SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Chủ Nhật, 27 tháng 6, 2021

5 phong cách tập đàn piano hiệu quả


Mỗi người có 1 tính cách, điều kiện và khả năng khác nhau sẽ có những cách tập đàn khác nhau. Nhưng nhìn chung lại có 5 phong cách tập đàn, nếu bạn đang tập đàn ở hình thức này mà chưa đạt được hiệu quả có thể thử hình thức tập đàn khác để có thể tập đàn được nhanh chóng nhất nhé.

 

5 phong cách tập đàn piano hiệu quả

Cách tập piano truyền thống:

Người tập sẽ nghe nhạc hay xem video mẫu trước khi tập đàn, chia bố cục học đàn piano, quan sát quy luật bố cục mình sắp tập, đọc bản nhạc trong im lặng và thể hiện nốt nhạc đọc được trên bàn phím đàn piano, tập chơi từng tay, 2 tay theo từng đoạn nhỏ, tập thuần thục từng đoạn nhỏ và ghép các đoạn lại với nhau thành 1 bài hoàn chỉnh.
 

Cách học theo thị giác – “bắt chước” theo video:

Đây là cách học khá dễ dàng từ việc bắt chước lại theo hình ảnh từ video, nghe nhạc hay xem video mẫu rồi tập theo video, xem từng đoạn nhỏ của video, xem họ chơi trên video như thế nào rồi bắt chước lại như vậy, những chỗ nhìn không theo kịp video của họ sẽ nhìn lên bản nhạc để biết thứ tự từng tay.

 
 

Dựa vào thính giác – “nghe và cảm nhận để chơi”:

Đây là cách chơi đàn của người có thính giác tốt hơn những giác quan còn lại, có khả năng nghe, dự đoán rồi bắt chước lại giai điệu. Người tập piano theo cách này có tính cách khá phóng khoáng, không thích tuân thủ theo quy tắc và áp đặt  khuôn mẫu, dựa nhiều vào cảm xúc hay trực giác, phải thích bài hát ấy họ mới cố gắng để tập chơi đàn, và khi bài hát đó đã thấm, họ có thể chơi dựa vào âm thanh mà họ nghe được, bắt chước lại, những lúc không nhận diện được âm thanh họ mới cần đọc bản nhạc.

Cách “miệng hát tay chơi”: 

Họ thường đọc to những gì trong sách/vở ghi lại nhiều lần và đọc đi đọc lại thành tiếng như vậy cho tới khi thuộc bài thì thôi. Người tập đàn piano theo cách này, sẽ chọn từng đoạn nhạc để học thuộc lòng, sẽ viết tên nốt và đọc to tên nốt đang có trên bản nhạc hay hát theo tên nốt nhạc hay lời bài hát đó, đồng thời tay sẽ di chuyển theo những gì mình đọc to/hát to ra như vậy. Cách tập đàn này phù hợp với những bài hát người học đã thuộc giai điệu hay lời bài hát. Miệng hát, tay chơi đúng với tiết tấu, cao độ mà mình đọc/hát ra.


Cách nhìn tay, nhớ ngón tay và chơi: 

Người tập sẽ tập theo cách truyền thống lần thứ nhất, sau ấy chỉ nhìn tay của mình, ghi nhớ tay của mình chơi như thế nào để mà chơi không nhìn bên bản nhạc nữa. Cách tập đàn này phù hợp với tập từng đoạn ngắn bài hát mà người học đã biết chơi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates