SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 24 tháng 5, 2021

Phân biệt piano solo và piano đệm hát.

 

PHÂN BIỆT PIANO SOLO VÀ PIANO ĐỆM HÁT

Trước khi quyết định làm một viêc gì đó thì điều đầu tiên chúng ta cần xác định đó chính là mục tiêu để thực hiện công việc ấy, việc học đàn piano cũng vậy! Hãy hỏi chính bản thân mình rằng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới khi chơi piano là gì? Hiện nay có 2 hình thức chơi piano phổ biến nhất đó chính là piano solo và piano đệm hát. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn đúng đắn và giúp bạn phân biệt được 2 hình thức chơi piano này để từ đó đưa ra được mục tiêu học và chơi piano của mình.

Một điều vô cùng đặc biệt chính là từ piano solo có thể chuyển sang chơi piano đệm hát và từ piano đệm hát cũng có thể học sang piano solo một cách dễ dàng và thuận lợi. Tuy vậy khó khăn chính là ở giai đoạn đầu tiên của việc tập luyện, bạn cần xác định cụ thể rằng mình yêu thích và thực sự muốn học hình thức đánh piano nào hơn.

VẬY ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC NHAU Ở HAI HÌNH THỨC CHƠI PIANO NÀY LÀ GÌ?
1. Giống nhau
– Cả 2 hình thức chơi piano đều đòi hỏi sự nhuần nhuyễn giữa 2 tay của người chơi khi chơi piano.
– Đều cần có một vốn kiến thức nhạc lý nhất định. Ví dụ như đọc bản nhạc, những kiến thức về nhịp, phách…
– Đều cần có sự kiên trì và cố gắng trong quá trình tập luyện.

2. Khác nhau
Điểm khác nhau cơ bản nhất giữa 2 hình thức chơi piano này chính là: Piano solo chơi cả giai điệu và phần đệm của bài nhạc còn Piano đệm hát chỉ chơi phần nền cho giai điệu của bài hát - giai điệu bài hát có thể được thể hiện bằng giọng hát của ca sĩ hoặc cũng có thể được diễn tấu bằng một loại nhạc cụ khác. 

Cụ thể:
• Piano Solo
Bản thân Piano solo sẽ chia ra nhiều dòng nhạc khác nhau như: nhạc cổ điển – dòng nhạc mà hầu hết người mới bắt đầu học piano sẽ phải học; nhạc hiện đại – là các bài hát có xu hướng mới mẻ, được cập nhật thường xuyên và thể hiện lại qua giai điệu của piano; nhạc nhẹ không lời – các bài hát không lời hay được nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng, các chương trình truyền hình, sự kiện…
Để có một bản piano solo cực kì độc đáo thì đòi hỏi mức độ điêu luyện của một người chơi rất là cao. Những video có trên mạng xã hội hiện nay về piano mà chúng ta theo dõi đa phần đều thuộc hình thức piano solo bởi một đặc tính vô cùng đặc biệt của piano solo đó chính là piano solo thể hiện được giai điệu của bài hát, bài hát như thế nào thì trên piano sẽ thể hiện ra giai điệu đúng như vậy. Chính vì lý do đó mà piano solo nhận được rất nhiều sự thu hút của người nghe, nghe xem.
Chơi piano solo đa số mọi người đều cần bản nhạc để đọc nốt và chơi theo trong những lần tập luyện đầu tiên cho tới khi đạt được tới trình độ cao hơn đó chính là cảm âm – chơi theo trí nhớ. Một trong những thể loại vô cùng nổi bật, được các bạn trẻ vô cùng đón nhận trong hình thức piano solo đó chính là piano cover – chơi lại một bài hát trên piano theo phong cách riêng của người chơi hoặc có thể giống hoàn toàn bài nhạc gốc.

• Piano đệm hát
Dựa vào từng dòng nhạc mà người hát sẽ thể hiện cũng sẽ có nhiều kiểu đệm hát khác nhau và từ đó Piano đệm hát cũng chia ra thành nhiều dòng nhạc như là: dòng nhạc trữ tình – nếu ca sẽ hát nhạc trữ tình; nhạc nhẹ – nếu ca sĩ hát nhạc nhẹ…. Thông thường piano đệm hát không có một quy luật nhất định nào cả do người chơi đàn tự cảm nhận và tìm hiểu về hòa âm của bài hát để chơi.
Piano đệm hát được hiểu là phần piano làm nên cho người hát chính hoặc làm nền cho một nhạc cụ khác chơi chính trong band nhạc. Đúng với vai trò là làm phần nền cho giai điệu chính nên piano không chơi riêng lẻ, không phát ra giai điệu cụ thể của bài hát, mà nó chỉ là nền nhạc được tạo ra bởi các hợp âm, vòng hòa âm.
Chơi piano đệm hát sẽ dựa vào cảm nhận của người chơi chính vì vậy mà không cần phải đọc nốt nhạc nhiều như người chơi piano solo chính vì thế mà về độ linh hoạt thì người chơi piano đệm hát sẽ được linh hoạt hơn.

Mong rằng bài viết này của Moonlight Piano sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về 2 hình thức chơi piano phổ biến hiện này và từ đó xác định được kiểu chơi phù hợp cho mình.

Thúy Hạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates