lượng

%

 

 

 

 

 

 

35

1. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc.

 

16

 

46%

 

19

 

54%

 

2. Trẻ biết thể hiện kĩ năng vận động theo nhạc.

 

13

 

37%

 

22

 

63%

3. Trẻ hát đúng giai điệu 

 

14

 

40%

 

21

 

60%

 

4. Trẻ biết thể hiện tình cảm, cảm xúc của bài hát.

 

15

 

43%

 

20

 

57%

 

     Qua tiến hành khảo sát thực trạng của lớp tôi nhận thấy trẻ chưa mạnh dạn chưa hứng thú tham gia vào các hoạt động dẫn đến việc trẻ thể hiện các kĩ năng hát, vận động theo nhạc và cách thể hiện tình cảm cảm xúc của bài hát của trẻ còn kém.Với kết quả trên tôi mạnh dạn đi sâu vào tìm hiểu nghiên cứu : "Áp dụng các biện pháp để nâng cao kĩ năng hoạt động âm nhạc cho trẻ 24-36 tháng tuổi ". trong quá trình nghiên cứu tôi nhận thấy có những thuận lợi, khó khăn sau:  

2.1. Thuận lợi

 - Được Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi. 

 - Phòng học có diện tích rộng rãi, thoải mái phục vụ cho hoạt động của trẻ.

 - Bản thân: Có trình độ chuyên môn trên chuẩn, có lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ luôn tìm tòi, sáng tạo. Thường xuyên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do phòng tổ chức.  

 - GV trong lớp phối hợp chặt chẽ, đoàn kết với nhau trong việc chăm sóc giáo dục trẻ và tổ chức hoạt động. 

 - Trẻ ngoan, đồng đều lứa tuổi, có nề nếp.

 - Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ

2.2. Khó khăn

   - Trong lớp còn một số trẻ rụt rè nhút nhát và không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Đặc biệt, có nhiều trẻ sinh cuối năm nên khả năng nhận thức còn hạn chế. Ngoài ra còn có những trẻ mới bắt đầu đi học nên còn nhút nhát, ngôn ngữ chậm phát triển và hát chưa rõ lời .

   - Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc theo từng chủ đề còn ít, chưa phong phú.

   - Công việc chăm sóc giáo dục trẻ trên lớp chiếm nhiều thời gian nên việc tìm hiểu, nghiên cứu của giáo viên còn hạn chế.

3. Các biện pháp thực hiện

   3. Các biện pháp đã tiến hành.

  3.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ .

     Âm nhạc được sử dụng ở tất cả các hoạt động trong trường mầm non nhưng chủ yếu vẫn là trong giờ học hoạt động âm nhạc. Vì vậy việc lựa chon nội dung các hoạt động âm nhạc phải phù hợp với điều kiện thực tế và phù hợp với khả năng của trẻ. Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường và căn cứ vào nội dung trong chương trình chăm sóc giáo dục mầm non và hướng dẫn thực hiện lứa tuổi 24 – 36 tháng. Căn cứ vào thời gian của chương trình năm học, căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ. Và thực hiện chuyên đề “ tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mĩ“. Tôi cùng với các giáo viên trong khối đã lựa chọn sắp xếp các hoạt động phù hợp. Tổ chức các nội dung hoạt động đan xen với nhau nhằm phát huy tính tích cực chủ động của trẻ dựa trên cách học sự hứng thú và nhận thức của trẻ đảm bảo nguyên tắc giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm“.

      Sau khi xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động cho từng giờ học tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả.

    Ví dụ : Kế hoạch tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng năm học 2019- 2020.

Tháng

Tuần

Chủ đề, sự kiện.

Nội dung

9

 

 

Tuần 2

Tết trung thu.

Dạy hát: Đêm trung thu.

Nghe hát: Bé và trăng

Tuần 3

Lớp học của bé.

Nghe hát: Vui tới trường.

VĐMH: Nu na nu nống.

Tuần 4

Bé và các bạn trong lớp.

Dạy hát: Chúc mừng sinh nhật.

Nghe: Cùng múa vui

10

Tuần 1

Bé yêu mẹ và cô.

VĐMH: Tập thể dục buổi sáng

TCAN: Nghe ÂT của các DCAN .

Tuần 2

Cô giáo của con.

Dạy hát: Cô và mẹ. 

Nghe hát : Đi học

Tuần 3

Đồ chơi ngoài trời.

Nghe hát: Em chơi đu.

VĐMH:Bóng tròn to.

Tuần 4

Bé có những đồ dùng học tập nào?

Day hát: Đi nhà trẻ.

TCAN: Gọi tên dụng cụ AN.

Tuần 5

Đồ chơi yêu thích của bé.

VĐMH: Nu na nu nống. 

TCÂN: Ai nhanh hơn.

11

 

 

 

 

 

Tuần 1

Khuôn mặt xinh của bé.

VĐMH: Xòe bàn tay nắm ngón tay.

Nghe: Bóng tròn to.

Tuần 2

Đồ dùng cá nhân của bé.

Dạy hát: Lời chào buổi sáng.

Nghe hát: Nghe vẽ.

Tuần 3

Cô giáo như mẹ hiền.

Nghe hát: Cô giáo.

TCAN: Hãy lắng nghe

Tuần 4

Ngôi nhà của bé.

Day hát: Nhà của tôi.

VĐMH: Múa cho mẹ xem.

12

Tuần 1

Bé yêu ai nhất nhà.

Dạy hát: Cả nhà thương nhau.

VĐMH: Nhà của tôi.

Tuần 2

Đồ dùng ăn uống.

Nghe hát: Tôi là ấm trà nhỏ. 

TCAN: Chiếc ghế âm nhạc.

Tuần 3

Cháu yêu chú bộ đội.

Dạy hát: Làm chú bộ đội.

VĐMH: Đi một hai.

Tuần 4

Bé vui tết Noel

Nghe hát: Ông già Noel.

TCAN: Chiếc túi âm nhạc.

1

 

 

 

 

 

 

Tuần 1

Đồ dùng trong gia được làm bằng gỗ.

Dạy hát: Đồ dùng bé yêu.

Nghe hát: Cô và mẹ

Tuần 2

Đồ dùng chạy bằng điện.

VĐTN: Đồ dùng bé yêu.

Nghe: Cây gia đình.

Tuần 3

Một số PTGT đường bộ.

Nghe hát: Đi xe đạp. 

VĐMH: Em tập lái ô tô.

Tuần 4

Ngày tết quê em.

Nghe hát: Bánh chưng xanh.

TCAN: Chiếc túi âm nhạc.

2

Tuần 1

Bé thích mũ bảo hiểm.

Dạy hát: lái ô tô.

Nghe hát: Em đi qua ngã tư đường phố.

Tuần 2

PTGT đường sắt.

Nghe hát: Đèn xanh đèn đỏ.

TCAN: Nghe âm thanh to nhỏ.

Tuần 3

PTGT đường thủy

VĐTN: Con tàu.

Nghe: Đoàn tàu nhỏ xíu.

Tuần 4

PTGT đường hàng không

Dạy hát: Nhớ lời cô dặn.

Nghe: An toàn giao thông.

3

Tuần 1

Ngày quốc tế phụ nữ.

Dạy hát: Tặng quà mẹ.

TCAN: Tạo dáng.

Tuần 2

Con vật thân yêu của bé.

VĐMH Gà trống thổi kèn.

Nghe: Đàn gà trong sân.

Tuần 3

Bé yêu mèo con và cún con.

Dạy hát: Gà trống mèo con và cún con.

Nghe hát: Tìm ổ.

Tuần 4

Con vật sống dưới nước

Nghe: Cá vàng bơi. 

TCAN: Tai ai tinh.

4

Tuần 1

Con vật sống trong rừng

Nghe hát: Chú voi con ở bản đôn.

TCAN: Bắt chước tiếng kêu của các con vật.

Tuần 2

Những bông hoa đẹp

Dạy: Màu họa

Nghe: Hoa trong vườn.

Tuần 3

Bé yêu cây xanh.

Nghe hát: Em yêu cây xanh. 

TCAN: Chiếc mũ âm nhạc.

Tuần 4

Các loại quả.

VĐMH: Trồng cây.

Nghe hát: Ra vườn hoa.

Tuần 5

Một số loại rau.

Dạy hát: Bắp cải xanh.

Nghe hát: Hoa thơm bướm lượn.

5

 

 

 

Tuần 1

Mùa hè với bé

Dạy hát: Mùa hè đến.

Nghe hát: Cháu vẽ ông mặt trời.

Tuần 2

Bác Hồ kính yêu

Nghe hát: Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ.

TCAN: Tai ai tinh.

Tuần 3

Bé lên mẫu giáo.

VĐMH: Cháu đi mẫu giáo.

Nghe hát: Hoa trường em.

    

    Với cách xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ như trên, tôi thấy trẻ lớp tôi hứng thú tích cực hơn rất nhiều mỗi khi được tham gia vào giờ học. Trẻ được dạy hát tập vận động minh họa hoặc các trò âm nhạc, trẻ học và chơi một cách thoải mái, không gò bó vì mỗi bài hát được sắp xếp lựa chọn theo từng mức độ với lời ca gần gũi, vui tươi trong sáng, dễ nhớ, dễ thuộc kết hợp với những vận động đơn giản dễ dàng phù hợp với độ tuổi của trẻ. Với kế hoạch này giúp tôi và các giáo viên khác dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị các đồ dùng đồ chơi, tìm hiểu về giai điệu của bài hát, nhịp điệu, sắc thái tình cảm, nội dung lời ca, các động tác minh họa…để dạy trẻ.

3.2. Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng, đồ chơi âm nhạc hấp dẫn để kích thích trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động.

   Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật được trẻ rất yêu thích đặc biệt là trẻ lứa tuổi 24-36 tháng. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục một cách hiệu quả ở trường mầm non. Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, các con còn rất nhỏ tuổi nhưng rất thích cái đẹp, màu sắc sặc sỡ, mới lạ. Để tiến hành các hoạt động âm nhạc cần tạo ra một môi trường âm nhạc là điều rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trang trí xung quanh lớp để trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi khác nhau.Tôi luôn chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ.

       Cùng với lời ca, điệu múa, bản nhạc, thì đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn, mới lạ là phương tiện hỗ trợ hữu hiệu cho giáo viên trong quá trình tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ. Với nhiều đồ dùng đồ chơi âm nhạc vô cùng đa dạng và phong phú như: Đàn oocgan, trống, kèn, xắc xô, song loan, phách tre,... mỗi một đồ dùng âm nhạc có màu sắc và  âm thanh khác nhau. Từ các đồ chơi tự trẻ sẽ vừa hát vừa đệm theo nhịp điệu bài hát hoặc theo mẫu hình tiết tấu thông dụng với gợi ý của giáo viên. Ở mỗi một hoạt động âm nhạc tôi luôn sắp xếp đồ dùng, đồ chơi cho sao cho phù hợp với nội dung của từng bài và để đồ dùng ở những vị trí thuận tiện nhất để cho trẻ sử dụng.

   Để tạo hứng thú cho trẻ ngoài những đồ dùng đồ chơi âm nhạc tôi còn thiết kế thêm những trang phục cho trẻ như: mũ, váy áo, hoa nơ… được làm từ giấy bìa cứng, dạ nỉ với những màu sắc nổi bật phù hợp với chủ đề sự kiện và nội dung của bài hát. Qua việc mặc trang phục cho trẻ khi tham gia hoạt động sẽ tạo hứng thú cho trẻ với bài hát, mặt khác giúp trẻ củng cố nhận biết một vài đặc điểm nổi bật của các con vật, các loại hoa quả….từ đó để giúp trẻ hứng thú mạnh dạn tự tin khi tham gia vào hoạt động âm nhạc.

  Ví dụ: Khi tôi tổ chức hoạt động âm nhạc. 

                                      Chủ đề : Con vật thân yêu của bé. 

                                      VĐMH: Gà trống thổi kèn.

                                       Nghe: Đàn gà trong sân.

  Tôi chọn nguyên liệu làm mũ để trẻ đội khi vận động là bìa, xốp màu. Tôi in vẽ mào, mỏ gà (bằng xốp màu), cắt và dùng keo dán lên bìa tạo thành những chiếc mũ gà trống rất đẹp. Còn những cái áo gà được tôi thiết kế bằng dạ nỉ với nhiểu màu sắc đẹp dẫn lôi cuốn trẻ.Và những chiếc kèn được trang trí dây cũng rất đẹp.

    Khi cho trẻ sử dụng đồ dùng tôi cũng rèn các kỹ năng khi sử dụng và giáo dục trẻ ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi.

  3.3 Biện pháp 3Đổi mới trong phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ.

      Để cho giờ học đạt được kết quả cao nhất đặc biệt đối với trẻ ở lứa tuổi 24-36 tháng, sự hiểu biết về thế giới xung quanh của trẻ còn ít, sự chú ý chưa bền vững. Và nhiều trẻ còn nhút nhát nói, hát còn chưa rõ và ngọng. Vậy phải làm thế nào để tạo hứng thú cho trẻ khiến cho trẻ vui và thích khám phá, thì điều mà tôi phải thực hiện đó là tạo không khí tích cực kết hợp linh hoạt các hình thức, phương pháp trong quá trình dạy trẻ hoạt động âm nhạc.

     Trước mỗi bài hát, mỗi giờ hoạt động âm nhạc tôi cần nắm chắc mục đích yêu cầu trọng tâm của hoạt động để có cách tổ chức cho phù hợp với tình hình của lớp và khả năng nhận thức của trẻ.

   Ví dụ: Nội dung trọng tâm là dạy hát thì cần nắm được mục đích yêu cầu của hoạt động này là gì? (Thuộc lời bài hát, thể hiện tình cảm của bài hát, phát âm rõ lời hát...)Hay khi dạy trẻ vận động theo tiết tấu là trọng tâm, thì mục đích yêu cầu cần xác định rõ là (Trẻ hát trôi chảy, biết thể hiện tình cảm của bài hát, hứng thú thể hiện các hình thức vận động khác nhau theo tiết tấu kết hợp lời bài hát). 

Sau khi đã nắm chắc mục đích yêu cầu của từng loại hoạt động âm nhạc, tôi tiến hành nghiên cứu tìm hiểu về giai điệu, nhịp điệu, sắc thái tình cảm. Chuẩn bị các động tác minh họa phù hợp, phong cách thể hiện bài hát và đặc biệt là cách luyện giọng để hát. 

   Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật hấp dẫn nhưng không dễ, đòi hỏi mỗi giáo viên phải có khả năng âm nhạc, hát, múa, khả năng tổ chức... chính vì vậy, tôi đã sưu tầm sách, tuyển tập, xem youtobe ca nhạc thiếu nhi... để có thể thuộc và nắm chắc thêm nhiều bài hát hay để lựa chọn và dạy trẻ như. Đối với bài hát dạy trẻ hay bài hát nghe, tôi phải luyện tập hít sâu, thở đều để khi hát không bị hụt hơi, tiếp theo phải luyện thanh. Tôi còn thường xuyên tham khảo các tài liệu chuyên ngành như: “Tạp chí giáo dục mầm non, Gia đình và Bé, Báo hoạ mi", “Tuyển tập trò chơi cho bé" để cập nhật thông tin, lựa chọn bài hát, cách làm đồ chơi, các trò chơi hay, phù hợp với hoạt động giáo dục âm nhạc của trẻ lớp tôi. Việc sử dụng đàn Oocgan của tôi còn nhiều hạn chế. Do đó tôi thường xuyên học hỏi kinh nghiệm đàn hát của đồng nghiệp .

    Do đặc điểm tâm lý, trẻ lứa tuổi  24-36 tháng khả năng chú ý, ghi nhớ chưa cao. Trẻ chỉ có thể tập trung tối đa 15 đến 18 phút, trẻ thường dễ chịu ảnh hưởng tác động từ bên ngoài, (ngồi không ngay ngắn trong khi học, mất trật tự, không kiềm chế các hoạt động cá nhân). Trong khi đó việc trẻ tập trung, ghi nhớ có chủ đích và hứng thú trong giờ hoạt động chung là rất quan trọng. Vì vậy tôi nhận thấy rằng nếu không thay đổi, làm mới các biện pháp và hình thức dạy học khác nhau, trẻ sẽ không hứng thú trong giờ học và sẽ không đạt hiệu quả cao trong giờ dạy. Mà âm nhạc là một hoạt động mang sắc thái sôi động, vui tươi nhưng để gây hứng thú cho trẻ trong suốt quá trình hoạt động cũng như hiệu quả giáo dục cao thì cách tổ chức, hoạt động sáng tạo, hợp lý, theo hướng mở của giáo viên. Điều đó tạo cho trẻ phát huy tốt nhất khả năng của mình, trẻ tích cực chủ động mạnh dạn tham gia các hoạt động nghệ thuật. Nhận thức được như vậy nên tôi đã nghiên cứu các tài liệu, suy nghĩ đổi mới các hình thức và luôn linh hoạt trong phương pháp làm sao cho sinh động, hấp dẫn. Với những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học, và tiết học xuyên suốt theo một chủ đề.

  Ví dụ: Chủ đề: Bé với các bạn trong lớp.

                           Dạy hát: Chúc mừng sinh nhật ( nhạc nước ngoài)

                           Nghe hát: Cùng múa vui.

    Ở hoạt động này khi dạy hát là trọng tâm với bài hát ‘Chúc mừng sinh nhật”thì tôi đã tổ chức giờ học thành một buổi sinh nhật một bạn nào đó ở trong lớp. Tôi chuẩn bị một cái bánh gato nhỏ, có nến, mũ và một ít bánh kẹo. Bắt đầu vào giờ học ở phần mở đầu tôi có trò chuyện với các con, gợi mở dẫn dắt vào bài. Tôi đã dẫn các con tới chỗ đã được chuẩn bị sẵn để tổ chức sinh nhật, cho các con ngồi xung quanh bàn tiệc, đội mũ sinh nhật cho bạn Minh Đăng và cho trẻ cùng hát bài hát “Chúc mừng sinh nhật” bạn . Sau khi trẻ hát xong tôi hỏi:

      + Các con vừa hát bài hát gì? tôi nhận xét (vì nhiều trẻ hát còn chưa thuộc và chưa rõ lời) và hát cho trẻ nghe 2 lần.(sau lần hát cô hỏi trẻ tên bài hát).

      + Cả lớp hát 2 lần. Nhóm, cá nhân lên hát chúc mừng bạn. Sau đó tôi giới thiệu để chúc mừng sinh nhật bạn Đăng cô sẽ hát tặng bạn và cả lớp một bài hát (kết hợp phần nghe hát- Cùng múa vui). Cuối giờ học tôi cho các con thổi nến và liên hoan .

    Ví dụ: Chủ đề: Con vật thân yêu của bé.

               VĐTN: Gà trống thổi kèn.

               Nghe hát: Đàn gà trong sân.

  Ở giờ học này để tạo hứng thú cho trẻ, cô sẽ mặc bộ trang phục của chú gà trống đầu đội mũ gà. Vừa đi vừa đọc rap để giới thiệu về mình và về nội dung bài hát mà cô sẽ hướng dẫn trẻ vận động vỗ tay theo nhịp bài hát “Gà trống thổi kèn”.

  Sau khi giới thiệu tên bài hát, cô hỏi trẻ các hình thức vận động, cho trẻ nêu ý tưởng sẽ làm gì? Làm như thế nào?. Cô tổng hợp ý tưởng của trẻ và vận động mẫu cho cả lớp xem. Sau đó trẻ sẽ được tập và được biểu diễn với rất nhiều các dụng cụ âm nhạc được trang trí rất đẹp ( xắc xô, bộ gõ, bộ phách ..).Vào phần nghe hát cô phụ sẽ hóa thân thành một cô gà mái mẹ, gà trống và gà mẹ cùng biểu diễn bài “Đàn gà trong sân”.

    Với hình thức một tiết học nhẹ nhàng mang tính chất “ vừa học, vừa chơi” và linh hoạt trong phương pháp không gò bó áp đặt, mà tôi đã áp dụng với trẻ của lớp tôi.Tôi thấy qua giờ học trẻ rất hứng thú từ đầu giờ đến kết thúc giờ học, trẻ rất tự tin, mạnh dạn khi tham gia hoạt động và trẻ bộc lộ được cảm xúc của mình với giai điệu của bài hát. Như vậy việc tìm ra các hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc hấp dẫn sinh động, phù hợp sẽ luôn gây hứng thú, thu hút trẻ tập trung vào các giờ học, trẻ hoạt động tích cực thoải mái góp phần tạo nên sự thành công cao trong giờ học.

3.4: Biện pháp 4: Tích hợp lồng ghép các hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi.

    Việc tổ chức cho trẻ làm quen với âm nhạc thực sự đa dạng và phong phú, trẻ tiếp thu những nội dung giáo dục, trẻ được tiếp xúc với âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi. Vì vậy tôi đã tranh thủ tận dụng mọi cơ hội, tình huống hợp lý để trẻ được tiếp xúc với âm nhạc.

 3.4.1.Tích hợp âm nhạc vào trong tiết học.

   Ở tuổi mầm non là lứa tuổi “Học mà chơi, chơi mà học” do đó phải sử dụng nhiều biện pháp, thủ thuật trong giờ học để gây hứng thú và sự tập trung vốn rất ngắn của trẻ. Cũng vì thế mà giờ học mang tính tích hợp. Âm nhạc có thể tích hợp nhẹ nhàng được vào tất cả các giờ học khác như: Tạo hình, Vận động, Văn học, NBTN, NBPB…

 Ví dụ: Trong hoạt động tạo hình ( Tô màu : Quả cam). Ở phần ổn định tổ chức cô cho trẻ hát bài hát về “quả” và trong khi trẻ thực hiện bài của mình cô có thể mở một đoạn nhạc không lời với âm thanh vừa phải.

 Ví dụ: Giờ văn học, khi cô kể chuyện và cho trẻ đóng kịch thì cô dùng nhạc không lời để làm nhạc đệm để kể.

   Trong giờ vận động cô dùng các bài hát có lời hoặc không lời theo chủ đề để cho các con tập ở tất cả các phần ( khởi động, bài tập phát triển chung, vận động, trò chơi và phần hồi tĩnh).

3.4.2. Tích hợp âm nhạc vào trong các hoạt động khác.

  Ví dụ: Giờ đón trẻ:

Để tạo không khí vui tươi, lôi cuốn trẻ khi đến lớp tôi chọn một số bài hát như: “Chi chi chành chành, Vui đến trường, Cháu đi mẫu giáo " hoặc nhạc nước ngoài, cho trẻ nghe hoặc xúm xít quanh cô và hát. Đồng thời giúp trẻ làm quen, củng cố các bài hát trẻ đã học.

  Ví dụ: Để chuẩn bị cho (lễ khai giảng năm học mới, tết trung thu, noel…) tôi chọn các bài hát vui nhộn phù hợp với các sự kiện và cho cả lớp cùng nghe nhiều và vận động theo giai điệu các bài hát đó để khi tham gia cùng với cả trường các con có thể hát và vận động theo.

    Như vậy, ở trường mầm non, từ lúc đến trường đến khi cha mẹ đến đón, âm nhạc luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí tươi mát. Nếu vắng bóng lời ca, điệu múa thì trường lớp đối với các con thật buồn tẻ. Âm nhạc là chu kỳ thời gian, là nhịp sống hàng ngày của trẻ, là cho trẻ thêm linh hoạt, tươi vui. Âm nhạc thực sự là người bạn thân của trẻ thơ.

4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm.

      Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Hơn nữa, trong chương trình giáo dục mầm non bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là một hoạt động trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác.   Vì vậy với đề tài "Áp dụng các biện pháp để nâng cao kĩ năng hoạt động âm nhạc cho trẻ 24-36 tháng tuổi " mà tôi đã áp dụng ở lớp mình, tôi nhận thấy khả năng âm nhạc và hứng thú của trẻ phát triển tốt hơn.Sau khi thực hiện các biện pháp trên tôi đã thu được kết quả sau:

4.1. Đối với trẻ.

   Đa số trẻ lớp tôi đã rất hứng thú mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động âm nhạc.

 


Kết quả khi sử dụng các biện pháp trên như sau:

Tổng số trẻ

Nội dung

Trước khi áp dụng

Sau khi áp dụng

 

 

 

 

 

35

 

 

 

Đạt

Chưa đạt

Đạt

Chưa đạt

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

1. Trẻ hứng thú tham gia vào các HĐÂN

16

46%

19

54%

32

91%

3

9

%

2. Trẻ biết thể hiện kĩ năng VĐTN

13

37%

22

63%

30

86%

5

14%

3. Trẻ hát đúng giai điệu 

14

40%

21

60%

31

89%

4

11%

4. Trẻ biết thể hiện tình cảm, cảm xúc của bài hát.

 

15

 

43

 

20

 

57%

 

32

 

91%

 

3

 

9%

    

Kết quả trên cho thấy: đã có sự chuyển biến trong học tập của trẻ. Như vậy, các biện pháp đưa ra có tác dụng tốt trong các hoạt động âm nhạc của trẻ.

     + Chất lượng và kết quả giờ dạy, tổ chức các hoạt động âm nhạc của tôi được BGH nhà trường và tổ chuyên môn đánh giá có chất lượng và sáng tạo.

     + Trẻ có kỹ năng vận động  theo nhạc tang: 37% lên 86% .

     + Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc: tăng từ 46% lên 91%

  + Trẻ hát đúng giai điệu: tăng từ 40% tăng lên 89%.

         +Trẻ biết thể hiện tình cảm, cảm xúc của bài hát: tăng từ 43% lên 91%.

         + Còn một số trẻ chưa đạt đạt yêu cầu đó là những trẻ hiếu động, nói còn ngọng chưa rõ lời.

4.2. Đối với giáo viên

      – Giáo viên trong lớp đã phối kết hợp với nhau chặt chẽ hơn, linh hoạt chủ động hơn trong mọi hoạt động, có nhiều phương pháp hình thức tổ các hoạt động âm nhạc cho trẻ một cách hiệu quả.Biết sưu tầm lựa chọn các bài hát, các điệu múa, trò chơi âm nhạc và tự học hát học đánh đàn.., các hình thức gây hứng thú để khuyến khích trẻ tích tham gia đạt hiệu quả cao. Hai cô cũng đã trao đổi, giúp đỡ, chia sẻ với các chị em đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm về các hình thức hay để đưa vào tổ chức các hoạt động âm nhạc.

III.  KẾT LUẬN

1.Kết luận.

            Trẻ thơ là đóa hoa thuần khiết và ngây thơ của nhân loại" và âm nhạc chính là nguồn sữa nuôi dưỡng những tâm hồn ngây thơ ấy. Âm nhạc giúp trẻ phát triển về mặt ngôn ngữ, nhận thức, tư duy, khả năng hòa nhập với cộng đồng, giúp trẻ tự tin và sống chan hòa hơn. Mặt khác, âm nhạc cũng đóng góp tích cực cho việc phát triển thể chất của trẻ. 

   Bên cạnh đó, thông qua âm nhạc, trẻ sẽ được giáo dục về mặt thẩm mỹ. Những bản nhạc hay, những ca từ đẹp có tác động tích cực trong việc đưa những giá trị thẩm mỹ, nhân sinh vào tiềm thức của con người. 

   Tuy nhiên, muốn làm được điều này thì trước tiên, cần phải khơi dậy hứng thú, cảm xúc của trẻ đối với âm nhạc. Mà muốn khơi dậy hứng thú, cảm xúc của trẻ thì nhất thiết phải có những người giáo viên có trình độ chuyên môn, có kỹ năng nghiệp vụ, có nhiệt huyết tình yêu vô bờ với âm nhạc với trẻ nhỏ. 

2. Kiến nghị.

    Như vậy, kết quả thực nghiệm của tôi thành công và tạo động lực cho tôi tiếp tục nghiên cứu đề xuất các biện pháp hữu hiệu nhất để phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ ngày một tốt hơn:“Giúp trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.  Để làm được điều đó tôi có một số kiến nghi sau.

- Tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên chuyên đề phát triển thẩm mỹ. Bản thân mỗi giáo viên nên áp dụng thường xuyên những biện pháp nhằm gây hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc. Nhà trường và các khối có thể phát động cuộc thi các hoạt động âm nhạc cho giáo viên để giáo viên thường xuyên được trau dồi và học hỏi.

      Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi. Tôi rất mong các cấp xét duyệt và các chị em đồng nghiệp góp ý kiến bổ sung cho tôi để bản sáng kiến của tôi được hoàn chỉnh hơn. 

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Tác giả: Trần Thị Hà

Người đăng tin: Quản trị hệ thống

Nguồn tin: Trường MN Đa Tốn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates