SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2022

Người Do Thái làm giàu "đáng sợ" thế nào: Câu chuyện "bán bánh nướng" của họ sẽ khiến bạn mở mang tầm mắt!

 


LƯU LY, 05:12 15/11/2021
ĐỌC BÀI - 5:07

Từ trước đến nay, dân tộc Do Thái luôn được biết đến là một dân tộc có IQ thuộc top đầu thế giới. Do vậy, cũng không lạ khi người Do Thái “thống lĩnh” các giải Nobel trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, tư duy kinh doanh của dân tộc Do Thái là một trong những điều rất đáng học hỏi.

Tư duy kinh doanh của dân tộc này có gì đặc biệt? Tại sao lại được thế giới tôn sùng như vậy? Câu chuyện dưới đây sẽ giúp chúng ta trả lời những thắc mắc đó.

1. Câu chuyện bán bánh nướng của người Do Thái

Trên thị trường nọ có 2 tiểu thương kinh doanh bánh nướng, ta gọi họ lần lượt là tiểu thương A và tiểu thương B.

Giả sử đây là hai tiểu thương duy nhất bán bánh nướng trên thị trường này, giá bánh nướng ở đây không bị kiểm soát bởi cục quản lý giá và mỗi chiếc bánh bán với giá 1 đồng/chiếc là đủ để người bán hoàn vốn. Ngoài ra, số lượng bánh của hai tiểu thương là như nhau.

Người Do Thái làm giàu đáng sợ thế nào: Câu chuyện bán bánh nướng của họ sẽ khiến bạn mở mang tầm mắt! - Ảnh 1.

Một khoảng thời gian nọ, việc buôn bán của A và B không được thuận lợi, họ liền bày ra một trò chơi thú vị:

A mua của B một chiếc bánh với giá 1 đồng, đổi lại, B cũng bỏ 1 đồng ra để mua một chiếc bánh của A.

Sau đó, A lại mua của B một chiếc bánh với giá 2 đồng, B cũng mua của A một chiếc bánh với giá 2 đồng.

Khi đó, có một người qua đường C, một tiếng trước, khi C đi ngang qua hai cửa hàng thì thấy giá bánh nướng là 10 đồng/ chiếc, nhưng bây giờ đã tăng lên 50 đồng/ chiếc, anh ta vô cùng kinh ngạc.

Hai tiếng sau, C phát hiện giá bánh nướng đã tăng lên 100 đồng/chiếc, anh càng kinh ngạc hơn nữa.

Thế là C đã không do dự mà mua ngay một chiếc bánh nướng, bởi lúc này, C đóng vai trò như một nhà đầu tư kiêm đầu cơ "bánh nướng", anh tin rằng giá bánh sẽ còn tăng lên nữa. Trong thị trường cổ phiếu, những người qua đường như C là các nhà đầu tư cổ phiếu, những người đưa ra giá mục tiêu của cổ phiếu là các nhà định giá cổ phiếu.

Cứ như vậy, việc này tạo ra hiệu ứng, thu hút sự chú ý từ mọi người, người tới mua bánh ngày càng đông, số người buôn bán bánh nướng cũng ngày càng nhiều, giá bánh cũng theo đó mà tăng lên nhanh chóng.

Người Do Thái làm giàu đáng sợ thế nào: Câu chuyện bán bánh nướng của họ sẽ khiến bạn mở mang tầm mắt! - Ảnh 2.

2. Tư duy từ câu chuyện "bán bánh nướng"

Có người thắc mắc: "Những người mua bánh nướng sẽ không bao giờ lỗ vốn sao?"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates