SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 14 tháng 8, 2021

Tầm quan trọng của chiến lược khác biệt hóa sản phẩm

 02/12/2020 Đặng Phương Tâm  

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó tạo nên vị trí vững chắc cho thương hiệu so với những đối thủ cạnh tranh khác. Bài viết hôm nay Luận Văn Quản Trị sẽ chia sẻ một số thông tin có liên quan tới chiến lược khác biệt hóa này. Hãy cùng theo dõi nhé.

hinh-anh-chien-luoc-khac-biet-hoa-san-pham-1

Xem thêm:

Mục lục [Hiện]

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm là gì?

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm là một chiến lược tiếp thị nhằm mục đích phân biệt một sản phẩm hay dịch vụ nào đó với sản phẩm, dịch vụ tương tự khác được cung cấp bởi đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Nó đòi hỏi sự phát triển của một sản phẩm hay dịch vụ là duy nhất và được thể hiện thông qua các thiết kế của sản phẩm, tính năng, hình ảnh thương hiệu, chất lượng và dịch vụ,…

Khi một công ty, doanh nghiệp theo đuổi chiến lược khác biệt hóa sản phẩm thì họ cần phải cố gắng để trở thành duy nhất trong ngành bằng việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có giá trị cho khách hàng. Tùy thuộc vào lợi thế cạnh tranh, tiềm lực tài chính cũng như sự sáng tạo của doanh nghiệp để lựa chọn những yếu tố quyết định tới sự khác biệt của sản phẩm.

Tại sao cần khác biệt hóa sản phẩm?

Nhiều người thường thắc mắc rằng tại sao cần phải khác biệt hóa sản phẩm? Đối với một công ty, doanh nghiệp, để thành công thì chiến lược khác biệt hóa giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lý do cần thực hiện chiến lược này như:

Khác biệt hóa sản phẩm giúp trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh

Với tình hình phát triển của thị trường hiện nay, sự cạnh tranh trong kinh doanh là rất lớn. Do đó nếu như không tạo ra được sự khác biệt thì công ty của bạn chắc chắn sẽ bị bỏ lại ở phía sau. Vì vậy việc thực hiện chiến lược khác biệt hóa sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên sự sáng tạo, khác biệt độc đáo so với đối thủ cạnh tranh của mình. 

Khi đó có thể giúp thu được nhiều nguồn lợi hơn. Đồng thời sự khác biệt còn giúp nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn trở nên khan hiếm hơn và làm giảm được các mối đe dọa từ đối thủ cạnh tranh.

Khác biệt hóa sản phẩm giúp tạo ra lượng khách hàng trung thành

Phần lớn người tiêu dùng luôn có xu hướng yêu thích sở hữu một sản phẩm hay dịch vụ mang tính chất độc quyền. Vì thế nếu bạn tạo nên được sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ sẽ khiến cho sự lựa chọn của khách hàng cũng sẽ giảm đáng kể.

hinh-anh-chien-luoc-khac-biet-hoa-san-pham-2
Khác biệt hóa sản phẩm giúp tạo ra lượng khách hàng trung thành

Khi đó, khách hàng sẽ không dễ dàng chấp nhận bất kì một nhãn hàng nào khác nếu như nó không đủ sức thuyết phục. Các công ty cần phải tận dụng được lợi thế từ sự trung thành với thương hiệu và làm tăng cường về khả năng cạnh tranh.

Ví dụ về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple

Một trong những công ty rất thành công trong việc thực hiện chiến lược khác biệt hóa sản phẩmđó là Apple. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn ví dụ về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của công ty này nhé.

Thiết kế sản phẩm

Công ty Apple đã áp dụng rất thành công chiến lược khác biệt hóa sản phẩm từ những năm 1980. Khi đó công ty đã phân tách được các sản phẩm của mình ra khỏi những sản phẩm của các nhà sản xuất thiết bị điện tử khác trên thị trường.

Apple đã mang lại sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh bằng thông qua thiết kế sản phẩm. Những dòng sản phẩm như iphone, ipad, ipod của hãng kể từ những ngày đầu mới ra mắt sẽ không có các tính năng mới mẻ và vượt trội nhưng lại rất được chú trọng bởi thiết kế của sản phẩm.

Chẳng hạn như một chiếc Ipad của Apple được khách hàng nhớ tới đầu tiên là vì thiết kế sang trọng, mỏng và cầm nhẹ tay. Hay một chiếc đồng hồ Apple Watch không chỉ là một đồng hồ xem giờ mà nó còn được xem như một trang sức thời trang thời thượng và cao cấp.

hinh-anh-chien-luoc-khac-biet-hoa-san-pham-3
Thiết kế dòng sản phẩm điện thoại thông minh mới nhất của Apple

Khác biệt hóa nhờ sử dụng hệ điều hành chính hãng Apple

Nếu như phần lớn các hãng máy tính sử dụng hệ điều hành Window thì Apple lại sử dụng hệ điều hành Mac cho dòng máy tính của hãng. Hệ điều hành này đã lấy lòng được rất nhiều khách hàng bởi nó có nhiều ưu điểm nổi bật. Chẳng hạn như có tính bảo mật cao, an toàn, dễ dàng trong sử dụng và ổn định.

Bên cạnh đó, đối với các dòng điện thoại iphone, ipad công ty Apple cũng đã sử dụng hệ điều hành iOS. Với hệ điều hành này sẽ mang tới RAM dung lượng cao giúp cho điện thoại hay máy tính bảng có thể chạy mượt mà, ổn định hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

Chiến lược giá

Chiến lược giá cũng là một trong những yếu tố được sử dụng trong chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple.

Công ty đã tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm có một mức giá phù hợp với mức chất lượng mang đến cho người tiêu dùng nhưng vẫn duy trì một mức lợi nhuận cao.

Đối với các sản phẩm của hãng có giá thấp nhất liên tục rơi vào tầm trung so với toàn thị trường. Thế nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng trả mức giá đó để có thể sở hữu về chất lượng cao mà sản phẩm mang lại.

Tham khảo:

Hình thức PR sản phẩm độc đáo và sáng tạo

Nhiều công ty trong cùng lĩnh vực khi ra mắt một sản phẩm mới nào đó sẽ quảng cáo rầm rộ hoặc chạy các chiến lược truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên Apple lại không làm điều này, họ lựa chọn cách PR cho sản phẩm đơn giản nhất chỉ thông qua một buổi ra mắt sản phẩm và giới thiệu đến với khách hàng, giới truyền thông về sự khác biệt và tính năng vượt trội mà sản phẩm Apple mang lại.

Nhờ vào lòng trung thành của khách hàng cùng với sự tò mò mà mỗi khi Apple ra mắt sản phẩm mới trên thị trường thì khách hàng và giới truyền thông sẽ tự nhắc và tìm kiếm tới. Điều này đã giúp cho hãng tiết kiệm được một khoản chi phí tương đối lớn cho hoạt động truyền thông, quảng cáo như những đối thủ cạnh tranh khác. 

Ngoài ra chiến lược Marketing lan truyền là yếu tố giúp tạo nên sự thành công cho thương hiệu này một cách nhanh chóng và mang tới hiệu quả nhất.

Như vậy, với những thông tin mà Luận Văn Quản Trị chia sẻ trên chắc hẳn đã giúp bạn đọc có cái nhìn sâu rộng hơn về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm. Đây chính là một giải pháp hiệu quả, lâu dài mà các doanh nghiệp nên áp dụng trong tình hình kinh doanh cạnh tranh như ngày nay. Chúc các bạn áp dụng thành công nhất. 

Nguồn: Luanvanquantri.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates