SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Chủ Nhật, 27 tháng 6, 2021

Chơi piano theo cảm âm, khó hay dễ?

 

Chơi piano theo cảm âm, khó hay dễ?

Nếu bạn đã thực sự muốn làm thì sẽ không có điều gì là khó khăn cả. Đối với việc chơi piano theo cảm âm cũng vậy. Vậy liệu có phải rằng chỉ có ai có năng khiếu bẩm sinh về piano thì mới có thể thực hiện được kỹ năng này, và nếu một người bình thường muốn học được kỹ năng này cần phải làm những gì. Cùng tìm hiểu những điều đó qua bài viết sau nhé.

Chơi piano theo cảm âm khó hay dễ?

Câu trả lời là nó sẽ khó hay thậm chí là bạn không học được nếu như bạn không thực sự dành tâm huyết vào đó. Và ngược lại sẽ thật sự dễ dàng nếu bạn chịu kiên trì, bền bỉ, có đam mê theo đuổi bộ môn này.

Một yếu tố quan trọng để bạn chơi được piano theo cách cảm âm chính là môi trường. Sẽ thật sai lầm khi bạn cho rằng chỉ cần có năng khiếu là có thể chơi được piano.  Thực tế cho thấy, đây chỉ là một kỹ năng mà không cần chút năng khiếu nào bạn cũng hoàn toàn có thể học được nếu bạn thực sự muốn học.

Rất nhiều người chia sẻ rằng có nhiều phương pháp để dạy cảm âm khi học piano như cho nghe và đoán cao độ nốt nhạc, nghe và đoán màu sắc hợp âm,…Nhưng họ đã rất chăm chỉ tập luyện vẫn không thể học được chơi piano theo cách cảm âm, vậy lý do là gì?

Những phương pháp đó mới chỉ là giúp người học đoán được cao độ, hợp âm chứ hoàn toàn không giúp chơi được piano có khả năng nhanh nhạy trong việc ứng biến với bất kỳ bài hát nào hay đoạn nhạc nào. Bạn chỉ thực sự học được chơi piano theo cảm âm khi bạn tạo thành thói quen và có môi trường để rèn luyện.

Kỹ năng chơi piano theo cách cảm âm

Kỹ năng tạo thói quen và môi trường để chơi piano theo cảm âm

Để chơi được piano theo cách cảm âm thì bạn cần tạo thói quen và môi trường để rèn luyện. Và những kỹ năng dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc đó:

Nhận biết, xác định và ghi nhớ độ cao khi chơi piano theo cảm âm

Kỹ năng này sẽ đòi hỏi người học khi nghe giai điệu của một bài hát nào đó thì cần nhận biết, xác định và ghi nhớ được giai điệu càng nhanh càng tốt. Nếu bạn có thể ghi nhớ được nhanh giai điệu thì bạn hoàn toàn có thể chơi với một mức độ ổn định giai điệu đó bằng cả hai tay. Và điều này sẽ không hề đơn giản, nó là cả một chặng đường dài rèn luyện.

Xác định hợp âm theo cảm âm

Kỹ năng này có nghĩa là trong quá trình bạn nghe người đó hát hay nghe một giai điệu của một bài hát nào đó thì bạn có thể đặt được giọng, được vòng hợp âm vào bài hát đó. Để làm được điều này người học cần phải có lượng kiến thức nhất định về nhạc lý đủ để dùng. Đặc biệt là những kiến thức về giọng, hợp âm và tất nhiên bạn cũng cần cọ xát nhiều, luyện tập nhiều với phản xạ đặt hợp âm.

Nhận biết nhịp và tiết tấu

Chơi piano theo cách cảm âm cần nhận biết nhịp và tiết tấu

Người chơi sẽ phải rèn luyện nhiều về kỹ năng nhận biết nhịp và tiết tấu của bài hát một cách chính xác và nhanh nhất. So với các loại nhạc cụ khác như organ, guitar, trống,…thì họ sẽ tập luyện kỹ năng này nhanh hơn bởi họ được tiếp xúc với nhiều điệu nhạc và các tiết tấu khác nhau. Cũng bởi lẽ đó mà người chơi piano sẽ cần phải cố gắng và rèn luyện hơn gấp nhiều lần người ta. Kỹ năng này đòi hỏi rất cao về sự kiên trì, bền bỉ.

Chơi trên nhiều thể loại giọng khác nhau

Người chơi cần phải chơi theo một giọng cover bất kỳ chứ không phải chỉ các kiểu giọng khác nhau cho nam và nữ. Kỹ năng này là cả quá trình học tập, rèn luyện, trau dồi qua những kiến thức, hiểu biết về các giọng hát

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích nhiều cho các bạn đang muốn học chơi piano theo cảm âm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates