SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

Học piano mất bao lâu? Có bao nhiêu cấp độ?

 Một câu hỏi đối với những người mới học Piano là mất bao lâu để có thể học được? Để có thể chơi đàn Piano thành thạo thì chúng ta cần trải qua những giai đoạn nào? Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta phải xem xét rất nhiều khía cạnh.

Trước tiên ở mỗi một độ tuổi thì thời gian học khác nhau. Thứ hai chúng ta cần xét đến cách học của mỗi người, phương pháp học thì không phải ai cũng giống nhau và thứ ba là chúng ta có tập trung, có đầu tư thời gian và tâm huyết vào việc học dương cầm.

Mục Tiêu Của Bạn Khi Học Piano Là Gì?

Định nghĩa thành công của mỗi người tùy vào mục tiêu của mình. Mục tiêu của mỗi người khác nhau, có thể mục tiêu của bạn là chơi thành công 1 bản nhạc, nhưng với người khác thì thành công của họ là chơi được tất cả các bài hát, càng nhiều càng tốt.

Tập 1 Bài Hát Là Đủ

Có phải bạn đang muốn học chỉ 1 bản nhạc Piano không?

Câu trả lời là rất dễ để bạn có thể học đánh 1 bài nhạc (không quá khó), trong 1 thời gian ngắn với một cường độ tập luyện vừa phải.

Hiện nay trên Youtube có rất nhiều bài hướng dẫn chi tiết, nhiệm vụ của bạn là copy y nguyên thế tay và cách bấm một cách chính xác. Nếu bạn chỉ muốn học một bài nhạc, thì đây là một trong những cách hiệu quả nhất. Kể cả những người không có kinh nghiệm hay kiến thức gì cũng có thể áp dụng phương pháp này.

Vấn đề của phương pháp này là bạn chỉ có thể học 1 bài nhạc mà thôi. Học theo cách này sẽ không giúp bạn đọc được bản nhạc (trừ khi kết hợp vừa xem video kiểu này và đọc bản nhạc cùng lúc). Bạn sẽ không thể chơi một bản nhạc khác trừ khi có ai đó ngồi cạnh và dậy bạn lại cách bấm.

Vậy mục tiêu của bạn là chỉ chơi 1 bản nhạc là xong? OK, hãy học theo cách này.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thực sự chơi được Piano, hãy học cách đọc nhạc để tiến xa hơn. Học theo cách này chỉ giúp bạn phát triển được kĩ thuật, nhưng đôi khi nó còn sai vì bạn bấm không đúng cách.

hoc-choi-dan-piano-mat-bao-lau-co-bao-nhieu-level

Học Cách Đọc Nhạc

Việc ghi nhớ nốt nhạc trên giấy và nốt nhạc trên phím đàn không mất quá nhiều thời gian, có lẻ chỉ khoảng vài tuần.

Có 48 nốt nhạc trên lý thuyết và tương ứng là 48 nốt trên cây đàn Piano. 48 âm thanh khác nhau có vẻ như khá nhiều trong thời điểm mới bắt đầu. Hãy tưởng tượng bạn đang học 48 âm tiết Tiếng Trung xem sao nhé. Mình nghĩ rằng tất cả mọi người đều có thể làm được thôi. Chỉ cần kiên trì và tập trung.

Việc biết được nốt nhạc đó trên giấy ở đâu là một chuyện, và việc ngón tay của bạn có thể gõ đúng phim đấy thì hoàn toàn là chuyện khác.

Nếu bạn có thể luyện đàn một cách tập trung và hiệu quả, mình đoán là chỉ sau 6 tháng bạn có thể đọc những nốt nhạc và đánh đúng trên Piano một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không tập luyện đúng và kiên trì, vì vậy họ mất tới trung bình khoảng 3 năm.

Để có thể cảm thấy thoải mái khi nhìn vào bản nhạc ở cấp độ trung bình và chơi được luôn, hay còn gọi là “Thị Tấu”, bạn cần thêm ít nhất 7 năm sau đó. Để điều khiển được chân tay theo trí não và theo mắt quan sát cần rất nhiều thời gian.

thoi-gian-hoc-dan-piano

Các Yếu Tố Tác Động Đến Thời Gian Học Piano

Gỡ Rối Rào Cản Học Đàn Piano Cho Người Lớn Tuổi

Lời Khuyên Học Piano Ở Độ Tuổi Nào Là Tốt Cho Sự Phát Triển Của Bé

1.Độ Tuổi

Hai độ tuổi học đàn piano đó là trẻ em và người lớn. Trẻ em có thể học đàn Piano từ khi chỉ có ba tuổi. Hầu hết các bé sẽ khó khăn ở năm đầu tiên trong việc làm quen với nốt nhạc, luyện tay, luyện ngón nhưng bắt đầu từ năm sau khi các bé đã quen với đàn thì sẽ tiến bộ rất là nhanh đặc biệt là các bé có năng khiếu âm nhạc bẩm sinh thì các bé này sẽ nổi trội hơn những bạn đồng trang lứa. Chính vì thế mà trên thế giới có rất nhiều những thần đồng âm nhạc.

Ở độ tuổi người lớn, những người mà thời gian dành cho học tập – công việc – gia đình – bạn bè đã chiếm phần lớn thời gian của họ dẫn đến việc học đàn không được tập trung nhiều. Họ không có quãng thời gian thoải mái như trẻ em.

Mặt khác, nếu như trẻ em chơi đàn khá mềm mại thì người lớn lại cho thấy sự cứng nhắc. Tuy nhiên, điểm nổi trội của ở độ tuổi người lớn chính là khả năng tiếp thu nhanhkhả năng đọc hiểu tốt hơn các em nhỏ. Xét về thời gian học thì có thể ngắn hơn hoặc bằng các bạn nhỏ tùy theo sự sắp xếp thời gian của mỗi người và một phần cũng phải dựa vào sự cảm thụ và năng khiếu nữa.

2.Phương Pháp Học

Học đàn piano mất bao lâu cũng phụ thuộc vào phương pháp học. Thông thường sẽ có hai phương pháp học đàn piano, cũng giống như các nhạc cụ khác đó là học theo kiểu học thuộc lòng và cách học bài bản được đào tạo trường lớp có người chỉ dạy.

Nếu bạn không có điều kiện để theo học các lớp đàn hay thuê thầy dạy bạn sẽ chọn phương pháp học thuộc lòng. Nghĩa là chúng ta xem một clip hướng dẫn ở trên mạng của một người nào đó, nhìn và tập theo. Với phương pháp này bạn sẽ cảm thấy mình nhanh chơi được một bản nhạc tuy nhiên bạn chỉ làm theo giống như cách bạn học vẹt mà bạn không nắm được một chút nhạc lý nào. Đến khi đưa bạn một bản nhạc mới để bạn đánh thì bạn sẽ không biết chơi như thế nào vì nhạc lý cơ bản bạn không có. Thậm chí, khi chơi theo video clip hướng dẫn sẽ có những kĩ thuật bạn làm sai nhưng sẽ không có người chỉ ra lỗi sai cho bạn.

Trái lại, nếu bạn đầu tư thời gian, tâm huyết của mình theo khóa học bài bản nào đó ở phương pháp thứ hai thì chắc chắn bạn sẽ được đào tạo từ A – Z, từ cơ bản đến nâng cao. Bạn được các thầy cô dạy cho lý thuyết đi kèm với thực hành, được chỉ dạy cách luyện ngón, cách đi hợp âm thế nào cho đúng, cách làm chỉ nhịp phách và được đào tạo về nhạc lý.

phuong-phap-hoc-piano

Phương pháp học này sẽ tốn thời gian và chất xám của bạn nhiều hơn phương pháp một nhưng sẽ tránh được tình trạng đẽo cày giữa đường, loại bỏ thói học vẹt, biến bạn trở thành một người chơi piano thực thụ. Sau khi được chỉ dạy bạn có thể tự nâng cao kĩ năng của mình bằng cách đọc các tài liệu.

3.Sự Đam Mê Và Chăm Chỉ

Dù bạn có học cả đời nhưng vẫn chưa đánh được piano là vì bạn không có sự chăm chỉ, không có đam mê với nó. Yếu tố thứ ba này cũng quyết định việc học đàn piano mất bao lâu.

Bạn học tập, rèn luyện các kĩ năng không biết mới mỏi với niềm ham thích. Không ngừng tìm tòi các tài liệu để nâng cao kiến thức âm nhạc của mình. Có như vậy bạn mới học nhanh được. Cho dù bạn được đào tạo rất kĩ lưỡng nhưng bạn không tập luyện nghiêm túc thì sẽ chẳng bao giờ tiến bộ được, sẽ tụt lùi so với những bạn cùng lứa. Việc học nhanh hay là chậm cũng sẽ do chính bản thân bạn tự trả lời.

Các Cấp Độ (Level) Khi Chơi Piano

Level cao nhất của thành công khi chơi piano là bạn không cần phải có bản nhạc nhưng bạn vẫn có thể feel (phiêu) ra được những giai điệu trong bản nhạc, nghe được bài nào chơi được bài đó

Level 1

Chơi được 1 bài hát mà mình yêu thích. Tùy vào người thầy dạy piano của mình, bạn có thể chơi được bài hát đó trong vòng 1 tuần, hoặc hai tuần hay 1 tháng nhưng với điều kiện bạn phải học thẳng vào chơi bài hát đó trên piano chứ không mất thời gian để học luyện ngón quá nhiều. Và nếu thầy dạy piano của bạn là người tâm lý, họ sẽ cho bạn học piano thẳng vào bài hát mà mình muốn.

Level 2

Đọc và chơi piano trên nhiều bản nhạc một cách thành thạo. Ở cấp độ này, bạn cần khoảng thời gian 3 tháng trở lên, tùy thuộc vào độ khó hay kỹ thuật chơi trên piano mà bạn muốn. Bạn mất tầm 6 tháng để học nhạc lý và chơi các bản nhạc trên đàn organ. Sau đó, mất thêm khoảng từ 1 đến 2 năm để có thể đọc các bản nhạc và chơi piano thành thạo.

level-khi-choi-dan-piano

Level 3

Chơi piano theo cảm âm, có nghĩa là nghe bài hát mà mình yêu thích và chơi theo cách mình cảm nhận. Nếu ở giai đoạn này, bạn tìm được một người thầy giúp bạn học cảm âm với phương đúng và hay, bạn chỉ cần khoảng từ 3 đến 6 tháng nữa thì bạn có thể học được phương pháp cảm âm khi chơi piano.
Sau khi đạt được trình độ chơi piano theo cảm âm, thì mỗi người sẽ định hình cho mình một phong cách chơi piano riêng và đạt tới level cao nhất.

Level 4 (cấp độ cao nhất)

Sáng tạo ra phong cách riêng của mình khi chơi đàn piano, hoặc là nghe người khác chơi piano, mình sẽ biết họ đang chơi như thế nào, theo phong cách ra làm sao. Để đạt tới trình độ này, bạn phải trải qua thời gian tập và chơi piano theo cảm âm từ 2 năm trở lên với điều kiện bạn phải nghe thật nhiều và thực sự đầu tư cho âm nhạc. Nhưng bạn đừng lo, nếu bạn tìm được một lộ trình học piano đúng hướng thì thời gian học cảm âm sẽ có thể rút ngắn lại (từ 3 – 4 tháng). Và đã có rất nhiều người, khi đã lớn tuổi họ mới bắt đầu học piano nhưng vẫn đạt được những thành công trong việc học và chơi piano thành thạo.

Tôi nghĩ lý do mà câu hỏi “Mất bao lâu để chơi được piano?” được hỏi thường xuyên là bởi vì người ta hy vọng rằng trong một vài tháng họ có thể học chơi được piano. Thật không may là điều đó hầu như không bao giờ xảy ra. Vì vậy, tôi xin tóm gọn lại các khoảng thời gian ước tính để học piano như sau:
Học bằng cách bắt chước: Một vài tuần
Đọc nhạc Piano cơ bản: 6 tháng – 3 năm
Chơi nhạc Pop: 3 – 5 năm
Đọc Piano Trung cấp: 3 – 10 năm
Chơi nhạc cổ điển nâng cao: 10 – 15 năm
Hãy nhớ rằng đây chỉ là những con số ước tính. Học viên có thể học nhanh hơn hoặc chậm hơn vì nhiều lý do. Những điều mang lại sự hưởng thụ lớn nhất trong cuộc sống không phải là những thứ dễ dàng đến. Sự nỗ lực thực sự sẽ mang lại cho bạn niềm vui trong cuộc sống của bạn. Chơi nhạc thật đáng giá vì nó không dễ dàng một chút nào!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates