SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2023

Chào mừng đến với California

 

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CALIFORNIA!

Có những việc xảy ra trong cuộc sống, nhiều khi là nằm ngoài ý muốn, dự định của mình. Ông bà ta hay nói “người tính không bằng trời tính”, âu cũng là “cái duyên” đưa đẩy. Cái gì cũng có cái lý do riêng của nó.

Hồi trước, khi còn ở Philadelphia, khi hai vợ chồng mình mới chỉ có ý định chuyển sang sinh sống tại California, nhiều người đã can ngăn, cả bố mẹ, anh chị em bên vợ mình cũng vậy. Họ khuyên tụi mình không nên sang California vì nghe nói ở Cali đời sống đắt đỏ, vật giá cao, nhà cửa giá cao, khó lòng mua nổi, vả lại, người Việt tập trung đông đúc, phức tạp lắm…Nhưng giờ lại yêu mến nơi đây đến lạ.

Thú thật là, từ hồi mới đặt chân sang Mỹ đến giờ, gia đình mình chỉ mỗi đi du lịch sang chơi Cali một đôi lần, mà chưa biết nhiều về đời sống ở đây. Bà xã mình cũng có vài người bà con sinh sống ở Cali, nhưng họ cũng không giúp tư vấn gì được nhiều cho vợ chồng mình. Thoạt đầu, vợ chồng mình dự tính là sẽ “an cư lạc nghiệp” tại Philadelphia luôn sau khi ra trường, nhưng có nhiều lý do, phần nữa là căn bệnh viêm xoang dị ứng quái ác cứ theo hành hạ mình, mùa xuân hoa nở, mùa hè nắng nóng, mùa thu lá rụng, hay mùa đông lạnh giá khắc nghiệt của vùng đông bắc Hoa Kỳ đều làm mình chịu không thấu, suốt ngày nghẹt mũi, ngứa ngáy, chảy máu cam hoài. Điều này khiến mình bốn mùa quanh năm chẳng làm được việc gì nên đưa ra lựa chọn di chuyển sang Cali sinh sống cũng là phù hợp. Vậy là vợ chồng mình quyết định đi Cali luôn, không bàn cãi gì nữa, thôi thì cứ phiêu lưu một phen cho biết xem sao... Trong cuộc sống, công việc đôi khi phải “liều” một chút thì mới thành công các bạn ạ. Đến bây giờ mình mới thấy là quyết định dọn đi Cali của vợ chồng mình là đúng đắn và sáng suốt, và phải nói công đầu là nhờ sự cương quyết, dứt khoát, và gan dạ của bà xã mình.

 Lợi ích đầu tiên có thể thấy đó là khí hậu quá tuyệt vời của tiểu bang California, bằng chứng là hiện tại, căn bệnh viêm xoang dị ứng của mình gần như hết hẳn. Đặc biệt là rất thích hợp cho người già và những người mắc bệnh về đường hô hấp. Cali có bốn mùa rõ rệt theo các vùng địa lý của tiểu bang. Khí hậu ôn hòa, dễ chịu nhất phải kể đến vùng ven biển (coastal region), như Los Angeles, Quận Cam, San Jose, San Francisco, San Diego… đây cũng là khu vực tập trung nhiều người Việt sinh sống nhất.

Ở khu vực này, người Việt tập trung sinh sống đông đúc nên hàng hóa Việt rất đa dạng, có thể nói ở Việt Nam có món nào, thì ở Cali cũng có món đó. Nhà hàng, tiệm ăn thì thực đơn có rất nhiều món ăn Việt, giá cả cũng rất cạnh tranh, nên cũng dễ làm “thủng túi” du khách. Bên cạnh đó, còn có một số quán cà phê, quán nhậu phục vụ phong cách như Việt Nam, khách có thể mua một ly cà phê, và ngồi cả ngày cũng được, hay đánh cờ tướng, bi da…đã vậy, còn có lễ hội được tổ chức theo nghi thức cổ truyền dân tộc Việt Nam rất đặc sắc nữa.

Ngoài ra, những người biết ít hay không nói được tiếng Anh cũng cảm thấy thân thiện, gần gũi hơn trong giao tiếp vì thực tế là họ cũng không cần sử dụng tiếng Anh khi đi ra đường, dùng tiếng Việt là đủ rồi, các cơ sở chính phủ cũng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt là chính thức sau tiếng Anh để giao dịch, thi cử (như thi quốc tịch, thi bằng lái xe)… nên rất vô cùng thuận lợi.

Đặc điểm của tiểu bang Cali là vùng núi trải dài theo suốt chiều dọc của tiểu bang, nên ở bất cứ khu vực nào của tiểu bang cũng có thể đi đến vùng núi dễ dàng, nhanh chóng. Và nếu mong muốn thử thách sức chịu đựng của bản thân, các bạn có thể lái xe vào vùng sa mạc (desert region) của tiểu bang, mà nổi tiếng là sa mạc Mojave. Vùng Sa mạc này nằm giữa các tiểu bang California, Neveda (nơi có thành phố sòng bài Las Vegas dê ngựa nổi tiếng), và Arizona, và cũng khoảng 2-3 giờ lái xe tính từ Quận Cam. Mojave với những đồi cát vàng trải dài hút tầm nhìn, thỉnh thoảng có một vài chỏm núi cát nhô lên trông thật là hùng vỹ, nhất là trong ánh hoàng hôn.

Còn nếu bạn trẻ nào đam mê mạo hiểm, muốn thưởng thức khí hậu ôn đới, ngắm nhìn tuyết rơi, hay trượt tuyết thì có thể di chuyển lên vùng núi (mountain region) của tiểu bang California, chỉ khoảng 2 giờ lái xe tính từ quận Cam.

Còn nếu như muốn được tận hưởng cái thanh bình, tĩnh lặng của thiên nhiên, bạn có thể về vùng Thung lũng Trung tâm (Central Valley). Vùng này nằm không quá xa các đô thị chính và được các dãy núi trải dài bao bọc xung quanh. Từ vùng này, nếu lái xe đi Quâṇ Cam thì mất 3 giờ 30 phút; nếu lái xe đi San Jose hay San Francisco thì khoảng gần 3 giờ; muốn đi ra biển thì lái xe khoảng 2 tiếng; hay như lái xe đi khám phá vùng núi trùng điêp̣ Yosemite, hay vào khu vực sa mạc thì lái xe khoảng 1 giờ 30 phút... tóm lại là không quá xa để đi đây đó. Trong tương lai, khi đường xe lửa cao tốc được hoàn thành, thì từ đây đi Los Angeles hay San francisco chỉ mất có 30 phút mà thôi.

Vùng thung lũng Central Valley đăc̣ trưng bởi những cách đồng trồng nho bát ngát, trải dài đến tâṇ chân trời. Nhờ vâỵ , nho là đăc̣ trưng của vùng này, và rượu vang là đăc̣ sản, và ngon nức tiếng khắp nước Mỹ. Nếu có dịp ghé thăm vùng này, bạn đừng quên thưởng thức rượu vang ở đây và mang về một ít làm quà cho người thân, bạn bè.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates