50% các doanh nghiệp mới sẽ ổn định trong vòng 5 năm, con số đó giảm xuống còn 30% trong 5 năm tiếp theo. Điều này có khiến bạn từ bỏ ước mơ bắt đầu kinh doanh của bạn? 13 lời khuyên dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên ổn định hơn.
1. Tạo cá tính thương hiệu của riêng mình
Không giống như những doanh nghiệp tập đoàn lớn, bạn không có đủ nguồn lực để khiến mọi người biết đến. Bạn cần một thứ gì đó tốt hơn. Làm thế nào để cạnh tranh với những nhân vật có sức lôi cuốn và nổi tiếng? Hãy là chính mình. Đó là cách mà khách hàng muốn từ bạn.
Tính xác thực của bạn, trái tim, giá trị, và tầm nhìn là điều tách biệt bạn với các chủ doanh nghiệp nhỏ khác. Đó thực sự là nguồn lực lớn mà bạn đang sở hữu.
Nói một cách đơn giản là hãy xây dựng tính cách thương hiệu bằng cách đặt cái tâm của mình vào doanh nghiệp của bạn. Cách dễ nhất để thực hiện việc này là viết một bài trên blog, quay một video hướng dẫn hoặc phát biểu tại một sự kiện. Chia sẻ tầm nhìn và giá trị của bạn ngay tại phần giới thiệu của trang web hoặc viết một bài biên tập giải thích tại sao bạn bắt đầu doanh nghiệp của mình.
2. Phát triển một kế hoạch kinh doanh chiến lược, cơ cấu tổ chức và hệ thống hỗ trợ hoạt động.
So với việc xây dựng thương hiệu của bạn, điều này không thú vị lắm. Nhưng, các thủ tục này hoặc có thể giúp phát triển hoặc làm sụp đổ doanh nghiệp nhỏ của bạn.
- Một kế hoạch kinh doanh chiến lược là kế hoạch chi tiết của doanh nghiệp mô tả khái niệm kinh doanh, triết lý và sứ mệnh của bạn.
- Cơ cấu tổ chức là các chính sách và quy trình bảo đảm doanh nghiệp của bạn là một cỗ máy hoạt động trơn tru.
- Hệ thống hỗ trợ hoạt động có thể giảm bớt sự quản lý từ các hoạt động thường ngày, như lên lịch các cuộc họp hoặc theo dõi dòng tiền. Điều này cho phép bạn tập trung vào các nhiệm vụ khác để phát triển doanh nghiệp nhỏ của bạn.
Ba yếu tố này sẽ cung cấp cho bạn sự hiểu biết rõ ràng về các quy trình của công ty và đảm bảo bạn có các hệ thống phù hợp. Như Tiến sĩ W. Edwards Deming đã nói, 85% không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng là do liên quan đến sự thiếu hụt trong các hệ thống và quy trình - chứ không phải do nhân viên.
3. Tránh gặp phải các sai lầm phổ biến
Một trong những cách tốt nhất để tăng khả năng thành công là học hỏi từ những sai lầm của người khác. Và đây là 5 trong số những sai lầm phổ biến của các chủ doanh nghiệp nhỏ
- Bạn đánh giá quá cao nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Giả sử bạn vẫn nhận được DVD từ Netflix. Chỉ vì bạn không thể bỏ công nghệ lỗi thời này, không có nghĩa là việc bắt đầu một doanh nghiệp cho thuê DVD sẽ hoạt động. Giữa Redbox và các dịch vụ phát trực tuyến, cơ hội sống sót của bạn là rất thấp. Hãy chia sẻ ý tưởng của bạn cho bạn bè và gia đình của bạn hoặc thực hiện một số nghiên cứu thị trường.
- Bước vào một thị trường cạnh tranh. Ít nhất bạn cũng nắm bắt được nhu cầu khách hàng. Mặt khác thị trường cũng trở nên bão hòa hơn. Tốt hơn hết là bạn nên có lợi thế cạnh tranh khác biệt.
- Không tính đến phụ phí. Các chi phí như lương, cơ sở vật chất và thiết bị là hiển nhiên. Nhưng có rất nhiều chi phí khác bị bỏ qua khi bắt đầu kinh doanh. Không quan tâm đến những chi phí này có thể dẫn đến việc kiểm soát được ngân sách của bạn.
- Không lên kế hoạch cho lợi nhuận. Nếu bạn muốn thành công, thì bạn phải biết mô hình lợi nhuận của mình. Điều này có nghĩa là bạn phải nhận thức được lợi nhuận tổng hợp của bạn trên doanh số, lợi nhuận ròng, và bạn cần phải làm gì để vượt qua được mục tiêu đề ra. Những con số dựa trên KPIs này sẽ cho bạn biết cách doanh nghiệp của bạn thực sự hoạt động như thế nào.
4. Kết nối với cộng đồng
Khách hàng thích hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương. Khi họ hỗ trợ một doanh nghiệp nhỏ tại địa phương, họ nhận được những lợi ích như cải thiện nền kinh tế địa phương. Việc biết được những người đằng sau sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ giúp dịch vụ khách hàng tốt hơn. Hơn nữa, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương giữ được sự độc đáo của cộng đồng.
Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn nên tìm kiếm cơ hội để nhận phản hồi thông qua hoạt động tình nguyện, tổ chức một buổi gây quỹ hoặc tài trợ cho một tổ chức phi lợi nhuận. Tham dự các sự kiện địa phương và thu hút cộng đồng bằng cách tiếp thu các phản hồi hoặc làm nổi bật khách hàng trung thành của bạn.
5. Đặt nhân viên của bạn lên hàng đầu
Gary Vaynerchuk nói rằng: "Nhân viên của bạn rất quan trọng, bởi vì chính kỹ năng của họ giúp hệ thống của bạn hoạt động". Bằng cách đặt hạnh phúc và sức khỏe của nhân viên trên mọi thứ, Vaynerchuk đã mở rộng quy mô kinh doanh của mình và xây dựng đội ngũ tận tâm khi ông tiếp tục đổi mới.
Gary, giống như hầu hết các nhà lãnh đạo xuất sắc, xây dựng mối quan hệ thực sự với nhân viên của mình, cũng như khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ngoài ra, hãy thúc đẩy họ bằng cách chúc mừng những nhiệm vụ mà họ hoàn thành tốt, xây dựng niềm tin và cho họ thấy rằng họ đang góp phần lớn lao vào thành công chung của một tập thể.
Khi bạn đặt nhân viên của mình lên hàng đầu như thế nào, họ sẽ là những người ủng hộ lớn nhất của bạn, đồng thời giúp phát triển doanh nghiệp của bạn với tốc độ nhanh hơn.
6. Hãy biết trân trọng và giữ khách
Khách hàng là nguồn sống của doanh nghiệp. Hãy giữ lấy các khách hàng và có được những khách hàng trung thành bằng cách:
- Quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn với đối tượng mục tiêu qua báo địa phương, tv / radio, quảng cáo, thư trực tiếp, ấn phẩm thương mại, catalogue, internet hoặc quảng cáo từ thiện.
- Các chương trình khuyến mãi như phiếu giảm giá, thử nghiệm miễn phí hoặc hàng khuyến mại.
- Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.
- Xây dựng một thương hiệu khiến khách hàng luôn muốn ủng hộ - giống như Apple.
7. Có tổ chức
Khi có tổ chức sắp xếp, bạn có nhiều khả năng hoàn thành các nhiệm vụ và luôn đứng đầu trong mọi việc cần làm. Một khởi đầu tuyệt vời để bắt đầu là tạo một danh sách việc cần làm hàng ngày. Đó là một cách đơn giản và hiệu quả để duy trì sự tập trung và đảm bảo rằng bạn không quên bất cứ điều gì.
8. Hãy có một chỗ đứng ở chuyên ngành của mình
Bạn muốn vượt lên trước đối thủ cạnh tranh? Sau đó trở thành một chuyên gia đi đầu về lĩnh vực này? Nghe có phức tạp không? Hãy đơn giản hóa việc này bằng cách:
- Xác định chuyên ngành và kiến thức của bạn
- Đưa thị trường lớn vào phân khúc cụ thể hơn
- Kiểm tra chuyên môn của bạn bằng phương pháp thử SPAN
- Thể hiện nội dung của bạn trước những người mới như viết bài đăng.
9. Phân tích đối thủ của mình
Đây không phải là một việc mờ ám trong kinh doanh. Các doanh nghiệp hầu như đều làm điều này để cải thiện bản thân mình. Nghiên cứu các đối thủ sẽ cho bạn cơ hội để xem điểm yếu của họ cũng như những gì họ đang làm tốt hơn bạn.
Với kiến thức này, bạn có thể tập trung nhiều hơn vào thế mạnh của mình hoặc cải thiện những thiếu sót.
10. Bảo vệ dòng tiền của mình
Bí quyết thực sự đối với thành công của các doanh nghiệp nhỏ là có kỷ luật trong việc quản lý tài chính cá nhân và dòng tiền kinh doanh của họ.
Nếu bạn muốn đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có dòng tiền dương, hãy thực hiện các biện pháp sau:
- Điều chỉnh chi phí của bạn.
- Đẩy nhanh các khoản phải thu.
- Mở rộng lịch trình thanh toán của bạn.
- Điều chỉnh mức tồn kho.
- Có được một khoản vay khi bạn cần dòng tiền ngay lập tức.
Tạo ra một kế hoạch lưu lượng tiền mặt trong sáu đến tám tuần tiếp theo để bạn có thể giải quyết các vấn đề về dòng tiền trước khi chúng trở thành khó khăn của bạn.
11. Quản lí tín dụng của mình
Có lúc bạn cần có được một khoản tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ của mình, như khi bạn cần thu hẹp khoảng cách ngắn hạn giữa các khoản phải thu chi vì tính thời vụ, mở rộng hàng tồn kho hoặc tăng trưởng kinh doanh. Thỉnh thoảng, có một trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như các hỏng hóc thiết bị, bạn không có tiền mặt để thay thế.
Dù trong tình huống nào, điều bắt buộc là bạn phải có sẵn khoản tín dụng khi bạn cần. Ngoài ra, khi bạn có một khoản tín dụng tốt, bạn có thể nhận được các điều khoản thanh toán thuận lợi hơn, được cung cấp một khoản nợ có thể trả và thiết lập với các nhà cung cấp mới.
12. Thu được danh tiếng trong khu vực của mình
Thành công của doanh nghiệp nhỏ mà bạn sở hữu sẽ trở thành một phần của cộng đồng. Sau tất cả, khi bạn bước vào một thị trường mới, nó phải chiến thắng các doanh nghiệp đã có sẵn trong khu vực. Khi bạn dẫn đầu trong cộng đồng, hãy sử dụng chiến thuật như lời giới thiệu, giấy chứng nhận và trình bày chuyên nghiệp để có được sự tín nhiệm.
13. Biết mình đại diện cho cái gì
Blake Mycoskie, người sáng lập TOMS, đã từng nói: "Nếu ai đó dễ dàng hiểu bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì thì người đó càng dễ dàng truyền bá cho bạn"
Khi bạn mua hàng, công ty sẽ giúp đỡ người có nhu cầu. Bạn biết họ là ai, họ đại diện cho cái gì và họ làm gì. Qua đó các khách hàng sẽ nhớ đến và chia sẻ cho nhau. Khi quay lại thì những người đó sẽ góp phần xây dựng thương hiệu của bạn.
Theo Minh Châu/ttvn.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét