SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

Tại sao Việt Nam là “ngôi sao đang lên” của Edtech Đông Nam Á?

 Nam.

Tại sao Việt Nam là “ngôi sao đang lên” của Edtech Đông Nam Á?

Có thể nhận thấy xu hướng phát triển ngành EdTech vô cùng sôi động và chuyên sâu. EdTech ngày càng trở thành sân chơi và mục tiêu đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Trong những năm gần đây, một số lượng đáng kể các nguồn vốn nước ngoài đã chuyển trọng tâm sang lĩnh vực giáo dục để tìm kiếm nhiều cơ hội hơn tại Việt Nam, và đặc biệt là hướng tới thị trường EdTech vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển có giá trị ước tính lên tới 3 triệu đô. Báo cáo nhằm đưa ra cái nhìn tổng quan về Thị trường Công nghệ Giáo dục tại Việt Nam, xu hướng phát triển và phân tích những thách thức cũng như cơ hội mà ngành Edtech gặp phải.

Tổng quan về EdTech thế giới và tại Việt Nam

Theo đánh giá từ Research & Market (2022), giá trị của quy mô thị trường EdTech toàn cầu là 254,80 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 605, 4 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 15,52%. Đặc biệt, với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo AI, thị trường Edtech toàn cầu sẽ có cuộc cách mạng và tăng trưởng thần tốc. Ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI và Thực tế tăng cường (AR) sẽ giúp thị trường công nghệ giáo dục phát triển mạnh thông qua các phương tiện trò chơi hóa, mô hình kết hợp và học tập dựa trên thiết bị di động. Đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, quá trình đô thị hóa nhanh chóng cùng với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh/internet cao sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường EdTech. 

Về quy mô thị trường, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có mức tăng trưởng E-learning vượt bậc trên toàn thế giới, lên tới 44,3%.(Nghiên cứu của Ken 2019). Cụ thể, thị trường đào tạo trực tuyến của Việt Nam chạm ngưỡng 3 tỷ USD, là ‘miếng bánh’ béo bở mà nhiều tập đoàn/nhà đầu tư muốn thâu tóm trong tương lai (Vietnambiz 2021).

Yếu tố tạo đà tăng trưởng của EdTech tại Việt Nam

2021 – 2022 là năm các startups Edtech Việt nhận được một lượng lớn nguồn tiền nước ngoài đổ vào đầu tư nhằm gia tăng thị phần và mở rộng quy mô. Nguồn vốn được kỳ vọng tăng vọt lên 50% nếu thị trường Edtech tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này. Động lực cho tốc độ phát triển vượt bậc là xu hướng tăng trưởng chung của Châu Á và Đông Nam Á. Thứ nhất, có sự gia tăng nhu cầu về nội dung đa phương tiện, các lựa chọn học tập tiết kiệm thời gian và chi phí thấp (Australia Government 2020). Bên cạnh các yếu tố nhân khẩu học và kinh tế, một tỷ lệ lớn dân số trẻ , tỷ lệ sở hữu thiết bị di động, tỷ lệ sử dụng internet cao (Datareportal 2022) và Tăng trưởng kinh tế được duy trì tốt sẽ góp phần rất lớn vào sự bùng nổ của EdTech tại Việt Nam.

Hình 1: Dân số theo độ tuổi ở Việt Nam (DataReportal 2022)

Hình 2: Quyền sở hữu thiết bị tại Việt Nam (DataReportal 2022)

Hình 3: Sử dụng Internet tại Việt Nam (DataReportal 2022)

Thị trường EdTech tại Việt Nam cũng nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Niềm tin được nâng cao còn do cơ sở hạ tầng được cải thiện cùng nền tảng hệ thống công nghệ tốt hơn so với các nước khác trong khu vực.  Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thúc đẩy các sáng kiến e-Learning, giúp phụ huynh và học sinh quan tâm hơn hình thức học trực tuyến và các nguồn tài nguyên kỹ thuật số. Giáo dục trực tuyến tại Việt Nam có triển vọng lớn với hơn 23 triệu sinh viên, thu nhập trung lưu tăng và tỷ lệ sử dụng internet cao trên 70%. Ngoài ra, do nguồn nhân lực dồi dào, các doanh nghiệp Việt cần đào tạo nhân viên của mình một cách thuận tiện và hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy nhu cầu của EdTech.

Các phân khúc và sản phẩm hiện có của EdTech

Edtech có 4 mảng chính: nội dung (các bài học được quay sẵn dưới dạng video hoặc ngân hàng đề thi); live-class (lớp học trực tuyến với giáo viên, có thể học trực tiếp hoặc theo nhóm); OMO (mô hình online kết hợp offline); B2B (giải pháp quản lý quy trình cho trường học hoặc tổ chức giáo dục, doanh nghiệp). Trong giai đoạn đầu, thị trường edtech Việt Nam bắt đầu từ nội dung và đang bắt đầu chuyển sang phân khúc lớp học trực tiếp (Báo Đầu Tư 2021)Theo thống kê của tổ chức Tracxn 2019, hiện có 109 tổ chức khởi nghiệp đang hoạt động trên thị trường Edtech với các đối tượng phân khúc khác nhau tại Việt Nam.

Hình 4: Các bên tham gia thị trường EdTech Việt Nam (TechinAsia 2021)

  • CoderSchool – nền tảng dạy học trực tuyến cung cấp các khóa học phát triển web, máy tính và dữ liệu tại TP.HCM, vừa được Monk’s
  • Hill Ventures rót 2,6 triệu USD (vòng Pre-Series A). Năm 2018, start-up này cũng gọi vốn thành công vòng hạt giống từ TRIVE Ventures.
  • Nền tảng Marathon cũng được Forge Ventures tài trợ 1,5 triệu đô la (vòng tiền hạt giống – Pre-seed round), với sự tham gia của Ventura Discovery và iSeed SEA.
  • Educa Group, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh trực tuyến, cũng đã nhận được khoản đầu tư trị giá 2 triệu USD trong vòng tài trợ Series A từ Quỹ Redefine Capital có trụ sở tại Singapore.
  • Clevai Vietnam đã nhận được 2,1 triệu USD cho vòng cấp vốn Pre-Series A từ Altara Ventures. Đây là hệ thống e-learning dạy kèm cho học sinh, được cố vấn bởi ông Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện nghiên cứu VinAI. Một cái tên khác là Edmicro cũng huy động vốn từ Beenext Ventures.

Với tiềm năng trên, không chỉ các đơn vị trong nước, start-up Astrid (Thụy Điển) cũng áp dụng kinh nghiệm từ lĩnh vực Gamification để gia nhập thị trường giáo dục trực tuyến tại Việt Nam. Cho đến nay, Astrid đã huy động được 5,3 triệu đô la và tiếp tục hy vọng sẽ mở rộng sang Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia (ICT Vietnam 2021).

Có hai lĩnh vực trong thị trường EdTech (Australia Government 2020):

a)      Lĩnh vực giáo dục đại học (HE): Các trường đại học công lập của Việt Nam đã phát triển và cung cấp các khóa học cũng như chương trình học trực tuyến từ năm 2007. Có khoảng 237 trường đại học ở Việt Nam trong đó 22 trường hiện đang cung cấp các chương trình đào tạo từ xa.

b)      Lĩnh vực trường học: Các công ty edtech hiện tại ở Việt Nam tập trung vào ba sản phẩm và dịch vụ chính: cung cấp nội dung số hướng đến người học ở các nhóm tuổi khác nhau; LMS; đồng thời tích hợp công nghệ tiên tiến như Thực tế tăng cường, Thực tế ảo và AI. Về nội dung số, thị trường có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ cung cấp nội dung chất lượng thấp.

Cơ Hội Và Thách Thức Của Thị Trường Edtech Ở Việt Nam

Cơ hội

Dù đã có nhiều cái tên ra đời và xuất hiện trên thị trường nhưng giới đầu tư cho rằng hệ sinh thái EdTech của Việt Nam vẫn còn non trẻ. Cụ thể, mảng thiết kế chương trình học và tìm kiếm, so sánh thông tin về trường, khóa học vẫn còn bỏ ngỏ. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng Internet tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên 75% vào cuối năm 2023, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thị trường EdTech. Do đó, các start-up trong lĩnh vực EdTech sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn ở nhiều phân khúc, địa phương khác nhau trên cả nước. Với mức chi trung bình cho giáo dục hiện nay là 40% tổng thu nhập, chắc chắn người dân Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho các chương trình giáo dục trong tương lai.

Đây chính là cơ hội mà các EdTech start-up cần nắm bắt để đưa ra nhiều giải pháp học tập thông minh, tiện ích, đáp ứng nhu cầu học tập của người dùng Việt Nam. Quan trọng nhất, với sự hỗ trợ sâu rộng của chính phủ trong lĩnh vực Giáo dục, đặc biệt là EdTech, thị trường này hứa hẹn nhiều tiềm năng để phát triển và khai thác trong tương lai. Giới phân tích cho rằng, hiện phân khúc khách hàng tiềm năng nhất cho các mô hình khởi nghiệp là sinh viên, nhân viên văn phòng (mô hình B2C) và trường học (mô hình B2B). Đặc biệt, sự nở rộ của các mô hình đầu tư giáo dục tư thục, trường quốc tế dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên là cơ hội tuyệt vời cho các start-up công nghệ giáo dục.

Thách thức

Tuy nhiên, thị trường EdTech tại Việt Nam chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, không chỉ đòi hỏi sự phù hợp mà còn cả sự kiên trì để gặt hái thành công. Dù đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, EdTech vẫn phải cạnh tranh gay gắt với những hình thức học truyền thống vốn vẫn phổ biến và phù hợp với thói quen học tập của người Việt Nam. Thị trường Edtech sôi động cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều start-up trong lĩnh vực này và khả năng các start-up “ăn theo” cũng rất lớn, dẫn đến sự cạnh tranh về giá của các công ty nước ngoài trong cả B2B (business to business) và mô hình B2C (doanh nghiệp tới khách hàng).

Bên cạnh đó, quá trình bán sản phẩm vào trường học (đặc biệt là các trường công lập với ngân sách eo hẹp) rất khó khăn, đòi hỏi các start-up phải biết lựa chọn thời điểm giới thiệu sản phẩm phù hợp và thuyết phục nhà trường dựa trên những giải pháp đột phá. Các start-up EdTech rất khó đạt được mức doanh thu và lợi nhuận cao ngay từ giai đoạn đầu đầu tư, bởi giáo dục là một quá trình đầu tư dài hạn. Các công ty cần ít nhất 5 năm để đánh giá mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường. Trong khi đó, các quỹ đầu tư mạo hiểm cũng phải chịu áp lực vô cùng lớn khi phải chờ đợi thời gian dài để đánh giá hiệu quả đầu tư vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó, việc sở hữu lượng người dùng lớn không có nghĩa là công ty có thể kiếm tiền từ những người dùng này, vì vậy cần tính toán lượng người dùng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

Cũng cần lưu ý rằng việc chuyển đổi từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến còn thiếu đồng bộ. Trên thực tế, các trường học đang sử dụng nhiều nền tảng và ứng dụng khác nhau, khiến việc quản lý lớp học, chương trình giảng dạy cũng như đánh giá hiệu quả dạy và học trở nên khó khăn và tốn nhiều công sức (Forbes 2021), chưa kể đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe từ việc dạy học trực tuyến. Bên cạnh đó, cần xây dựng hành lang pháp lý chung theo quy định về bản quyền, sở hữu trí tuệ, an toàn thông tin, giao dịch điện tử… cho quản lý tư liệu số và sở hữu trí tuệ.

Nhìn chung, giáo dục hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực Edtech. Tiềm năng và dư địa phát triển là rất lớn, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định đầu tư vào ngành này có thực sự sinh lãi hay không, bởi dù sao Edtech vẫn được coi là một trong những thị trường “khó nhai”. Cơ hội tốt nhất chỉ đến với người biết tận dụng những lợi thế và hiểu rõ những khó khăn sẽ gặp phải.

Nắm bắt được những cơ hội đáng giá trong bối cảnh chuyển đổi số của ngành giáo dục, OESđã trở thành một trong những tên tuổi đáng chú ý trong lĩnh vực EdTech tại Việt Nam. OES không chỉ đáp ứng nhu cầu của các cá nhân thông qua các khóa học trực tuyến, mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực B2B, đáp ứng nhu cầu đào tạo và cung cấp các giải pháp về giáo dục trực tuyến cho các doanh nghiệp và tổ chức giáo dục. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates