SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Lịch sử Ukulele

Đàn Ukulele chắc hẳn đã không còn xa lạ với những người yêu nhạc cụ hiện đại. Nhưng không phải ai cũng hiểu biết sâu về cây đàn Ukulele. Trong bài viết này, Swallow sẽ chia sẻ cho các bạn một số thông tin về Lịch sử ra đời và quá trình phát triển của đàn Ukulele. Hy vọng các bạn sẽ hiểu hơn về cây đàn Ukulele – một người bạn thân thiết của mình!
“Ukulele” là tên Hawaii truyền thống được trao cho một nhạc cụ nhỏ gọi là “machete”, ban đầu được phát triển trong quần đảo Madeira của Bồ Đào Nha. Machete chính là hậu duệ của nhạc cụ dât gảy ở Châu Âu và Trung Đông, xuất hiện với nhiều tên gọi khác như Cavaquinho, braguinha, manchhete và Cavaco. Machete được đưa vào Hawaii bởi người nhập cư Bồ Đào Nha khoảng cuối những năm 1800. Manuel Nunes, Augusto Dias và Jose do Espirito Santo, những người đã đến Hawaii trên Ravenscrag vào năm 1879 từ quần đảo Madeira của Bồ Đào Nha được tin là những nhà sản xuất ‘Ukulele” Hawaii đầu tiên.



Sau khi đến Hawaii, đàn Ukulele đã nhanh chóng hòa nhập vào nền văn hóa Hawaii. Vua David Kalakaua đã rất yêu thích nhạc cụ này và chính Ngài đã thúc đẩy sự hợp nhất của loại hình nghệ thuật hiện đại với những khía cạnh truyền thống của văn hóa Hawaii để khơi dậy sự quan tâm đến văn hóa Hawaii. Ngài thường xuyên lựa chọn Ukulele là nhạc cụ biểu diễn trong các lễ hội và sự kiện lớn nhỏ của hoàng cung. Trong các buổi biểu diễn hoàng gia này, Ukulele chính thức được chọn để chơi cùng các nhạc cụ Hawaii truyền thống, hòa cùng vũ điệu Hula. 
Đến khoảng những năm 1900, người Hawaii mới đưa loại nhạc cụ bốn dây nhỏ này giới thiệu với khán giả Mỹ. Đàn Ukulele đã gây ấn tượng đặc biệt với người Mỹ trong triển lãm quốc tế Thái Bình Dương Panama được tổ chức tại San Francisco vào những năm 1915. Cuộc triển lãm để lại ấn tượng sâu sắc với sự biểu diễn của các nghệ sỹ chơi Ukulele Hawaii với các màn biểu diễn độc tấu và nhóm. 
Đàn Ukulele dần trở nên nổi tiếng ở Mỹ khi có nhiều nghệ sỹ sử dụng đàn Ukelele để chơi nhạc Hawaii truyền thống và thêm vào đó là việc truyền tải Ukulele trong các thể loại khác. 
Các nhà sản xuất đàn của Mỹ nhận thấy cơ hội trong việc sản xuất đàn Ukulele, từ đó các nhà sản xuất ở New York và các thành phố lớn của Mỹ đã bắt đầu sản xuất và quảng bá nhạc cụ này, tạo ra một làn sóng tranh cãi giữa các nhà sản xuất lục địa lớn ở Mỹ. Bất chấp căng thẳng này, sự phổ biến của Ukulele vẫn tiếp tục tăng trưởng ở Mỹ vào những năm 1920 và Ukulele vẫn là nhạc cụ bán chạy bậc nhất vào thời điểm đó.
Đàn Ukulele bắt đầu nổi tiếng, một nhạc cụ tốt để bắt đầu học vì đàn Ukulele giá rẻ, nhỏ nhắn và kích thước di động. Hàng ngàn Ukulele được sản xuất vào những năm 1920 và Ukulele đã trở thành một biểu tượng âm nhạc của thời đại nhạc Jazz.
Từ những năm 1930 đến những năm 1960 sức hút của đàn Ukulele trải qua nhiều thăng trầm và dần trở nên mờ nhạt với sự thâm nhập của nhạc Pop-rock. Cho đến khoảng năm 1990 sức hút của Ukulele lại bắt đầu được hồi sinh.
Nhiều nước đã đưa đàn Ukulele vào các buổi biểu diễu, trong đó đáng chú ý nhất là Nhật Bản và Canada. Đàn Ukulele được đưa vào Nhật Bản vào những năm 1900 và được nồng nhiệt chào đón cùng với nhạc Hawaii và nhạc Jazz. Trong khi các nhạc cụ “phương tây” bị cấm trong chiến tranh thế giới thứ hai thì Ukulele lại trở thành một nhạc cụ rất được ưa chuộng sau chiến tranh.
Bên cạnh đó, Canada là một trong những nước đầu tiên giảng dậy Ukulele trong các trường học và nhiều sinh viên âm nhạc đã học Ukulele theo chương trình nhạc được phát minh bởi John Doane.
Ngày nay, đàn Ukulele lại một lần nữa chiếm được sự yên mến và quan tâm trên toàn thế giới bởi tính linh hoạt, hình dáng nhỏ nhắn, gọn nhẹ và dễ chơi. Ukulele trở thành một nhạc cụ được lựa chọn phổ biến và đã bắt đầu hình thành các câu lạc bộ Ukulele trên toàn thế giới.
Và Ukulele cũng trở thành một nhạc cụ mà những nhà làm đàn của Swallow Ukulele dày công nghiên cứu kết hợp với việc áp dụng những tinh hoa chế tác đàn chuyên nghiệp trên thế giới để tạo nên những cây đàn Ukulele mang thương hiệu Swallow thật sự sang trọng về hình thức và đẳng cấp về âm thanh.
Trên đây là một số thông tin Swallow  muốn gửi đến các bạn như một món quà tinh thần giúp các bạn biết về Ukulele thực sự hiểu được cây đàn Ukulele mà các bạn muốn tìm hiểu hoặc sở hữu! 
Swallow chúc các bạn có được những thông tin bổ ích!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates