SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 13 tháng 6, 2022

Âm Nhạc và Divas



Thái Thanh – Lệ Thu – Khánh Ly

Bộ ba này chính là "võ lâm tam bá" khởi thủy của nhạc Việt giai đoạn hiện đại trước 1975. Đứng đầu trong số họ là "sư bá" Thái Thanh, người được mệnh danh là Đệ nhất danh ca, với tầm vóc mang tính lịch sử, "khóc cười theo mệnh nước nổi trôi".

Không giống các phái "võ lâm" khác, Thái Thanh hoàn toàn tự học, kết hợp giữa thanh nhạc Tây phương và lối dân ca, ả đào Bắc Bộ để tạo nên trường phái tân nhạc độc đáo, sánh tựa phái Cổ Mộ của Lâm Triều Anh. 

Bà là một tượng đài của nền âm nhạc thi ca Việt Nam. Đến "võ bá ngang tàng" như Lệ Thu cũng phải thốt lên: "Lệ Thu chỉ cúi đầu trước chị Thái Thanh".

Sinh tại đất giang hồ Hải Phòng nên tiếng hát Lệ Thu cũng đậm màu tự do và phóng khoáng. Không lắt léo kỹ thuật, nhiều luyến láy màu mè như những ca sĩ khác, Lệ Thu chọn cho mình "lối võ" tối giản, tức là cách hát mộc và chân. 

Bằng lối hát này, chị đã thổi hơi thở mới đầy trẻ trung vào âm nhạc Việt Nam.

Giống như Atula Huyết Giáo, giọng hát Khánh Ly đậm màu âm tính, liêu trai, nhấn mạnh vào tận cùng nỗi buồn và chiêm nghiệm.

Chính bằng "lối võ" quá ư đặc biệt này, tên tuổi của chị đã vượt khỏi biên giới Việt Nam để đi toàn thế giới. Người Nhật đặc biệt thích nghe Khánh Ly hát nhạc Trịnh. Sự hiện thân của Khánh Ly chính là một mã văn hóa trong nhạc Việt.


Long Phạm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates