XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
Trong chuỗi bài về marketing tổng thể, sau khi chúng ta đã am hiểu khách hàng lựa chọn insight để tập trung đánh. Sau khi đã thực hiện phân đoạn, lựa chọn phân khúc thị trường và chọn vị trí để định vị thương hiệu thì giờ này chúng ta sẽ sử dụng nguyên liệu của hai phần trên để xây dựng các yếu tố của thương hiệu một cách chi tiết và cụ thể hơn.
Các yếu tố hình thành thương hiệu chia làm hai phần:
Các yếu tố vô hình trong thương hiệu
Các yếu tố hữu hình trong thương hiệu
Các yếu tố vô hình trong thương hiệu
Triết lý hoạt động của doanh nghiệp
Tầm nhìn của doanh nghiệp
Sứ mệnh mà doanh nghiệp lựa chọn
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Tính cách của thương hiệu
Các yếu tố hữu hình trong thương hiệu
Tên doanh nghiệp/ Tên thương hiệu
Logo / Biểu trưng
Màu sắc chủ đạo
Slogan
Hình thức bao gói, túi đựng
Sản phẩm
Các yếu tố vô hình là bên trong, các yếu tố hữu hình là thể hiện ra ngoài. Yếu tố bên trong sẽ quyết định các yếu tố bên ngoài. Hay nói cách khác các yếu tố vô hình sẽ quyết định các yếu tố hữu hình trong thương hiệu.
Dù có chủ động hay không thì doanh nghiệp nào cũng có thương hiệu. Sự khác nhau là thương hiệu được hình thành rõ nét hay mờ nhạt trong tâm trí khách hàng mục tiêu mà thôi.
Để thương hiệu được hình thành một cách rõ nét và góp phần tạo ra lợi thế trong việc thu hút khách hàng thì từng yếu tố trong hai nhóm vô hình và hữu hình cần được lựa chọn và xây dựng thật logics.
Những yếu tố như triết lý hoạt động, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp sẽ hình thành lên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Từ đó hình thành lên tính cách thương hiệu. Cũng giống như con người, tính cách thương hiệu là kết quả của triết lý(niềm tin), tầm nhìn(ước mơ sống) và sứ mệnh(mục tiêu sống). Một thương hiệu có tính cách rõ nét sẽ dẫn đến những hành động nhất quán(sống trước sau như một).
Từ tính cách thương hiệu sẽ được thể hiện cụ thể thành Tên thương hiệu, thể hiện qua logo(khuôn mặt), qua slogan(giọng nói), qua màu sắc chủ đạo.
Với cấu trúc (1), (2), (3), hình thành lên (4).
Từ (1), (2), (3), (4) thể hiện qua (5).
Từ (5) thể hiện qua (6), (7), (8), (9).
Đúng là các yếu tố bên trong quyết định các yếu tố bên ngoài chưa?
Bạn đã thấy sự logic trong cấu trúc này chưa?
Xây dựng thương hiệu xuất phát từ Triết lý, sứ mệnh, tầm nhìn chính là bạn đang áp dụng “P” thứ 7 trong 7Ps của marketing-mix rồi đó(P 7 – Philosophy).
Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết Xây dựng thương hiệu có tâm hồn để hiểu thêm về thương hiệu của doanh nghiệp và nhân hiệu của con người.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét