SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2021

Tại sao giới trẻ thích những bản “ nhạc cổ” được làm lại.

 Bên cạnh việc cập nhật liên tục những bản nhạc thị trường sôi động, hấp dẫn, nhiều bạn trẻ hiện đại thường chia sẻ những thể loại “ẩn dật” hơn, sâu lắng hơn nhưng lôi cuốn hơn. Đó là Indie, Lofi, Jazz và những bản nhạc cổ được làm lại.

Trước khi bước vào thế giới âm nhạc đó, hãy thử trả lời một câu hỏi nữa! Bức ảnh dưới đây có quen thuộc với bạn không?

lofi

Nghe Indie để cởi bỏ cõi lòng

Nhạc indie là âm nhạc được tạo ra bởi các nghệ sĩ độc lập, không bị ảnh hưởng bởi các nhà đầu tư hay chiến lược truyền thông. Indie đơn giản là âm nhạc được sinh ra từ chất liệu và góc nhìn riêng của nghệ sĩ, không phân biệt thể loại và thể loại, nhưng không có công thức để thành công.

Phân biệt nhạc indie cũng dễ dàng. Những bài hát này luôn kèm theo chữ “tôi”: tự sáng tác, tự học, tự thu âm và… tự ái. Như người ta đã nói trong nhật ký, nhạc indie là nơi người nghệ sĩ nói lên tâm tư của mình thông qua những ngôn từ nhẹ nhàng và âm điệu đơn giản, không có quá nhiều lớp nhạc hay âm thanh điện tử xen kẽ. Nếu một ngày nào đó, bạn vô tình nghe một bài hát như một lời tâm sự của I see, được đặt trong giai điệu của guitar, piano thêm một chút giai điệu, thì đó chính là Indie.

nhạc indie

Kênh YouTube của nghệ sĩ indie với hàng trăm nghìn lượt theo dõi và hàng triệu lượt nghe đã chứng tỏ sự quan tâm của giới trẻ đối với thể loại nhạc miễn phí này (như Lạ – Vũ đạt hơn 67 triệu lượt xem, Một đêm say – Thịnh Suy đạt hơn 23 triệu lượt xem, 1 Phút – Andiez đạt hơn 19 triệu lượt xem). Không chỉ dừng lại ở thế giới ảo, khi Indie bước ra sân khấu lớn, khán giả của anh cũng cuồng nhiệt như những lễ hội EDM. Monsoon Music Festival hay Lễ hội âm nhạc Thom là nhiều cái tên nổi bật trên YouTube và Soundcloud Việt Nam.

Thả trôi mọi rắc rối trong Lofi

Khi âm nhạc đại chúng đang dần xâm nhập vào lãnh địa của âm thanh điện tử chất lượng cao, thể loại Lofi (viết tắt của Low Fidelity: chất lượng thấp) sử dụng âm thanh chất lượng thấp với những sai sót kỹ thuật chỉ tìm thấy khi nghe băng cũ, chẳng hạn như rèm cửa và tiếng cười, … Thông thường, Lofi chỉ toàn là nhạc hòa tấu với giai điệu chậm rãi và bay bổng của soul, jazz hay hiphop. Rất hiếm khi bắt gặp giọng nói của một người dưới dạng một dòng ngắn về một câu chuyện.

Thể loại nhạc chậm rãi, lãng mạn, pha chút buồn như thế này, bất ngờ lại rất được cộng đồng trẻ trên thế giới yêu thích. Ví dụ, kênh phát trực tuyến nhạc Lofi nổi tiếng trên YouTube ChilledCow, số lượt truy cập chưa bao giờ dưới 10.000, đôi khi lên đến 100.000. Ngoài ra, một số trang nghe nhạc lofi nổi tiếng khác như Chillhop Music, The Jazz Hop Cafe, chàng trai chiến lợi phẩm cũng có lượng người theo dõi cao (hơn 2 triệu) và lượt nghe cao không kém.

Lofi là đại diện cho sự quyến rũ của sự đơn giản, từ âm nhạc, hình thức cho đến tên gọi. Nhạc lofi hiện đại thường là những giai điệu quen thuộc của các bài hát nổi tiếng, được xử lý thành những âm thanh chất lượng thấp, với giai điệu lặp đi lặp lại liên tục. Hình ảnh được sử dụng thường là ảnh động hoặc ảnh tĩnh, gần đây đã được thêm một số chi tiết động, hoặc phim hoạt hình được cắt xén.

Tự do bay nhảy trong giai điệu của Jazz

Giai điệu lung tung, khó nghe, khó hiểu – đây có lẽ là ký ức tuổi thơ của khá nhiều người khi nhắc đến Jazz. Nhưng bây giờ, có bao nhiêu bạn trẻ đắm chìm trong những bài hát của Lalaland để bộ phim này giành giải Oscar 2017 cho “Bài hát gốc hay nhất” và “Bài hát gốc hay nhất”? Ban nhạc ngọt ngào nhuốm màu jazz “Cho” đã nhận được bao nhiêu nhận xét tốt? So với các thể loại trước đây, jazz có yêu cầu cao hơn nhưng số lượng người yêu thích dòng nhạc “khó nghe” này ngày càng tăng, không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên toàn thế giới.

Giai điệu lung tung, khó nghe, khó hiểu – đây có lẽ là ký ức tuổi thơ của khá nhiều người khi nhắc đến Jazz. Nhưng bây giờ, có bao nhiêu bạn trẻ đắm chìm trong những bài hát của Lalaland để bộ phim này giành giải Oscar 2017 cho “Bài hát gốc hay nhất” và “Bài hát gốc hay nhất”? Ban nhạc ngọt ngào nhuốm màu jazz “Cho” đã nhận được bao nhiêu nhận xét tốt? So với các thể loại trước đây, jazz có yêu cầu cao hơn nhưng số lượng người yêu thích dòng nhạc “khó nghe” này ngày càng tăng, không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên toàn thế giới.
Jazz kén người nghe hơn những thể loại kể trên vì tính tự do của nó không tuân theo bất cứ quy luật nào đã có từ trước. Đây là những bản nhạc không thể đoán trước mà phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng ứng biến của người chơi. Đồng thời, nhạc jazz sử dụng tất cả các nhịp điệu hỗn loạn, đảo ngược, giật cục và tạo ra sự lộn xộn.

Chính sự tự do của nhạc jazz đã khiến giới trẻ mê mẩn. Những âm trầm cực chất, sự sôi động tột độ của nhạc jazz rất dễ hòa vào những cung bậc cảm xúc thăng trầm của giới trẻ. Sự tự do của nhạc jazz cũng là tiếng nói của sự nổi loạn vì bản thân nó đã là một cuộc nổi loạn thành công trong khuôn khổ âm nhạc có nhiều quy tắc. Điều này lại một lần nữa chạm đến ước muốn của một bộ phận giới trẻ vốn “nổi loạn” dưới lớp áo choàng chuẩn mực, không muốn hoặc không dám thể hiện cá tính của mình.

Lùi về quá khứ với những bản remake nhạc xưa

Làm mới những gì đã từng là âm nhạc rực rỡ đang là xu hướng mà nhiều nghệ sĩ indie nước ngoài đã theo đuổi trong một số năm. Chỉ cần một cây đàn guitar classic hay ukulele, cùng với chất giọng mộc mạc, ngọt ngào là đủ cho một bản cover khiến người nghe thích thú. Reneé Dominique, ca sĩ trẻ triệu phú trên YouTube, là một ví dụ khá thành công với nhiều bản cover các bản hit thập niên 80, 90.

Đến khoảng năm 2017, dự án See Sing & Share của Hà Anh Tuấn bắt đầu dẫn dắt giới trẻ Việt quay trở lại với âm nhạc Việt Nam đầu những năm 2000. Hàng loạt dự án “ngược dòng thời gian” với âm nhạc gắn liền với tuổi thơ 8x, 9x đời đầu được nhiều tên tuổi lớn như Phương Vy, Quang Vinh, Trúc Nhân, …, các ca sĩ indie và cả những người underground như Kimese, Hà Lê thu hút.

Sự đón nhận của giới trẻ đối với những bản remake này không chỉ dừng lại ở con số hàng trăm nghìn, hàng triệu lượt nghe mà còn ở những đoạn cảm xúc, những kỷ niệm xưa cũ được kể lại trong khu vực bình luận. Như Hà Anh Tuấn đã nói trong dự án của mình, “sự kết nối cũ – mới trong một ca khúc sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình của khán giả”. Các bản hit thiếu nhi hiện nay được tô điểm bằng nhiều màu sắc lạ hơn, phù hợp hơn với thị hiếu âm nhạc hiện đại, nhờ đó mà chúng được giới trẻ yêu thích, biết rằng dòng nhạc này là ký ức của mình và được làm mới cho chính mình.

Điều gì đã đưa giới trẻ đến với bốn thể loại nhạc trên?

Hình mẫu chung số 1 đầu tiên khiến dòng nhạc trên được giới trẻ yêu thích chính là nỗi nhớ và tấm lòng của người nghệ sĩ. Cả bốn thể loại này đều không phải là nhạc thị trường. Tất cả giai điệu và ca từ đều xuất phát từ sự thấu hiểu, đồng cảm chân thành của người nghệ sĩ dành cho khán giả và tạo nên sự kết nối trong tâm hồn.

Quả thực, dưới vỏ bọc vui vẻ và năng động, giới trẻ ngày nay cũng là một thế hệ khép kín, cô đơn. Bạn luôn cần một nơi để giải tỏa những nỗi niềm khó nói, vật vã hay tìm đến liều thuốc tinh thần giữa quá nhiều bối rối và áp lực. Indie, Lofi, Jazz và Nhạc cổ làm lại đáp ứng những yêu cầu này. Những người trẻ đồng cảm với sự bí bách của ca từ indie, tìm thấy sự tự do đáng mơ ước trong nhạc jazz, hoài niệm về một tuổi thơ êm đềm qua Lofi và các bản làm lại.

indie

Không cần quảng bá rầm rộ, nhạc indie, bản remake của một số nghệ sĩ vẫn được mong chờ ngay từ khi tung teaser chẳng kém gì nhạc thị trường. Bản Lofi và Jazz vẫn được giới trẻ nghe đi nghe lại hàng ngày không ngoài mục đích “cày” view. Dù mang phong cách đối đầu với thị trường như hiện nay, nhưng bốn thể loại đang ngày càng lan tỏa sức hút ngày càng mạnh mẽ và thu hút nhiều người đồng cảm hơn với những giai điệu nhẹ nhàng, đằm thắm này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates