SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2023

Chọn trường âm nhạc: Lựa chọn nào cho đúng?

 


Các khối ngành âm nhạc - nghệ thuật đang ngày càng có tiếng nói. Càng hiện đại, người ta càng nhận ra rằng việc đào tạo âm nhạc - thứ dựng xây đời sống tinh thần - có tầm quan trọng không kém gì các ngành nghề được coi là chủ chốt khác. Nhờ đó, những môi trường về âm nhạc, nghệ thuật ngày càng trở nên đa dạng, đáp ứng các nhu cầu từ cổ điển, hàn lâm đến kỹ năng “full-skill", từ dựng vũ đạo cho tới việc hoà âm - phối khí.

Từ lâu, các trường học truyền thống đều coi âm nhạc, mỹ thuật là các môn phụ để tập trung vào hình thức “thi đua" môn chính, dẫn tới tình trạng học lệch, môi trường thiếu sáng tạo. Càng hiện đại và “mở cửa" với bên ngoài, âm nhạc và nghệ thuật ở Việt Nam càng thể hiện tiếng nói riêng với nhiều phong cách đa dạng. Nếu như trước đây, việc học nhạc gắn với các trường lớp đào tạo từ nhỏ, rất hàn lâm thì nay, nhiều ngôi trường được mở ra với phục vụ các nhu cầu đa dạng hơn. Nhiều ngôi trường áp dụng giáo trình mới mẻ và nhiều cấp độ, đề cao tính ứng dụng của nghệ thuật, quan tâm đến tư duy nghệ thuật của học viên. Hi vọng danh sách các trường nhạc trong và ngoài nước dưới đây sẽ mở rộng lựa chọn, cho bạn một cái nhìn tổng thể nhất về các môi trường giáo dục âm nhạc hiện nay. 

Những môi trường giáo dục cổ điển 

Âm nhạc cổ điển từ lâu đã mê đắm bao người bởi cách biểu đạt đặc biệt của nó, có thể kéo dài 30 phút tới vài giờ với một dàn nhạc quy mô lớn tới trăm nghệ sĩ, sâu lắng và thường phức tạp. Giống như một cuốn tiểu thuyết, nhạc cổ điển không phải là thứ có thể hiểu được một cách nhanh chóng, mà khiến chúng ta suy nghĩ về ý nghĩa tác phẩm, những thanh âm khác nhau, những khoảng dừng và những cao trào có khi tráng lệ. Âm nhạc cổ điển chính là tiền đề cho sự phát triển âm nhạc lâu dài của mọi thể loại. 

Các học viện âm nhạc lớn và cổ kính là nơi giảng dạy tuyệt vời nhất các kỹ thuật căn bản và chuyên môn. Ba trường Nhạc viện tại Việt Nam được đặt tại các thành phố văn hoá - nghệ thuật lớn nhất của cả nước là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Huế. Với lịch sử hàng chục năm, các trường đã tạo ra nhiều tên tuổi trường tồn và cả những nghệ sĩ đương thời tài danh. Ngoài ra, các ngôi trường hàng đầu có sự cộng tác với nhiều tổ chức âm nhạc và các Nhạc viện có tên tuổi trên thế giới. Các buổi biểu diễn thường xuyên được tổ chức tạo sự va chạm thực tiễn cho sinh viên, từ thể loại jazz cho tới dân ca, hay thính phòng, giao hưởng. 

Hoà+nhạc+của+thầy+và+trò+khoa+đàn+Dây+-+Photo+Minh+Hiền.jpeg
Hoà nhạc của thầy và trò khoa đàn dây, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam 

Ngoài các nhạc viện tại Việt Nam, cơ hội học tập và vươn ra quốc tế là điều bạn không nên bỏ lỡ. The Juilliard School, Curtis Institute of Music (tại Mỹ) là những ngôi trường hàng đầu khi nhắc tới giáo dục âm nhạc. Việc tuyển sinh có tính cạnh tranh cao và đa dạng, trường Juilliard có khoảng 600 sinh viên đến từ 40 quốc gia khác nhau, Curtis cũng có quá trình chọn lọc gắt gao, chỉ tuyển 150 sinh viên mỗi năm. Quy mô nhỏ, nhưng tầm vóc lớn, các trường đã đào tạo nên các nghệ sĩ hàng đầu như nghệ sĩ piano Yo Yo Ma, Lang Lang, nhà soạn nhạc lừng danh Bernard Herrmann,.. Thể hiện sự đầu tư vào giáo dục, bên cạnh việc tuyển sinh cực kỳ chọn lọc thì các trường này đều miễn phí hoặc hỗ trợ phần lớn học phí cho sinh viên. 

11874989_852562378154930_9213469298040206348_o.jpeg
fr.jpeg
Những buổi biểu diễn xuyên quốc gia của sinh viên trường nhạc Juilliard 
curtis .jpeg
curtis 2.jpeg
Nhà hát Opera tại trường nhạc Curtis 

Những môi trường giáo dục đương đại 

Nếu trường nhạc Juilliard là cái tên đầu tiên khi nhắc tới âm nhạc cổ điển, thì Berklee College of Music lại chiếm vị thế số 1 về giáo dục nghệ thuật đương đại. Được thành lập vào năm 1945, đây là trường âm nhạc đầu tiên ở Hoa Kỳ đưa nhạc jazz vào chương trình giảng dạy. Triết lý được trường đề ra: “Là phòng thí nghiệm âm nhạc hàng đầu của thế giới hôm nay, và cả tương lai", thể hiện tư duy thực hành mới mẻ. Hiện nay, không có trường nhạc nào có cách giáo dục tương tự và tốt hơn Berklee về thực hành và nghiên cứu âm nhạc đương đại. Có thế mạnh đào tạo về sáng tác, Berklee cũng có nhiều chuyên ngành về âm nhạc đa dạng như: Trị liệu Âm nhạc, Sáng tác Jazz, Kinh doanh & Quản lý Âm nhạc. Berklee cũng phát triển mạnh các chương trình học trực tuyến, đảm bảo học viên có thể tiếp cận, thậm chí đạt bằng cấp âm nhạc uy tín “từ xa". 

2.jpeg
berkkk.jpeg
berklee.jpeg
berkleee.jpeg
“The Signature Series at Berklee” là chuỗi hòa nhạc đa thể loại, từ jazz tới nhạc Trung Đông, do các giảng viên, cựu sinh viên Berklee nổi tiếng biểu diễn.

Tại Việt Nam, nếu có đam mê và dành quyết tâm với dòng nhạc nhẹ, Trường Nhạc MPU là nơi bạn đang tìm kiếm. MPU là một trong số ít trường đào tạo chuyên sâu về sản xuất và biểu diễn nhạc nhẹ và âm nhạc đương đại tại Việt Nam, được dẫn dắt bởi nhạc sĩ Đức Trí. Nhiều môn học nền tảng chỉ có riêng tại MPU như Nền tảng Hoà âm đương đại, Lược sử Nhạc nhẹ đương đại và Công nghệ Âm nhạc giúp học viên có hiểu biết chuyên môn, vững chắc. Chương trình học tại MPU khá linh hoạt, đào tạo từ các khoa dài hạn (2-3 năm) cho tới lớp đơn lẻ hoặc ngắn hạn (2-3 tháng). Các hoạt động workshop, biểu diễn, trò chuyện với chuyên gia,.. thường xuyên được tổ chức để học viên có nhiều va chạm thực tiễn hơn. 

157589098_5105997182804981_2170789981773037184_n.jpeg
Tại trường nhạc MPU, học viên được học nhiều môn học căn bản về nhạc nhẹ với các giảng viên đầu ngành
67798386_2870754012995987_6984157039987523584_n.jpeg
MPU là trường nhạc nhẹ đầu tiên xây dựng hệ thống giáo dục nhạc nhẹ đương đại theo mô hình quốc tế

Trường hợp còn chưa chắc chắn về việc để đam mê âm nhạc thành sự nghiệp, bạn vẫn có thể đăng ký những khóa học ngắn mà chất lượng, dành thêm thời gian “lắng nghe bản thân mình". Ví dụ như tại SOUL Academy, lớp học thanh nhạc chỉ chiếm 2 giờ/ tuần với hai môn là Thanh nhạc và Nhạc lý cơ bản, mang tới sự cảm thụ và sáng tạo âm nhạc tốt hơn. Với mong muốn kiến tạo thế hệ công dân với tư duy toàn cầu cùng những giá trị truyền thống Việt Nam, SOUL ấp ủ và truyền cảm hứng cho không ít thế hệ học viên. Đây là môi trường từng đào tạo nên các nghệ sĩ Vũ Cát Tường, Tiên Tiên, đồng thời cũng là nơi biểu diễn của các nghệ sĩ trẻ tài năng như MINH, ban nhạc Ngọt, The Flob,.. 

109577841_2912944888814686_5311015272462290178_n.jpeg
185405573_3753699578072542_1941229946808913596_n.jpeg
Đêm diễn có sự đầu tư cả hình thức lẫn chất lượng của thầy trò Khoa Guitar trường SOUL Academy

Nhiều trường đại học đầu tư vào giáo dục âm nhạc mang tính ứng dụng cao 

Bạn cũng có thể cân nhắc để theo học tại Khoa Âm nhạc ứng dụng của Đại học Thăng Long, được thành lập với sự hợp tác của hai trường Nghệ thuật hàng đầu Hàn Quốc là Seoul Art và Woosong. Trong khoá đào tạo dài 4 năm, sinh viên Khoa Âm Nhạc ứng dụng sẽ được đào tạo các kỹ năng cần có như: biểu diễn, vũ đạo, sáng tác, hoà âm phối khí,..  để trở thành nghệ sĩ đa năng. Trường cũng quy tụ nhiều chuyên gia đến từ Hàn Quốc, cùng đội ngũ giảng viên lâu năm đã từng đào tạo nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Phạm Quỳnh Anh, Đinh Mạnh Ninh, Cường Seven,.. Cũng đề cao tính ứng dụng, ngành Thanh nhạc tại đại học Văn Lang chú trọng sự phát triển toàn diện của sinh viên nhờ quá trình thực hành, thông qua các hoạt động trong trường và nhiều sự kiện liên kết với các tổ chức khác. 

116251586_2661723750811995_3092453657259890395_n.jpeg
Buổi thi tốt nghiệp của học viên khoa Âm nhạc ứng dụng tại Đại học Thăng Long được đầu tư chất lượng đúng "chuẩn Hàn Quốc"
vlu-du-ca-cung-nghe-thuat-ung-dung.jpeg
Mỗi thứ 6 hằng tuần, Khoa Nghệ thuật Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang tổ chức buổi giao lưu âm nhạc ngoài trời, thu hút nhiều sự quan tâm và thích thú của cộng đồng sinh viên Văn Lang

Sau tất cả, việc học âm nhạc không còn chỉ là để “làm nghề", mà nó còn mang lại cảm hứng sống tích cực, sáng tạo, cách thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc chân thật, trân trọng những điều làm nên khác biệt ở bản thân. Đó là một phần của việc học “làm người". 

Chúc các bạn may mắn trong kỳ tuyển sinh sắp tới! 

Bài: Y My

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates