SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Năm, 13 tháng 8, 2020

Các loại chi phí nếu muốn bán hàng trên Amazon

 Doanh nghiệp của bạn đang cân nhắc việc kinh doanh với Amazon nhưng không biết rõ về các loại phí khi bán hàng trên Amazon như thế nào? Bạn đang đắn đo về ngân sách của mình, liệu chi phí có quá cao, những gì bạn nhận lại có xứng đáng với chi phí đã bỏ ra hay không?

Dưới đây Onbrand sẽ chỉ ra các loại chi phí cần thiết liên quan đến việc thiết lập và bán hàng trên Amazon để giúp bạn định hướng chiến lược bán hàng lâu dài.

cac-loai-phi-khi-ban-hang-tren-amazon

Các chi phí phù tùy thuộc vào kế hoạch bán hàng của bán, cách quản lý mức độ hoàn thành và khối lượng sản phẩm bạn sẽ bán.

1. Các loại chi phí cơ bản khi tham gia bán hàng trên Amazon

    • Chi phí cố định: Phí tài khoản người bán
    • Chi phí biến đổi: Phí giới thiệu, phí FBA
    • Phí lưu kho hàng tháng

Trường hợp bạn không đăng ký bán hàng FBA, thay vào đó là FBM thì khoảng chi phí vận chuyển, lưu kho này do bạn tự tính toán và cân nhắc, tùy vào trường hợp cụ thể.

1.1. Phí cố định: Phí tài khoản người bán

Phí tài khoản người bán sẽ phụ thuộc vào loại tài khoản seller chọn lựa ban đầu khi đăng ký tài khoản trên Amazon. Hiện tại, Amazon cung cấp hai loại tài khoảnđể người bán lựa chọn: 

  • Tài khoản chuyên nghiệp (Professional)
  • Tài khoản cá nhân (Individual)
TÀI KHOẢN CHUYÊN NGHIỆP

(Professional)

TÀI KHOẢN CÁ NHÂN

(Individual)

Đối tượngCó kế hoạch bán hơn 40 đơn hàng/ tháng. Là doanh nghiệp quy mô vừa và lớn, có kế hoạch nghiêm túc và lâu dài.Có kế hoạch bán ít hơn 40 đơn hàng/Tháng
Chi phí$39.99/ Tháng

Không giới hạn số lượng sản phẩm bán ra

$0.99/ Đơn hàng

Phí giới thiệu và phí đóng gói giao dịch biến đổi

1.2.  Phí biến đổi

Trong các loại chi phí bán hàng trên Amazon ngoài phí duy trì tài khoản seller còn phải trả phí FBA (dành cho seller chọn hình thức FBA).

1.2.1. Phí giới thiệu (Referral Fee)

Tất cả người bán trên Amazon, cả Cá nhân và Chuyên nghiệp, đều phải trả Phí giới thiệu cho mỗi mặt hàng bán trên Amazon. Hai yếu tố quyết định phí giới thiệu là:

  • Danh mục sản phẩm
  • Giá bán

Đối với các sản phẩm truyền thông (sách, nhạc, video, DVD, phần mềm và trò chơi video): Amazon khấu trừ phần trăm phí giới thiệu áp dụng hoặc phí giới thiệu tối thiểu cho mỗi mặt hàng được tính trên giá bán.

Đối với các sản phẩm không phải là phương tiện truyền thông: Amazon khấu trừ phần trăm phí giới thiệu hoặc phí giới thiệu tối thiểu cho mỗi mặt hàng được tính trên tổng giá bán ra (tổng số tiền mà người mua phải trả bao gồm giá vật phẩm và mọi chi phí vận chuyển hoặc quà tặng), không bao gồm bất kỳ khoản thuế nào được thu thập thông qua các dịch vụ tính thuế của Amazon.

Thông thường phí giới thiệu sẽ chiếm 15% giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, nó sẽ linh hoạt tùy thuộc theo danh mục sản phẩm (Category). Vì thế, Referral Fee có thể dao động trong khoảng từ 6% – 20% của giá bán. Phí giới thiệu chỉ được tính khi sản phẩm được bán thành công.

Bạn có thể xác định chính xác những khoản phí giới thiệu nào bạn sẽ trả cho các sản phẩm bạn bán bằng cách kiểm tra Amazon’s Seller Fee Schedule, trong đó liệt kê phí giới thiệu cho các danh mục cụ thể của Amazon.

  • Phí giới thiệu tối thiểu

Amazon chỉ định Phí giới thiệu tối thiểu cho một số danh mục (không phải tất cả). Thông thường là 1$ và 2$ cho các loại trang sức và đồng hồ. 

Ví dụ:
Các sản phẩm sau đây được bán trong danh mục Trang trí. Danh mục này có Phí giới thiệu 15%, nhưng cũng có Phí giới thiệu tối thiểu 1$ . Dưới đây là các khoản phí mà người bán phải trả cho 2 mặt hàng với giá bán khác nhau:

cach-tinh-phi-fba

1.2.2. Phí hoàn thiện đơn hàng FBA – chiến lược giảm chi phí của Amazon dành cho người bán

Phí hoàn thiện đơn hàng là chi phí mà Amazon chọn, đóng gói đơn hàng, vận chuyển và xử lý, dịch vụ khách hàng và cả việc sản phẩm bị trả lại. (Pick, Pack & Weight Handling Fees)

Loại phí này thường dao động trong khoảng $3 – $4.8 được tính dựa trên kính thước và trọng lượng của mặt hàng, chia thành 2 loại:

  • Standard size products: các sản phẩm có kích thước chuẩn, được đóng gói đầy đủ, dưới 20 pound (xấp xỉ 9.07kg) và không có chiều nào của hộp vượt quá 18x14x8 inches (xấp xỉ 45.72×35.56×20.32cm).
  • Oversize products: dành cho những sản phẩm có trọng lượng trên 20 pound và kích thước vượt quá 18x14x8 inches.
  • Mức quy định chung về phí hoàn thiện FBA

Phí hoàn thiện FBA được điều chỉnh dưới đây có hiệu lực vào ngày 18 tháng 2 năm 2020. (Ngoại trừ quần áo)

Size tier

Shipping weight

Packaging weight

Fulfillment fee per unit

Small standard

10 oz or less4 oz$2.50
10 to 16 oz$2.63

Large standard

10 oz or less4 oz$3.31
10 to 16 oz$3.48
1 to 2 lb4 oz$4.90
2 to 3 lb4 oz$5.42
3 lb to 21 lb4 oz$5.42 + $0.38/lb above first 3 lb

Small oversize

71 lb or less1 lb$8.26 + $0.38/lb above first 2 lb

Medium oversize

151 lb or less1 lb$11.37 + $0.39/lb above first 2 lb

Large oversize

151 lb or less1 lb$75.78 + $0.79/lb above first 90 lb

Special oversize

N/A1 lb$137.32 + $0.91/lb above first 90 lb
  • Phí hoàn thiện FBA đối với quần áo

Size tier

Shipping weightPackaging weightFulfillment fee per unit

Small standard

10 oz or less4 oz$2.92
10 to 16 oz$3.11

Large standard

10 oz or less4 oz$3.70
10 to 16 oz$3.81
1 to 2 lb4 oz$5.35
2 to 3 lb4 oz$5.95
3 lb to 21 lb4 oz$5.95 + $0.38/lb above first 3 lb

Lưu ý: Loại quần áo oversize (small oversize, medium oversize, large oversize, and special oversize) được tính phí hoàn thiện FBA như trên.

  • Phí hủy hàng trong kho Amazon (FBA removal fee)

Khi sản phẩm của bạn lưu kho ở Amazon quá lâu nhưng lượng tiêu thụ quá chậm và rồi bạn quyết định giải quyết số hàng đó. Trường hợp này, Amazon sẽ thu phí hủy hàng trong kho như sau:

Size tierShipping weightRemoval fee per unit

Standard-size

0 to 0.5 lb$0.25
0.5 to 1.0 lb$0.30
1 to 2.0 lb$0.35
More than 2 lb$0.40 + $0.20/lb above first 2 lb

Oversize and special handling items*

0 to 1.0 lb$0.60
1 to 2.0 lb$0.70
2.0 to 4.0 lb$0.90
4.0 to 10.0 lb$1.45
More than 10.0 lb$1.90 + $0.20/lb above first 10 lb

Theo thông tin mới nhất, để giúp người bán hàng trên Amazon giảm phí lưu kho tại trong trường hợp sản phẩm chưa được bán, Amazon cung cấp chương trình hỗ trợ miễn phí rút hàng bắt đầu từ ngày 14 tháng 7 năm 2020.


  • Phí đổi trả (FBA disposal fee)

Trong quá trình bán hàng trên Amazon, bạn sẽ không tránh khỏi việc khách yêu cầu trả hàng vì bất kì lý do gì. Trong trường hợp này, Amazon sẽ giải quyết giúp bạn, tuy nhiên, bạn phải chịu một khoản chi phí không nhỏ trong chuyện này.

Size tier

Shipping weight

Disposal fee per unit

Standard-size

0 to 0.5 lb$0.25
0.5 to 1.0 lb$0.30
1 to 2.0 lb$0.35
More than 2 lb$0.40 + $0.20/lb above first 2 lb

Oversize and special handling items*

0 to 1.0 lb$0.60
1 to 2.0 lb$0.70
2.0 to 4.0 lb$0.90
4.0 to 10.0 lb$1.45
More than 10.0 lb$1.90 + $0.20/lb above first 10 lb

Lưu ý: Do mọi sản phẩm đều có sự chênh lệch về kích thước và trọng lượng nên seller cần phải tính toán thật kĩ để có lợi nhất về mặt chi phí khi gửi hàng đến kho Amazon. Seller có thể xem các loại chi phí FBA Amazon dựa trên FBA Fee Calculator của Amazon trước khi đóng gói và gửi hàng đi. 

Không quá để nói rằng việc Amazon đưa ra những chính sách hoàn thiện đơn hàng FBA đã giúp Amazon “thắng lớn” trong cuộc chơi Thương mại điện tử. Trong đó, Amazon một mặt làm hài lòng khách hàng; mặt khác, biến đây thành chiến lược giảm chi phí của Amazon dành cho người bán hàng – thu hút sellers ở khắp nơi trên thế giới.

1.2.3. Chi phí lưu kho Amazon hằng tháng (Monthly Storage Fees)

Phí lưu kho hàng tháng được hiểu đơn giản là phí mà sellers phải trả để sản phẩm của mình được giữ trong kho Amazon. Đối với hàng lưu kho dưới 6 tháng thì Amazon sẽ tính phí rất thấp. Sau 6 tháng, nếu sản phẩm của bạn vẫn ở trong kho thì bạn sẽ phải trả một khoản phí Amazon đề xuất để hàng của bạn được tiếp tục lưu kho.

Các khoản phí này dựa trên kích thước sản phẩm:kích thước tiêu chuẩn và quá cỡ. Nó được tính trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến ngày 15 của tháng tiếp theo.

Tùy theo từng tháng, chi phí lưu kho của Amazon lại có mức quy định về giá khác nhau
ThángKích thước tiêu chuẩn

(Standard-size)

Quá cỡ

(Oversized)

Từ tháng 1 đến tháng 9$0.75 per cubic foot$0.48 per cubic foot
Từ tháng 10 đến tháng 12$2.40 per cubic foot$1.20 per cubic foot

Tham khảo bài viết tại đây để tìm hiểu quy định FBA theo từng loại kích thước!

Để hạn chế chi phí lưu kho tại Amazon và thuận tiện hơn cho việc cung cấp hàng, có một chi phí phát sinh thật sự cần thiết nữa đó là: Chi phí kho bãi.

Ở đây chúng tôi gọi là kho trung gian. Việc có kho bãi tại Mỹ (hoặc ở quốc gia bạn đang bán hàng) sẽ giúp bạn tối ưu được chi phí lưu kho Amazon (sau 6 tháng đầu, bạn sẽ chịu phí khá cao) nếu bạn gặp trục trặc ở khâu kĩ thuật hoặc tạm thời chưa bán được hàng. Có kho trung gian, bạn hoàn toàn có thể cung cấp hàng hóa ngay lập tức cho Amazon mà không lo thiếu hàng, dẫn đến giảm xếp hạng của Amazon. Ngoài ra, kho trung gian cũng là nơi giúp bạn thực hiện các hình thức buôn bán offline khác.

Tham khảo thêm về dịch vụ kho bãi tại Hoa Kỳ!

2. Các loại phí khi bán hàng trên Amazon khác mà doanh nghiệp buộc phải chuẩn bị

2.1. Chi phí sản xuất

Chi phí sản xuất là chi phí mặc định, chúng tôi liệt kê ở đây chỉ để cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về các loại phí khi bán hàng trên Amazon. 

Phải khẳng định rằng đây chính là một trong những loại chi phí chiếm phần trăm lớn nhất – đương nhiên. Việc cải thiện dây chuyền sản xuất cũng chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể thu về lợi nhuận cao, bởi khi đó, bạn có thể gia nhập cuộc chơi cạnh tranh giá.

chi-phi-ban-hang-tren-amazon

Làm sao để tối ưu chi phí sản xuất phù hợp với môi trường Amazon?

Và để tối ưu chi phí đi hàng, thì ngay ở khâu chọn sản phẩm cũng cực kì quan trọng. Với kinh nghiệm nhiều năm bán hàng trên Amazon cùng với việc hỗ trợ nhiều doanh nghiệp lớn, chúng tôi xin đưa ra một số lời khuyên sau đây:

  • Nên chọn mặt hàng nhẹ và có kích thước nhỏ để giảm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên bên cạnh đó, bạn nên xem xét bảng chi phí lưu kho của Amazon để tối ưu kích thước sản phẩm. 

Ví dụ: Amazon quy định sản phẩm có thể tích dưới 10oz có phí lưu kho là 2.50$/sản phẩm/tháng, nếu sản phẩm của bạn là 10.1oz thì bạn buộc phải trả chi phí lưu kho lên đến 2.63$/sản phẩm/tháng. Đó là lý do mà chúng tôi lưu ý bạn khi tối ưu kích thước cho sản phẩm.

  • Đương nhiên là tùy vào từng loại sản phẩm nhưng hầu hết các mặt hàng được bán trên Amazon sẽ có giá dao động 20$-50$. Khách hàng khi tìm kiếm sản phẩm trên Amazon họ sẵn sàng chi trả với số tiền bấy nhiêu cho một sản phẩm.
  • Hãy cố gắng tìm ra điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn so với đối thủ, làm nổi bật nó lên. Hoặc nếu cần thiết, hãy cải tiến sản phẩm để có được lợi thế cạnh tranh, dựa vào lợi thế đó, bạn có quyền nâng giá sản phẩm.
  • Ở thời điểm đầu khi kinh doanh trên Amazon hoặc bạn đang bắt đầu bán một sản phẩm mới, bạn cần đi lô hàng dao động 300 sản phẩm để chạy các hoạt động marketing bên ngoài.

2.2. Chi phí vận chuyển sang Mỹ

Trên thực tế, chi phí vận chuyển tùy thuộc vào kích thước sản phẩm, vào cách mà doanh nghiệp gửi hàng (đường hàng không hay đường biển) và bên cung cấp dịch vụ Logistic.

Hãy lựa chọn bên cung cấp dịch vụ vận chuyển uy tín, hợp tác lâu dài để có được chi phí vận chuyển phù hợp nhất.

2.3. Chi phí đăng ký mã vạch UPC

Để sản phẩm của bạn có thể xuất hiện trên Amazon, doanh nghiệp cần phải có mã vạch để tạo FNSKU.

FNSKU (Fulfillment Network Stock Keeping Unit – Mã quản lý sản phẩm nội bộ) là mã vạch độc quyền của Amazon. Nó buộc phải in trên bao bì của tất cả các sản phẩm đăng bán trên Amazon. Làm sao để có mã vạch này?

Câu trả lời là: Doanh nghiệp cần có cho mình GTIN (Global Trade Identification Number). Nó thường ở dạng mã UPC với mức phí đăng ký ban đầu là 250$.

2.4. Chi phí quảng cáo trên Amazon

Cũng như nhiều nền tảng khác, Amazon cũng cho ra đời dịch vụ chạy quảng cáo để người bán tiếp cận dễ dàng với khách hàng tiềm năng.

Chạy quảng cáo trên Amazon không phải là điều bắt buộc nhưng nó là bước tối cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào bán hàng trên Amazon cần thực hiện. Đương nhiên, không ai thành công chỉ chỉ dựa vào việc chạy quảng cáo cả. Chỉ khi đi sâu vào quá trình bán, doanh nghiệp mới hiểu được rằng quảng cáo trên Amazon chính là bước đà để đẩy mạnh thứ hạng sản phẩm. Quảng cáo sẽ đem lại giá trị tương xứng hoặc gấp nhiều lần hơn so với chi phí bỏ ra nếu doanh nghiệp biết cách thiết lập và quản lý. 

chi-phi-quang-cao-tren-amazon

Chi phí quảng cáo trên Amazon

CPC trung bình bạn cần chi trả cho Amazon là bao nhiêu?

CPC (Cost Per Click) hiểu đơn giản là số tiền mà bạn phải chi trả khi có một người click chuột vào chiến dịch quảng cáo đó của bạn trên Amazon.com (đó có thể là sản phẩm hay thương hiệu).

Trung bình, những người chạy quảng cáo trên Amazon trả 0,81$ cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo.

Nhưng điều quan trọng là, chi phí đó không cố định, chi phí cho chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh và ngân sách doanh nghiệp bạn có thể bỏ ra.

Nếu bạn đang lập kế hoạch quảng cáo với từ khóa có độ cạnh tranh cao, bạn có thể phải chi trả nhiều hơn mức trung bình đó. Và lúc này, bạn phải “đấu thầu” giá, đồng nghĩa với việc giá được đẩy lên cao.

Trọng tâm nằm ở khâu nghiên cứu từ khóa và nghiên cứu đối thủ. Lúc này bạn sẽ biết được bạn cần đẩy mạnh từ khóa nào, ngân sách bao nhiêu là đủ.

2.5. Chi phí thiết kế/ chụp ảnh

  • Chi phí thiết kế

Xuất hiện tại một quốc gia khác, sản phẩm của bạn không thể có bao bì tiếng Việt. Không chỉ dừng lại ở đó, trong một số trường hợp, doanh nghiệp còn phải thay đổi cả thiết kế bao bì cho phù hợp với thị hiếu tại quốc gia mà doanh nghiệp đăng bán sản phẩm. Đôi khi còn cần phải thay đổi cả bộ nhận diện thương hiệu.

Đây là chi phí tùy biến, phụ thuộc vào chính doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế. Nó còn phụ thuộc mức độ phức tạp và định hướng thương hiệu của doanh nghiệp.

Đầu tư cho thương hiệu và nhận diện thương hiệu chưa bao giờ là thừa! Hãy nghiêm túc với chi phí này.

Thông thường chi phí này dao động ở mức 200$.

  • Chi phí chụp ảnh

Đừng bao giờ coi thường giá trị của hình ảnh! Chúng ta đều biết khách hàng mua sắm trên các trang thương mại điện tử phụ thuộc vào nội dung và hình ảnh. Trong đó hình ảnh là phần thu hút khách hàng đầu tiên. Vì hình cho phần listing trên Amazon đòi hỏi sự đa dạng, điều này giúp thể hiện công dụng của sản phẩm, nên chi phí thuê studio sẽ khá cao. Nếu bạn đang bán nhiều sản phẩm và đầu tư chụp cùng lúc thì giá cả sẽ ưu đãi hơn rất nhiều.

Đầu tư hình ảnh, doanh nghiệp có thể dùng cho rất nhiều trường hợp khác, có thể là tận dụng cho website, fanpage và các chiến dịch quảng cáo offline khác. Hình ảnh tốt sẽ mang đến cho doanh nghiệp hiệu quả bất ngờ! Đừng quá thắt chặt chi phí ở phần này.

2.6. Chi phí đăng ký Trademark và các chứng nhận quốc tế khác

Không chỉ riêng việc bán hàng trên Amazon, việc đăng ký Trademark (nhãn hiệu) luôn cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc những gì liên quan đến thương hiệu của bạn sẽ được bảo hộ. Nói riêng trong trường hợp Amazon, việc bạn có nhãn hiệu sẽ có được những quyền lợi nhất định về trang bán hàng (EBC), Brand Store,… Và đương nhiên, nó khiến bạn có lợi thế cạnh tranh không tưởng.

Chi phí cho việc đăng ký Trademark ở Việt Nam nếu bạn làm với một công ty cung cấp dịch vụ sẽ dao động từ 2000$ đến 2500$.

Bên cạnh đó, bạn còn cần phải bỏ chi phí để đăng ký các chứng nhận Quốc tế để sản phẩm của bạn đạt yêu cầu xuất khẩu: ví dụ như FDA, CPC, ISO,… Tùy thuộc vào sản phẩm của bạn đang bán để quyết định chứng nhận cần đăng ký.

Xem ngay Hướng dẫn bán hàng Amazon từ A – Z cho doanh nghiệp để đi sâu vào chi tiết quy trình bán hàng trên Amazon!

3. Bán hàng trên Amazon có mất phí không?

“Bán hàng trên Amazon có mất phí không?” chính là câu hỏi của rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp đưa ra khi mới tiếp cận với Amazon.

Amazon có một hệ thống quản lý và quy định cực kỳ chặt chẽ, chi phí cũng không ngoại lệ. Chi phí trên Amazon được quy định theo từng hạng mục và không quá để nói rằng nó “khá phức tạp”. Nhưng chính sự chi tiết đó sẽ dễ dàng hơn trong quá trình quản lý của Amazon và việc đưa ra chiến lược của doanh nghiệp.

Các loại phí khi bán hàng trên Amazon luôn được cập nhật thường xuyên, tùy thuộc vào tình hình kinh tế và từng loại mặt hàng.

Kết luận

Dựa vào thông tin chi tiết về các loại phí khi bán hàng trên Amazon mà Onbrand cung cấp, quý doanh nghiệp có thể đề ra kế hoạch kinh doanh hợp lý nhất để tối ưu chi phí toàn diện.

Chúng tôi luôn tin rằng Việt Nam có rất nhiều sản phẩm chất lượng nhưng chưa được phát triển đúng cách. Với ưu thế về chi phí sản xuất và khả năng sáng tạo, chúng tôi tin rằng sẽ sớm thôi, sản phẩm Việt sẽ có chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng thế giới. Đó không đơn thuần là sản phẩm, nó là cả một câu chuyện dài về văn hóa Việt.

Tham khảo fanpage của Onbrand tạiOnbrand- Cung cấp Dịch vụ thực thi bán hàng trên Amazon

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates