Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Ở lớp 3, cũng là lần đầu môn tiếng Anh và tin học trở thành môn học bắt buộc. Ở lớp 10, môn nghệ thuật (gồm 2 phân môn âm nhạc, mỹ thuật) được đưa vào là môn học tự chọn.

Nhiều môn của chương trình mới "trắng" giáo viên

Tuy nhiên, việc thiếu giáo viên (GV) trầm trọng ở các môn trên đang diễn ra trên cả nước, không chỉ ở vùng khó khăn, nông thôn mà ngay cả các thành phố lớn cũng mỏi mắt kiếm GV. Nhiều trường THPT trên cả nước "trắng" GV dạy môn âm nhạc, mỹ thuật, dẫn đến tình trạng nhiều trường chưa thể triển khai dạy các môn học này ngay trong năm học tới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Phú Thọ Nguyễn Văn Mạnh cho hay năm học 2022-2023, tỉnh này thiếu nhiều GV tin học, tiếng Anh ở tiểu học, cấp THPT thiếu GV âm nhạc, mỹ thuật. 43/46 trường THPT của tỉnh này chưa có GV các môn nghệ thuật. An Giang cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi thiếu 185 GV dạy tin học lớp 3, chưa có GV dạy các môn tích hợp là khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý. Ở cấp THPT, địa phương này chưa có GV môn âm nhạc, mỹ thuật.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Gia Lai, để triển khai dạy tiếng Anh và tin học theo chương trình mới đối với lớp 3, toàn tỉnh cần bổ sung 132 GV cho 2 môn học này. Theo ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, dù có nhiều cố gắng nhưng địa phương này không thể đáp ứng được nhu cầu GV ở mức tối thiểu để duy trì việc dạy và học. Bên cạnh việc thiếu nhiều GV các môn tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc, tỉnh còn thiếu GV các môn âm nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ 2 ở cấp THPT. Hiện nay, chưa có trường THPT nào trên địa bàn tỉnh Gia Lai có GV các môn học mới này.

Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang, cho biết vẫn còn thiếu trên 1.200 biên chế cần bổ sung cho các năm học tiếp theo. Riêng năm học 2022-2023, tỉnh còn thiếu 281 GV, bao gồm các lĩnh vực: tin học, ngoại ngữ, nhạc, mỹ thuật, tiếng dân tộc. "Ngành giáo dục tỉnh Kiên Giang còn những khó khăn, bất cập như: Tình trạng vừa thừa vừa thiếu GV cục bộ, việc thực hiện chương trình phổ thông mới vẫn còn nhiều vấn đề chưa đồng bộ, trong đó dự báo về tình trạng thiếu GV kỹ thuật, mỹ thuật khi triển khai sách giáo khoa lớp 10, tình trạng thiếu cơ sở vật chất khi thực hiện "Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2015-2020" - ông Bảo nói.

Thiếu giáo viên trầm trọng khắp nơi - Ảnh 1.

Ngành giáo dục tỉnh Gia Lai đã thực hiện nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh. Ảnh: HOÀNG THANH

"Đau đầu" lên phương án tạm thời

Hiện phần lớn các trường THPT ở tỉnh Bình Định đều không có GV ở các bộ môn nghệ thuật, gồm âm nhạc và mỹ thuật. Theo ông Nguyễn Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 An Nhơn (thị xã An Nhơn), hiện nhà trường chưa có GV 2 môn âm nhạc và mỹ thuật. Trong trường hợp có học sinh chọn các môn học này, trường sẽ tính đến phương án hợp đồng GV âm nhạc và mỹ thuật ở trường THCS.

Bà Lê Thị Điển, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định, cho hay vừa qua sở đã triển khai hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022 - 2023. Theo đó, mỗi trường THPT xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn ở lớp 10 gồm 5 môn học được chọn từ 3 nhóm môn học lựa chọn trong chương trình, vừa đáp ứng nhu cầu của học sinh vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ GV, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.