Định nghĩa thế nào là người lớn tuổi khi có ý định học piano? Thực tế số tuổi 30 vẫn được coi là còn rất trẻ, nhưng nếu để bắt đầu học một nhạc cụ nào đó thì 30 tuổi lại đã “toan về già”, vì vậy sau tuổi này trở đi học viên piano được gọi là người lớn tuổi.

Nhạc cụ sẽ không phân biệt tuổi tác tiếp cận nó, nhưng khả năng nắm bắt, thẩm thấu các kiến thức nhạc lý thì lại có năng lực “kỳ thị” khá rõ ràng giữa việc học piano từ nhỏ với việc bắt đầu khi tuổi đã nhiều. Vậy làm cách nào để vượt qua được những khó khăn này, học piano thành công. 

 

Hãy cùng Việt Thương Music School tham khảo bài viết của tác giả Nguyễn Nam Singer đăng trên website Tinh tế. Đây là kinh nghiệm thực học của anh Nam dành cho bộ môn piano, anh bắt đầu học khi gần 40 tuổi, mục đích của anh là học để kèm con trai nhỏ cũng đang theo đuổi bộ môn piano. 

Bước 1: Mua đàn để tập

Mọi dự định học nhạc cụ từ tuổi 30 trở đi chắc chắn đã được cân nhắc kỹ lưỡng về thời gian, kinh tế. Nếu bạn đã quyết tâm, và có điều kiện thì mua luôn piano để sau này không hối tiếc và tốn tiền đổi đàn. Còn nếu chưa đủ điều kiện, hoặc vẫn còn nghi ngờ về quyết tâm của mình thì có thể mua Piano điện. 

Nhưng khi đã biết chơi piano thành thạo và đã ngồi đánh piano cơ chắc chắn bạn sẽ nhận ra sự khác biệt về âm thanh, độ nặng bàn phím, cảm giác chơi. Lúc này bạn có thể đổi đàn, gợi ý cho bạn các model như Kohler & Campbell KC115D, có giá khoảng hơn 60 triệu đồng. 

Bước 2: Tìm trung tâm để học

Bạn cần tìm kiếm một Trung tâm dạy nhạc uy tín, hoặc một người biết chơi đàn hướng dẫn nhạc lý cơ bản, đi ngón và có giáo trình học chuẩn. Tốt nhất là bạn nên đăng ký lớp học 1 kèm 1 sẽ tiến bộ nhanh hơn. Nếu ở xa Trường nhạc quá bạn có thể học trực tiếp trên Youtube. Việt Thương Music School có 10 bài dạy piano vỡ lòng cực hay và dễ hiểu.

Hoặc các bạn có thể đăng ký học piano online trên trang vtmes.vn, đầu tiên là lớp online cho người mới, học phí 489.000đ/ tháng. Sau đó, khi đã có chút kiến thức nhạc lý bạn có thể đăng ký tiếp lớp học trực tuyến với giáo viên 1 kèm 1, học phí 799.000đ/ tháng để tiến bộ nhanh hơn. 

Bước 3: Tìm kiếm giáo trình phù hợp

Nếu bạn đăng ký các lớp học piano tại Trường nhạc, giáo trình sẽ được biên soạn đầy đủ theo mục đích rõ ràng. Bạn chỉ cần tập luyện chăm chỉ theo hướng dẫn. 

Trường hợp bạn ở xa, hoặc muốn tự học piano, hoặc không muốn đến lớp thì sau khi đã học xong 10 bài học piano vỡ lòng của Việt Thương, hoặc học xong khóa học piano online bạn nên mua thêm giáo trình piano lớp 1,2 để luyện các bài chạy ngón và các bài piano thiếu nhi. 

Bước 4: Luyện đi ngón

Giai đoạn này các bạn đã có kiến thức cơ bản, biết đọc nốt nhạc, biết đi ngón. Các bạn luyện tiếp lên các bài khó hơn, lên mạng kiếm những bài nhạc yêu thích, level dễ để luyện chơi. Có thể dùng phần mềm video player trên điện thoại hoặc ipad cho bản nhạc chạy chậm lại để bắt chước theo đánh, ở phần luyện này bạn không cần đọc nốt, vì đều từ U30 trở lên mà kèm đọc nốt nhạc nữa sẽ rất chậm và nản. 

Kiên trì một thời gian bạn sẽ thấy mình tiến bộ nhiều, càng về sau bạn sẽ càng học nhanh hơn, đánh 2 ngón dễ dàng và nhuần nhuyễn hơn. Khi luyện sẽ có những khúc rất khó, đòi hỏi chạy ngón mà bạn gần như không thể làm được. Nhưng bạn lưu ý là mình chỉ đánh khoảng 3-5 nốt nhạc, thật chậm, lặp đi lặp lại cho quen rồi mới đánh mấy nốt tiếp theo. 

Bước 5: Luyện Pedal

Khi đến bước này bạn đã có thể đánh được nhiều bài thiếu nhi và 1,2 bài người lớn. Bạn vào youtube tìm hiểu thêm các bài hướng dẫn cách đạp pedal. Thông thường, mình sẽ đạp pedal vào âm chính, hoặc đạp pedal vào đầu mỗi hợp âm mới, nhả pedal vào cuối hợp âm. Khi đã đạp được pedal kết hợp chơi piano, bản nhạc sẽ hay hơn rất nhiều. 

Bước 6: 

Trên mạng internet đôi khi bạn cũng sẽ không tìm được những bài piano dễ để luyện, hoặc không phải lúc nào cũng tìm được các bài mà mình yêu thích. Bạn có thể tìm mua một số đầu sách để luyện thêm, như quyển Piano cho thiếu nhi của tác giả Lê Dũng. Trong này sẽ có nhiều bài cho thiếu nhi, nhiều bài dùng luyện tập, và cả những bài classic cho người lớn nhiều cấp độ. Bộ sách này có cách hướng dẫn đi ngón rất dễ đánh. Những bài luyện tập này là hành trình cho các bạn tiến sâu hơn. 

Với những kinh nghiệm thực tế trên, kết hợp với việc tham gia một khóa piano chất lượng bạn sẽ có khả năng 100% học thành công.