khi tham gia vào một thị trường mới hay tung ra sản phẩm dịch vụ nào đó, bước quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm đó là nghiên cứu thị trường. Hãy cùng 123job tìm hiểu Nghiên cứu thị trường là gì? Những cách nghiên cứu thị trường phổ biến?
I. Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường (Market Research) là hoạt động thu thập, xử lý những thông tin từ thị trường liên quan đến khách hàng, thị trường mình hướng tới, đối thủ cạnh tranh và phân tích các dữ liệu đã thu thập được nhằm mục đích mở rộng thị trường, sản phẩm tránh những rủi ro có thể mắc phải và từ đó đưa ra chiến dịch hoạt động hiệu quả.
Tùy theo mục đích của mỗi công ty, doanh nghiệp là muốn xâm nhập vào một thị trường mới, phát triển một sản phẩm dịch vụ mới hay thực hiện một chiến dịch truyền thông thì có những cách nghiên cứu thị trường khác nhau, hướng đến những thị trường khác nhau. Tuy nhiên, việc nghiên cứu thị trường được coi là một nghiệp vụ cần thiết bởi đó sẽ là những thông tin chính xác giúp các nhà Marketer đưa ra một chiến lược phù hợp trong việc hoạt động của mình và từ đó mang lại hiệu quả cao.
II. Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường giúp công ty, doanh nghiệp của bạn xác định được đối thủ, thị trường cạnh tranh, nắm bắt được tâm lý khách hàng, hiểu rõ được khách hàng cần gì và mình có thể cung cấp được gì ra thị trường. Nếu không nghiên cứu thị trường hoặc không nghiên cứu kỹ thì mọi hoạt động sẽ diễn ra không có mục tiêu rõ ràng, kết quả đạt được cũng không được như mong đợi.
Việc nghiên cứu thị trường không giúp bạn đạt được 100% thành công nhưng nó là chiếc la bàn chỉ bạn hướng đi đến cánh cửa của thành công. Nhờ khảo sát thị trường, bạn không phải lo lắng về lãng phí công sức, tiền bạc và tránh được nhiều rủi ro không đáng có trong kinh doanh.
Nghiên cứu thị trường (Market Research)
III. 6 bước nghiên cứu thị trường cơ bản giúp doanh nghiệp thành công nhanh chóng
1. Xác định mục tiêu và vấn đề của doanh nghiệp
Kết quả của cuộc nghiên cứu có thành công hay không, một chiến dịch marketing, quảng cáo sau đó có thành công được hay không đều phụ thuộc vào việc xác định mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp. Vì vậy đây là bước đầu tiên nhưng quan trọng nhất trong mọi quy trình nghiên cứu thị trường.
2. Lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp
Có 5 phương pháp nghiên cứu thị trường sẽ được làm rõ ở phần IV dưới đây.
3. Thiết kế và lên kế hoạch chuẩn bị khảo sát
Tùy vào mỗi phương pháp nghiên cứu thị trường mà có những cách thiết kế và lên kế hoạch chuẩn bị khác nhau. Nhìn chung, một số công việc bạn phải làm là lên danh sách các mẫu câu hỏi, chuẩn bị phần quà kèm theo (nếu có), liên hệ với các trang web, các cửa hàng để chuẩn bị đăng bài về cuộc khảo sát, chuẩn bị các dụng cụ, trang thiết bị cần thiết,...
4. Thu thập thông tin cần thiết
Ghi nhận lại các câu trả lời phỏng vấn, hay ghi chép lại thái độ hành vi của người tham gia phỏng vấn trong quá trình thực hiện nghiên cứu thị trường hay phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân,...
5. Tổng hợp và phân tích dữ liệu
Từ những thông tin ghi nhận lại người nghiên cứu thị trường sẽ tổng hợp lại thành bản dữ liệu hoàn chỉnh và thống nhất với nhau. Tiếp theo đó, việc sử dụng các phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu như Excel, SPSS, Minitab,... để tạo bảng và đồ thị, biểu đồ phân chia; phân khúc kết quả vào các nhóm phù hợp như độ tuổi, giới tính và cuối cùng là tìm ra xu hướng chính của kết quả nghiên cứu tùy vào mục đích của cuộc nghiên cứu.
6. Minh họa dữ liệu và trình bày ra kết quả
Cuối cùng, đây là bước mà bạn sẽ công bố những kết quả của cuộc nghiên cứu thị trường. Hãy đảm bảo rằng việc trình bày và minh họa các kết quả trên cần rõ ràng, mạch lạc và logic với nhau và giải quyết được vấn đề của cuộc nghiên cứu đó là đưa ra được phương pháp tiếp cận thị trường, đưa ra những sản phẩm chất lượng, giải quyết được nhu cầu của khách hàng.
IV. Các phương pháp nghiên cứu thị trường thông dụng nhất hiện nay
1. Phương pháp điều tra khảo sát
Điều tra khảo sát bằng cách điền vào các mẫu đơn có sẵn. Phương pháp này có 5 cách thực hiện sau đây:
Những phương pháp nghiên cứu thị trường hiện nay
- Điều tra trực tiếp: phương pháp này được thực hiện ở những nơi đông người như công viên, khu vui chơi, trung tâm thương mại. Cách này đạt hiệu quả vì thu lại đạt phản hồi gần như là 100% của những người tham gia. Nhưng kèm theo đó là chi phí lớn do cần nhiều thời gian thực hiện và nguồn lực tham gia.
- Khảo sát trực tiếp: đây là một dạng khác của điều tra trực tiếp. Bằng hình thức phát những mẫu câu hỏi có sẵn để người tham gia khảo sát điền thông tin vào đó. Hình thức này có ưu điểm là kết quả thu về rõ ràng, dễ tổng hợp nhưng không phải ai cũng đồng ý tham gia cuộc khảo sát.
- Khảo sát qua thư điện tử: bằng cách gửi những câu hỏi qua email cho khách hàng và chờ họ phản hồi, tỉ lệ phản hồi bằng hình thức này rất nhỏ chỉ khoảng 3-10% nhưng chi phí để thực hiện cuộc khảo sát rẻ và đơn giản.
- Khảo sát qua điện thoại: người nghiên cứu thị trường sẽ trực tiếp gọi điện cho khách hàng và thực hiện cuộc phỏng vấn. Câu hỏi của hình thức này ngắn gọn, thường là đánh giá hài lòng của sản phẩm dựa trên thang điểm và hỏi nhu cầu của khách hàng.
- Khảo sát trực tuyến: hình thức nghiên cứu thị trường này là tạo ra những câu hỏi và đăng lên các diễn đàn, hội nhóm, trang web. Một số cuộc khảo sát khi thực hiện xong còn nhận được quà là các voucher hay thẻ cào,... để khuyến khích mọi người tham gia khảo sát, nhưng kết quả thu lại không được chính xác vì rất nhiều người tham gia khảo sát không trung thực.
2. Phương pháp quan sát hành vi
Phương pháp nghiên cứu thị trường này là quan sát những việc làm, hành động mua hàng của mọi người để từ đó nắm bắt được thói quen, hành vi của người tiêu dùng. Hình thức này phải mất một khoảng thời gian dài quan sát mới có được nhưng kết quả thu về rất hiệu quả, xứng đáng công sức bỏ ra.
3. Phương pháp phỏng vấn nhóm mục tiêu
Hình thức nghiên cứu thị trường này mà mời một nhóm người vào khu vực riêng sau đó gắn chip, gắn máy quay rồi thực hiện phỏng vấn. Kết quả thu được từ hình thức này rất chi tiết, cụ thể, đáp ứng mọi câu hỏi mong muốn của nhà khảo sát nhưng chỉ thu hẹp ở ý kiến cá nhân, không mang tính tổng quát của tất cả khách hàng. Nhưng từ những số liệu thu được, người khảo sát sẽ đoán được nhu cầu của phần lớn khách hàng để cho ra đời sản phẩm dịch vụ mới hay cải thiện được những sản phẩm dịch vụ cũ.
Phương pháp phỏng vấn nhóm mục tiêu
4. Phương pháp theo dõi hành vi qua mạng xã hội
Công nghệ ngày càng phát triển giúp ích rất nhiều cho con người và đối với nghiên cứu thị trường không phải là ngoại lệ. Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường thông qua những tìm kiếm của người dùng trên Internet, những dữ liệu tìm kiếm vô cùng nhiều và tạo ra mạng lưới dữ liệu đó chính là Big Data.
5. Phương pháp thử nghiệm
Phương pháp thử nghiệm được thực hiện bằng cách tạo ra các dòng sản phẩm mới và mang đi tiêu thụ thử nghiệm lấy kết quả để cải thiện hơn về chất lượng, giá cả của nguồn hàng sẽ sản xuất chính thức. Để thực hiện phương pháp này yêu cầu có mạng lưới quan hệ rộng với các cửa hàng, doanh nghiệp, các trang web bán hàng thương mại điện tử.
V. Kết luận
Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp định nghĩa về nghiên cứu thị trường, tầm quan trọng, các bước để nghiên cứu và các phương pháp nghiên cứu thị trường thường hay dùng hiện nay nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp hạn chế tối đa rủi ro, có gợi ý về hướng đi đúng đắn và mang lại kết quả cao nhất. Chúc bạn thành công!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét