SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 4 tháng 9, 2021

Tập huấn thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong giáo dục mầm non

 

14/01/2021 2437

Trong hai ngày, 7 và 8/1, Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GDĐT phối hợp với Tổ chức VVOB Việt Nam (Tổ chức phi lợi nhuận của Bỉ) tập huấn hướng dẫn triển khai thực hiện tài liệu “Thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong cơ sở giáo dục mầm non” tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Khóa tập huấn này đã khép lại chuỗi tập huấn sử dụng tài liệu này trên phạm vi toàn quốc. Hai khóa tập huấn trước đã diễn ra trước đó tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Quang cảnh buổi tập huấn “Quan sát trẻ theo quá trình”

Giảng viên của tập huấn gồm ông Filip Lenarts và bà Trần Thị Kim Lý, Cố vấn giáo dục, VVOB, cùng các chuyên gia giáo dục mầm non, chuyên viên Vụ Giáo dục Mầm non.

Công tác tập huấn không chỉ cung cấp cho các đại biểu khung lý thuyết, mà cán bộ quản lý và giáo viên mầm non còn có nhiều cơ hội được trải nghiệm thực tế thú vị và có ý nghĩa thông qua các hoạt động học thông qua chơi. Giáo viên được hướng dẫn kĩ năng quan sát, ghi chép và theo dõi sự tiến bộ trẻ nhằm đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục mầm non có chất lượng. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cho giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm một cách hiệu quả, nhằm giúp trẻ học tập tốt hơn và phát triển toàn diện.

Phát biểu tại các buổi tập huấn, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non cho biết: “Tập huấn này là sự khởi đầu cho giai đoạn thứ 2, Bộ GDĐT triển khai thực hiện Chuyên đề “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Chúng ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc đưa quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” thật sự đi vào thực tiễn trong các hoạt động giáo dục”.

Theo đó, chương trình tập huấn giúp cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tập trung vào 3 nhóm vấn đề quan trọng trong giáo dục mầm non: Hoạt động đánh giá sự phát triển của trẻ; Kết nối việc đánh giá trẻ với việc tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm; Tổ chức học qua chơi và học qua trải nghiệm.

“Những gì cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được trang bị ngày hôm nay sẽ là những bước đi đầu tiên, giúp lan toả quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh.

Sau khóa tập huấn, các đại biểu của 63 tỉnh thành sẽ


Qua tập huấn, tài liệu Quan sát trẻ theo quá trình đã được giới thiệu tới 369 đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước và nhóm chuyên gia cốt cán đến từ một số trường Cao đẳng, Đại học.

Tài liệu “Thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong cơ sở giáo dục mầm non” do các chuyên gia của VVOB Việt Nam, chuyên gia giáo dục mầm non và Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GDĐT cùng xây dựng, điều chỉnh sau hơn 3 năm thử nghiệm công phu, khoa học với sự góp ý của các chuyên gia đầu ngành về giáo dục mầm non.

Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh phát biểu tại tập huấn

Tài liệu này là công cụ hỗ trợ giáo viên theo dõi, đánh giá trẻ hàng ngày và trong quá trình pháttriển của trẻ nhằm hỗ trợ, điều chỉnh các hoạt động giáo dục, không sử dụng để kiểm tra, đánh giá giáo viên.

Quan sát trẻ theo quá trình là kỹ thuật giúp giáo viên hiểu được việc học, việc chơi… của trẻ, quan sát mức độ thoải mái và tham gia của trẻ trong các hoạt động hàng ngày và phân tích nguyên nhân tác động đến cảm giác thoải mái và mức độ tham gia của trẻ.

Trên cơ sở đó, giáo viên điều chỉnh kế hoạch giáo dục (thông qua việc áp dụng “các điểm hành động”) nhằm tối đa hóa hiệu quả tác động, giải quyết các rào cản, tạo ra những thay đổi trong tổ chức thực hiện các hoạt động giúp trẻ chơi, học tốt hơn và phát huy tối đa năng lực của trẻ.

Tổng kết chuỗi tập huấn, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh gửi lời cảm ơn đến Tổ chức VVOB, các chuyên gia, cố vấn giáo dục của VVOB; các chuyên gia giáo dục mầm non; cán bộ quản lý Sở GDĐT, Phòng GDĐT, lãnh đạo và giáo viên mầm non đã tham dự buổi tập huấn, tiếp thu và góp phần nhân rộng kỹ thuật quan sát trẻ theo quá trình. Đây được xem là “một tài sản quý giá” để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

Các tổ chức, cá nhân quan tâm đến hướng tiếp cận Quan sát trẻ theo quá trình có thể liên lạc VVOB trực tiếp qua emai: vietnam@vvob.org để được nhận bản mềm của tài liệu hoàn toàn miễn phí.  

Vụ Giáo dục Mầm non

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates