Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó tạo nên vị trí vững chắc cho thương hiệu so với những đối thủ cạnh tranh khác. Bài viết hôm nay Luận Văn Quản Trị sẽ chia sẻ một số thông tin có liên quan tới chiến lược khác biệt hóa này. Hãy cùng theo dõi nhé.
Mục lục [Hiện]
Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm là gì?
Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm là một chiến lược tiếp thị nhằm mục đích phân biệt một sản phẩm hay dịch vụ nào đó với sản phẩm, dịch vụ tương tự khác được cung cấp bởi đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Nó đòi hỏi sự phát triển của một sản phẩm hay dịch vụ là duy nhất và được thể hiện thông qua các thiết kế của sản phẩm, tính năng, hình ảnh thương hiệu, chất lượng và dịch vụ,…
Khi một công ty, doanh nghiệp theo đuổi chiến lược khác biệt hóa sản phẩm thì họ cần phải cố gắng để trở thành duy nhất trong ngành bằng việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có giá trị cho khách hàng. Tùy thuộc vào lợi thế cạnh tranh, tiềm lực tài chính cũng như sự sáng tạo của doanh nghiệp để lựa chọn những yếu tố quyết định tới sự khác biệt của sản phẩm.
Tại sao cần khác biệt hóa sản phẩm?
Nhiều người thường thắc mắc rằng tại sao cần phải khác biệt hóa sản phẩm? Đối với một công ty, doanh nghiệp, để thành công thì chiến lược khác biệt hóa giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lý do cần thực hiện chiến lược này như:
Khác biệt hóa sản phẩm giúp trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh
Với tình hình phát triển của thị trường hiện nay, sự cạnh tranh trong kinh doanh là rất lớn. Do đó nếu như không tạo ra được sự khác biệt thì công ty của bạn chắc chắn sẽ bị bỏ lại ở phía sau. Vì vậy việc thực hiện chiến lược khác biệt hóa sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên sự sáng tạo, khác biệt độc đáo so với đối thủ cạnh tranh của mình.
Khi đó có thể giúp thu được nhiều nguồn lợi hơn. Đồng thời sự khác biệt còn giúp nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn trở nên khan hiếm hơn và làm giảm được các mối đe dọa từ đối thủ cạnh tranh.
Khác biệt hóa sản phẩm giúp tạo ra lượng khách hàng trung thành
Phần lớn người tiêu dùng luôn có xu hướng yêu thích sở hữu một sản phẩm hay dịch vụ mang tính chất độc quyền. Vì thế nếu bạn tạo nên được sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ sẽ khiến cho sự lựa chọn của khách hàng cũng sẽ giảm đáng kể.

Ví dụ về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple
Thiết kế sản phẩm

Khác biệt hóa nhờ sử dụng hệ điều hành chính hãng Apple
Chiến lược giá
Hình thức PR sản phẩm độc đáo và sáng tạo
Nhiều công ty trong cùng lĩnh vực khi ra mắt một sản phẩm mới nào đó sẽ quảng cáo rầm rộ hoặc chạy các chiến lược truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên Apple lại không làm điều này, họ lựa chọn cách PR cho sản phẩm đơn giản nhất chỉ thông qua một buổi ra mắt sản phẩm và giới thiệu đến với khách hàng, giới truyền thông về sự khác biệt và tính năng vượt trội mà sản phẩm Apple mang lại.
Nhờ vào lòng trung thành của khách hàng cùng với sự tò mò mà mỗi khi Apple ra mắt sản phẩm mới trên thị trường thì khách hàng và giới truyền thông sẽ tự nhắc và tìm kiếm tới. Điều này đã giúp cho hãng tiết kiệm được một khoản chi phí tương đối lớn cho hoạt động truyền thông, quảng cáo như những đối thủ cạnh tranh khác.
Ngoài ra chiến lược Marketing lan truyền là yếu tố giúp tạo nên sự thành công cho thương hiệu này một cách nhanh chóng và mang tới hiệu quả nhất.
Như vậy, với những thông tin mà Luận Văn Quản Trị chia sẻ trên chắc hẳn đã giúp bạn đọc có cái nhìn sâu rộng hơn về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm. Đây chính là một giải pháp hiệu quả, lâu dài mà các doanh nghiệp nên áp dụng trong tình hình kinh doanh cạnh tranh như ngày nay. Chúc các bạn áp dụng thành công nhất.
Nguồn: Luanvanquantri.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét