SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Năm, 29 tháng 12, 2022

TPHCM: Xây dựng "Trường học hạnh phúc" trong bối cảnh đổi mới giáo dục

 

Trả lời câu hỏi "Các em mong muốn điều gì để hạnh phúc khi đến trường?", học sinh đã đưa ra rất nhiều phản hồi như mong muốn trường giảm khối lượng bài tập, mong cô chủ nhiệm cười nhiều hơn với lớp, mong thầy chủ nhiệm ngừng so sánh thành tích học tập của lớp với các lớp khác, mong có một ngày nghỉ thật sự mà không bị áp lực bởi học tập, lao động, văn nghệ, hội thao…

Chiều 28-12, hơn 200 cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông và sinh viên các chuyên ngành giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, tâm lý học đã tham gia buổi tọa đàm với Chủ đề Xây dựng trường học hạnh phúc trong bối cảnh đổi mới giáo dục - Hành động từ nhu cầu của học sinh và giáo viên, do Trường Đại học Sư phạm TPHCM tổ chức.

Mở đầu tọa đàm, GS. Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho biết, ngành giáo dục đặt ra mục tiêu xây dựng "Trường học hạnh phúc" từ nhiều năm nay nhưng liệu học sinh và giáo viên có thật sự hạnh phúc trong bối cảnh chịu nhiều áp lực của yêu cầu dạy học, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, áp lực từ các chỉ tiêu thành tích, cuộc thi tổ chức hàng năm ở các trường học.

TPHCM: Xây dựng "Trường học hạnh phúc" trong bối cảnh đổi mới giáo dục ảnh 1

GS. Huỳnh Văn Sơn trăn trở với câu hỏi làm sao giáo viên và học sinh thật sự cảm thấy hạnh phúc

"Tôi biết có nhiều giáo viên và học sinh bên ngoài tỏ ra là mình ổn nhưng bên trong bất ổn. Vậy làm sao để người dạy và người học thật sự hạnh phúc?", GS. Huỳnh Văn Sơn trăn trở. 

Đáp lại băn khoăn này, Nghiên cứu sinh Giang Thiên Vũ, Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho rằng, bản thân giáo viên thấy hạnh phúc mới mang lại hạnh phúc cho học sinh. 

Giảng viên này cho biết, qua một cuộc phỏng vấn nhanh ý kiến của học sinh trả lời câu hỏi "Các em mong muốn điều gì để hạnh phúc khi đến trường?", học sinh đã đưa ra rất nhiều phản hồi như mong muốn trường giảm khối lượng bài tập, mong cô chủ nhiệm cười nhiều hơn với lớp, mong thầy chủ nhiệm ngừng so sánh thành tích học tập của lớp với các lớp khác, mong có một ngày nghỉ thật sự mà không bị áp lực bởi học tập, lao động, văn nghệ, hội thao… 

Nhiều học sinh cho biết, hiện nay áp lực học tập quá lớn mà các em không có nơi lắng nghe, chia sẻ nên không có cơ hội tái tạo năng lượng và khả năng học tập.

Nhóm giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã làm khảo sát với 8.643 học sinh THCS và THPT trên địa bàn TPHCM về tình trạng sức khỏe tinh thần, kết quả:

- 1.117 học sinh (tỷ lệ 12,92%) cảm thấy stress ở mức vừa, nặng và rất nặng; 

- 1.952 học sinh (tỷ lệ 22,58%) có trạng thái lo âu ở mức vừa, nặng và rất nặng; 

- 1.177 học sinh (tỷ lệ 13,62%) có biểu hiện trầm cảm ở mức vừa, nặng và rất nặng.

Nguyên nhân được chỉ ra gồm nhiều yếu tố như áp lực bài vở, các kỳ thi, nội dung và phương pháp học tập; áp lực từ gia đình và những tổn thương, sang chấn học sinh phải chịu đựng; áp lực từ bạn bè đồng trang lứa và sự so sánh của thầy cô, cha mẹ; không có thời gian rèn luyện kỹ năng và cảm xúc xã hội; chưa được quan tâm đời sống tinh thần và chăm sóc tinh thần.

Song song đó, nhiều học sinh cho biết các em không biết cách ứng phó hiệu quả với áp lực, căng thẳng, không tìm được sự hỗ trợ ở trường học; có thay đổi tâm sinh lý nhưng không có định hướng, hỗ trợ hợp lý từ thầy cô và ba mẹ. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates