SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 11 tháng 8, 2020

So sánh Drop shipping và cộng tác viên bán hàng.




 Mô hình bán hàng dropshipping mang lại nhiều lợi thế cho người bán hàng nhưng vẫn chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam. Vì vậy, nhiều người bán hàng đã nhầm lẫn giữa bán hàng dropshipping với một số mô hình bán hàng khác, trong đó có mô hình kinh doanh cộng tác viên (CTV). Mô hình nào tối ưu hơn cho người bán hàng tại Việt Nam?

Đặc điểm của mô hình bán hàng dropshipping

Dropshipping là mô hình bán hàng cắt bỏ yếu tố tồn kho và sở hữu sản phẩm. Trong đó, bạn không cần sở hữu sản phẩm đó, không có kho hàng nhưng bạn vẫn kinh doanh và bán được hàng. Khi có khách hàng đặt mua sản phẩm, nhà cung cấp sẽ đóng gói và gửi hàng cho người mua bằng thông tin cửa hàng của người bán. Do đó, bạn chỉ cần làm việc nhà cung cấp/nhà bán sỉ và tiếp cận, chăm sóc khách hàng mà không cần trực tiếp xử lý sản phẩm đó.

Trong mô hình này, bạn đóng vai trò như một trung gian cho việc mua bán giữa khách lẻ và nhà cung cấp. Bạn sẽ mua sản phẩm với giá rất thấp (từ nhà cung cấp) và bán với giá cao hơn (cho người mua lẻ) để tạo lợi nhuận tốt. Nhưng khách hàng vẫn lựa chọn bạn nếu chiến lược marketing, chăm sóc khách hàng và dịch vụ bán hàng đủ thu hút và hấp dẫn. Tuy nhiên, quá trình xử lý đơn hàng và thỏa thuận với nhà cung cấp không công khai với người mua, chỉ người bán và nhà cung cấp thỏa thuận riêng. Do đó, bạn có thể phát triển thương hiệu riêng và xây dựng nền tảng khách hàng trung thành.

>>>> Tìm hiểu thêm về mô hình dropshipping và cách thức hoạt động chi tiết

Đặc điểm của mô hình bán hàng cộng tác viên

Nhiều người bán online đã lựa chọn cách bán lại những sản phẩm từ những người nhập sỉ về và nhận tiền hoa hồng. Trong mô hình này, người đứng vai trò “cộng tác viên” (CTV) sẽ xử lý khâu bán hàng online giúp cho người ở khâu nhập hàng để đưa hàng ra thị trường nhanh hơn và hiệu quả hơn. Người CTV thường phải có sẵn tập khách hàng tiềm năng, sau đó mới tìm nhà bán buôn phù hợp để lấy hàng và bán đến tập khách hàng của mình.

Mô hình này khá giống với bán hàng dropshipping về các đặc điểm như sau:

  • Không sở hữu hàng hóa.
  • Không cần vốn hoặc ít vốn.
  • Phụ thuộc vào nguồn hàng khá lớn.
  • Doanh thu có được từ marketing, chăm sóc khách hàng tốt.

Tuy nhiên, những người CTV tham gia vào mô hình này thường chỉ xuất phát từ mục tiêu kiếm tiền nhỏ lẻ, khó phát triển thành một doanh nghiệp lớn do nhiều yếu tố:

  • Thứ nhất, sự phụ thuộc quá lớn vào cả nhà sản xuất và nhà bán sỉ. Nhà bán sỉ chỉ là trung gian của nhà sản xuất và người CTV. Điều này chưa kể mô hình CTV thường bao gồm nhiều cấp trung gian, bạn có thể là cấp trung gian thấp nhất, bạn sẽ rất bị động về nguồn hàng. Trong khi đó, bán hàng dropshipping thông qua nhà sản xuất/nhà bán sỉ sở hữu nguồn hàng thật sự. Đây cũng là bên chịu trách nhiệm chính để gửi hàng cho khách hàng của bạn.
  • Thứ hai, thu nhập tùy thuộc vào chính sách của nhà bán sỉ: Chính sách hoa hồng cũng sẽ cố định trên từng sản phẩm, giá bán sẽ được nhà bán sỉ qui định, bạn không được bán giá cao hơn. Như đã nêu trên, mô hình bán hàng CTV có thể có nhiều cấp độ khác nhau, ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ hoa hồng và thu nhập của bạn. Nhưng dropshipping tạo lợi nhuận thực sự khi bán hàng, không phụ thuộc vào chính sách hoa hồng của nhà bán sỉ. Mức lợi nhuận này linh hoạt, tùy vào cách định giá của bạn.
  • Thứ ba, khó xây dựng thương hiệu riêng: Mô hình này được nhà sản xuất áp dụng để tăng doanh số và phổ biến thương hiệu/sản phẩm của họ. Ngay cả khi doanh số của bạn rất vượt trội, khách hàng cũng chỉ đang tiêu thụ và trung thành với thương hiệu của nhà sản xuất. Dropshipping lại cho phép bạn xây dựng thương hiệu và nguồn khách hàng trung thành riêng. Bởi khách hàng mua sản phẩm của bạn, dưới thông tin của bạn chứ không phải mua của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, người làm cộng tác viên thường gặp áp lực về chi phí bán hàng bao gồm: chi phí quảng cáo/ marketing và vận chuyển (nếu sử dụng). Họ phải cân đối chi phí với giá bán để không bị vượt quá mức hoa hồng nhận được. Vì vậy, mô hình này không thể giúp người bán hàng lớn mạnh và xây dựng “cơ ngơi” vững chắc như dropshipping.

Bán hàng dropshipping tại Việt Nam như thế nào?

Mô hình bán hàng dropshipping vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam bởi rất nhiều nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, thực chất có thể triển khai mô hình này ở bất kỳ thị trường nào nếu bạn hiểu rõ về mô hình này, cách thức hoạt động và có các nền tảng hỗ trợ cho phép. Và nếu thực hiện được, đây là một mô hình kiếm tiền siêu hiệu quả mà bạn đang bỏ qua. Trước hết, hãy hình dung một bài toán bán hàng dropshipping tại thị trường Việt Nam như sau:

Bạn có thể nhập sản phẩm từ 1688 với giá chỉ 30.000VND, chi phí trung bình quảng cáo 50.000VNĐ/sản phẩm, chọn doanh nghiệp dịch vụ với toàn bộ chi phí đến tay khách khoảng 30.000 VNĐ/đơn dropship trực tiếp từ 1688 về Việt Nam. Nếu bạn đăng bán với giá 300.000 đồng trên Facebook cá nhân, sàn Lazada, Shopee hay website của bạn thì bạn vẫn có lãi ít nhất 190.000VNĐ/sản phẩm. Khi bạn chọn được nguồn hàng rẻ hơn, lợi nhuận trên sản phẩm càng tăng.

>>>> Xem thêm: Làm sao dropship trên Shopee và Lazada?

Mặt khác, bạn sẽ không mất phí nhân công, thời gian xử lý đơn hàng, đóng gói, giao hàng. Những việc bạn cần làm là chọn lọc nguồn hàng trên 1688, marketing và bán hàng thật hiệu quả. Nếu quảng cáo và bán hàng thuận lợi, đạt 1000 – 2000 đơn/tháng, bạn sẽ thu lợi nhuận về ít nhất 200-300 triệu VNĐ hàng tháng mà không tốn công xử lý hàng.

Trong khi đó, bạn có thể tận dụng nguồn dữ liệu khách hàng tại Việt Nam, viết quảng cáo cho người Việt và có đơn dễ dàng hơn so với việc dropshipping tập trung vào khách hàng nước ngoài. Ngoài ra, các chi phí khác khi bán hàng tại Việt Nam cũng rẻ hơn nhiều so với chi phí vận hành khi bán hàng cho khách quốc tế.

Bài toán bán hàng dropshipping nêu trên sẽ khả thi nếu xuất hiện một nền tảng toàn diện có thể hỗ trợ kinh doanh dropshipping ngay tại thị trường Việt Nam.

Thấu hiểu những yêu cầu của thị trường, Netsale ra đời với vai trò là người tiên phong khai phá thị trường theo mô hình Dropshipping để mang đến cho người bán những giá trị lớn từ mô hình kinh doanh hoàn toàn mới tại Việt Nam này. Netsale hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Logistics và E-commerce tại Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia để tạo ra một chuỗi cung ứng dịch vụ hoàn thiện mà ở đó, người bán hàng chỉ cần tìm kiếm sản phẩm phù hợp trên hệ thống Netsale (liên kết trực tiếp với 1688, Taobao, Tmall, Alibaba,..) và đăng bán. Toàn bộ khâu mua hàng, vận chuyển từ nhà cung cấp đến tận tay người mua sẽ được Netsale thực hiện hoàn chỉnh thông qua mạng lưới các đối tác lớn nhất và uy tín nhất tại từng quốc gia.

>>>> Xem thêm: Netsale là gì?

>>>> Xem ngay: Hướng dẫn bắt đầu dropship với Netsale

Đặc biệt, bất kỳ ai đều có thể bắt đầu sử dụng Netsale để dễ dàng kinh doanh theo mô hình Dropshipping với các giá trị như:

  • Đăng ký hệ thống Netsale hoàn toàn MIỄN PHÍ
  • Dễ dàng tìm kiếm hàng HOT, hàng tiềm năng giữa hơn 70 triệu sản phẩm kết nối với hệ thống Netsale trực tiếp từ hệ thống website bán hàng thuộc Alibaba Group.
  • Dropshipping trực tiếp từ nhà cung cấp tới bất kỳ địa chỉ nào trên thế giới
  • Vận chuyển từ nhà cung cấp Trung Quốc tới tận tay người mua tại Việt Nam với chi phí chỉ từ 20-25,000VND 1 đơn hàng (ngang với vận chuyển trong nước) trong 5-7 ngày.
  • Đối soát COD mỗi ngày giúp bạn kiểm soát được doanh thu, lợi nhuận trên từng đơn hàng.
  • Đăng sản phẩm từ Netsale lên bán đa kênh dễ dàng và quản lý ngay trên một hệ thống duy nhất.
  • Hỗ trợ lưu kho và xử lý hàng hoàn thông qua mạng lưới bưu cục rộng khắp trên cả nước. Người mua có thể mang hàng ra bưu cục gần nhất và chuyển về kho kết nối với Netsale để bạn tiếp tục đăng bán hoặc xử lý với chi phí tối ưu nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates