KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Mục tiêu, phương pháp, kĩ thuật dạy học và cách thức thực hiện bài học)
Tên chủ đề: Tiếng ca muôn loài
Môn: Âm nhạc
Yêu cầu cần đạt:
1. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức học tập.
- Biết yêu thương, chia sẻ, kính trọng ông bà, cha mẹ.
2. Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: Có ý thức học tập, nhận biết và học cách chơi nhạc cụ.
- Giao tiếp hợp tác: Trình bày theo nhóm.
3. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện đúng cách chơi nhạc cụ, thể hiện được tiết tấu.
- Nêu được tên và cảm nhận nhạc cụ
- Biết vận động đơn giản theo nhịp điệu.
- Bước đầu biết hát đúng cao độ, trường độ.
- Biết hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp. Biết hát kết hợp với gõ đệm.
- Đọc đúng tên nốt, bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc
Nội dung bài học: Hát
- Tên bài học: Long lanh ngôi sao nhỏ. Nhạc Pháp
- Ngữ liệu/ nội dung bài học: Long lanh ngôi sao nhỏ. Nhạc Pháp
- Nguồn: SGK Âm nhạc 1.
Hoạt động | Mục tiêu | PP, KTDH | Phương pháp | Cách thức |
Khởi động HĐ: Nghe giai điệu bài hát Giới thiệu và gợi ý Mở video và vận động Khởi động giọng
| NLĐT: Biết vận động đơn giảntheo nhịp điệu. PC: Biết yêu thương, chia sẻ, kính trọng ông bà, cha mẹ. NLC: Chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập
| PP: Dalcroze, Hoạt động nhóm KT: hỏi và trả lời. | PP: quan sát CC: đặt câu hỏi | Tìm hiểu bài hát, tác giả, xuất xứ Nghe giai điệu và vận động Khởi động giọng
|
Khám phá:HĐ: Học hát
| NLĐT: Bước đầu biết hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp. NLC: Mạnh dạn nêu ý kiến trong học tập, hợp tác cùng bạn.
| PP: Orff, Làm mẫu, hoạt động nhóm. KT: Chia nhóm
| PP: quan sát CC: Thang đo
| Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu Học hát từng câu Đàn cả bài Hát cả bài theo giai điệu
|
Luyện tập: HĐ: Hát và gõ đệm
| NLĐT: Bước đầu biết hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp, kết hợp gõ theo nhịp. | PP: Làm mẫu KT: Chia nhóm
| PP: Quan sát CC: thang đo, đặt câu hỏi
| Hướng dẫn hát và vỗ thanh phách theo nhịp
|
Vận dụng: HĐ: Hát và gõ đệm bộ gõ cơ thể
| NLĐT: Biết hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp, kết hợp gõ theo nhịp. NLC: Hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo âm nhạc. | PP: Trình diễn KT: Chia nhóm
| PP: quan sát CC: thang đo
| Trình bày theo nhóm.
|
Kiểm tra đánh giá: Nội dung Hát
Mức độ ND hát | Chưa hoàn thành | Hoàn thành | Hoàn thành tốt |
Hát rõ lời |
|
|
|
Hát có sắc thái |
|
| |
Tư thế phù hợp khi hát |
|
| |
Hát kết hợp với gõ đệm |
|
| |
Nêu được tên bài hát. |
|
|
Nội dung bài học: Đọc nhạc
- Tên bài học: BẬC THANG ĐÔ-RÊ-MI
- Ngữ liệu/ nội dung bài học: đọc nhạc
- Nguồn (SGK):Kết nối tri thức
Hoạt động |
Mục tiêu
| PP, KTDH
| Phương pháp | Cách thức thực hiện |
Khởi động HĐ: Chơi trò chơi: Cây cao – bóng thấp. |
NLC: Năng lực tự chủ và tự học Năng lực giải quyết vấn đề và sang tạo. |
PP Dalcroze: KT chia nhóm. | PP quan sát CC: thang đo |
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Cây cao – bóng thấp.
|
Khám phá HĐ: Đọc tên nốt.
| NLĐT: Đọc đúng tên nốt, bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc
| PP Kodaly PP làm mẫu KT đặt câu hỏi
| PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp | - HS quan sát GV đàn từng nốt nhạc cho HS nghe và đọc lại.
|
Luyện tập HĐ: Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay (kodaly) | NLĐT: Đọc đúng tên nốt, bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc | PP Kodaly PP làm mẫu KT chia nhóm | PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp CC: câu hỏi | GV hướng dẫn học sinh nhận biết các nốt nhạc theo kí hiệu bàn tay. |
Vận dụng HĐ: Trò chơi đọc nốt nhạc to, nhỏ | NLĐT: Biết đọc nốt nhạc to, nhỏ theo trò chơi. | PP trò chơi KT chia nhóm | PP quan sát CC: thang đo PP đánh giá qua sản phẩm học tập CC: sản phẩm học tập | HS tham gia trò chơi theo nhóm. |
Kiểm tra đánh giá: Nội dung Đọc nhạc
Mức độ Tiêu chí | Chưa đạt | Đạt |
1. Đọc đúng tên 3 nốt Mi, Rê, Đô
| ||
2. Biết đọc 3 nốt Mi, Rê, Đô kết hợp handsigns đúng cao độ hoặc trường độ | ||
3. Đọc đúng cao độ, trường độ 3 nốt Mi, Rê, Đô kết hợp với kí hiệu bàn tay. | ||
4. Sáng tạo được các mẫu 2 âm, 3 âm với 3 nốt nhạc Mi, Rê, Đô. |
Nội dung bài học: Thường thức âm nhạc
- Tên bài học: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ nước ngoài
- Ngữ liệu/ nội dung bài học: Thường thức âm nhạc
- Nguồn (SGK): Chân trời sáng tạo, lớp 1
Hoạt động (1) | Mục tiêu hoạt động (2) | PP, KTDH (3) | Phương pháp | Cách thức (4) |
Khởi động HĐ: Ôn tập bài hát Múa đàn. HĐ: Giới thiệu nội dung dạy học. | NLĐT: Giúp HS ôn lại bài hát Múa đàn và kết hợp giới thiệu nhạc cụ traigle.
|
PP: Dalcroze: KT: chia nhóm. | PP quan sát CC: thang đo | - Giáo viên cho HS hát lại bài Múa đàn. Giáo viên kết hợp gõ đệm bằng traigle. Học sinh hát kết hợp bộ gõ cơ thể. - Từ hoạt động trên, giáo viên giới thiệu nhạc cụ traigle. |
Khám phá HĐ: Giới thiệu nhạc cụ maracas và traigle | NLC: Tự chủ tự học, có ý thức học tập, nhận biết và học cách chơi nhạc cụ. NLĐT: Cảm thụ âm nhạc: Nêu được tên và cảm nhận nhạc cụ Maracas và traigle. | PP:Kodaly, làm mẫu KT: đặt câu hỏi
| PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp | - Giáo viên giới thiệu tên, hình dáng, âm sắc, cách sử dụng nhạc cụ maracas. - Cho HS làm quen sử dụng. |
Luyện tập HĐ: Cảm nhận âm sắc của nhạc cụ. | NLC: Giao tiếp hợp tác, trình bày theo nhóm. NLĐT: HS phân biệt được âm sắc, nhịp điệu của từng loại nhạc cụ. Biết vận động phù hợp với nhịp điệu của từng nhạc cụ. | PP: Kodaly, làm mẫu KT: chia nhóm | PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp CC: câu hỏi | Trò chơi: Giáo viên phổ biến luật chơi. Học sinh vận động phù hợp theo âm thanh nhạc cụ. |
Vận dụng: Tổ chức hát kết hợp gõ đệm | NLC: Giao tiếp hợp tác, trình bày theo nhóm. NLĐT: HS biết vận dụng nhạc cụ để gõ đệm bài múa đàn. | PP: trò chơi KT: chia nhóm, công não. | PP quan sát CC: thang đo PP đánh giá qua sản phẩm học tập CC: sản phẩm học tập | - GV hướng dẫn cho hs 2 mẫu tiết tấu. - Yêu cầu nhóm 1 gõ mẫu tiết tấu 1 bằng traigle, nhóm 2 gõ mẫu tiết tấu 2 bằng maracas. - Hai nhóm cùng hát và kết hợp gõ đệm với hai loại nhạc cụ theo giai điệu bài hát. |
Kiểm tra đánh giá: Nội dung Thường thức âm nhạc
BẢNG KIỂM TRA TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ
Nội dung | Tiêu chí | Mức độ | ||
|
| Chưa hoàn thành | Hoàn thành | Hoàn thành tốt |
Hát | Biết hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp. | Hát chưa rõ lời | Hát rõ lời, chưa thể hiện được sắc thái | Hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp |
| Biết hát kết hợp với gõ đệm.
| Chưa biết hát kết hợp gõ đệm | Hát kết hợp gõ đệm chưa nhịp nhàng | Hát kết hợp gõ đệm nhịp nhàng |
Đọc nhạc | Đọc đúng tên nốt, kết hợp kí hiệu bàn tay | Đọc chưa đúng tên nốt | Đọc đúng tên nốt chưa kết hợp kí hiệu bàn tay | Đọc đúng tên nốt, kết hợp với kí hiệu bàn tay |
| Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc | Đọc chưa đúng cao độ, trường độ | Đọc đúng cao độ nhưng chưa đúng trường độ hoặc ngược lại. | Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc |
Thường thức âm nhạc | Nhận biết, gọi tên được nhạc cụ | Chưa gọi tên được nhạc cụ | Gọi được tên nhạc cụ | Nhận biết và gọi tên được nhạc cụ |
| Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng cách | Chơi nhạc cụ chưa đúng tư thế và đúng cách | Chợi nhạc cụ đúng tư thê, chưa đúng cách hoặc ngược lại. | Chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng cách |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét