SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

Cụ Ông 62 Tuổi Thành Công Với Sáng Chế Hòa Âm Độc Nhất Vô Nhị



Tự tạo bản hòa âm hoàn chỉnh trong vài nốt nhạc

08:30, 15/11/2015
   | 

(VnMedia) - Phần mềm Midi Utility vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2015 (NTĐV) của ba tác giả Nguyễn Anh Kiệt, Trần Việt Hưng  và Võ Công Diên cho phép những người chỉ có chút ít kiến thức về nhạc lý cũng có thể tự tạo cho mình bản nhạc hoàn chỉnh và chuyên nghiệp chỉ trong vài phút. 

Tuy nhiên, ít ai biết để có thể tạo ra một phần mềm đẳng cấp như thế, các tác giả đã mất tới cả thập kỷ để hoàn thiện. Midi Utility từng được bán trên Windows Marketplace với giá xấp xỉ 100USD, thuộc top phần mềm có giá cao nhất của chợ ứng dụng này.

Midi Utility nằm trong hạng mục với các phần mềm Band in a Box của hãng PGMusic, Jammer Sound Maker của hãng SoundTrek (Mỹ), Visual Arranger, XGWorks của Yamaha (Nhật Bản)…, nhưng được đánh giá cao hơn nhờ khả năng cực kỳ dễ sử dụng, nhanh gọn và hiệu quả.

Trong khi các phần mềm khác cần người sử dụng phải tự mình nhập hợp âm cho từng nhịp của bài hát thì Midi Utility lại không cần. Phần mềm "made in Vietnam" này có sẵn tới cả ngàn kiểu đệm khác nhau như blue, cha-cha-cha, disco, rumba, tango, ballad, R&B..., nên có thể vận dụng dễ dàng mà không cần phải nhọc công tìm tòi.

"Với Midi Utility, bạn có thể tự tạo cho mình bản hồi âm phối khí hoàn chỉnh chỉ trong vài nốt nhạc. Mọi thứ đều hoàn toàn tự động và chuyên nghiệp với chất lượng hàng đầu được giới chuyên môn công nhận", tác giả Nguyễn Anh Kiệt cho biết.

Soạn nhạc thông minh

Theo tác giả Nguyễn Anh Kiệt, khác biệt Midi Utility với các giải pháp cạnh tranh khác là khả năng xử lý thông minh.

Midi Utility sử dụng giải thuật phát hiện giọng (còn gọi là điệu thức, khóa) thông minh, một dạng của Trí Tuệ Nhân Tạo, để nhận biết giọng của giai điệu mà không cần có hóa biểu và nốt kết thúc. Phần mềm giúp người dùng dễ dàng tìm được giọng của một giai điệu bất kỳ mà họ yêu thích và chép được ở đâu đó, ví dụ trên mạng.


Phần mềm soạn nhạc tự động này cũng sử dụng giải thuật tự động soạn hợp âm cho mọi ca khúc. Chỉ những người có hiểu biết rất tốt về lý thuyết nhạc, hoặc dày dạn kinh nghiệm thực tế, như nhạc sỹ, nhạc công, giáo viên giảng dạy âm nhạc,... mới có khả năng soạn hòa âm cho một giai điệu. Nhưng với sự giúp đỡ thông minh của Midi Utility, mọi thứ sẽ đơn giản hơn rất nhiều kể cả đối với người chỉ có kiến thức nhạc lý cơ bản.

Ngay cả với những nhạc sỹ, nhạc công, thì Midi Utility cũng giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức - chỉ cần chỉnh sửa chút xíu, kết quả soạn hợp âm tự động, do Midi Utility đưa ra.

Midi Utility có sẵn phầm mềm "MidiOut Player" để tận dụng khả năng tự động tuyệt vời của các loại đàn cao cấp hiện nay do các hãng như Yamaha, Korg, Roland,... sản xuất và bán trên thị trường. Hiện chỉ có duy nhất Midi Utility làm được việc này.

Dưới sự điều khiển của "MidiOut Player", đàn sẽ chơi hoàn toàn tự động, để tạo ra một bản nhạc chất lượng cao, mà không yêu cầu người dùng phải có đôi tay chuyên nghiệp, như các nhạc công.

Nhiều tiềm năng ứng dụng

Midi Utility có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực giáo dục và giải trí. Trong bối cảnh các trường học đều đưa bộ môn âm nhạc vào giảng dạy, phần mềm này sẽ giúp phổ cập nhạc dễ dàng hơn giúp việc sử dụng trang thiết bị dạy nhạc hiệu quả hơn, tránh lãng phí.

Quan trọng hơn, Midi Utility sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy âm nhạc trong nhà trường. Giáo viên và học sinh sẽ dễ dàng làm ra một bản nhạc hòa âm mới,  đặc biệt là với các bản nhạc mà giới trẻ đang ưa thích theo nhiều phong cách khác nhau theo ý muốn của người dùng mà không cần phải thuê người phối khí chuyên nghiệp. Như vậy mọi người sẽ chủ động trong việc sáng tạo, hào hứng hơn và say mê hơn với bộ môn âm nhạc.

Trong lĩnh vực giải trí, Midi Utility sẽ giúp các nhạc sỹ, nhạc công chuyên nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi soạn nhạc và thực hiện các công việc chuyên môn khác.

Với những giá trị mang lại, phần mềm Midi Utility đã được Hội đồng Sơ khảo NTĐV 2015 đánh giá cao và được lựa chọn là 1 trong 9 sản phẩm Công nghệ thông tin triển vọng đi tiếp vào Chung khảo NTĐV 2015.


voi-dan-may-vi-tinh-cu-ky-va-he-thong-loa-loai-trung-chu-kiet-van-khong-ngung-tim-toi-sang-tao-cho-pham-mem-cua-minh-1447739054639

Người Việt Nam từ lâu đã có truyền thống chịu thương chịu khó, miệt mài sáng tạo. Tại Giải thưởng nhân tài đất Việt năm nay có một tấm gương như vậy. Đó là cụ ông Nguyễn Anh Kiệt.

Tuy đã bước sang tuổi xế chiều nhưng cụ Kiệt vẫn hăng say nghiên cứu, không những vậy lĩnh vực mà cụ tham gia lại liên quan tới công nghệ hiện đại mà tới những bạn trẻ có khi còn mù mờ. Đến tới cuộc thi nhân tài đất Việt năm nay cụ cùng nhóm đồng sự được vinh danh vì sáng chế phần mềm viết nhạc độc nhất vô nhị mang tên “Bản hòa âm tự động” (Midi Utility).

Được biết phần mềm này đã ra đời cách đây 15 năm do cụ Nguyễn Anh Kiệt và đồng sự Trần Việt Hưng sáng chế. Tiếp 5 năm sau đó sáng chế đã giành được giải Triển vọng cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm 2005.

Phần mềm Midi Utility là phầnmềm hỗ trợ hòa âm mà không yêu cầu người dùng phải có trình độ, hiểu biết âm nhạc quá nhiều. Người dùng Midi Utility chỉ cần kiến thức sơ đẳng về nhạc lý và tin học văn phòng. Nó có thể dựa vào các nốt nhạc trong giai điệu của bạn để tìm các hợp âm thích hợp, có thể tự tạo ra phần dạo đầu (Intro), tự biết dồn trống (Drum Fill), tự tạo thêm bè và biết cách kết thúc bản nhạc (Ending)…Đây chính là điểm vượt trội của  Midi Utility so với các phần mềm có tính năng tương tự trên thế giới.

 

Ưu điểm thứ 2 của phần mềm này chính là tốc độ, sau khi bạn đã nhập xong các nốt nhạc của giai điệu, nó sẽ giúp bạn tạo ra phần hòa âm chỉ trong vài giây đồng hồ theo các điệu bạn muốn như Cha-Cha, Disco, Rhumba, Tango… phần mềm sẽ tự động hòa âm, tự động soạn hòa âm theo giai điệu. Thời gian chỉ mất không đầy 10 giây, phần mềm cho ra một bản hòa âm hoàn chỉnh.

Sau khi được vinh danh tại giải Nhân tài đất Việt 2005 Midi Utility đã được Microsoft đứng ra bảo đảm chất lượng, đưa lên trang web của hãng để bán.

Tuy nhiên cảm thấy chưa hoàn toàn hài lòng với thành quả của mình, nhóm của cụ lại tiếp tục nghiêm cứu nâng cấp phầm mềm nhằm hoàn thiện hơn.Sau 10 năm, 3 tác giả Nguyễn Anh Kiệt, Trần Việt Hưng và Võ Công Diện đã hoàn thành và ra mắt phiên bản X6 của Midi Utility hiện nay. So với phiên bản trước, điểm nổi bật của phiên bản X6 là phần mềm có thể điều khiển được các thiết bị MIDI bên ngoài như đàn (các dòng Yamaha, Korg, Roland), hộp tiếng, hộp đệm… Với thành công mới nhóm tác giả tự nhiên khẳng định đây là phần mềm  độc nhất vô nhị trên thế giới.

Trả lời báo chí, các tác giả chia sẻ: “Đây là phần mềm điều khiển được cây đàn đánh đàn, trong khi trên thế giới cũng có những công nghệ tương tự nhưng chỉ là phần cứng, tức là tạo ra một con robot đánh đàn. Việc dùng phần mềm hòa âm tự động để điều khiển cây đàn tự đàn được là công nghệ mà hiện tại trên thế giới chưa có.

“Sản phẩm này không chỉ độc đáo mà còn có tính ứng dụng rất lớn vì không phải nhạc sĩ chuyên nghiệp nào cũng biết chơi đàn giỏi và hòa âm phối khí tốt. Đồng thời, nó sẽ hỗ trợ rất tốt cho các nhạc sĩ khi sáng tác ca khúc, kể cả người không am hiểu về đàn cũng sẽ tiếp cận với nhạc lý tốt hơn, học đàn, giảng dạy thanh nhạc, làm demo cho các sinh viên âm nhạc…”, ông Diện cho biết thêm.

Phiên bản X6 có thể cho ra đời những bản nhạc chuyên nghiệp hơn nhiều so với trước đây.

Đối với ông Kiệt đây chính là con đẻ từ miền đam mê công nghệ và âm nhạc nơi ông. Trước đây ông từng là chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Khi đã về hưu niềm đam mê vẫn thôi thúc trong ông. Ông cho biết ý định viết ra phần mềm nảy ra trong đầu bởi ông muốn giúp những người yêu âm nhạc nhưng lại chẳng hiểu mấy về nhạc lý như ông. Ngay sau đó ông đã bày tỏ lấy ý kiến về phần mềm này trên internet và nhận được phản hồi tích cực. Đặc biệt có một người rât nhiệt tình, cũng như ông thực sự muốn ước mơ này trở thành hiện thực. Đó là  kỹ sư Trần Việt Hưng ở Hà Nội – một người cũng rất say mê công nghệ thông tin và âm nhạc.

Cứ miệt mài như thế hai người từng bước đạt được thành quả này tới thành quả khá. Trong tương lai nhóm tác giả hy vọng sản phẩm sớm được thương mại hóa, phổ biến rộng rãi với mọi người.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates