SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2019

Phương pháp học mới : Sketchnote

PHƯƠNG PHÁP SKETCHNOTE - CÁCH HỌC MỚI CỦA NGƯỜI TRẺ

Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi với những cuốn vở dày đặc chữ thì hãy tìm đến với sketchnote, một phương pháp giúp bạn học tập và làm việc vô cùng hiệu quả.
Sketchnote là một công cụ tư duy hình ảnh rất thú vị, nói đơn giản sketchnote là những ghi chú bằng hình ảnh được vẽ ngay tại thời điểm sự việc diễn ra. Nói nôm na, đây là việc làm “vẽ bậy có mục đích”. Cách làm này giúp tận dụng việc tư duy hình ảnh và giúp bạn ghi nhớ và hình dung mọi thứ một cách dễ dàng hơn.
Bạn không cần phải là một họa sĩ hay có năng khiếu vẽ để sử dụng phương pháp này, điều quan trọng là tư duy sáng tạo của bạn. Những hình ảnh sinh động do chính bạn còn giúp việc học tập của bạn trở nên vui nhộn và sinh động hơn.
Nếu như sơ đồ tư duy mindmap được mệnh danh là “không cần học chỉ cần nhìn là đủ” thì sketchnote có khả năng giúp bạn “xem một lần là nhớ cả đời”. Cách làm này giúp cho những môn học nhàm chán nhất cũng trở nên thú vị hơn hẳn. Bài học sẽ hiện ra sống động trong não của bạn.
Tuy nhiên so với mindmap thì cách học này có phần hơi tốn thời gian hơn, vì việc vẽ cũng không thể diễn ra nhanh chóng. Nhưng bù lại bạn lại ghi nhớ mọi thứ nhanh hơn. Phương pháp học này hiện rất phổ biến của học sinh thuộc những nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới: Anh, Pháp, Mỹ, Singapore, Hà Lan. Không chỉ thế, các công ty hàng đầu của nhiều nước trên thế giới sử dụng phương pháp này trong các kế hoạch chiến lược quan trọng.
Dưới đây là cách học làm sketchnote:
Bước 1: Làm quen các “công cụ” trong sketchnote
  • Chữ: Hãy dùng cỡ chữ to để viết ý chính, cỡ chữ nhỏ để biểu diễn ý phụ. Font chữ đậm để nhấn mạnh sự quan trọng và font chữ mảnh để diễn đạt ý phụ.
  • Layout: Hãy sử dụng những hình vẽ như đám mây, hình vuông, hình tròn để phân biệt các ý, dùng đường nét, mũi tên để kết nối các ý với nhau…
  • Màu sắc: Bạn có thể dùng 1 màu cơ bản ban đầu nhưng sau khi đã hoàn thành thì bạn có thể dùng các màu sắc khác để tô điểm cho mọi thứ sinh động hơn.
  • Hình ảnh: Hãy sử dụng sáng tạo và linh hoạt các hình ảnh để biểu đạt, ví dụ như nhắc đến hoa hãy vẽ một bông hoa.

2_Thử nhiều lần


  • Hãy lấy giấy bút và áp dụng sketchnote ngay vào các bài học của bạn.
  • Làm càng nhiều lần thì bạn sẽ càng quen tay và chắc chắn các tác phẩm của bạn sẽ càng sinh động, việc học tập sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates