SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 20 tháng 8, 2021

Thiếu giáo viên dạy theo chương trình mới

 

Để dạy lớp 1, 2 học hai buổi mỗi ngày, Hải Phòng thiếu khoảng 600 giáo viên; nếu thực hiện với cả lớp 3, 4, 5, số còn thiếu là 1.570.

Ông Vũ Văn Trà, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, cho biết thông tin trên trong hội nghị trực tuyến tổng kết một năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội tổ chức ngày 20/8.

Theo ông Trà, ở một số môn học, đặc biệt là cấp tiểu học, dù có muốn tuyển giáo viên, thành phố cũng không có nguồn. Ông đề xuất Bộ chỉ đạo các cơ sở đào tạo giáo viên có chiến lược để cung cấp nhân lực đang "khan hiếm", sẵn sàng nguồn tuyển khi Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ giao chỉ tiêu cho ngành.

Cô Đỗ Thị Trang, trường Tiểu học Danh Thắng (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) trong tiết dạy Toán cho học sinh lớp 1 hôm 19/1. Ảnh: Dương Tâm

Cô Đỗ Thị Trang, trường Tiểu học Danh Thắng (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) trong tiết dạy Toán cho học sinh lớp 1 hôm 19/1. Ảnh: Dương Tâm

Khẳng định năm học vừa qua đã ưu tiên chọn giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ tốt để dạy học lớp 1, đảm bảo đủ số lượng dạy hai buổi mỗi ngày, tuy nhiên Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng cũng chia sẻ khó khăn về thiếu giáo viên tại địa phương.

Hiện nay, việc giao biên chế giáo viên được tính toán theo định mức học sinh mỗi lớp. Tuy nhiên, Bắc Kạn với đặc thù tỉnh miền núi diện tích rộng, dân cư thưa, có nhiều điểm trường, số học sinh mỗi lớp không đảm bảo theo định mức. Số lớp tăng lên nhưng chỉ tiêu biên chế giáo viên lại không đáp ứng yêu cầu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Bộ có ý kiến với Bộ Nội vụ, Ủy ban Văn hóa Giáo dục đề nghị Chính phủ xem xét việc giao biên chế giáo viên cho các tỉnh căn cứ vào số lớp trên thực tế. Ngoài ra, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình mới cũng gặp khó khăn. Nhiều trường thiếu phòng học bộ môn, thiếu nơi ăn, chỗ nghỉ để học sinh ở bán trú, nội trú.

Khó khăn về kinh phí cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cũng là vấn đề được nhiều địa phương nêu ra. Hiện, Bộ Tài chính chưa có hướng dẫn nguồn kinh phí riêng cho thực hiện đổi mới chương trình mà sử dụng chung nguồn kinh phí địa phương. Trong khi đó, địa phương lại thực hiện nhiều nội dung chi và ưu tiên các nhiệm vụ chính trị khác như phòng chống Covid-19, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.

Lắng nghe ý kiến từ các địa phương, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định Bộ sẽ tiếp thu đầy đủ để có kế hoạch tháo gỡ. Ông bày tỏ mong muốn Ủy ban Văn hóa Giáo dục cùng quan tâm, có tiếng nói ủng hộ trong việc tháo gỡ các vướng mắc của địa phương.

Riêng về đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng cho biết sẽ có kế hoạch làm việc với hệ thống trường đại học sư phạm để trao đổi về nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cũng như phát triển ngành nghề đào tạo thuộc nhóm sư phạm để bảo đảm cung cấp đủ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông những năm tiếp theo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị ngày 20/8. Ảnh: MOET

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị ngày 20/8. Ảnh: MOET

Trong năm đầu thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới đối với lớp 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá các nhà trường đã đổi mới quản trị theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Thầy cô cơ bản đã biết vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Việc sử dụng sách giáo khoa và các nguồn học liệu, thiết bị dạy học phù hợp thực tiễn.

Điều này phần nào được phản ánh qua kết quả học tập của học sinh lớp 1 với 100% hoàn thành chương trình đúng kế hoạch. Các em có một số năng lực nổi trội hơn so với các khóa học trước. Tỷ lệ học sinh lớp 1 cả nước hoàn thành tốt chương trình môn Tiếng Việt và Toán lớp 1 năm học 2020-2021 đều cao hơn năm học 2019-2020.

"Vạn sự khởi đầu nan nên chặng đường đầu tiên với lớp 1 bao giờ cũng có nhiều thách thức. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực chung, chúng ta đã bước đầu vượt qua", Bộ trưởng nhìn nhận.

Nhận định năm học 2021-2022 vừa thực hiện mục tiêu đổi mới, cũng là năm học đầy thách thức do dịch bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn lãnh đạo các địa phương, cơ sở giáo dục, thầy cô, cán bộ quản lý "quyết tâm hơn nữa, năng động và sáng tạo hơn nữa" để vượt qua khó khăn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates