SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Chủ Nhật, 27 tháng 6, 2021

Con đường để có thể chơi piano theo cảm âm

 TTÂN Bình Minh

Nếu bạn là người muốn bộc lộ cá tính riêng thông qua âm nhạc, tính cách độc lập, phóng khoáng  cũng như muốn chơi đàn theo đúng nghĩa là phiêu nhạc, theo cảm nhận, đề cao sự sáng tạo, thì chơi piano theo cảm âm là hình thức chơi piano dành cho bạn.
Dưới đây là con đường để có thể chơi piano theo cảm âm.

 

>> Hướng đi 1: 

Từ piano solo theo bản nhạc => học về hợp âm, các thế bấm tay trái theo quán tính đến cảm âm nốt nhạc, cảm âm hợp âm. Để đạt được chơi piano theo cảm âm bằng con đường này, bạn sẽ mất trung bình khoảng 3 tháng (cho việc kết hợp solo 2 tay),  3 tháng tiếp theo cho việc tập luyện cảm âm nốt nhạc và hợp âm 

>> Hướng đi 2: 

Bắt đầu từ piano đệm hát (khi chơi piano đệm hát nghĩa là bạn đã phải làm quen với việc chơi theo hợp âm, các thế bấm tay trái của đệm hát và solo có liên quan tương đồng nhau, tập cảm âm hợp âm), sau khi chuyển sang piano solo sẽ mất trung bình 2 tháng để hoàn thành piano đệm hát cơ bản, và 2-3 tháng tiếp theo đó cho piano cảm âm

 


 

>> Hướng đi 3: 

Theo phương pháp học piano truyền thống và theo hướng đào tạo để chơi có kĩ thuật chuyên nghiệp và bải bản từ cơ bản tới nâng cao: học nhạc lý và luyện ngón (1-5 tháng đầu), đọc và chơi theo bản nhạc bằng 2 tay (6 tháng – 2 năm). Mỗi bài mà người chơi sẽ được xem như là một bài piano để đời sau đó vẫn phải phụ thuộc vào lối chơi theo bản nhạc, tuỳ theo khả năng của mỗi người, mà sẽ tự cảm nhận để chơi được cảm âm. Ở người chơi piano theo phương pháp truyền thống, cổ điển có một số điểm mạnh như: có kỹ thuật tay tốt, căn bản vững vàng , có thể học được các kĩ thuật khó khi chơi solo ngay từ đầu, bản thân người chơi piano cổ điển có thể chơi được các bản nhạc phức tạp đòi hỏi tốc độ đi ngón nhanh. 
Phương pháp học này rất phù hợp với trẻ em hơn là người lớn vì trẻ em có nhiều thời gian để học và luyện tập; còn đối với người lớn thì sẽ còn có công việc, gia đình chi phối nên không thể đầu tư cho học và tập piano liên tục trong 1 – 2 năm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates