SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

Lịch sử phát triển Elearning?

Lịch sử phát triển Elearning?  

Thuật ngữ E-learning xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 10-1999 trong một hội nghị Quốc tế về CBT (Computer - Based Training). Từ thời điểm đó, các cụm từ như "online learning" (học trực tuyến) hay "virtual learning" (học tập ảo) bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều. Có thể nói, kết hợp với các từ cụm từ  "online learning" hay "virtual learning", E-learning mô tả một cách đầy đủ về một môi trường học tập chuyên nghiệp. Trong đó, người học có thể tương tác với môi trường học tập trực tuyến thông qua Internet hoặc các phương tiện truyền thông điện tử khác (intranet, extranet, truyền hình tương tác, CD-Rom, vv).
Rất lâu trước khi Internet ra đời, các khóa học từ xa đã được Isaac Pitman mang đến vào những năm 1840. Isaac Pitman là một giáo viên có trình độ và giảng dạy ở một trường tư ở Vương Quốc Anh. Ông đã dạy các học sinh của mình phương pháp viết tốc ký thông qua hệ thống mail (tốc ký có thể hiểu là một hình thức viết tắt, một phương pháp biểu tượng hóa hay viết ngắn gọn hơn so với cách viết một ngôn ngữ thông thường). Pitman gửi các bài tập của mình cho các học sinh của ông qua hệ thống mail và nhận lại các kết quả mà các học sinh đã hoàn thành.
Trong năm 1924, các máy thử nghiệm đầu tiên được phát minh. Thiết bị này cho phép học sinh tự kiểm tra. Sau đó, vào năm 1954, BF Skinner, một giáo sư Đại học Harvard, đã phát minh ra “teaching machine” (máy giảng dạy), trong đó cho phép các trường học dùng các chương trình để quản lý hướng dẫn học sinh của mình. Tuy nhiên cho đến năm 1960, các chương trình đào tạo dựa trên máy tính đầu tiên mới được giới thiệu đến thế giới.

Chương trình này dựa trên máy tính đào tạo (hoặc chương trình CBT) được biết đến như PLATO-Programmed Logic được dùng cho việc tự động hoạt động giảng dạy. Nó được thiết kế cho sinh viên theo học các trường đại học Illinois, nhưng cuối cùng lại được sử dụng trong các trường học trên toàn khu vực.
Với sự ra đời của máy tính và internet trong những năm cuối thế kỷ 20, các công cụ E-learning và phương pháp phân phối được mở rộng. Thế hệ máy MAC đầu tiên ra đời trong những năm 1980 cho phép các cá nhân có thể đặt máy tính ở nhà của họ, và điều này giúp ích cho họ rất nhiều trong việc học tập, nghiên cứu cũng như phát triển các kỹ năng. Sau đó, trong thập kỷ tiếp theo, môi trường học tập ảo bắt đầu thực sự phát triển mạnh, càng nhiều người tiếp cận với nhiều thông tin trên internet và cơ hội trực tuyến thực sự mở ra.

Trong những năm 2000, các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng E-learning để đào tạo nhân viên của họ. Các nhân viên mới có thể dễ dàng tiếp cận các quy trình nghiệp vụ cùng hệ thống thông tin trong hệ thống E-learning cung cấp cho họ đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm để thực hiện tốt công việc của mình. Đối với các cá nhân, việc học tập trực tuyến thông qua hệ thống E-learning giúp họ có cơ hội chẳng những tăng thêm về kiến thức, kỹ năng, bằng cấp, mà còn có thêm cơ hội làm phong phú thêm đời sống tinh thần của họ.

Vào khoảng năm 2010 trở đi, sự bùng nổ về công nghệ ứng dụng trên các nền tảng di động hay sự phát triển vượt bậc của một thế hệ mạng xã hội mới như Facebook, Google Plus, Instagram,...đã làm cho hệ thống tương tác thông tin với người sử dụng internet trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Qua đó, các phương thức tương tác trên môi trường đào tạo trực tuyến cũng có những chuyển biến thay đổi nhằm phù hợp hơn với người sử dụng. Các ứng dụng di động kết hợp internet cho phép người học tương tác trong môi trường E-learningmọi lúc, mọi nơi.

Cũng giống như các thị trường công nghệ khác, thị trường E-learning cũng không ngoại lệ, E-learning cũng trải qua những giai đoạn thăng trầm. Theo Gartner, một nhà phân tích ngành công nghiệp công nghệ hàng đầu thì một ngành công nghệ mới bất kỳ không bắt đầu với một nhu cầu sử dụng cân bằng và ông đã vẽ ra một chu trình dành cho sự phát triển của E-learning, gọi là "Hype cycle for e-Learning" (chu trình cường điệu cho E-learning).
Các cột mốc phát triển của E-learning qua InfoGraphic
Tại thời điểm này các nhà phân tích cho rằng thị trường E-learning là một thị trường lớn. Với kỳ vọng rõ ràng và một cái nhìn thực tế về sự liên quan của công nghệ và ý tưởng. Tuy nhiên, thực tại so sánh với thị trường giáo dục truyền thống, thì nhiều người vẫn đặt câu hỏi rằng "khi nào thì E-learning mới thực sự cất cánh?"

Nguồn tin: efrontlearning/leerbeleving

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates