SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2019

Mô hình giáo dục giúp phát huy năng lực bản thân

MÔ HÌNH GIÁO DỤC GIÚP PHÁT HUY TỐI ĐA NĂNG LỰC BẢN THÂN

Giáo dục Mỹ luôn dành cho những bạn trẻ năng động. Lựa chọn một trường đại học liberal arts (giáo dục khai phóng) sẽ khiến chính bạn phải bất ngờ khi được khám phá những năng lực tiềm ẩn của con người mình.
 “Liberal arts” là gì?


Hiểu một cách chung nhất, “liberal arts” (giáo dục khai phóng) là một lĩnh vực giáo dục đào tạo những kiến thức tổng quan về nghệ thuật, văn học, khoa học xã hội, toán học và khoa học tự nhiên. Bắt nguồn từ thời Hy Lạp cổ đại, đây hiện được coi là mô hình đặc sắc của nền giáo dục Mỹ. Mô hình này cũng được giới học giả quốc tế cũng như Việt Nam đánh giá cao, trong đó Giáo sư Ngô Bảo Châu coi đây là mô hình đặc sắc của giáo dục đại học Mỹ.
Điểm đặc trưng của liberal arts là chương trình đào tạo linh hoạt, đòi hỏi chiều rộng cũng như chiều sâu của môn học, khuyến khích các môn liên ngành, tăng quyền lựa chọn cho sinh viên. Giáo dục khai phóng là một hệ thống giáo dục đại học được thiết kế để thúc đẩy sinh viên gia tăng mong muốn và khả năng học hỏi, suy nghĩ chín chắn, giao tiếp thành thạo, trở thành một công dân có trách nhiệm với xã hội.
Thuật ngữ Liberal Arts dành cho các chương trình đào tạo trên diện rộng. Bạn sẽ chọn theo học một trong các chuyên ngành dưới đây, tuy vậy nội dung môn học vẫn thiên về sự đa dạng và kiến thức căn bản trên nhiều lĩnh vực.
Nhân văn:nghệ thuật, văn học, ngôn ngữ học, triết học, tôn giáo, đạo đức, ngoại ngữ, âm nhạc, sân khấu, diễn thuyết, ngôn ngữ cổ điển (Latin / Hy Lạp)…
Khoa học xã hội: lịch sử, tâm lý, pháp luật, xã hội học, chính trị, nghiên cứu giới tính, nhân loại học, kinh tế, địa lý, tin học, kinh doanh…
Khoa học tự nhiên: thiên văn học, sinh học, hóa học, vật lý học, thực vật học, khảo cổ học, động vật học, địa chất, khoa học trái đất…
Khoa học chính thức:  bao gồm toán học, logic, thống kê…
Vì sao nên chọn một trường theo mô hình “liberal arts”?
Giáo sư Ngô Bảo Châu từng coi “liberal arts” là tinh hoa của giáo dục Mỹ. Trong một buổi tọa đàm về giáo dục đại học vào tháng 9/2016, ông đã nêu ra ý kiến “Sinh viên Mỹ tiến bộ nhanh vì tự học nhiều”. Ông cho rằng phương pháp học tập ảnh hưởng lớn đến sự tiến bộ. Sau nhiều năm nghiên cứu ở Pháp và hiện giảng dạy tại Đại học Chicago (Mỹ), ông nhận thấy sinh viên Mỹ có kiến thức đầu vào, số giờ học Toán ít hơn so với sinh viên Pháp, Việt Nam. Nhưng trong 4 năm thì kiến thức của họ lại vượt hơn hẳn, một phần do thời gian tự học nhiều hơn nhờ chương trình “liberal arts”– mô hình đặc sắc của giáo dục đại học Hoa Kỳ.


Sinh viên tốt nghiệp từ các trường “liberal arts” thường có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp và tương lai rộng mở. Lý do là họ có tư duy phản biện sắc bén, kỹ năng giao tiếp hiệu quả cùng nhiều kỹ năng làm việc khác được rèn luyện ngay từ khi còn là sinh viên. Do vậy, họ có thể đem lại nhiều giá trị hơn cho công ty của mình. Các cựu sinh viên đã từng học theo mô hình “liberal arts” hiện rất thành công trên nhiều lĩnh vực khác nhau, có thể kể đến như: Joseph Burns – Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; Tom Curley – Doanh nhân, Đồng sáng lập viên, Cựu chủ tịch của trang USA Today,…
Bạn sẽ thu được gì khi học ở một trường Liberal Arts?
 Nếu bạn vẫn không chắc chắn liệu Liberal Arts là sự lựa chọn là dành cho mình, hãy tham khảo những lợi ích chính khi theo học chương trình đó:
- Con đường sự nghiệp đa dạng và rộng mở: Thay vì tập trung đào sâu một ngành, kiến ​​thức nền tảng vững chắc ở một loạt lĩnh vực sẽ cho bạn nhiều lựa chọn nghề  nghiệp.
- Lựa chọn chính xác hơn về sự nghiệp: Những môn học được dạy ở Liberal Arts chính xác là những gì sinh viên cần biết, giúp bạn vẽ được bức tranh toàn cảnh nghề đó sau này. Không cần đi sâu, sinh viên vẫn biết được các thông tin căn bản để quyết định con đường yêu thích.
- Bước đệm cho một sự nghiệp mới: Kiến thức rộng và căn bản thu được khi học tại trường Liberal Arts sẽ giúp bạn dịch chuyển từ con đường sự nghiệp hiện tại sang một sự nghiệp mới hoàn toàn.
- Một nghiên cứu gần đây với các CEO ở Mỹ cho thấy 74% sẽ giới thiệu trường Liberal Arts cho sinh viên. Nhà tuyển dụng nhận ra rằng các sinh viên tốt nghiệp Liberal Arts thường có các kỹ năng có thể thay đổi linh hoạt cho phù hợp với mọi môi trường làm việc.
- Một sinh viên cao học có nền tảng Liberal Arts có khả năng học hỏi mọi thứ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với kiến thức nền tảng, bạn có thể đi thẳng vào bất kỳ chuyên ngành nào hệ cao học.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates