Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rất quan tâm đến việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non. Đây là một việc làm vô cùng cần thiết, giúp cho các cô có thể dễ dàng tiếp cận với các ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc giảng dạy của mình. Qua khóa tập huấn này thầy Bùi Duy Phương đã giúp các cô đỡ vất vả hơn trong công việc, giúp cho hoạt động chuyên môn trở nên hiệu quả hơn, giúp cho các con học sinh trở nên hứng thú hơn với lớp học của các cô.

Thầy Bùi Duy Phương bồi dưỡng giáo viên mầm non Miền Bắc

Vào ngày 26/10 vừa qua thì Bộ Giáo dục và Đào tạo có mời thầy Bùi Duy Phương cùng với một đội ngũ chuyên gia rất là hùng hậu đến từ các trường đại học học Việt Nam, các doanh nghiệp về giáo dục mầm non để tổ chức một hội nghị bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non. Trong hội nghị này, thầy Phương phụ trách Module ứng dụng công nghệ thông tin trong bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non.

Danh sách các tỉnh miền bắc tham gia bồi dưỡng thường xuyên tại Bộ Giáo dục và Đào tạo
Thành phần tham dự bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non Miền Bắc

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị một hội trường với cơ sở vật chất rất đầy đủ trang thiết bị từ máy chiếu cho đến thiết bị kết nối Wifi để giúp cho các cô giáo có một trải nghiệm học tập tuyệt vời tại khách sạn Hacinco Hà Nội. Khóa tập huấn này quy tụ về các đồng chí là lãnh đạo Cục nhà giáo, các Sở Giáo dục Đào tạo, chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non cũng như các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non đến từ các tỉnh phía Bắc.

Thầy Bùi Duy Phương tại chương trình tập huấn

Tại hội nghị, thầy Bùi Duy Phương đã tập trung triển khai và giới thiệu với lại các thầy cô giáo những ứng dụng cần thiết nhất trong công việc của giáo viên mầm non như là ứng dụng Google Form, phần mềm Padlet,… Phần mềm Kahoot được tổ chức để thực hiện cái trò chơi, phần khởi động giúp cho mọi người có được những hiểu biết về phần mềm quan trọng được sử dụng trong hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non.

Những phần mềm được thầy Bùi Duy Phương bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non tại Bộ Giáo dục và Đào tạo

 Các phần mềm được giới thiệu ở trong hội nghị này được chia ra làm ba nhóm phần mềm nhóm phần mềm:

 Thứ nhất, đó là những phần mềm giúp cho các thầy cô giáo, giúp cho Ban tổ chức giúp cho các phòng, các sở, các trường có thể thực hiện công tác khảo sát trước bồi dưỡng như là Google Form, hoặc Microsoft Phom. 

phần khởi động của thầy Bùi Duy Phương cùng các cô giáo mầm non
Màn khởi động của thầy Bùi Duy Phương cùng các giáo viên mầm non tham gia tập huấn

Thứ hai,  đó là các phần mềm sử dụng trong quá trình các thầy cô thực hiện bồi dưỡng chuyên môn. Trong giai đoạn dịch thì ba ứng dụng được sử dụng nhiều nhất đó là phần mềm Zoom, phần mềm Google Meet và Microsoft Teams đây chính là những ứng dụng giúp cho các thầy cô, các giáo có thể tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở trên toàn địa bàn như là sở giáo dục, phòng giáo dục hay các trường của mình. Trong cùng một lúc có thể tiếp cận và hỗ trợ bồi dưỡng cho toàn bộ đội ngũ giáo viên. Nên thầy Phương cũng đã giới thiệu về những cái ứng dụng này để cho các thầy cô có thể triển khai tập huấn được cho hệ thống của mình trên nền tảng là online. 

giáo viên mầm non say sưa tập huấn cùng thầy Bùi Duy Phương
Chuyên viên các Phòng, Sở các đồng chí cán bộ quản lí cùng giáo viên mầm non say sưa tham gia tập huấn

Ngoài ra, để cho buổi tập huấn  của các thầy cô tổ chức diễn ra một cách vui vẻ, hào hứng, nắm bắt kịp thời thông tin từ phía người học thì thầy Phương cũng đã giới thiệu với các thầy cô giáo những phần mềm như là phần mềm Kahoot để tạo ra các trò chơi học tập, tương tác. Phần mềm Quizizz để giúp cho mọi người tạo ra những bộ câu hỏi để người học có thể trực tiếp phản hồi. Các thầy cô có thể tạo ra những gameshow để cho học sinh chơi. Phần mềm Padlet được tập huấn rất chi tiết. Các cô giáo đã cùng nhau tạo ra một cái Padlet chung của cả lớp. Trong quá trình tập huấn thì các cô giáo sẽ upload ảnh những khoảnh khắc yêu thương của các đồng đội của mình. Tạo nên 1 Padlet rất đẹp đẽ. Toàn bộ những thông tin về lớp học cũng được đính vào đấy để các thầy cô thực hiện các việc như là điểm danh đầu giờ và nộp bài tập tốt nghiệp. 

Một Padlet của lớp học 

Khi kết thúc một khóa tập huấn thì một nội dung vô cùng quan trọng đó là làm sao để chúng ta thực hiện được việc là đánh giá kết quả tập huấn. Trong khóa học này,  thầy Phương cũng đã giới thiệu với lại các thầy cô giáo muốn ứng dụng vô cùng thân quen, dễ dùng và cả mọi người đều có thể sử dụng được. Đó chính là phần mềm Google Form. Các thầy cô đã được cùng nhau tự tay mình tạo ra một Form có thể lấy đầy đủ thông tin với tất cả các dạng câu hỏi như là câu hỏi trả lời ngắn,  câu hỏi trắc nghiệm, menu thả xuống , lưới trắc nghiệm, …

Cảm xúc khi tham gia bồi dưỡng giáo viên mầm non  

Đây là những một khóa học thật là tuyệt vời với rất nhiều cảm xúc, với rất nhiều kiến thức được gửi đến các thầy cô. 

“Bản thân em đã tự cảm nhận được những thay đổi tích cực của bản thân cũng như của đồng nghiệp khi cùng nhau tham gia khóa tập huấn này. Với phương châm “Giáo viên cần thay đổi”, nhiều giáo viên không chỉ thay đổi về phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực mà các thầy cô còn thay đổi cả về tư tưởng, vai trò, nhận thức, trách nhiệm của mình trong việc khai thác, nâng cao hiệu quả ứng dựng công nghệ thông tin. Chính điều đó đã giúp thầy cô tự tin hơn với bản thân, say mê hơn với chuyên môn và sáng tạo hơn với các phương pháp giảng dạy mới. Đoàn tập huấn của Tỉnh Lai Châu trân trọng cảm ơn các thầy cô trong khóa tập huấn và cảm ơn Cục nhà giáo đã tạo điều kiện cho chúng em tham gia khóa tập huấn đầy ý nghĩa”

“Bản thân em đã đuợc tham gia khá nhiều đợt tập huấn với những nội dung, hình thức và phương pháp khác nhau. Em cảm thấy đây là khoá học để lại trong em rất nhiều kỷ niệm, nhiều điều bổ ích và lý thú. Chúng em tích cực hăng hái làm việc nhóm, tranh luận sôi nổi để tạo ra sản phẩm. Phương pháp của thầy cô làm chúng em vô cùng cuốn hút, cách tổ chức lớp học của thầy cô tạo không khí vui nhộn, xoá bỏ khoảng cách địa lý về vùng miền giúp chúng em gắn kết và hợp tác làm việc với nhau hơn. Điều đặc biệt em cảm thấy rất thích trong khoá học này là các cô đã truyền cho chúng em năng lượng tích cực, chúng em cảm thấy yêu nghề, yêu trẻ và cảm thấy bản thân mình sống thật có ý nghĩa. Chúng em được góp những công sức nhỏ bé của mình hằng ngày ươm mầm xanh ước mơ cho thế hệ tương lai. Chúng em cảm ơn các thầy cô, chúc các thầy cô có thật nhiều sức khoẻ và sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho chúng em được tham gia nhiều lớp tập huấn như thế này nữa ạ”

“Thật là xúc động khi được viết những dòng cảm nhận của khoá học. Chúng em biết ơn quý thầy, quý cô đã mang đến cho chúng em những kiến thức mới, những tình cảm gần gũi, thương yêu, quan tâm, chia sẻ với chúng em. Đặc biệt quý thầy cô giáo truyền lửa cho chúng em lòng nhiệt huyết, tận tâm với nghề; Các bạn đồng nghiệp luôn gần gũi, chia sẻ cho chúng em. Kính mong quý thầy cô Ban tổ chức tiếp tục tổ chức cho chúng em bồi dưỡng các nội dung về GDMN. Kính chúc quý thầy cô và các bạn đồng nghiệp mạnh khoẻ, hạnh phúc”

“Khóa học thật là tuyệt vời, em được khám phá, hiểu biết thêm nhiều điều mới và ứng dụng nó vào công tác giáo dục của mình. Công nghệ số đã giúp ích cho em rất nhiều. Thầy Phương vui vẻ, thân thiện, nhiệt tình và có những video rất hữu ích để hỗ trợ chúng em trong việc học tập. Cảm ơn thầy cô rất nhiều. Em rất mong năm nào cũng được tham gia những lớp tập huấn như vậy”

thầy bùi duy phương chụp ảnh lưu niệm cùng lớp bồi dưỡng giáo viên mầm non
Thầy Bùi Duy Phương chụp ảnh lưu niệm cùng 1 lớp học

Hãy đọc các Padlet này để cảm nhận không khí đó nhé

Lớp A

Lớp B

Lớp C

Thầy Bùi Duy Phương tiếp tục bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non các Sở Giáo dục và Đào tạo trong cả nước

Và ngay sau khi thầy Phương tập huấn này tại Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có rất là nhiều Sở giáo dục, Phòng Giáo dục cũng đã liên hệ để thầy Phương sắp xếp, bố trí thời gian để tiếp tục triển khai chuyên đề này cho các cô giáo mầm non.

Đầu tiên là Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình. Các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quản lí vào giáo viên đà nhiệt tình chào đón thầy Bùi Duy Phương. Các cô đã được tập huấn ba phần mềm đó là phần mềm Google Form, Padlet và đặc biệt là phần mềm Canva. Cảm xúc vỡ òa sau khi các cô tham dự hai buổi tập huấn. Đó là từ những người ít tiếp cận với công nghệ thông tin, chưa biết sử dụng Google Form thế nào, chưa bao giờ nghe đến Padlet chưa bao giờ sử dụng Canva. Thì chỉ sau hai buổi tập huấn, các cô đã có thể làm nên những Google Form để thu thập thông tin một cách vô cùng nhanh chóng và hiệu quả. Các cô đã tạo ra được những Padlet cho chính lớp học của mình để đăng tải toàn bộ nội dung học tập của các con của mình hàng ngày.Tuyệt vời hơn là ngay sau buổi tập huấn đó thì các cô đã có thể tự tay thiết kế nên những chiếc giấy khen, giấy mời đẹp mắt. Các cô giáo có thể tạo ra những video vô cùng sinh động bằng chính phần mềm canva.

Buổi tập huấn này đã mang lại một cái cảm xúc, một niềm hứng khởi, một cái cảm giác như là mình vừa hoàn thành được một điều gì đó. Các cô cảm thấy vô cùng  phấn khởi và đã áp dụng ngay nó vào trong hoạt động dạy học của mình. 

Và gay sau đây thì thầy Phương sẽ tiếp tục đi đến các Sở giáo dục và  Đào tạo khác để bồi dưỡng thường xuyên cho các thầy cô. Gần đây nhất vào ngày mùng 8 và ngày mùng 9 tháng 12 thì thầy Phương sẽ tập huấn cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương. Thầy cũng rất mong chờ được đến với Hải Dương bởi vì tinh thần học tập vô cùng tuyệt vời của các cô giáo. Với sự chuẩn bị đầy đủ từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương thì những cái điều tuyệt vời sẽ được tiếp tục lan tỏa. Và thầy mong muốn những cái cống hiến của mình sẽ được đến với các cô giáo mầm non để cho các cô có thể tận dụng được cái sức mạnh của công nghệ vào trong công việc của mình, giúp các cô đỡ vất vả hơn, giúp học trò yêu quý các thầy cô hơn. Thầy Phương cũng mong mỏi rằng mình có thể tiếp tục đóng góp, chia sẻ được nhiều hơn cho các thầy cô. Không chỉ giáo viên mầm non mà giáo viên tiểu học, giáo viên trung học, giáo viên phổ thông và các trường đại học. 

Hiện nay thì tháng 12 và tháng 1 thầy Phương đã kín lịch đào tạo. Nếu như các thầy cô lãnh đạo các muốn bố trí và sắp xếp lịch vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2023 thì xin mời các cô có thể đăng ký sớm.Hẹn gặp lại mọi người vào chính những khóa học tập huấn trực tiếp tại các Sở giáo dục nhé.