SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

Mô tả công việc Nhân viên bán hàng online


 15/04/2020 08:10
Nhân viên bán hàng online là một ngành nghề khá phổ biến trong thời gian gần đây với khoảng 34,000 người kinh doanh online các sản phẩm khoa học và công nghệ và khoảng 1,5 triệu người làm đại lý phân phối. Trong bài viết này, hãy cùng GoodCV.vn tìm hiểu mô tả công việc nhân viên bán hàng online để hiểu được tại sao ngành nghề này lại thu hút được một lực lượng lao động hùng hậu đến vậy nhé!

Nhân viên bán hàng online là người thay mặt cho nhà sản xuất hoặc đại lý cung cấp để bán hàng cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp,... trên các nền tảng trực tuyến. Họ có thể làm việc trực tiếp cho một công ty sản xuất hàng hóa hoặc cho một đại lý kinh doanh độc lập mà khách hàng của họ lại là nhà sản xuất hoặc đại lý bán buôn khác.
mo ta cong viec nhan vien ban hang online
Việc làm nhân viên bán hàng online ngày trở nên phổ biến

I. Bán hàng online là gì?

Khác với công việc bán hàng truyền thống tại các siêu thị, showroom,... bán hàng online là việc rao bán các sản phẩm, dịch vụ trên các website trực tuyến, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo, Lazada,... hoặc các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube,...

Trong bán hàng online, thay vì thực hiện các giao dịch với giấy tờ và tiền mặt thì cả người bán và người mua sẽ đều thao tác trên điện thoại di động, máy tính hoặc bất cứ loại thiết bị nào khác có kết nối Internet. Khi đó, nhân viên bán hàng online sẽ là người đăng sản phẩm lên các nền tảng này, tư vấn thông tin cho khách hàng và hướng dẫn họ thực hiện các giao dịch trên hệ thống.

II. Công việc của nhân viên bán hàng online

Trách nhiệm trong công việc của một nhân viên bán hàng online có thể phụ thuộc vào yêu cầu của nhà tuyển dụng và lĩnh vực kinh doanh; tuy nhiên, họ vẫn phải đảm nhiệm những công việc chung như:
  • Đăng bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ lên các nền tảng bán hàng trực tuyến như Shopee, Tiki, Sendo,... hoặc các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo.
  • Trả lời phản hồi và thắc mắc của khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ trên.
  • Tư vấn cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ nào là phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của họ và thuyết phục họ mua hàng.
  • Xác nhận và chốt đơn hàng.
  • Tạo đơn hàng trên hệ thống của công ty, doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ kiểm tra, đóng gói hàng trước khi giao cho bên vận chuyển (thông thường thì việc này không thuộc về quyền hạn của nhân viên bán hàng online, nhưng bạn vẫn có thể hỗ trợ và thúc giục nhân viên kho để sản phẩm được chuyển đến tay khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể).
  • Xác nhận việc nhận hàng của khách hàng và xin ý kiến đóng góp từ họ.
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới.
  • Tìm hiểu các chiến lược bán hàng mới, hiệu quả hơn.
  • Tham gia vào các cuộc họp, hội thảo dành cho nhân viên bán hàng online do công ty tổ chức.
  • Báo cáo kết quả làm việc với cấp trên.
mo ta cong viec nhan vien ban hang online 2
Yêu cầu công việc nhân viên bán hàng online không quá khó

III. Trở thành nhân viên bán hàng online cần phải có những kỹ năng gì?

Để trở thành một nhân viên bán hàng online giỏi, bạn cần phải rèn luyện cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm.

1. Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn cần có của nhân viên bán hàng online chủ yếu liên quan đến những hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang kinh doanh cũng như sử dụng thành thạo các nền tảng và công cụ bán hàng. Cụ thể:
  • Hiểu biết sâu rộng về tính năng, cách sử dụng,... của sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng.
  • Kỹ năng quản trị fanpage hoặc website bán hàng.
  • Khả năng viết content tốt để mô tả sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

2. Kỹ năng mềm

Để hoàn thành tốt vai trò trách nhiệm của mình, nhân viên bán hàng online cần phải có những kỹ năng mềm như:
  • Kỹ năng lắng nghe: Nhân viên bán hàng online phải có kỹ năng lắng nghe để hiểu được cặn kẽ nhu cầu, mong muốn, tâm tư của khách hàng và đánh đúng vào tâm lý của họ để chốt đơn hiệu quả.
  • Sự tự tin và kỹ năng giao tiếp tốt để có thể cung cấp thông tin một cách chính xác và đáng tin cậy nhất đến với khách hàng.
  • Tư duy logic: Giữa rất nhiều sự lựa chọn khác nhau mà bạn cung cấp cho khách hàng, bạn cần phải xác định được đâu là sản phẩm phù hợp nhất với họ và đưa ra những lý lẽ thuyết phục. Đây chính là lúc bạn cần phải vận dụng tư duy logic của mình để ra quyết định.
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Đây là điều không thể thiếu đối với bất cứ nhân viên bán hàng nào, đặc biệt là trong ngành quần áo, thời trang, mỹ phẩm hay sản phẩm chăm sóc sức khỏe,... Bạn cần phải giải quyết khéo léo mọi câu hỏi, mối quan tâm và thậm chí là sự phàn nàn của khách hàng.
  • Giọng nói dễ nghe, thân thiện: Đây không phải là yếu tố bắt buộc nhưng nếu có thì bạn có thể làm hài lòng khách hàng và chốt đơn nhanh hơn.
  • Chăm chỉ, tích cực và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

IV. Mức lương, môi trường làm việc của nhân viên bán hàng online

Mức lương bao nhiêu là mối quan tâm hàng đầu của các nhà tuyển dụng và ứng viên khi ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng online cho các công ty, doanh nghiệp. Thông thường, mức lương của họ dao động trong khoảng 6 - 12 triệu đồng/tháng, tùy theo bản tiêu chuẩn công việc mà các công ty đưa ra. Nếu làm việc chăm chỉ và nhiệt huyết, 12 - 15 triệu/tháng là hoàn toàn xứng đáng.
 
mo ta cong viec nhan vien ban hang online 3
Lương của nhân viên bán hàng online cao không?

Nhân viên bán hàng online không nhất định phải có bằng cấp; tuy nhiên, nếu như được đào tạo bài bản qua trường lớp thì mức lương sẽ cao hơn và mức độ thăng tiến trong công việc cũng sẽ nhanh hơn. Nhân viên bán hàng online có thể làm việc tại văn phòng hoặc làm việc tại nhà nếu như đã nắm chắc quy trình làm việc của công ty.

Khác với nhân viên kinh doanh thông thường, kinh doanh online sẽ ít phải đi lại hơn do hầu hết mọi giao dịch đều sẽ được thực hiện trực tuyến. Tuy nhiên, có một nhược điểm là thời gian làm việc của nhân viên bán hàng online thường không cố định. Để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất thì họ sẽ cần phải trả lời điện thoại, tin nhắn, email,... ngay lập tức, tự đặt ra cho mình yêu cầu phải sẵn sàng làm việc mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào khách hàng cần đến.

Nếu như bạn còn đang thắc mắc liệu mình có làm được công việc của nhân viên bán hàng online hay không thì hy vọng với những thông tin được GoodCv.vn cung cấp trong bản mô tả công việc trên đây, bạn đã có thể hình dung được những gì mình cần làm, những yêu cầu, đòi hỏi đối với công việc này và tự đưa ra cho mình câu trả lời chính xác nhất nhé!
 

Công việc Nhân viên bán hàng là gì?

Ngoài ra, nếu bạn muốn tiếp xúc với nhiều người trong môi trường lao động thực tế để trở nên năng động hơn thì bạn có thể ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng, trung tâm thương mại,... Để biết rõ hơn về yêu cầu công việc nhân viên bán hàng có giống với bán hàng online hay không, mời bạn đọc theo dõi bài viết mà GoodCV cập nhật nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates