SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

Sử dụng đàn organ phím sáng để tự học như thế nào?

      Đàn organ phím sáng (Lighting key keyboard) là loại đàn được thiết kế, sản xuất chuyên dụng cho mục đích giáo dục. Ra đời từ những năm 1996-1998 bởi hãng Casio (Nhật Bản), loại đàn organ này có hai đặc điểm đặc biệt khác biệt so với tất cả các loại organ khác là: Có bàn phím phát sáng (Lighting key) và có tính năng giúp tự học "ba bước tự học theo hướng dẫn của phím sáng" (Three step lesson). Tại sao tính năng giáo dục này của loại đàn organ này lại được ca ngợi là mẫu mực, là tuyệt hảo.


       Chúng ta biết, đối với khoa học giáo dục, một quy trình dạy-học tối thiểu có 8 thành tố tham gia cấu thành quy trình là: Mục tiêu học tập, nội dung, phương pháp (hoạt động dạy & hoạt động học), phương tiện, cách kiểm tra-đánh giá, đặc điểm đầu vào (người học), tiêu chí đầu ra (năng lực) và mội trường học tập (tổng quát). Các thành tố này có quan hệ với nhau chặt chẽ với nhau để tạo hiệu quả cho quy trình dạy học. Nếu theo tiêu chí trên của giáo dục, thiết kế của đàn organ phím sáng ngoài yếu tố trực quan - "Music, you can see it" âm nhạc nhìn thấy được-  còn có những tính năng đặc biệt là tích hợp các tính năng nhạc cụ với phương pháp tự học nhằm giúp tự học như thay thế giáo viên diễn tấu mẫu, dẫn đắt người học theo từng thao tác và có kiểm tra để điều chỉnh kịp thời những đúng/sai; đàn có phần đánh giá kết quá rất cụ thể, chi tiết, khách quan và do nhưng ưu điểm này nhạc cụ đàn phím sáng đã được các nhà nghiên cứu giáo dục đánh giá là ưu việt. 
       Ví dụ: Mục tiêu dạy học là biết đánh đàn ca khúc A.
Các thành tố được nghiên cứu thích hợp cho mục tiêu trên như : 1/Mục tiêu dạy học? (kỹ năng đàn piano hay organ) 2/ Người học là ai (tâm sinh lý lứa tuổi, khả năng ..), 3/ Nội dung (đặc điểm bài hát, đề tài, chủ đề , đặc điểm kỹ thuật ngón), 4/ Phương pháp (step1,2,3) 5, Phương tiện (Đàn phím sáng, các tập tin hổ trợ midi , mp4, pdf..) 6/ Kiểm tra/đánh giá (theo step 1,2,3 và đánh giá khi hoàn tất bài luyên tập bằng điểm số)...
      Như vậy, nếu chúng ta chọn đàn phím sáng làm phương tiện tự học chúng ta đã có các thành tố như phương tiện (phím sáng hiển thị trực quan), phương pháp (step1: học tiết điệu; step2: Học giai điệu; step 3: Học diễn tấu đúng tốc độ); Kiểm tra, đánh giá (Đàn sẽ kiểm tra đúng/sai từng nốt nhạc (sai đàn dừng lại bắt buộc phải đàn đúng) + đánh giá kết quả luyện tập khách quan, chính xác. Chúng ta không lạ gì khi các hãng đàn đều tham gia sản xuất đàn phím sáng và sử dụng "Phương  pháp tự học theo 3 bước theo phím sáng" như Casio, Yamaha, Mekey, Joy, eMedia., The ONE..

      Tuy nhiên, chúng ta lưu ý là để phát huy hiệu quả của đàn phím sáng trong dạy-học cần những điều kiện sau: Muốn học đàn một bài nhạc, bài nhạc đó phải được lưu trữ vào đàn ở dạng tập tin MIDI. Đàn Casio, Yamaha, Meike.. thường lưu trữ sẵn 40-50 bài nhạc mẫu MIDI (Song list) và nếu bạn muốn tự học bài nhạc nào trong danh sách này theo "phương pháp 3 bước" đều được. Tuy nhiên, các bài này không theo hệ thống, không phân dễ-khó, thứ tự ... ai thích bài nào thì chọn bài nấy.  Có thể nói, không có nhạc Midi thì đàn phím sáng không thể vận hành được. Hiện nay, các loại đàn phím sáng của các nhà sản xuất đều có 40-50 bài nhạc mẫu là nhạc quốc tế, không có nhạc Việt Nam nên muốn sử dụng đàn phím sáng hiệu quả cũng không dễ.
      Chúng tôi xây dựng đàn Bee KL-92VN của chúng tôi làm phương tiện nhạc cụ cho giải pháp học piano, organ "trọn gói" theo mô hình của Hoa kỳ (Learn Piano, keyboard deluxe pack). Đàn phím sáng cũng là giáo trình tự học gồm chương trình nhạc Việt Nam và chương trình nhạc quốc tế (cổ điển và Pop,rock). Để thực hiện được "Học piano, organ trọn gói" chúng tôi đã  thực hiện giáo trình học organ hay piano nhạc Việt Nam gồm: 
               1- Bản sheet ký âm bài nhạc (tập tin PDF).
               2- Video hướng dẫn đàn bài nhạc (tập tin MP4)
               3- Tập tin MIDI để đàn vận hành "Học theo ba bước với phím sáng"
      Riêng nhạc giáo dục Việt Nam, chúng tôi lưu trữ vào Chip (Song list) của đàn Bee KL-92VN gồm 65 bài và lưu trữ trên website cho người sử dụng download thêm 300 bài nữa. Những bài nhạc nhạc giáo dục Việt Nam này là giáo trình học piano, organ gồm bài luyện ngón (40 Exercise ), khúc luyện tập (20 Etude),bài tập biến tấu (20 Improvation),  bài diễn tấu organ/piano (250 bài nhạc GD).
        Ngoài ra chúng tôi kết hợp với những tập đoàn truyển thông âm nhạc hàng đầu của Mỹ như eMedia Music, RSS Solfware Group để giới thiệu sử dụng đàn Bee Kl-92VN kết nối máy tính đề học piano, keyboard theo chương trình quốc tế.
                                                                                                                                       TTQ





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates